intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Thanh Am

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, cũng như làm quen với cấu trúc ra đề thi và xem đánh giá năng lực bản thân qua việc hoàn thành đề thi. Mời các bạn cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Thanh Am” dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Thanh Am

  1. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THANH AM MÔN GDCD LỚP 6 Năm học: 2020 – 2021 Thời gian: 45 phut́ I) Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức Kiểm tra các kiến thức về: ­ Khái niệm yêu thương con người, siêng năng, kiên trì. ­ Biểu hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ; yêu thương con người, siêng năng, kiên  trì ­ Biết được trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện các phẩm chất đạo đức đó. 2. Phẩm chất ­ Trung thực trong kiểm tra. ­ Hứng thú, tích cực thực hiện các phẩm chất đạo đức trong thực tiễn. 3. Năng lực:  a. Năng lực chung: Năng lực tự học; sử dụng ngôn ngữ; giải quyết vấn đề; sáng tạo. b. Năng lực chuyên biệt: ­ Trung thực trong kiểm tra. ­ Hứng thú, hăng say, tích cực thực hiện các phẩm chất đạo đức trong thực tiễn. ­ Trình bày ý kiến. ­ Xác định đúng yêu cầu của đề bài. ­ Nhận biết, phát hiện và giải quyết các tình huống. II. Bảng ma trận đặc tả đề kiểm tra: TT Nội dung kiến thức Đơn vị kiến  Mức  Tổ %  thức độ  ng điể nhận  m  thức tổng Nh Thô Vậ Vậ Số  Thờ ận  ng  n  n  CH i  gian biế hiể dụn dụn t u g g  cao Số  Thờ (1) (2) (1) (2) (1) (2) TN TL CH i  gian (1) (phú t) (2) 1 Bài  ­  1 1’5 1 1’5 0.33 1 Khá i  niệ m  truy ền 
  2. thố ng  gia  đình ,  dòn g  họ ­  2 3’5 1 3 3’5 0.99 Biể u  hiệ n  của  tự  hào  về  truy ền  thố ng  gia  đình  dòn g  họ ­ Ý  2 3’ 2 3’ 0.66 nghĩ a  của  tự  hào  về  truy ền  thố ng  gia  đình  dòn g  họ ­  2 3’ 2 3’ 0.66 Liên  hệ  (ca  dao 
  3. tục  ngữ ...) ­  2 3’ 2 3’ 0.66 Xử   lí  tình  huố ng  thự c  tiễn 2 Bài  ­  1 1’5 1 1’5 0.33 2 Khá i  niệ m  về  yêu  thư ơng  con  ngư ời ­  3 4’ 3 6’ 7 10’ 2.3 Biể u  hiệ n  của  yêu  thư ơng  con  ngư ời ­ Ý  1 1’5 1 1’5 2 3’ 0.66 nghĩ a  của  yêu  thư ơng  con  ngư ời
  4. ­  1 1’5 1 1’5 0.33 Liên  hệ (  ca  dao,  tục  ngữ ...) ­  1 1’5 1 1’5 0.33 Xử   lí  tình  huố ng  thự c  tiễn 3 Bài  ­  1 1’5 1 1’5 0.33 3 Khá i  niệ m  về  siên g  năn g,  kiên  trì ­  2 3’ 1 1’5 1 1’ 4 5’5 1.3 Biể u  hiệ n  của  siên g  năn g,  kiên  trì ­ Ý  1 1’5 1 1’5 0.33 nghĩ a  của  siên g 
  5. năn g,  kiên  trì ­  1 1’5 1 1’5 0,33 Liên  hệ  (ca  dao,  tục  ngữ ...) ­  1 1 3’5 1 3’5 0.33 Xử   lí  tình  huố ng  thự c  tiễn Tổ 12 18’ 9 13,5’ 8 10’ 1 3,5’ ng Tỉ  40 30 27 3% 30 45’ 10 lệ  % % % (%) Tỉ lệ chung (%) 70% 30% 100% 100 III. Nội dung đề thi: (đính kèm trang sau) IV. Đáp án: (đính kèm trang sau)              PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS THANH AM Môn: GDCD LỚP 6   Năm học: 2020 – 2021         Ngày thi: 26/10/2021  Thời gian: 45 phut́ Câu 1: Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là: A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. 
  6. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.  D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 2: Phẩm chất đạo đức biểu hiện của yêu thương con người là: A. nhỏ nhen.  B. vô cảm  C. ích kỷ  D. khoan dung. Câu 3: Phẩm chất đạo đức biểu hiện sự siêng năng là: A. cần cù B. bản lòng C. quyết tâm D. chóng chán Câu 4: Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra   và được: A. mua bán, trao đổi trên thị trường.  B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng.  D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 5: Câu tục ngữ thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì là:      A. tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ.      B. một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.      C. lá lành đùm lá rách      D. cần cù bù may mắn Câu 6: Biểu hiện của sự tích cực tham gia giữ  gìn và phát huy truyền thống hiếu học của   gia đình là: A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.  B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm.  D. tích cực lao động sản xuất. Câu 7: Hành động đưa người già sang đường là biểu hiện của: A. đức tính chăm chỉ, cần cù.  B. lòng yêu thương con người. C. tinh thần kỷ luật.  D. đức tính tiết kiệm. Câu 8: Câu ca dao: “Bầu  ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một   giàn” là biểu hiện của đức tính: A. đức tính tiết kiệm.  B. lòng yêu thương con người. C. yêu nước. 
  7. D. trung thực. Câu 9: Hành vi thể hiện lòng yêu thương con người là: A. giúp đỡ tù nhân trốn trại.  B. chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. C. hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.  D. nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh. Câu 10: Việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ là:  A. H chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường. B. T cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm. C. Th cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào. D. B rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình. Câu 11: Hành vi không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và  dòng họ là: A. tự hào về nghề truyền thống của gia đình.  B. phát huy truyền thống hiếu học của gia đình. C. tôn trọng danh dự của gia đình.  D. mặc cảm về nghề truyền thống của gia đình. Câu 12: Hành vi không thể hiện lòng yêu thương con người là: A. quan tâm tới người khác.  B. thờ ơ khi người khác gặp nạn C. cảm thông với người khó khăn.  D. hi sinh vì người khác.     Câu 13. Truyền thống được thể hiện trong câu ca dao “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải  tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là: A. hiếu học  B. nghề nghiêp  C. yêu thương gia đình      D. đạo đức Câu 14: Câu tục ngữ thể hiện phẩm chất giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ  là: A. tốt gỗ hơn tốt nước sơn  B. giấy rách phải giữ lấy lề C. cá không ăn muối cá ươn  D. có đi có lại, mới toại lòng nhau Câu 15: Hành vi thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì là:  A. làm việc theo sở thích cá nhân. B. từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn. C. chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu. D. ỷ lại vào người khác khi làm việc. Câu 16. “sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những  người gặp khó khăn, hoạn nạn” là:  A. yêu thương con người B. siêng năng, cần cù
  8. C. tinh thần đoàn kết D. trung thực, giản dị  Câu 17: Việc làm thể hiện lòng yêu thương con người là: A. quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.  B. quảng bá nghề truyền thống. C. cho bạn nhìn bài trong khi thi.  D. qỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản Câu 18: Ông N, nghệ nhân làng Vác nổi tiếng với nghề sản xuất lồng chim, ông đã kế thừa  truyền thống của gia đình mình và đưa lồng chim làng Vác ra nhiều nơi trên thế giới. Việc   làm của ông có ý nghĩa: A. mặc cảm về truyền thống của gia đình B. làm mất đi truyền thống tốt đẹp của gia đình C. giữ gìn tinh thần hiếu học của gia đình D. giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Câu 19: Việc làm thể hiện công dân biết giữ  gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia   đình và dòng họ là: A. quảng bá nghề truyền thống.  B. tích cực giúp đỡ người nghèo. C. sống ích kỉ, chỉ mưu cầu lợi ích cá nhân. D. tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. Câu 20: Hành vi quan tâm, giúp đỡ  người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn  nạn là biểu hiện của phẩm chất đạo đức:  A. tự chủ, tự lập  B. siêng năng, kiên trì. C. tự nhận thức bản thân.  D. yêu thương con người. Câu 21: L là một học sinh giỏi của lớp. Chia sẻ với các bạn bí quyết của mình, L cho biết:  “Với những bài tập khó, mình cố  gắng tự  suy nghĩ tìm ra đáp án”. Cách học đó của L thể  hiện: A.  hiên trì. B.  lười biếng. C.  dựa dẫm. D.  sáng tạo. Câu 22: “Kiên trì là sự … làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ”. Từ thích hợp điền vào   “…” là: A. thống nhất  B. tin tưởng C. kiên định  D. quyết tâm Câu 23: Biểu hiện không thể hiện phẩm chất giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của   gia đình, dòng họ là: A. đua đòi, ăn chơi.  B. kính trọng, giúp đỡ ông bà.
  9. C. chăm ngoan, học giỏi.  D. sống trong sạch, lương thiện. Câu 24: Trước giờ  học môn Văn em thấy bạn M đang chép bài về  nhà của các bạn khác.   Là bạn học của M em sẽ: A. yêu cầu bạn cho mình chép cùng B. báo với cô giáo chủ nhiệm về sự việc của M C. không phản ứng. D. đi nói xấu bạn với các bạn trong lớp. Câu 25: Sinh ra  ở  một vùng quê nghèo khó, trong dòng họ  của H chưa có ai đỗ  đạt cao và  làm chức vụ gì quan trọng. Vì vậy, khi được đề nghị giới thiệu về quê hương và dòng họ,   bạn H cảm thấy rất mặc cảm. Thái độ của H không thể hiện: A. tự ti về truyền thống gia đình và dòng họ.  B. tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. C. mặc cảm về truyến thống gia đình và dòng họ.  D. xúc phạm truyền thống gia đình, dòng họ. Câu 26: Vào cuối năm, dòng họ  của D tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học để  trao  quà và gửi thư  động viên cho con cháu đạt kết quả  cao trong học tập. Việc làm này thể  hiện: A. sự giàu có của dòng họ. B. phô trương cho mọi người biết. C. để con cháu hãnh diện với các họ khác. D. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ. Câu 27: Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó   chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ: A. giúp bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường. B. coi như không biết vì không liên quan đến mình. C. trêu tức bạn. D. phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học. Câu 28: Để rèn luyện phẩm chất siêng năng, kiên trì, học sinh cần: A. chăm chỉ làm bài tập về nhà. B. không xung phong phát biểu. C. không chép bài. D. dựa dẫm. Câu 29: Vào lúc rảnh rỗi M thường sang nhà V dạy bạn học vì bạn V là người khuyết tật  không thể đến trường. Việc làm của M thể hiện: A. yêu thương con người.  C. trung thực.                B. tự trọng. D. giản dị. Câu 30: Làm việc tự  giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là   biểu hiện: A. siêng năng.
  10. B. tự ti. C. tự ái. D. tự tin. ­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­ Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. PHÒNG  ĐÁP ÁN ĐỀ KI GD&ĐT QUẬN  MÔN G LONG BIÊN Thời g TRƯỜNG  THCS THANH  AM Năm học: 2021  – 2022 Mỗi câu trả lời  đúng học sinh  được 0.33 điểm Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đ 1 A 7 B 13 2 D 8 B 14 3 A 9 D 15 4 D 10 D 16 5 A 11 D 17 6 B 12 B 18 BAN GIÁM HIỆU DUYỆT TỔ­NHÓM CM NGƯỜI RA ĐỀ
  11. Lê Thị Ngọc Anh                  Nguyễn Thị Hồng   Nguyễn Thị Kim  Hoa Nhung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2