intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2022 – 2023 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: GDCD – KHỐI 6 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cộng Nội dung TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL 1. Tự hào về - Biết được khái niệm truyền thống của Hiểu được ý nghĩa, những truyền thống gia đình, dòng họ. câu ca dao tục ngữ nói về gia đình, - Kể tên được một số truyền thống của truyền thống gia đình, dòng dòng họ gia đình, dòng họ. họ. Số câu 1 3 4 Số điểm 2 1 3 Tỉ lệ % 20% 10% 30% - Biết được một số biểu hiện của tình - Xác định được các hành vi, 2. Yêu yêu thương con người. câu tục ngữ nói về tình yêu thương con - Biết được khái niệm yêu thương con thương con người. người người. - Hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương con người. Số câu 3 3 1 7 Số điểm 1 1 1 3 Tỉ lệ % 10 10 10% 30% - Hiểu được ý nghĩa của 3. Siêng - Biết được việc làm thể hiện siêng năng, siêng năng, kiên trì. năng, kiên kiên trì. - Hiểu được những biểu hiện trì - Biết được khái niệm siên năng. của tính siêng năng và kiên trì trong học tập. Số câu 3 3 1 1 8 Số điểm 1 1 1 1 4 Tỉ lệ % 10% 10% 10% 10% 40% Tổng số câu 7 9 19 Số điểm 4 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 100% BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
  2. NĂM HỌC 2022 – 2023 CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ MÔ TẢ 1. Tự hào về truyền Nhận biết - Biết được khái niệm truyền thống của gia đình, dòng họ. thống gia đình, dòng - Kể tên được một số truyền thống của gia đình, dòng họ. họ Thông hiểu Hiểu được ý nghĩa, những câu ca dao tục ngữ nói về truyền thống gia đình, dòng họ. Vận dụng Vận dụng cao 2. Yêu thương con Nhận biết - Biết được một số biểu hiện của tình yêu thương con người. người - Biết được khái niệm yêu thương con người. Thông hiểu - Xác định được các hành vi, câu tục ngữ nói tình yêu thương con người. - Hiểu được ý nghĩa của tình yêu thương con người. Vận dụng Giải thích được vì sao phải yêu thương con người Vận dụng cao 3. Siêng năng, kiên Nhận biết - Biết được việc làm thể hiện siêng năng, kiên trì. trì - Biết được khái niệm siên năng. Thông hiểu - Hiểu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. - Hiểu được những biểu hiện của tính siêng năng và kiên trì trong học tập. Vận dụng Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và góp ý được những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này Vận dụng cao Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày.
  3. PHÒNG GD & ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NĂM HỌC: 2022 – 2023 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: GDCD 6 THỜI GIAN: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Họ và tên:............................................................. Điểm:................................................................... Lớp:...................................................................... .. Nhận xét:............................................................... A.TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Em hãy khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D trước đáp án đúng của mỗi câu sau: Câu 1. Bạn Nam gặp bài khó là nản lòng, không chịu suy nghĩ nên toàn chép lời giải trong sách giáo khoa. Hành vi của bạn Nam thể hiện sự A. siêng năng, chăm chỉ. C. tiết kiệm. Câu 2. Biểu hiện nào sau đây nói lên tính không kiên trì? A. Thấy việc cần làm thì làm đến nơi đến chốn dù gặp khó khăn gian khổ. B. Làm việc thường xuyên đều đặn. C. Sáng nào cũng dậy sớm để quét nhà. D. Làm được đến đâu thì làm, không cần phải gắng sức. Câu 3. Quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ khi người khác gặp khó khăn, hoạn nạn thể hiện A. tình yêu thương con người. B. tính trung thực. C. lòng dũng cảm. D. siêng năng, kiên trì. Câu 4. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Vô cảm. C. Ích kỷ. D. Khoan dung. Câu 5. Câu nói về giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là: A. Kiến tha lâu đầy tổ B. Lá lành đùm lá rách. C. Giấy rách phải giữ lấy lề. D. Học một biết mười. Câu 6. Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây? A. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản. B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi. C. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi. D. Quảng bá nghề truyền thống. Câu 7. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần kỷ luật. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 8. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao động vất vả, tầm thường. B. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm.
  4. C. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào. D. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình. Câu 9. Câu nào sau đây không thể hiện sự đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau? A. Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. B. Lá lành đùm lá rách. C. Thương người như thể thương thân. D. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Câu 10. Cá nhân có tính cần cù, tự giác, miệt mài, đều đặn, làm việc thường xuyên thể hiện sự A. siêng năng. B. kiên trì. C. dũng cảm. D. tiết kiệm. Câu 11. Bạn Nga luôn học bài, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp, tham gia học tập lao động thường xuyên, Nga là người có tính A. kiên cường. B. kiên trì. C. siêng năng. D. dũng cảm. Câu 12. Ý nghĩa của siêng năng kiên trì là A. giúp con người tự tin, dám nghĩ, dám làm, đạt được mục tiêu đề ra. B. giúp con người có được sự yêu thương từ người khác. C. giúp con người tin tưởng và gắn kết với nhau. D. giúp duy trì đạo đức xã hội, hoàn thiện nhân cách cá nhân. Câu 13. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 14. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Thờ ơ khi người khác gặp nạn C. Cảm thông với người khó khăn. D. Hi sinh vì người khác. Câu 15. Biểu hiện của tính siêng năng là A. cần cù, làm việc thường xuyên. B. nản lòng. C. không quyết tâm. D. trốn tránh. II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm). a) (1.0 điểm) Thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ? b) (1.0 điểm) Kể tên một số truyền thống của gia đình, dòng họ? Câu 2 (1.0 điểm). Vì sao phải yêu thương con người? Câu 3 (2.0 điểm). Lớp 6A có phong trào thi đua giải các bài toán khó. Mặc dù là thành viên trong lớp nhưng Hòa thường xuyên bỏ qua, không làm những bài toán khó vì ngại suy nghĩ. a) (1.0 điểm) Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính gì? Nếu là bạn của Hòa, em sẽ khuyên bạn điều gì? b) (1.0 điểm) Bản thân em đã làm như thế nào để rèn luyện đức tính đó? ..............................HẾT ..............................
  5. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: GDCD - KHỐI 6 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu đúng đạt 0.33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B D A D C C B D D A C A B B A I. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT Điểm a) Truyền thống của gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp 1.0 được hình thành trong quá trình tồn tại và phát triển của dân tộc, nét đẹp truyền thống được gia đình, dòng họ truyền từ đời 1 này sang đời khác và được mọi người thực hiện. ( 2.0 điểm) b) Một số truyền thống gia đình, dòng họ mà em biết: - Truyền thống hiếu học. 0.25 - Truyền thống hiếu thảo. 0.25 - Truyền thống yêu nước. 0.25 - Truyền thống yêu thương con người.... 0.25 Chúng ta phải yêu thương con người vì: * Đối với cá nhân: Yêu thương con người giúp chúng ta có thêm sức 0.5 2 mạnh để vượt qua khó khăn, gian khổ trong cuộc sống, được mọi (1.0 điểm) người yêu quý và kính trọng. * Đối với xã hội: Yêu thương con người là truyền thống quý báu của 0.5 dân tộc ta. Cần được giữ gìn và phát huy truyền thống đó để làm cho nước ta thêm văn minh, trong sáng. a. HS trả lời đảm bảo các ý sau: - Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính 0.5 siêng năng, kiên trì. 3 - HS đưa ra được lời khuyên hợp lí và thuyết phục như: Khuyên bạn, (2.0 điểm) giúp đỡ, động viên, khích lệ bạn, tham mưu, đề xuất tổ chức các hoạt 0.5 động học tập, các hoạt động thi đua để bạn tham gia sôi nổi hơn... b. HS biết tự liên hệ bản thân. VD: Để có được đức tính siêng năng kiên trì bản thân cần luôn tự giác thực hiện công việc, học tập, lao động, không ngại khó, ngại khổ, cố 1.0 gắng để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao... (Giáo viên linh hoạt trong cách chấm, khuyến khích những cách giải quyết sáng tạo của học sinh)
  6. Duyệt đề của tổ KHXH Giáo viên ra đề Trịnh Thị Điệu Văn Viết Hiệp Duyệt đề của BLĐ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2