Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc
lượt xem 0
download
Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc
- MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I LỚP 6 Trắc nghiệm: 15 câu * 1/3 điểm/ câu= 5,0 điểm Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Mức độ đánh giá Nhậ Thô Vận Vận Số Tổng điểm Mạc Nội n ng dụn dụn câu h dun biết hiểu g g nội g/Ch cao dun ủ TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL g đề/B ài 1.Tự 3 / 2 0.5 / 0.5 / / 5 1 Giáo hào 1đ 1đ dục về đạo truy đức ền thốn g gia đình dòn g họ 2.Yê 5 / 1 / / / 5 1 u 2đ thươ ng con ngư ời 3.Tô 4 1 / / 0.5 / 0/5 5 1 n trọng sự thật Tổn 12 3 1/5 / 1 / 0/5 15 3 10 g số câu Tỉ lệ 20% 20% 10% 20% 20% 10% 50% 50% 100 % % Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50 50 100 chun % % % g 2. BẢNG ĐẶC TẢ
- Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Chủ đề dung đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao Giáo dục 1.Tự hào Nhận 3 TN biết: đạo đức về truyền Biết thống gia được đình dòng biểu hiện họ giữ gìn truyền 2TN thống 0.5TL 0.5TL của gia đình, dòng họ. Thông hiểu: -Học sinh kể được một 1 số truyền thống tốt đẹp của dân tôc , Biết được hành vi nào không giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ Vận dụng: -Học sinh biết phải làm gì đề giữ gìn truyền thống tốt đẹp gia đình dòng họ
- Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Chủ đề dung đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao Nhận biết: -Biết 5TN được một số việc làm thể hiện 1TL tình yêu thương con người và 2.Yêu không thương thể hiện tình yêu con người thương Thông hiểu: Hiểu được khái niệm và ý nghĩa của tình yêu thương con người 3.Tôn -Nhận 4 TN 0.5TL 0.5TL biết: trọng sự 1TN -Nêu thật được một số biểu hiện của tôn trọng sự thật. -Thông hiểu: -Giải thích được vì sao phải tôn trọng sự thật.
- Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Chủ đề dung đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao -Vận dụng: -Không đồng tình với việc nói dối hoặc che giấu sự thật. Biết được việc nên làm của bản thân Tổng 12 4,5 1 0,5 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Họ và tên HS KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2022 - 2023) Lớp Trường THCS MÔN: GDCD 6 Kim Đồng Thời gian làm bài:45 phút Số báo danh: Phòng thi: Điểm Họ tên, chữ ký GK Họ tên, chữ ký GT
- ĐỀ 1 P TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng Câu 1. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 2. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 3: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào? A. Yêu thương con người. B. Tự nhận thức bản thân. C. Siêng năng, kiên trì. D. Tự chủ, tự lập Câu 4. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 5. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. B. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. C. Không coi thường danh dự của gia đình. D. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. Câu 6. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Đức tính tiết kiệm. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 7. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. D. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh. Câu 8. Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây? A. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi. C. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi. D. Quảng bá nghề truyền thống. Câu 9. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Giúp đỡ. B. Vô cảm C. Chia sẻ. D. Quan tâm. Câu 10. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Vô cảm C. Ích kỷ D. Khoan dung. Câu 11: Việc không nên làm để trở thành người tôn trọng sự thật? A. Biết nhận lỗi của bản thân và nhận thức khách quan về người khác. B. Trung thực trong thi cử, báo cáo thầy giáo về lỗi sai của bạn. C. Tố cáo hành vi, việc làm sai trái. D. Che giấu, bao biện lời nói dối của người khác. Câu 12: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng sự thật? A. Tránh tham gia vào những việc không liên quan đến mình.B. Cố gắng không làm mất lòng ai. C. Phê phán những việc làm sai trái. D. Chi làm những việc mà mình thích. Câu 13: Đâu là biểu hiện của tôn trọng sự thật? A. Vu oan cho người khác để bảo vệ mình. B. Luôn nói đúng sự thật. C. Chối bỏ sự thật. D. Che giấu sự thật. Câu 14: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về ý nghĩa của việc tôn trọng sự thật? A. Thường làm mất lòng người khác. B. Tránh nhầm lẫn, oan sai xảy ra. C. Người nói thật sẽ bị kẻ xấu trả thù. D. Sự thật luôn làm đau lòng người. Câu 15: Em tán thành ý kiến nào dưới đây về tính trung thực? A. Phải trung thực với mọi người và trung thực với chính bản thân mình.
- B. Cần phải trung thực trong những trường hợp cần thiết. C. Có thể nói không đúng sự thật khi không có ai biết rõ sự thật D. Chỉ cần trung thực với cấp trên PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (2 điểm): Em hãy kể 5 truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mà em biết. Học sinh chúng ta cần làm gì để phát huy truyền thống gia đình dòng họ? Câu 2 (1điểm) Theo em thế nào là tình yêu thương con người? Câu 3: (2điểm) Hồng với Nam là đôi bạn thân, một lần Hồng tâm sự Với Nam về những mâu thuẫn, khó khăn trong gia đình và muốn Nam không nói với ai. Gần đây, Hồng học hành sa sút, bị cô giáo nhắc nhở. Nam rất muốn nói về sự thật hoàn cảnh của Hồng cho cô giáo biết để thông cảm và giúp đỡ. Nhưng Nam đang băn khoăn không biết có nên nói không a) Theo em Nam có nên nói với cô giáo về hoàn cảnh của Hồng không? Vì sao? b) Nếu là Nam thì em sẽ làm gì? Bài làm ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................ HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm) - Mỗi đáp án đúng 0,33 điểm. 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Câu 1 2 3
- Đáp án A D A B D B D C B D D C B B A PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 - Hiếu học, Hiếu thảo, Yêu nước, Yêu thương con người,Cần 1đ 2đ cù lao động - Để giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó, em sẽ 1 đ cố gắng tiếp thu và học tập, rèn luyện thật tốt những truyễn thống quý báu đó để trở thành một đứa con ngoan của gia đình, một đứa cháu ngoan của dòng họ. Câu 2 Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều 1đ 1đ tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Câu 3 a) Theo em Nam nên nói hoàn cảnh của Hồng cho cô giáo nghe, 1đ 2đ vì để cô giáo biết được sẽ cảm thông cho bạn và đồng thời cô giáo sẽ giúp đỡ được cho bạn phần nào. b) Nếu là Nam em sẽ nói với cô về hoàn cảnh của Hồng, và sẽ cùng cô kêu gọi các bạn trong lớp giúp đỡ bạn vượt qua giai đoạn 1đ khó khăn này.
- Họ và tên HS KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2022 - 2023) Lớp Trường THCS MÔN: GDCD 6 Kim Đồng Thời gian làm bài:45 phút Số báo danh: Phòng thi: Điểm Họ tên, chữ ký GK Họ tên, chữ ký GT ĐỀ 1 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng Câu 1. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 2. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. B. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. C. Không coi thường danh dự của gia đình. D. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. Câu 3. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Đức tính tiết kiệm. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 4. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. D. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh. Câu 5. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Giúp đỡ. B. Vô cảm C. Chia sẻ. D. Quan tâm. Câu 6. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Vô cảm C. Ích kỷ D. Khoan dung. Câu 7: Việc không nên làm để trở thành người tôn trọng sự thật? A. Biết nhận lỗi của bản thân và nhận thức khách quan về người khác. B. Trung thực trong thi cử, báo cáo thầy giáo về lỗi sai của bạn. C. Tố cáo hành vi, việc làm sai trái. D. Che giấu, bao biện lời nói dối của người khác. Câu 8: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng sự thật? A. Tránh tham gia vào những việc không liên quan đến mình.
- B. Cố gắng không làm mất lòng ai. C. Phê phán những việc làm sai trái. D. Chi làm những việc mà mình thích. Câu 9: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào? A. Yêu thương con người. B. Tự nhận thức bản thân. C. Siêng năng, kiên trì. D. Tự chủ, tự lập Câu 10: Em tán thành ý kiến nào dưới đây về tính trung thực? A. Phải trung thực với mọi người và trung thực với chính bản thân mình. B. Cần phải trung thực trong những trường hợp cần thiết. C. Có thể nói không đúng sự thật khi không có ai biết rõ sự thật D. Chỉ cần trung thực với cấp trên Câu 11. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 12. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 13: Đâu là biểu hiện của tôn trọng sự thật? A. Vu oan cho người khác để bảo vệ mình. B. Luôn nói đúng sự thật. C. Chối bỏ sự thật. D. Che giấu sự thật. Câu 14: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về ý nghĩa của việc tôn trọng sự thật? A. Thường làm mất lòng người khác. B. Tránh nhầm lẫn, oan sai xảy ra. C. Người nói thật sẽ bị kẻ xấu trả thù. D. Sự thật luôn làm đau lòng người. Câu 15. Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây? A. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi. C. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi. D. Quảng bá nghề truyền thống. PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (2 điểm): Em hãy kể 5 truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mà em biết. Học sinh chúng ta cần làm gì để phát huy truyền thống gia đình dòng họ? Câu 2 (1điểm) Em hãy trình bày ý nghĩa của tình yêu thương con người? Câu 3: (2điểm) Hồng với Nam là đôi bạn thân, một lần Hồng tâm sự Với Nam về những mâu thuẫn, khó khăn trong gia đình và muốn Nam không nói với ai. Gần đây, Hồng học hành sa sút, bị cô giáo nhắc nhở. Nam rất muốn nói về sự thật hoàn cảnh của Hồng cho cô giáo biết để thông cảm và giúp đỡ. Nhưng Nam đang băn khoăn không biết có nên nói không a) Theo em Nam có nên nói với cô giáo về hoàn cảnh của Hồng không? Vì sao? b) Nếu là Nam thì em sẽ làm gì? Bài làm ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................ .................................................................................................................................................................................................................
- ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................. HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm) - Mỗi đáp án đúng 0,33 điểm. 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Câu 1 2 3 Đáp án B D B D B D D C A A A D B B C PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 - - Hiếu học, Hiếu thảo, Yêu nước, Yêu thương con người,Cần 1đ cù lao động - Để giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó, em sẽ 1 đ cố gắng tiếp thu và học tập, rèn luyện thật tốt những truyễn thống quý báu đó để trở thành một đứa con ngoan của gia đình, một đứa cháu ngoan của dòng họ.
- Câu 2 -Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào 1đ bản thân và cuộc sống; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn; làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng. Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy. Câu 3 a) Theo em Nam nên nói hoàn cảnh của Hồng cho cô giáo nghe, 1đ vì để cô giáo biết được sẽ cảm thông cho bạn và đồng thời cô giáo sẽ giúp đỡ được cho bạn phần nào. 1đ b) Nếu là Nam em sẽ nói với cô về hoàn cảnh của Hồng, và sẽ cùng cô kêu gọi các bạn trong lớp giúp đỡ bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 202 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 270 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 187 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 233 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 173 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 180 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 198 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 179 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 183 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 36 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 21 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu
8 p | 20 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 18 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 173 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 167 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 180 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 23 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn