intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm, Tiên Phước

  1. KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm NĂM HỌC 2022-2023 .Ngày kiểm tra:01/ 11/ 2022 Họ và tên:……………………..…… Lớp: 6/… MÔN: Giáo dục công dân – LỚP: 6 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: A A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng đầu ý trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 2. Việc làm nào dưới đây thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ? A. Quảng bá nghề truyền thống. B. Tích cực giúp đỡ người nghèo. C. Sống trong sạch và lương thiện. D. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. Câu 3. Câu ca dao “ Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là nói đến truyền thống gì của nơi đây? A. Lao động B. Nghề nghiêp C. Học tập D. Đạo đức Câu 4 Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có thêm nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 5. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. B. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. C. Không coi thường danh dự của gia đình. D. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. Câu 6: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường. B. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm. C. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào. D. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình. Câu 7 Siêng năng biểu hiện qua sự: A. Cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên đều đặn. B. Đùn đẩy, trốn tránh công việc. C. Cẩu thả, hời hợt trong công việc. D. Trông chờ, ỷ lại vào người khác. Câu 8. Việc rèn luyện tính siêng năng, kiên trì sẽ mang lại cho con người điều gì? A. Mất nhiều thời gian cho mỗi công việc. B. Thành công trong công việc, trong cuộc sống. C. Cảm giác mệt mỏi khi phải làm quá nhiều. D. Làm cho bạn bè ngưỡng mộ. Câu 9. Câu tục ngữ không nói về tính siêng năng, kiên trì? A. Có công mài sắt, có ngày nên kim B. Năng nhặt chặt bị C. Của bền tại người. D. Kiến tha lâu cũng đầy tổ Câu 10. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Đức tính tiết kiệm. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 11. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?
  2. A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. D. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh Câu 12. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người xa lánh. B. Mọi người coi thường. C. Mọi người kính nể và yêu quý. D. Mọi người yêu quý và kính trọng Câu 13. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. vì mục đích vụ lợi C. gặp khó khăn và hoạn nạn. D. mưu cầu lợi ích cá nhân. Câu 14. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người? A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng. B. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội D. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài. Câu 15. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Cùng bạn mang xe đi sửa sau đó chở bạn đến trường B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình C. Trêu tức bạn. D. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học. B. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1. (1,5 điểm) a/ Thế nào là yêu thương con người?................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ .... b/Hãy nêu hai việc làm của em thể hiện lòng yêu thương con người ? ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ .. Câu 1. (1,5 điểm) a/ Siêng năng, kiên trì có ý nghĩa như thế nào? ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ .... b/ Em làm gì để rèn luyện đức tính siêng năng kiên trì? ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ .. Câu 3.(2 điiểm) Tình huống: Bạn H có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học H đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy H làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi H cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ". a/ Việc làm của H trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? Bạn H còn thiếu đức tính gì ? ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ....b/ Nếu em là bạn thân của H, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
  3. ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ . KIỂM TRA GIỮA KỲ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 6 HỌC KÌ I, NĂM HỌC: 2022 – 2023 A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5 điểm) Từ câu 1- 15, mỗi câu trả lời đúng ghi 0,33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Ý đúng D B B A D D A B C B D D C A A B. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1. (1 điểm) a. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.(0,5 điểm) b. Nêu đúng hai việc làm thể hiện yêu thương con người. (0,5 điểm) Câu 2: (2 điểm) a. Ý nghĩa: - Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống. (0,5 điểm) Người siêng năng kiên trì sẽ được mọi người tin tưởng và yêu quý.(0,5 điểm) b. Cách rèn luyện: Mỗi khi làm việc gì phải có mục đích và cách thực hiện rõ ràng. Hãy chăm chỉ kiên trì thực hiện. Nếu gặp khó khăn hãy thử bằng nhiều cách để thực hiện thành công, không bỏ dở giữa chừng.( 1 điểm ) Câu 3. (2 điểm) * HS giải thích được tình huống a. H có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. Nhưng H lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp bài khó.(1 điểm) b. Em sẽ khuyên H : Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong học tập. Muốn có tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ.( 1 điểm ) Lưu ý: Việc trả lời của học sinh sẽ có diễn đạt khác lời nhưng đúng nội dung hướng dẫn chấm vẫn ghi điểm tối đa. -Hết-
  4. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn GDCD - lớp 6 1.Về kiến thức: Kiểm tra nội dung kiến thức của học sinh đã học trong chương trình GDCD 6 giữa học kỳ I. 2.Về kỹ năng: HS vận dụng được kiến thức đã học để làm bài kiểm tra. 3.Về thái độ: Làm tốt bài kiểm tra trong thời gian quy định. 4. Định hướng phát triển năng lực học sinh: - Năng lực xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống. - Năng lực xác định các giá trị sống đúng đắn và vận dụng vào thực tiễn. CẤP ĐỘ VẬN DỤNG VẬN TỔNG NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU CHỦ DỤNG CỘNG ĐỀ CAO TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1.Tự hào về Hành vi việc làm thể truyền Khái niệm, ý nghĩa về hiện tự hào về truyền thống gia truyền thống gia đình, thống gia đình, dòng đình dòng dòng họ. họ. họ Số câu: 3 1 4 Số điểm: 1 1 2 Tỉ lệ 10 % 10% 20% 2. Yêu Những việc làm, hành Nêu đúng việc làm thể hiện thương con Khái niệm, ý nghĩa vi thể hiện yêu thương yêu thương con người. người. yêu thương con người con người.
  5. Số câu: 3 3 1 7 Số điểm: 1 1 1 3 Tỉ lệ 10% 10% 10% 30% 3. Siêng Hành vi, việc làm thể - Phân biệt đươc siêng năng kiên Khái niệm, biểu hiện, hiện siêng năng kiên trì. năng kiên trì. trì ý nghĩa siêng năng - Cần có những điều kiên trì. chỉnh bản thân góp ý những người xung quanh về siêng năng kiên trì. Số câu: 3 1 1 1 1 7 Số điểm: 1 1 1 1 1 5 Tỉ lệ 10% 10 % 10% 10% 10% 50% Số câu 9 1 3 2 2 1 18 Tổng số câu: 10 5 2 1 18 Tổng số 4 3 2 1 10 điểm: 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 40%
  6. BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1- GDCD6- Năm học: 2022- 2023 TT Nội dung / đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận Tổng kiến thức biết hiểu dụng dụng cọng thấp cao 1 TỰ HÀO VỀ - khái niệm, ý nghĩa về truyền thống 3C 1C 4 TRUYỀN gia đình, dòng họ. THỐNG CỦA 2 GIA ĐÌNH, - hành vi, việc làm thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. 20 % DÒNG HỌ 2 YÊU THƯƠNG - khái niệm, ý nghĩa yêu thương con 3C 3C 1C 7 CON NGƯỜI người. 3 - Việc làm, hành vi thể hiện yêu thương con người. 30 % - nêu đúng việc làm thể hiện yêu thương con người. 3 SIÊNG NĂNG - khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa, 4C 1C 1C 1C 7 KIÊN TRÌ - hành vi, việc làm. 5 - có những điều chỉnh bản thân và 50 % những người xung quanh. 10C 5C 2C 1C 18 10 100 %
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2