intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

  1. Mức độ nhận Tổng TT Mạch Nội thức nội dung dung Nhận Thông Vận Vận Số câu biết hiểu dụng dụng cao Điểm số TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Bài 1. Tự 1 TL 1 TL dục đạohào về đức truyền 4 TN 2 TN 6TN 3,5 thống gia đình, dòng họ Bài 2. 1 TL Yêu thương 4TN 1TN ½ TL ½ TL 5TN 4,25 con người Bài 3. Siêng 4TN 1 TL 1TN 5TN 1 TL 2,25 năng, kiên trì Số câu 12 1 4 1 1/2 1/2 16 3 10
  2. Điểm số 3,0 1,0 1,0 2,0 2,0 1,0 4,0 6,0 10 Tổng số điểm 4,0 điểm 10 điểm 10 điểm MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MĂM HỌC 2023-2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN KHỐI 6 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN KHỐI 6 NĂM HỌC 2023-2024 Mạch nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ đánh TT dung Nội dung Thông hiểu giá Nhận biết Vận dụng Vận dụng cao 1 Giáo dục đạo 1. Tự hào về Nhận biết: 4 TN đức truyền thống - Nhận biết gia đình, dòng khái niệmcủa truyền thống họ của gia đình, dòng họ. - Biết vận dụng trong cuộc sống để
  3. phát huy 2TN truyền thống 1TL của gia đình, dòng họ. - Biết được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. - Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa củatruyền thống gia đình, dòng họ - Giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản.
  4. 2. Yêu thương Nhận biết: 4TN con người - Nêu được khái niệm tình yêu thương con người -Nêu được biểu hiện của 1TN tình yêu thương con người - Biết được ý 1/2TL nghĩa của tình yêu thương con người - Biết đượcgiá 1/2TL trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội. Thông hiểu: - Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng:
  5. - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người - Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người 3. Siêng năng, Nhận biết: 4TN kiên trì - Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì - Nêu được 1TL
  6. biểu hiện siêng năng, kiên trì 1 TN - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì - Thực hiện tốt việc siêng năng, kiên trì - Hiểu được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động. Tổng 12 TN 4 TN 1/2 TL 1/2 TL 1 TL 1 TL
  7. Tỉ lệ % 40 30 20 10
  8. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 202 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Môn: Giáo dục công dân - Lớp Thời gian: 45 phút (không kể thời gian Họ và tên học sinh : ………………………. Lớp : …………... SBD ………………. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM(4,0 điểm) Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C hoặc D và ghi vào giấy bài làm. (Ví dụ: Câu 1 chọn đáp án A thì ghi Câu 1.A Câu 1. Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được A.đời sau bảo vệ nguyên trạng. B.truyền từ đời này sang đời khác. C.nhà nước ban hành và thực hiện. D.mua bán, trao đổi trên thị trường. Câu 2. Trong cuộc sống, việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và A.sức mạnh. B.tiền bạc. C.của cải. D.tuổi thọ. Câu 3. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là A. gia đình đoàn kết. B. gia đình hạnh phúc. C. giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp. D.gia đình văn hóa. Câu 4. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi A.tích cực học tập rèn luyện. B.tìm hiểu truyền thống đánh giặc. C.tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D.tích cực lao động sản xuất. Câu 5. Yêu thương con người là A. lợi dụng người khác để vụ lợi. B.Giúp đỡ người khác để nổi tiếng. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. xúc phạm danh dự người khác. Câu 6. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho con người, nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. mưu cầu lợi ích cá nhân. C. gặp khó khăn và hoạn nạn. D. vì mục đích vụ lợi. Câu 7. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ C. Tha thứ. D. Vô cảm. Câu 8. Hành động nào dưới đây trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Giúp đỡ. D. Vô cảm. Câu 9. Người có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính A. siêng năng. B. tự ti. C. tự ái. D. lam lũ. Câu 10. Trái với siêng năng, kiên trì là A. lười biếng, ỷ nại. B. trung thực, thẳng thắn. C. cẩu thả, hời hợt. D. qua loa, đại khái.
  9. Câu 11. Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. hời hợt. B. nông nổi. C. cần cù. D.lười biếng. Câu 12. Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua A. khó khăn, thử thách. B. cám dỗ vật chất. C. cám dỗ tinh thần. D. công danh, sự nghiệp. Câu 13. Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là A. làm cho đất nước ta có nhiều mặt hàng để xuất khẩu. B. giúp cho chúng ta không phải lo về việc làm, thu nhập. C. làm rạng rỡ thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. D. giúp cho chúng ta có thể giao lưu được với rất nhiều bạn bè. Câu 14. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. B. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. C. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. D.Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. Câu 15. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của A. yêu thương con người. B. tự nhận thức bản thân. C. siêng năng, kiên trì. D. tự chủ, tự lập. Câu 16. Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì? A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ. B. Há mồm chờ sung rụng. C. Đục nước béo cò. D. Chị ngã em nâng. II. PHẦN TỰ LUẬN:(6,0 điểm) Câu1.(2,0 điểm)Theo em, Tự hào truyền thống của gia đình, dòng họ có ý nghĩa gì? Câu 2.(3,0 điểm)Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy". Câu hỏi: a/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu? Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ? b/ Em hãy nêu một số việc làm hàng ngày của bản thân và những người xung quanh thể hiện tình yêu thương con người trong cuộc sống. Câu3.(1,0 điểm)Theo em làm thế nào để rèn tính Siêng năng, kiên trì? -----------------Hết-------------- Người duyệt đề Người ra đề Hiệu trưởng
  10. Nguyễn Văn Tuế HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023- 2024 MÔN: GDCD - KHỐI 6 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (4,0 điểm). Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án A B A A C C C C C A A C A C A A II. PHẦN TỰ LUẬN (6.0 điểm) Câu Ý Nội dung Điểm Câu 1 Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ giúp ta (2.0 có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần 2,0 điểm) làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. a) - Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là 1,0 a không tốt. . - Cần phải phê phán và nhắc nhở đối với những hành vi sai trái 1,0 đó. Câu 2 - Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu thương (3.0 bác ấy hơn. điểm) - Bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người b) Giúp đỡ người khác trong lúc gặp hoạn nạn khó khăn b 1,0 . Khi trên đường, chúng ta gặp tai nạn giao thông, tất cả mọi người xung quanh cùng nhau giúp đỡ Câu 3 - Cần phải cần cù, tự giác, miệt mài trong công việc. (1.0 - Làm việc một cách thường xuyên đều đặn không tiếc công 1,0 điểm) sức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2