intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức

  1. TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1- NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GDCD 6 Thời gian: 45 phút Ngày ra đề: /10/2023; Ngày kiểm tra: /10/2023 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU. 1.Về mục tiêu: - Nhằm kiểm tra kiến thức HS đạt được trong các bài 1,2,3 GDCD 6; học sinh biết được khả năng học tập của mình so với yêu cầu của chương trình. - Giúp GV nắm được tình hình học tập của lớp mình, trên cơ sở đó đánh giá đúng quá trình dạy học, từ đó có kế hoạch điều chỉnh phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. -Vận dụng được các kiến thức đã học vào trong cuộc sống.Từ đó rút ra được bài học cho bản thân. - Rèn luyện được kĩ năng khi xem xét, đánh giá được các hành vi và chuẩn mực đạo đức của bản thân, của người khác, - HS có thái độ học tập đúng và điều chỉnh qúa trình học tập của mình. 2. Năng lực cần hướng tới : Nănglựctựhọcvàtựchủ: Biết lập kế hoạch tự học tự tìm kiếm kiến thức trong sách vở, thông qua sách báo và các nguồn tư liệu khác nhau để hoàn thành kế hoạch học tập và đạt kết quả cao nhất trong bài kiểm tra Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những giá trị truyền thống của gia đình dòng họ,biết yêu thương con người, siêng năng, kiên trì trong học tập và trong cuộc sống. Năng lực phát triển bảnthân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân nhằm phát huy những giá trị về truyền thống của gia đình, dòng họ,thực hiện theo các chuẩn mực đạo đức của xã hội. Xác định được lí tưởng sống của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân để phù hợp với các giá trị đạo đức đó. 3. Phẩm chất:hìnhthành,phát triểnchohọcsinhcácphẩmchất như: - Trung thực: Thực hiện tốt nhiệm vụ học tập hoàn thành có chất lượng bài kiểm tra giữa kỳ để đạt kêt - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân, tích cực, chủ động để hoàn thành được nhiệm vụ học tập của bản thân. - Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, rèn luyện, tích cực áp dụng những kiến thức đã học vào đời sống. Tích cực ôn tập và củng cố kiến thức để đạt kết quả cao trong bài kiểm tra. II. PHẠM VI KIẾN THỨC CẦN KIỂM TRA Kiểm tra các đơn vị kiến thức đã học các bài sau: + Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. + Yêu thương con người + Siêng năng, kiên trì. III. HÌNH THỨC KIỂM TRA: - Kiểm tra tập trung tại lớptheo hình thức kết hợp trắc nghiệm 30%, tự luận 70%.
  2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 Mức độ Tổng nhận Mạch TT Chủ thức nội đề Vận dung Nhận Thông Vận dụng Số câu biết hiểu dụng cao Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo 1. Tự dục hào đạo về đức truyề n 2 câu 2 câu 1 thống gia đình, dòng họ 2. Yêu thươn 2 câu 1 câu 2 câu 1 câu 4 g con người 3. Siêng năng 2 câu 1 câu 1 câu 2 câu 2 câu 5 kiên trì Tổng 6 1 1 1 6 3 10 Tỉ lệ 50% 30% 20% 30% 70% % Tỉ lệ chung 80% 20% 100% BẢNG ĐẶC TẢ TT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Mức độ Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng Mạch nội đánh giá hiểu cao dung
  3. 1 Giáo dục Tự hào về Nhận đạo đức truyền biết: thống gia Nêu được đình, một số dòng họ truyền thống của gia đình, dòng họ. Thông hiểu: 2TN Giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. Yêu Nhận 2TN 1TL thương biết: con người - Nêu được khái niệm tình yêu thương con người - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: - Giải thích đượcgiá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối
  4. với xã hội. - Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người Siêng Nhận 2TN, 1 1TL năng kiên biết: TL trì - Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. - Đánh giá được những
  5. việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: - Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân.
  6. Tổng 7 1 1 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm). Hãy khoanh tròn vào chữ cái đáp án em cho là đúng . Mỗi câu đúng 0,25 điểm Câu 1: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên thị trường. C. nhà nước ban hành và thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 2:Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.B. Chê bai nghề truyền thống gia đình. C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình. Câu 3: Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua A. cám dỗ tinh thần. B. cám dỗ vật chất. C. khó khăn, thử thách. D. công danh, sự nghiệp. Câu 4: Việc làm nào dưới đây thể hiện tính siêng năng kiên trì ? A. Thường xuyên trốn học để đi chơi. B. Giả vờ bị ốm để xin nghỉ lao động. C. Luôn hoàn thành bài tập trước khi ngủ. D. Chỉ làm việc dễ, gặp việc khó bỏ qua. Câu 5: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho người khác nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. mưu cầu lợi ích cá nhân. C. gặp khó khăn và hoạn nạn. D. vì mục đích vụ lợi Câu 6: Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Giúp đỡ. D. Vô cảm PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Siêng năng, kiên trì là gì? Cho 2 ví dụ em đã siêng năng, kiên trì trong học tập, 2 ví dụ em đã siêng năng, kiên trì trong cuộc sống? Câu 2 (3,0điểm) Tại sao trong cuộc sống, mỗi người phải biết yêu thương con người?Thầy tặng Nam tập vở mong bạn khắc phục hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục đến lớp học tập. Theo em đây có phải là việc làm thể hiện tình yêu thương con người không? Vì sao? Câu 3 (2,0 điểm)Tình huống: Bạn L có thói quen khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép. Bạn L còn khuyên các bạn trong lớp : “Các cậu cũng lấy mà chép cho nhanh, khỏi mất công suy nghĩ”. a.Bạn L làm như vậy đúng hay sai?Bạn L còn thiếu đức tính gì ? b.Nếu em là bạn thân của L, em sẽ khuyên bạn như thế nào? HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN:(3 ,0đ) (Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm)
  7. Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án A D C C C D PHẦN II : TỰ LUẬN (7,0đ) Câu 1(2,0 điểm) Yêu cầu học sinh nêu được: - Siêng năng, kiên trì là tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó, thường xuyên của con người. (0,5điểm) - Kiên trì là tính cách làm việc miệt mài, quyết tâm giữ và thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng không nản chí .(0,5điểm) Ví dụ: (1 điểm) - Trong học tập: Đi học đều, chăm chỉ, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp... - Trong cuộc sống: Giúp đỡ ông bà, ba mẹ những việc làm vừa sức: trông em, quét nhà, nấu cơm.... Câu 2(3,0 điểm) Yêu cầu học sinh nêu được: *Giá trị của tình yêu thương con người (2 điểm) - Yêu thương con người là tình cảm quý giá, một giá trị nhân văn và là truyền thống quý báu của dân tộc mà chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy. - Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì người khác. - Tình yêu thương con người làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp hơn. Đây là việc làm thể hiện tình yêu thương con người- Vì: thầy giáo đã quan tâm, giúp đỡ và tặng vở cho Nam giúp bạn khắc phục hoàn cảnh khó khăn ( 1 điểm) Câu 3(2,0 điểm) Yêu cầu học sinh nêu được: a. Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn đó: (1 điểm) + Hành vi của bạn Lan như vậy là sai, không tốt + Vì làm như vậy là đối phó, và làm cho Lan học tập càng yếu + Về lâu dài tạo thành thói quen xấu + Bạn Lan còn thiếu đức tính siêng năng kiên trì b. Em sẽ góp ý cho bạn : (1 điểm) + Em sẽ khuyên nhủ bạn là từ nay không được làm như vậy + Lan cần phải rèn luyện cho mình đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập mới đạt được kết quả cao. GIÁO VIÊN BỘ MÔN Cao Thuỳ Lan Trinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2