intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành

  1. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2023 -2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 6 Mức độ Tổng đánh giá Nội dung/chủ đề/bài TT Thô Vâṇ Vâṇ Mạch Nhâṇ ng nội dung dụng Tỉ lệ dụng biết ̉ cao hiêu Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Tự hào về truyền thống gia 3 câu 3 câu 1,5 đình và Giáo dòng dục họ đạo Yêu đức thươn 3 câu 1 câu 1 câu 4 câu 1 câu 4 g con người Siêng năng, 3/2 2 câu 1 câu ½ câu 3 câu 2 câu 4,5 kiên câu trì Tổng 8 2 1 3/2 1/2 10 3 Tı lê ̣ 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10 điểm ̉ % Tı lê ̣chung 70% 30% 100% ̉ Thời gian: - Thời gian làm bài: 45 phút. - Phần trắc nghiệm: 10 câu = 20 phút. (5 điểm) - Phần tự luận: 3 câu = 25 phút. (5 điểm)
  2. UBND HUYỆN NÚI THÀNH BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2023 -2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 6 Mưc đô ́ Số câu hoi theo mư c đô ṇ hận thức Đơn vị ̉ ́ Mạch nội ̣kiến thức, kiến thức kĩ năng TT dung, (chủ cần kiểm kiến thức đề/bài) tra, đánh Thông Vận dung Nhận biết Vận dung giá hiểu cao 1 Giáo dục Tự hào về Nhận 3 TN đạo đức truyền biết: Biết thống gia được một đình, số truyền dòng họ. thống gia đình, dòng họ.(Yêu nước, hiếu học, hiếu thảo) Thông hiểu: Hiểu và giải thích được việc nên làm và không nên làm của các truyền thống
  3. trên) Nhận biết: - Biết được những biểu hiện và ý nghĩa của tình yêu thương con người Thông Yêu hiểu: Hiểu thương được việc con cần làm và 1 TN, 2 người. ý nghĩa 3 TN 1TL của tình yêu thương con người. Vận dụng cao: Có nhận thức đúng đắn về việc yêu thương con người để giải thích tình huống.
  4. Nhận biết: Biết được các biểu hiện của SN,KT Vận dụng: - Góp ý, nhắc nhở những bạn Siêng chưa siêng 3 năng, 2 TN 1TN 3/2 TL 1/2TL năng, kiên kiên trì trì trong học tập. - Nêu được tấm gương và rút ra được bài học về siêng năng, kiên trì. Tổng 8 TN 2TN, 1TL 3/2 TL 1/2TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 % UBNDKIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 HUYỆN MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 NÚI Thời gian: 45 phút (không tính thời gian giao đề) THÀNH TRƯƠNG THCS LƯƠNG THẾ
  5. VINH (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài Câu 1. Em hãy chọn đáp án chứa từ hoặc cụm từ để điền vào chỗ trống sao cho phù hợp: Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người .... trong công việc và cuộc sống. A. thành công B. tin tưởng C. yêu quý D. yêu thương Câu 2. Câu tục ngữ nào sau đây nói về yêu thương con người? A. Có cứng mới đứng đầu gió. B. Có công mài sắt, có ngày nên kim. C. Cây ngay không sợ chết đứng. D. Thương người như thể thương thân. Câu 3. Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Ham chơi, lười học. B. Hiếu thảo, hiếu học. C. Trân trọng và luôn gìn giữ nghề truyền thống. D. Luôn giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn. Câu 4. Hành vi nào thể hiện sự siêng năng kiên trì? A. Đi học chuyên cần. B. Gặp bài tập khó thì bỏ qua. C. Sống dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. D. Cố tình đi học muộn khi đến phiên trực nhật. Câu 5. Lòng yêu thương con người xuất phát từ đâu? A. Xuất phát từ sự ban ơn. B. Xuất phát từ sự mong trả ơn. C. Xuất phát từ lòng thương hại. D. Xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. Câu 6. Hành vi nào trái với giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Cần cù lao động, chăm học chăm làm. B. Xấu hổ vì gia đình dòng họ không có người thành đạt. C. Tiếp nối các nghề truyền thống của gia đình, dòng họ. D. Quảng bá ngành nghề truyền thống của gia đình dòng họ. Câu 7. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của yêu thương con người? A. Tăng giá khẩu trang trong mùa dịch Covid-19. B. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác. C. Không hỏi thăm giúp đỡ khi bạn trong lớp ốm đau. D. Quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm cho bà con vùng dịch.
  6. Câu 8. Biểu hiện nào sau đây là không siêng năng kiên trì? A. Lười biếng, nản lòng khi gặp khó khăn. B. Cần cù, chăm chỉ trong học tập và lao động. C. Gặp bài tập khó thử bằng nhiều cách để tìm ra lời giải. D. Học bài và soạn bài trước khi đến lớp đều đặn, thường xuyên. Câu 9. Biểu hiện nào dưới đây trái với yêu thương con người? A. Ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. B. Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. C. Biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ biết sửa sai. D. Không để các bạn khuyết tật tham gia các hoạt động tập thể. Câu 10. Biểu hiện nào dưới đây là phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Không quan tâm đến mọi người trong gia đình, dòng họ. B. Tổ chức cúng bái linh đình vào ngày giỗ của ông bà tổ tiên. C. Tìm hiểu và phát huy những nét đẹp truyền thống của gia đình. D. Chỉ tập trung cho việc học không quan tâm tới việc khác của gia đình. II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 11. (2 điểm) Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội? Kể 4 việc em đã làm thể hiện lòng yêu thương con người? Câu 12. (1 điểm) Em hãy kể một tấm gương về siêng năng, kiên trì và viết bài học rút ra từ tấm gương đó. Câu 13. (2 điểm) Tình huống: Minh luôn làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Chia sẻ với các bạn bí quyết của mình, Minh cho biết: “Với những bài tập khó, mình ít khi suy nghĩ mà thường chép lời giaitr ở phần hướng dẫn” Câu hỏi: a.(1 điểm) Em có nhận xét gì về cách học của Minh? Cách học đó thể hiện bạn thiếu đức tính gì? b.(1 điểm) Nếu là bạn của Minh em sẽ khuyên bạn điều gì? ---------------HẾT-------------
  7. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯƠNG THCS LƯƠNG THẾ VINH MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Thời gian: 45 phút (không tính thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài Câu 1. Em hãy chọn đáp án chứa từ hoặc cụm từ để điền vào chỗ trống sao cho phù hợp: Người siêng năng, kiên trì sẽ được mọi người ……..và yêu quý. A. thành công B. tin tưởng C. tôn trọng D. yêu thương Câu 2. Hành vi nào thể hiện sự siêng năng kiên trì ? A. Đi học chuyên cần. B. Gặp bài tập khó thì bỏ qua. C. Sống dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. D. Cố tình đi học muộn khi đến phiên trực nhật. Câu 3. Câu tục ngữ nào sau đây nói về yêu thương con người ? A. Có cứng mới đứng đầu gió. B. Cây ngay không sợ chết đứng. C. Có công mài sắt, có ngày nên kim. D. Thương người như thể thương thân. Câu 4. Lòng yêu thương con người xuất phát từ đâu ? A. Xuất phát từ sự ban ơn. B. Xuất phát từ lòng thương hại. C. Xuất phát từ sự mong trả ơn. D. Xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. Câu 5. Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Hiếu thảo, hiếu học. B. Ham chơi, lười học. C. Trân trọng và luôn gìn giữ nghề truyền thống. D. Luôn giúp đỡ những người khó khăn hoạn nạn. Câu 6. Hành vi nào trái với giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Cần cù lao động, chăm học chăm làm. B. Xấu hổ vì gia đình dòng họ không có người thành đạt. C. Tiếp nối các nghề truyền thống của gia đình, dòng họ. D. Quảng bá ngành nghề truyền thống của gia đình dòng họ. Câu 7. Biểu hiện nào sau đây là không siêng năng kiên trì? A. Lười biếng, nản lòng khi gặp khó khăn.
  8. B. Cần cù, chăm chỉ trong học tập và lao động. C. Gặp bài tập khó thử bằng nhiều cách để tìm ra lời giải. D. Học bài và soạn bài trước khi đến lớp đều đặn, thường xuyên. Câu 8. Biểu hiện nào dưới đây trái với yêu thương con người? A. Ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. B. Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. C. Biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ biết sửa sai. D. Không để các bạn khuyết tật tham gia các hoạt động tập thể. Câu 9. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của yêu thương con người? A. Tăng giá khẩu trang trong mùa dịch Covid-19. B. Không hỏi thăm giúp đỡ khi bạn trong lớp ốm đau. C. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác. D. Quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm cho bà con vùng dịch. Câu 10. Biểu hiện nào dưới đây là phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Không quan tâm đến mọi người trong gia đình, dòng họ. B. Tổ chức cúng bái linh đình vào ngày giỗ của ông bà tổ tiên C. Tìm hiểu và phát huy những nét đẹp truyền thống của gia đình. D. Chỉ tập trung cho việc học không quan tâm tới việc khác của gia đình. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 11. (2 điểm) Nêu biểu hiện của tình yêu thương con người? Kể 4 việc em đã làm thể hiện tình yêu thương con người? Câu 12. (1 điểm) Em hãy kể một tấm gương về siêng năng, kiên trì và viết bài học rút ra từ tấm gương đó. Câu 13. (2 điểm) Tình huống: Vương luôn làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Chia sẻ với các bạn bí quyết của mình, Vương cho biết: “Với những bài tập khó, mình ít khi suy nghĩ mà thường chép lời giải ở phần hướng dẫn” Câu hỏi: a. (1 điểm) Em có nhận xét gì về cách học của Vương? Cách học đó thể hiện bạn thiếu đức tính gì? b.(1 điểm) Nếu là bạn của Vương em sẽ khuyên bạn điều gì? ---------------HẾT-------------
  9. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM: UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN ĐÁP ÁN (gồm 3 cột) ĐỀ A: I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm, 2 câu = 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D A A D B D A D C II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Nội dung điểm 1 2.0 Đối với HSKT - Ý nghĩa của tình yêu thương con người đối với 1.0 trả lời được một mỗi người và xã hội: ý về ý nghĩa của + Mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và tình yêu thương cuộc sống. con người, + Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó không cần liên khăn, hoạn nạn. hệ việc làm cụ + Làm cho mối quan hệ giữa con người với con thể, GV cũng người thêm gần gũi, gắn bó. cho điểm tối đa. + Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. - HS liên hệ được những việc làm thể hiện tình 1.0 yêu thương con người của bản thân. (HS kể được 4 việc làm sẽ đạt điểm tối đa) (HS có cách giải thích khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa)
  10. 2 HS nêu được tấm gương nói về siêng năng, kiên 1.0 Đối với HSKT trì và nêu được bài học từ tấm gương đó. chỉ cần nêu tên 1 tấm gương, không cần nêu chi tiết và rút ra bài học, GV cũng cho điểm tối đa. 3 2.0 Đối với HS a. 1.0 khuyết tật trả lời - Cách học của Minh không tốt vì bạn chưa tự giác được 1ý GV làm bài tập, gặp bài khó là chép lời giải ở phần cũng cho điểm hướng dẫn. tối đa - Cách học đó thể hiện bạn thiếu đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập. b. Nếu là bạn của Minh em sẽ khuyên bạn: 1.0 Đối với HS Bạn nên suy nghĩ để tự làm, nếu bài khó không khuyết tật trả lời giải được, bạn có thể nhờ thầy cô, bố mẹ, anh chị, được 1ý GV bạn bè giảng giải rồi tự làm. cũng cho điểm *Lưu ý: GV trong quá trình chấm có thể linh hoạt tối đa với những cách giải thích ĐỀ B: I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm, 2 câu = 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A D D B B A D D C II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Nội dung điểm 1 2.0 - Ta phải yêu thương con người vì: 1.0 Đối với HSKT + Thể hiện ở sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp trả lời được đỡ lẫn nhau. một ý về biểu + Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. hiện của tình
  11. + Biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ yêu thương sửa chữa. con người, + Khi cần thiết có thể hi sinh quyền lợi của bản không cần liên thân vì người khác. hệ việc làm cụ - HS liên hệ được những việc làm thể hiện sự yêu 1.0 thể, GV cũng thương con người của bản thân. cho điểm tối (HS kể được 4 việc làm sẽ đạt điểm tối đa) đa. (HS có cách giải thích khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa) 2 HS nêu được tấm gương nói về siêng năng, kiên trì 1.0 Đối với HS và nêu được bài học từ tấm gương đó. khuyết tật trả lời được 1ý GV 3 2.0 Đối với HS a. 1.0 khuyết tật trả - Cách học của Vương không tốt vì bạn chưa tự lời được 1ý giác làm bài tập, gặp bài khó là chép lời giải ở GV cũng cho phần hướng dẫn điểm tối đa - Cách học đó thể hiện bạn thiếu đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập. b. Nếu là bạn của Vương em sẽ khuyên bạn: 1.0 Đối với HS Bạn nên suy nghĩ để tự làm, nếu bài khó không khuyết tật trả giải được, bạn có thể nhờ thầy cô, bố mẹ, anh chị, lời được 1ý bạn bè giảng giải rồi tự làm. GV cũng cho *Lưu ý: GV trong quá trình chấm có thể linh hoạt điểm tối đa với những cách giải thích
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2