intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I. NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: GDCD – LỚP 6 CHU HUY MÂN Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Tổng Mạch nội Nội đánh giá dung dung/Ch Nhận biết Thông hiểu Số câu Tổng ủ đề/Bài điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo dục 1. Tự hào 3 câu ½ câu 1 câu 1/2 câu 4 câu 1 câu 3.33 đạo đức về truyền thống gia đình, dòng họ 2.Yêu 3 câu 3 câu 1 câu 6 câu 1 câu 3 thương con người 3. Tôn 3 câu 2 câu 1câu 5 câu 1 câu 3.66 trọng sự thật Tổng số 9 câu ½ câu 6 câu ½ câu 1 câu 1 câu 15 câu 3 câu 18 câu câu Tỉ lệ % 30% 10% 20% 10% 20% 10% 50% 50% 10 điểm Tỉ lệ 40% 30% 100% chung
  2. Hiệu trưởng Tổ chuyên môn BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC: 2024- 2025 MÔN: Giáo dục công dân 6 TT Mạch nội dung Số câu hoi theo mưc đô nhâṇ thưc ̣ Nội dung Mức độ đánh giá ̉ ́ ́ Nhận biết ̉ Vâṇ dung Vâṇ dung cao Thông hiêu 1 1. Tự hào về Nhận biết: 3TN 1 TN truyền thống gia - Biết được ý nghĩa 1/2TL 1/2TL đình, dòng họ truyền thống gia đình, dòng họ. - Biết được giá trị của truyền thống gia Giáo đình, dòng họ. dục - Biết giữ gìn và đạo đức phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. Thông hiểu: - Hiểu được một số câu tục ngữ, ca dao về truyền thống gia đình dòng họ. - Kể tên được một số truyền thống gia đình, dòng họ. 2.Yêu thương con Nhận biết: 3TN 3TN 1 TL người - Nhận biết được khái niệm tình yêu
  3. thương con người - Nêu được một số biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: -Hiểu một số câu tục ngữ yêu thương con người. - Hiểu được một số ý kiến, hành động thể hiện tình yêu thương con người. Vận dụng cao: - Kể được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người của bản thân. 1 3. Tôn trọng sự Nhận biết: 3TN 2TN 1TL thật - Nhận biết những biểu hiện, ý nghĩa, những hành vi tôn trọng sự thật và những hành vi thiếu tôn trọng sự thật. Thông hiểu: - Hiểu được câu ca dao, tục ngữ nói về tôn trọng sự thật. Vận dụng: - Xử lý các tình huống liên quan đến tôn trọng
  4. sự thật. Tổng 9 TN 6 TN 1 TL 1 TL ½ TL 1/2 TL Tỉ lệ% 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  5. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: GDCD – LỚP 6 CHU HUY MÂN Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian phát đề) I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu tiên của đáp án đúng Câu 1: Trong công việc, khi cá nhân biết phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và A. sức mạnh. B. tiền bạc. C. của cải. D. tuổi thọ. Câu 2: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên thị trường. C. nhà nước ban hành và thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 3: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là gì? A. Gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí. B. Tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc. C. Giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. D. Gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự. Câu 4: Câu tục ngữ nào dưới đây khuyên chúng ta giữ truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Có đi có lại mới toại lòng nhau. B. Giấy rách phải giữ lấy lề. C. Vung tay quá chán. D. Qua cầu rút ván. Câu 5: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho người khác nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. mưu cầu lợi ích cá nhân. C. gặp khó khăn và hoạn nạn. D. vì mục đích vụ lợi. Câu 6: Lòng yêu thương con người là A. làm những điều có hại cho người khác. B. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ. C. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. D. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn. Câu 7: Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Làm những điều mình thích cho người khác. B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. D. Mục đích sau này được người đó trả ơn. Câu 8: Câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” nói đến điều gì? A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 9: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về lòng yêu thương con người?
  6. A. Tình yêu thương giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn. B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu. C. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình. D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. Câu 10: Hành động nào không biểu hiện lòng yêu thương con người? A. Quyên góp sách giáo khoa cũ, đồ dùng học tập cho học sinh vùng lũ lụt. B. Chăm sóc, quan tâm ông bà, bố mẹ, anh chị em của mình khi bị ốm đau. C. Giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp và trong trường. D. Bao che cho hành động sai trái của bạn bè chơi thân với mình trong lớp. Câu 11: Biểu hiện của tôn trọng sự thật là A. nói dối để trục lợi cho cá nhân mình. B. suy nghĩ, nói và làm đúng theo sự thật. C. kiên quyết bảo vệ ý kiến cá nhân của mình. D. không dám tố cáo những việc làm sai trái. Câu 12: Nội dung nào dưới đây không phải là ý nghĩa của tôn trọng sự thật? A. Bảo vệ những giá trị đúng đắn, tránh nhầm lẫn, oan sai. B. Giúp con người tin tưởng, gắn bó với nhau hơn. C. Làm cho tâm hồn thanh thản và cuộc sống tốt đẹp hơn. D. Giúp con người vượt qua mọi khó khăn, họa nạn. Câu 13. Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật? A. Phê phán những việc làm sai trái. B. Bảo vệ đến cùng ý kiến của mình không cần lắng nghe ý kiến người khác. C. Tránh tham gia vào những việc không liên quan đến quyền lợi của mình. D. Phê phán gay gắt những người không cùng quan điểm với mình. Câu 14: Câu ca dao nào dưới đây nói về tôn trọng sự thật? A. Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi. B. Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. C. Dù cho đất trời đổi thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời. D. Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng. Câu 15: Câu tục ngữ “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng” nói về điều gì? A. Tôn trọng sự thật. B. Tôn sư trọng đạo. C. Yêu thương con người D. Tính tự lập. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Truyền thống gia đình, dòng họ là gì? Kể tên 4 truyền thống của gia đình, dòng họ em? Câu 2: (1,0 điểm) Em hãy tự liên hệ bản thân, nêu một số việc làm thể hiện lòng yêu thương con người của em và nói rõ cảm xúc, suy nghĩ khi làm việc đó? Câu 3: (2,0 điểm) Trong giờ kiểm tra em phát hiện bạn A đang sử dụng tài liệu trong giờ. Trong tình huống này em sẽ làm gì? Vì sao? *Lưu ý: HSKT không làm câu 2 phần tự luận và đạt điểm tối đa.
  7. *** HẾT **** PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: GDCD - LỚP 6 CHUY HUY MÂN Thời gian: 60 phút ( không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU MẪU I TRẮC NGHIỆM (5 điểm) mỗi câu đúng được 0,33 điểm, 3 câu 1 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A A C B C C B B A D B D A C A II TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 - Truyền thống gia đình dòng họ là những giá trị tốt đẹp mà gia đình và dòng (2,0 điểm) họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác. 1,0 Một số truyền thống điển hình của gia đình, dòng họ: - Yêu nước - Yêu thương con người - Hiếu thảo - Hiếu học - Cần cù lao động 1,0 - Giữ gìn nghề truyền thống,... HS nêu được 1 truyền thống 0,33 điểm, tối đa không quá 1,0 đ (Giáo viên linh hoạt chấm theo cách diễn đạt của học sinh) 2 - Là một học sinh, trong cuộc sống hàng ngày em thường xuyên làm những (1,0 điểm) việc thể hiện yêu thương những người xung quanh như: Em đã biết yêu 0,5 thương con người như chăm sóc ông bà, bố mẹ khi bị ốm; em nhường ghế cho cụ già; dắt em nhỏ qua đường, giúp đỡ bạn bè, thầy cô khi ở trường,… - Sau khi làm những việc có ý nghĩa như vậy em cảm thấy rất vui và hạnh phúc, em tự nhủ với bản thân mình rằng trao đi yêu thương sẽ nhận lại sự yêu thương từ mọi người. Em sẽ luôn sống và làm việc có ích cho xã hội và đất 0.5 nước. HS kể được việc làm cụ thể 0,5 điểm. Nêu rõ được cảm xúc 0.5 điểm (Giáo viên linh hoạt chấm theo cách diễn đạt của học sinh) *Lưu ý: HSKT đạt điểm tối đa bài này 3 - Trong tình huống này em sẽ khuyên bạn không được làm như vậy. 1.0 (2,0 điểm) - Vì kiểm tra là để giúp mình nhìn nhận, đánh giá mức độ học tập của bản thân mình để, từ đó để rút ra kinh nghiệm, có sự điều chỉnh phương pháp học cho phù hợp hơn. Còn ngược lại nếu bạn sử dụng tài liệu trong giờ kiểm tra 1.0
  8. sẽ không thấy được năng lực thực sự của mình, đồng thời sẽ không công bằng đối với các bạn khác trong lớp…. (Giáo viên linh hoạt chấm theo cách diễn đạt của học sinh) GV ra đề GV duyệt đề Hồ Thị Hồng Phạm Văn Lực
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2