Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh
lượt xem 1
download
Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh" được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh
- MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 –NĂM HỌC 2023- 2024 Môn Giáo dục công dân – Khối 6 Thời gian làm bài: 45 phút Nội Nhận Thông Vận Tổng dung biết hiểu dụng Cộng Cấp độ Cấp độ TNKQ TL TNKQ TL thấp Cao TNKQ TL TNKQ TL - Nhớ - Trình - Xác - Trình - Vận - Vận được bày thế định và bày dụng các dụng khái nào là đánh ược ý kiến các niệm truyền giá nghĩa thức, kỹ kiến truyền thống được của năng đã thức, thống của gia các truyền học để kỹ năng của gia đình, hành vi thống thực đã học đình, dòng là đúng của hiện để phát dòng họ. họ. hay sai, gia được hiện Tự hào về và biết thể hiện đình, những những truyền thống một số hay dòng việc làm vấn đề gia đình, truyền không họ. thể hiện mới về dòng họ thống thể hiện giữ gìn tự hào của gia tự hào truyền về đình, về thống truyền dòng họ. truyền gia đình, thống thống dòng họ gia gia đình, đình, dòng dòng họ họ Số câu: 3 ½ 3 ½ 1 1 9 Số điểm: 1 1 1 1 0,33 1 5,33 Tỷ lệ %: 10 % 10% 10 % 10% 3,3 10% 50,3% (2) Nhận - Trình - Xác - Vận - Vận dụng Yêu thương biết bày định và dụng các các kiến con người được ược ý đánh kiến thức, kỹ một số nghĩa giá thức, kỹ năng đã biểu hiện của được năng đã học để của lòng lòng các học để thực hiện
- yêu yêu hành thực được thương thương vi ,thái hiện những việc -con con độ thể được làm thể người và người. hiện những hiện tình tình việc làm yêu thương yêu thể hiện con người thương tình yêu con thương người. con người Số câu: 3 ½ 3 2 ½ 9 Số điểm: 1 1 1 0.67 1 4,67 Tỷ lệ %: 10 % 10% 10 % 6,7% 10% 46,7% T Số câu: 6 1 6 ½ 3 ½ 1 18 T Số điểm: 2 2 2 1 1 1 1 10 Tỷ lệ%: 20 % 20% 20 % 10% 10 % 10% 10% 100%
- BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 6 Nội Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội dung/chủ đánh giá TT dung đề/bài Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Nhận biết : 3 TN, 1/2TL 4TN, 1TL 1TL 1 - Xác định và đánh giá 1. Tự hào được các về truyền hành vi là thống gia đúng hay đình, dòng sai, thể hiện họ hay không thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ Nhớ được Giáo dục khái niệm đạo đức truyền thống của gia đình, dòng họ. và biết một số truyền thống của gia đình, dòng họ. Thông hiểu: Xác định và đánh giá được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không
- thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ Vận dụng: Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để thực hiện được những việc làm thể hiện giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ - 2. yêu Nhận biết: 6TN 2TN 1TL 1/2TL thương con Nhận biết người được một số biểu hiện của lòng yêu thương -con người và - Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. -Ý nghĩa của quan
- tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu: Trình bày được ý nghĩa của lòng yêu thương con người - Hiểu thành ngữ, câu tục ngữ nói về quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Hiểu hành vi thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Vận dụng: Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người Đưa ra cách xử lí phù hợp thể hiện sự
- quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Tổng 9+1/2 6+1/2 1+1/2 1/2 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100% Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ĐIỂM Họ và tên:………………………Lớp..… Năm học 2023-2024 Đề A MÔN: GDCD - Lớp 6 Thời gian : 45 Phút I-TRẮC NGHIỆM: (5 điểm ) Chọn câu trả lời đúng nhất: Câu 1. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 2. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. vì mục đích vụ lợi C. gặp khó khăn và hoạn nạn D. mưu cầu lợi ích cá nhân Câu 3. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người xa lánh. B. Mọi người coi thường. C. Mọi người kính nể và yêu quý. D. Mọi người yêu quý và kính trọng. Câu 4. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 5. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. B. Lòng yêu thương con người.
- C. Tinh thần kỷ luật. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 6. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Đức tính tiết kiệm. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 7. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. D. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh. Câu 8. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường. B. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm. C. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào. D. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình. Câu 9. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. B. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. C. Không coi thường danh dự của gia đình. D. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. Câu 10. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Thờ ơ khi người khác gặp nạn C. Cảm thông với người khó khăn. D. Hi sinh vì người khác. Câu 11. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi A. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình. B. tích cực giúp đỡ người nghèo. C. tự hào thành tích học tập của gia đình. D. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. Câu 12. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta không cần phải làm gì? A. Đua đòi, ăn chơi. B. Kính trọng, giúp đỡ ông bà. C. Chăm ngoan, học giỏi. D. Sống trong sạch, lương thiện. Câu 13. Câu ca dao “ Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là nói đến truyền thống gì của nơi đây? A. Lao động B. Nghề nghiêp C. Học tập D. Đạo đức Câu 14. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm. B. Chê bai, che giấu và xấu hổ. C. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ. D. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ. Câu 15. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người? A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt. B. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội. C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng. D. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài. II. TỰ LUẬN (5 đ) 1. Truyền thống gia đình, dòng họ là gì? Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ? (2 điểm) 2. Thế nào là yêu thương con ngườì? Ý nghĩa của tình của tình yêu thương con người được biểu hiện như thế nào trong các mối quan hệ gia đình, nhà trường và xã hội? (2 điểm) 3. Dòng họ Nguyễn Huy của Bình có truyền thống hiếu học. Hằng năm, cứ vào đầu năm học, dòng họ lại tổ chức trao phần thưởng cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập và thi đỗ đại học. Năm nay, Bình không được
- nhận phần thưởng vì kết quả học tập của bạn chưa cao. Theo em, Bình cần làm gì để phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ? (1 điểm) BÀI LÀM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đá p án …. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………. …………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………… Trường TH & THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ĐIỂM Họ và tên:……………………… … Lớp..… Năm học 2023-2024 Đề B MÔN: GDCD - Lớp 6 Thời gian : 45 Phút I-TRẮC NGHIỆM: (5 điểm ) Chọn câu trả lời đúng nhất: Câu 1. Câu ca dao “ Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là nói đến truyền thống gì của nơi đây? A. Lao động B. Nghề nghiêp C. Học tập D. Đạo đức Câu 2. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. mua bán, trao đổi trên thị trường. B. nhà nước ban hành và thực hiện. C. đời sau bảo vệ nguyên trạng. D. truyền từ đời này sang đời khác. Câu 3. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần kỷ luật. D. Đức tính tiết kiệm.
- Câu 4. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. vì mục đích vụ lợi C. mưu cầu lợi ích cá nhân .D.gặp khó khăn hoạn nạn. Câu 5. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người xa lánh. B. Mọi người coi thường. C. Mọi người kính nể và yêu quý. D. Mọi người yêu quý và kính trọng. Câu 6. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người? A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt. B. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội. C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng. D. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài. Câu 7. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 8. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Đức tính tiết kiệm. B. Lòng yêu thương con người.C. Tinh thần yêu nước. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 9. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. D. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh. Câu 10. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường. B. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm. C. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào. D. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình. Câu 11. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm. B. Chê bai, che giấu và xấu hổ. C. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ. D. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ. Câu 12. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. B. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. C. Không coi thường danh dự của gia đình. D. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. Câu 13. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Thờ ơ khi người khác gặp nạn C. Cảm thông với người khó khăn. D. Hi sinh vì người khác. Câu 14. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi A. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình. B. tích cực giúp đỡ người nghèo. C. tự hào thành tích học tập của gia đình. D. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. Câu 15. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta không cần phải làm gì? A. Đua đòi, ăn chơi. B. Kính trọng, giúp đỡ ông bà. C. Chăm ngoan, học giỏi. D. Sống trong sạch, lương thiện II. TỰ LUẬN (5 đ) 1. Truyền thống gia đình, dòng họ là gì? Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ? (2 điểm) 2. Thế nào là yêu thương con ngườì? Ý nghĩa của tình của tình yêu thương con người được biểu hiện như thế nào trong các mối quan hệ gia đình, nhà trường và xã hội? (2 điểm)
- 3. Dòng họ Nguyễn Huy của Bình có truyền thống hiếu học. Hằng năm, cứ vào đầu năm học, dòng họ lại tổ chức trao phần thưởng cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập và thi đỗ đại học. Năm nay, Bình không được nhận phần thưởng vì kết quả học tập của bạn chưa cao. Theo em, Bình cần làm gì để phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ? (1 điểm) BÀI LÀM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đá p án .…. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………… ........................................................................................................................................................... ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… …………................................................................................................................................................................... ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 6 I-TRẮC NGHIỆM: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
- Đáp án D C D B B B D D D B A A B D A đề A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B D B D D A B B D D D D B A A đề B II. TỰ LUẬN (5 đ) Câu 1. a.Truyền thống là những giá trị tốt đẹp được hình thành trong quá trình tồn tại và phát triển của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, được mọi người thực hiện. Truyền thống của gia đình, của dòng họ là: Nghề nghiệp, học tập, đạo đức, văn hóa. b.Ý nghĩa đối với mỗi cá nhân gia đình, dòng họ: giúp ta có thêm kinh ngiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. Câu 2. a- Yêu thương con người là sự cảm thông, quan tâm, giúp đỡ người khác, làm nhiều tốt đẹp cho người khác nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. b.Lòng yêu thương con người có thể được biểu hiện như sau: Chăm sóc ông bà, bố mẹ khi ốm đau, nhường nhịn em nhỏ Sẵn sàng giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn Ủng hộ đồng bào bị thiên tai,lũ lụt Thăm hỏi gia đình thương binh liệt sĩ Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam Câu 3.Theo em, Bình cần làm để phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ: cố gắng nổ lực trong học tập, rèn luyện đạo đức tốt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 207 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 275 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 189 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 207 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 179 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
7 p | 22 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 27 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 179 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Núi Thành
3 p | 25 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 20 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
5 p | 10 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
13 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn