intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Xuân, Quế Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Xuân, Quế Sơn” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Xuân, Quế Sơn

  1. PHÒNG GDĐT QUẾ SƠN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS QUẾ XUÂN NĂM HỌC 2022-2023 Môn: GDCD - Lớp 7 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 8 thực học) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục; - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn GDCD. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận. - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường. Mức độ nhận thức Tổng Nhận Thông Vận dụng Vận dụng Tỷ lệ Tông STT Mạch nội Chủ biết hiểu cao điểm dung đề TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự 4 1 1 5 Câu 1 4 hào về Câu truyền thống quê hương 2. 4 1 1/2 1/2 5 Câu 1 3 Quan Câu Giáo dục tâm, đạo đức cảm thông. Chia sẻ 3. Học 4 1 1/2 1/2 5 Câu 1 3 tập tự Câu giác. Tích cực Tổng 12 3 1 1 1 15 3 Tỷ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10 Tỷ lệ chung 70% 30% điểm PHÒNG GDĐT QUẾ SƠN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
  2. TRƯỜNG THCS QUẾ XUÂN NĂM HỌC 2022-2023 Môn: GDCD - Lớp 7 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) BẢN ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ đánh Mạch nội Mức độ đánh giá giá dungChủ Nhận Thông Vận Vận đề biết hiểu dụng dụng cao 1. Tự hào Nhận biết: về truyền - Nêu được một số truyền thống văn hóa, thống truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại quê xâm của quê hương hương Thông hiểu: 1TN - Hiểu về những việc làm thể hiện tự hào 4TN 1TL truyền thống quê hương Vận dụng: - Thực hành những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống của quê hương. 2. Quan Nhận biết: tâm, cảm - Nêu được những biểu hiện của sự quan thông, tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác chia sẻ Thông hiểu: - Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông, chia sẻ với nhau 4TN 1TN 1/2TL 1/2 TL Vận dụng: - Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với mọi người. - Khích lệ, động viên bạn bè, quan tâm, sẻ chia với người khác; Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. 3. Học Nhận biết: tập tích - Nêu được các biểu hiện của học tập, tự cực, tự giác, tích cực. giác Thông hiểu: Giải thích được vì sao phải học 4TN 1 TN 1/2 TL 1/2 TL tập tích cực, tự giác Vận dụng: - Thực hiện được việc học tập tích cực, tự
  3. giác - Biết góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Tổng 12 TN 3 TN, 1TL 1TL 1TL 40 30 20 10 70 30 PHÒNG GDĐT QUẾ SƠN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS QUẾ XUÂN NĂM HỌC 2022-2023 Môn: GDCD - Lớp 7
  4. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ KIỂM TRA I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Câu 1: Theo em dân ca Bài chòi Quảng Nam thuộc thể loại truyền thống nào? A. Văn hóa. B. Yêu nước. C. Nghề nghiệp. D. Cần cù lao động. Câu 2: Tự hào về truyền thống quê hương thể hiện qua biểu hiện nào dưới đây? A. Luôn cho rằng truyền thống quê hương mình là tốt đẹp nhất. B. Không dám nói cho bạn bè biết về truyền thống quê hương vì sợ họ chê là lạc hậu. C. Tự tin kể về truyền thống quê hương. D. Gặp bất cứ ai cũng nói không ngừng về truyền thống quê hương. Câu 3: Tổ chức ma chay cưới xin linh đình là: A. Truyền thống văn hóa. B. Hủ tục lạc hậu. C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống nghề nghiệp. Câu 4: Chọn phương án thể hiện tiếp nối truyền thống yêu nước trong các việc làm sau đây: A. Nhớ ơn người đã giúp mình. B. Ra sức học tập để xây dựng đất nước. C. Giúp đỡ người nghèo. D. Tập hát các làn điệu dân ca. Câu 5: Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là: A. truyền thống quê hương. B. truyền thống gia đình. C. truyền thống dòng họ. D. truyền thống dân tộc. Câu 6: Việc làm nào sau đây thể hiện sự yêu thương, quan tâm của cha mẹ với con cái? A. Luôn luôn bao bọc, lo lắng cho con. B. Dạy con những kĩ năng cần thiết trong cuộc sống. C. Luôn so sánh con với trẻ khác để con tiến bộ. D. Cha mẹ làm hết việc nhà để con chuyên tâm học tập. Câu 7. Chọn phương án phù hợp để hoàn thiện câu thành ngữ sau: “Thương cho …” A. quà, cho bánh B. tiền, cho bạc C. roi, cho vọt D. cơm, cho gạo Câu 8: Theo em cách ứng xử nào sau đây thể hiện sự cảm thông, yêu thương của con cái với cha mẹ? A. Giận dỗi khi cha mẹ chưa thực hiện được lời hứa. B. Luôn nghe lời cha mẹ trong bất cứ chuyện gì. C. Tìm hiểu công việc bố mẹ làm hàng ngày. D. Dành hết thời gian hàng ngày cho việc học. Câu 9: Hành động, thái độ nào sau đây thể hiện sự cảm thông với người nghèo khổ ăn xin? A. Ném tiền vào nón cho người ăn xin.
  5. B. Nói nhẹ nhàng từ chối cho tiền vì không mang theo tiền. C. Khó chịu khi gặp người ăn xin. D. Lập tức kêu gọi mọi người không nên cho tiền người ăn xin. Câu 10: Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Thường xuyên hỏi thăm sức khoẻ của người thân. B. Giúp đỡ bố mẹ một số công việc trong gia đình. C. Thương cảm trước nỗi đau của người khác. D. Bao che cho bạn khi mắc lỗi. Câu 11: Chọn phương án thể hiện sự tích cực, tự giác trong học tập. A. Lan có thói quen lên lịch và chủ động giải quyết các vấn đề khó trong học tập. B. An làm đầy đủ các bài tập cô giao nhưng không có thói quen làm các bài tập nâng cao. C. Bình luôn tự nhủ xem hết bộ phim rồi đi học. D. Dễ làm khó bỏ. Câu 12. Cách học tập nào sau đây thể hiện tự giác, tích cực học tập? A. Phong cho rằng học hiểu bài là được, không cần thiết phải phát biểu ý kiến trước lớp. B. Để đạt kết quả học tập tốt chỉ cần làm hết bài tập trong sách giáo khoa là đủ. C. Có bài nào khó Lan lập tức nhờ bố hướng dẫn ngay. D. Luôn chủ động hoàn thành bài tập về nhà sớm hơn thời gian cô giáo quy định. Câu 13: Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập? A. Dễ làm khó bỏ B. Việc hôm nay chớ để ngày mai. C. Học học nữa, học mãi. D. Cái khó bó cái khôn. Câu 14: Biểu hiện nào sau đây thể hiện học tập tích cực, tự giác? A. Mỗi khi bị mẹ giục đi học An liền thực hiện ngay. B. Hà Luôn lên lịch việc học tập cho ngày hôm sau vào mỗi tối trước khi đi ngủ. C. Minh luôn hoàn thành bài tập vào những phút cuối cùng. D. An nhiệt tình tham gia các hoạt động trường lớp nên đôi lúc chưa hoàn thành bài tập về nhà. Câu 15: Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên A. tích cực học hỏi qua những người xung quanh. B. luôn mong sự giúp đỡ từ người khác. C. dễ dàng từ bỏ khi gặp một vấn đề khó. D. bỏ bê công việc học để đi chơi. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1 (1đ): Em hãy nêu tên một số truyền thống ẩm thực và cho biết truyền thống đó thuộc địa phương nào (tỉnh nào) của nước ta (ít nhất nêu 4 truyền thống). Câu 2 (2đ): Bạn Nga là học sinh mới chuyển về lớp, nhìn cách ăn mặc của bạn hơi khác các bạn trong lớp, bạn e dè, ít nói. Một số bạn nữ trong lớp thì thầm bảo nhau không chơi với Nga vì bạn ấy chẳng có gì nổi bật. 1. Em có đồng tình với cách ứng xử của các bạn nữ trên không? Vì sao?
  6. 2. Nếu là một học sinh trong lớp, em sẽ làm những gì để giúp bạn Nga mới đến? Câu 3 (2đ): Đầu năm học Mai đã đặt ra mục tiêu phải đạt danh hiệu học sinh giỏi trong năm học này, trước khi đi ngủ, ngày nào bạn cũng lập kế hoạch cho ngày hôm sau và đặt đồng hồ hẹn giờ để dậy sớm. Tuy nhiên khi chuông đồng hồ kêu bạn lại tắt đi rồi ngủ tiếp. Hầu như mỗi cuối ngày bạn chỉ làm được một nửa công việc đã lập ra. 1. Em cần học tập và cần tránh những việc làm nào của bạn Mai? 2. Theo em để Mai hoàn thành mục tiêu, kế hoạch của mình, Mai cần thực hiện như thế nào? PHÒNG GDĐT QUẾ SƠN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS QUẾ XUÂN NĂM HỌC 2022-2023 Môn: GDCD - Lớp 7 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
  7. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM: (3.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A C B B A B C C B D A D C B A II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu Nội dung Điểm hỏi Câu 1 Nêu đúng mỗi truyền thống và đúng đặc trưng của địa phương (tỉnh, thành) 1 ( 1đ) ghi 0,25 điểm. Câu 2 - Không đồng tình với cách xử sự của các bạn nữ bởi Nga mới chuyển đến rất (2đ) ngại ngần và lạ lẫm, việc làm của các bạn càng khiến cho Nga cảm thấy đơn 1 độc, tự ti, khó hòa nhập, các bạn chưa đặt mình vào hoàn cảnh của Nga để suy nghĩ, để thông cảm cho bạn. - Nếu là bạn trong lớp, em sẽ: Chủ động làm quen với bạn mới đến; Giúp bạn những việc nhỏ; Dần kéo bạn cùng tham gia các hoạt động của lớp, khuyên 1 các bạn nên gần gũi hơn với Nga, có thể nhờ cô giáo giúp đỡ. Câu 3 - Em cần học tập Mai: Xác định mục tiêu, lập thời gian biểu hàng ngày 0,5 ( 2đ) - Cần tránh: Bỏ dở công việc, không quyết tâm thực hiện kế hoạch. 0,5 - Theo em Bạn Mai cần: Kiên trì, cố gắng thực hiện công việc đã đặt ra, điều chỉnh lại kế hoạch để khả thi hơn, nếu cần có thể nhờ bố mẹ, thầy cô tư vấn 1 giúp. Duyệt đề của Tổ chuyên môn P. TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN RA ĐỀ Vũ Thị Hồng Nguyễn Văn Lộc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2