intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

15
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều

  1. Ngày soạn: 27/10/2022 Ngày giảng: 7C1, 7C2, 7C3: 05 /11/2022 Tiết 9 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD 7 1.Khung ma trận Mức độ nhận thức Tổng T Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tỉ lệ Tổng Chủ đề Nội dung T cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về truyền 1/3 1/3 1/3 5 câu 1 câu 3,75 thống quê hương câu câu 5 câu câu 1 Giáo dục đạo đức Quan tâm, cảm 3 câu 1/2 1/2 3 câu 1 câu 3,75 thông và chia sẻ câu câu Học tập tự giác, 4 câu 1/2 1/2 4 câu 1 câu 2,5 tích cực câu câu
  2. Tổng 4/3 4/3 1/3 12 3 câu câu câu 12 câu câu 10 điểm câu Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70% Tỉ lệ chung 60% 40% 100% 2. Bản đặc tả đề Mạch Số câu hỏi theo mức độ đánh giá T nội Nội dung Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng T dung biết hiểu dụng cao Giáo 1. Tự hào Nhận biết: dục về truyền - Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê 5 TN đạo thống quê hương. đức hương - Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Thông hiểu: - Hiểu được vì sao cần tự hào và phát huy truyền 1/3 thống quê hương. TL Vận dụng: - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 1 - Xác định được những việc cần làm phù hợp 1/3
  3. Mạch Số câu hỏi theo mức độ đánh giá T nội Nội dung Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng T dung biết hiểu dụng cao với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống TL quê hương. Vận dụng cao: - Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. 1/3 TL Nhận biết: - Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, 3TN cảm thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao mọi người phải quan 1/2 TL 2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. tâm, cảm Vận dụng: thông và - Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, 1/2 TL chia sẻ cảm thông và chia sẻ với người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Vận dụng cao: - Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. 3. Học tập Nhận biết: 4 TN tự giác, - Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực tích cực.
  4. Mạch Số câu hỏi theo mức độ đánh giá T nội Nội dung Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng T dung biết hiểu dụng cao Thông hiểu: 1/2 - Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, TL tích cực. Vận dụng: - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích 1/2 cực học tập để khắc phục hạn chế này. TL Vận dụng cao: - Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. Tổng 12 1,5 1,0 0,5 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
  5. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TRÀNG AN NĂM HỌC 2022-2023 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Ngày kiểm tra: 5/11/2022 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Hãy chọn phương án đúng nhất cho những câu hỏi sau: (Mỗi phương án trả lời đúng được 0,25 điểm) Câu 1: Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu B. Tổ chức ma chay cưới hỏi linh đình. C. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền D. Yêu nước, trân trọng tình làng nghĩa xóm Câu 2: “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” câu nói đề cập đến truyền thống nào của quê hương? A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống uống nước nhớ nguồn. C. Truyền thống làng nghề D. Truyền thống văn hóa. Câu 3: Hành vi nào sau đây thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Chê bai các phong tục tập quán từ thời xưa của dân làng. B. Chê bai người quét rác. C. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa D. Coi thường việc làm chân tay. Câu 4: Hành động nào sau đây không thể hiện tính giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Không thích trang phục dân tộc B. Yêu mến các làng nghề truyền thống. C. Tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm. D. Giới thiệu với du khách nước ngoài về các lễ hội nổi tiếng. Câu 5: Món ăn nào không phải là món ăn truyền thống của các vùng miền trên đất nước Việt Nam? A. Bún bò Huế. B. Phở Hà Nội. C. Kim Chi. D. Bánh cốm. Câu 6: Hành vi nào sau đây không thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Thấy người bị nạn không giúp. B. Nấu cháo, mua thuốc khi mẹ ốm. C. Cổ vũ nhiệt tình khi đồng đội tham gia thi đấu thể thao D. Thường xuyên gọi điện thăm hỏi ông bà.
  6. Câu 7: Biểu hiện nào dưới đây trái với quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Động viên khi bạn gặp chuyện buồn. B. Cho bạn nhìn bài trong giờ kiểm tra. C. Đưa bạn đến bệnh viện khi gặp tai nạn. D. Cõng bạn đến lớp khi chân bạn bị gãy. Câu 8: Trong cuộc sống chúng ta cần quan tâm, chia sẻ đối với những ai? A. Chỉ các bạn trong lớp B. Tất cả mọi người xung quanh chung ta C. Chỉ anh em, họ hàng thân thích. D. Chỉ các bạn cùng giới. Câu 9: Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập? A. Dễ làm khó bỏ B. Việc hôm nay chớ để ngày mai C. Học học nữa, học mãi D. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ Câu 10: Quan điểm nào sau đây là đúng? A. Học tập tự giác tích cực giúp rèn luyện tự lập tự chủ. B. Khi kiểm tra mới cần tích cực tự giác. C. Giáo viên cho điểm cao mới xung phong làm bài. D. Học sinh không cần xây dựng kế hoạch học tập. Câu 11: Biểu hiện nào dưới đây trái với học tập tự giác, tích cực? A. Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. B. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới làm bài tập. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập. D. Tích cực hợp tác khi học nhóm. Câu 12: Nhiệm vụ chủ yếu của người học sinh là: A. học ít, chơi nhiều. B. tích cực lướt Facebook. C. dành nhiều thời gian để vui chơi, giải trí. D. tích cực tu dưỡng đạo đức, học tập tốt. PHẦN II: TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (2,5 điểm): Có ý kiến cho rằng “Tự hào và phát huy truyền thống của quê hương luôn cần thiết dù trong bất kỳ thời đại nào". Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao? Em đã làm gì để phát huy truyền thống quê hương em? Câu 2 (1,5 điểm): Theo em vì sao chúng ta phải học tập tự giác tích cực? Khi nhìn thấy các bạn học sinh trong lớp chưa được tự giác tích cực trong học tập em sẽ làm như thế nào? Câu 3 (3,0 điểm): Đội thiếu niên nhà trường phát động phong trào “Áo ấm tặng bạn”, T rủ H tham gia, H từ chối với lí do nhà mình không phải là gia đình giàu có nên mình không tham gia. Câu hỏi: a. Theo em H đã suy nghĩ và hành động đúng hay sai? Em có nhận xét gì về suy nghĩ và hành động đó của H? b. Nếu em là T thì làm gì? Em sẽ giải thích như thế nào để cho H hiểu được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông, chia sẻ với nhau? --------------Hết-------------
  7. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS TRÀNG AN BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7 PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D B C A C A B B B A B D PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
  8. Câu hỏi Nội dung Điểm - Em đồng ý với ý kiến trên 0,5 điểm - Vì dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, thời đạo nào 1,0 điểm chúng ta cùng cần phải tự hào về truyền thống của quê hương, nó là những giá trị được lưu lại và truyền từ đời này qua đời khác, qua các thế hệ , nó mang bản sắc văn hóa của các vùng miền, địa phương khác nhau. - Những việc làm để phát huy truyền thống quê 1,0 điểm hương: Câu 1 + Tìm hiểu về truyền thống quê hương mình. (2,5 điểm) +Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương. + Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. +Tiếp nối các truyền thống tốt đẹp của quê hương như: chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ nghề truyền thống, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống… + Tuyên truyền giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống. + Kính trọng người lớn tuổi, trân trọng những người có công với cách mạng ở địa phương đã chiến đấu vì đất nước… (HS cần phải nếu được ít nhất 3 việc làm, GV linh hoạt cho điểm) - Chúng ta phải học tập tự giác, tích cực vì: + Giúp chúng ta chủ động, sáng tạo, không ngừng tiến bộ và đạt kết quả cao trong học tập + Rèn tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường bền bỉ 0,5 điểm Câu 2 + Giúp chúng ta thành công trong cuộc sống, được mọi người tin yêu, quý mến. (1,5 điểm) - Khi nhìn thấy các bạn học sinh trong lớp chưa được tự giác tích cực trong học tập em sẽ: + Nhắc nhở, phê bình bạn rằng như vậy là chưa 1,0 điểm được, là học sinh mình phải có mục tiêu trong học tập, tích cực tự giác, như vậy mới có thể đạt kết quả cao trong học tập. + Học tập tích cực tự giác sẽ giúp bạn tiến bộ hơn… a. Theo em H đã suy nghĩ và hành động sai 0,5 điểm - Hành động và suy nghĩ của H là sai. Đáng ra bạn cần phải quan tâm chia sẻ với những người khác nhưng bạn lại ích kỉ hẹp hòi, nghĩ rằng gia đình 0,5 điểm Câu 3 mình không giàu có nên mình không phải giúp đỡ, (3,0 điểm) không phải quan tâm chia sẻ đến ai cả.
  9. ---------------Hết--------------- 3. Biên soạn đề kiểm tra: (Có đề kiểm tra in riêng) 4. Đáp án – Biểu điểm chấm: (Có Đáp án – Biểu điểm chấm kèm theo đề kiểm tra)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2