Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My
lượt xem 2
download
Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My
- Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) UBND HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS TRÀ VINH MÔN: GDCD – KHỐI 7 Tổng Mức độ đánh giá Mạch Nội Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm nội dung/C biết hiểu dụng dụng dung hủ cao đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự 3 1 2 5 1 2,67 dục đạo hào về 1 1 0,67 đức truyền thống quê hương 2. Quan 3 1 1 1 5 1 3,66 tâm, 1 0,33 2 0,33 cảm thông và chia sẻ 3. Học 3 2 1/2 1/2 5 1 3,67 tập tự 1 0,67 1 1 giác, tích cực
- Tổng số 9 1 3 1 3 1/2 1/2 15 3 10 câu Tỉ lệ % 30% 10 10 20% 10% 10% 10% 50 50 100 Tỉ lệ 40 30 20 10 50 50 100 chung
- UBND HUYỆN NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ KỸ THUẬT TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS TRÀ VINH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 20 MÔN: GDCD – KHỐI 7 Nội dung/chủ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội đề/bài giá TT dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 1.Tự hào về Nhận biết : 4 câu 2 câu Giáo dục đạo truyền thống - Biết được đức quê hương khái niệm, biểu hiện, và giá trị truyền thống văn hóa của quê hương. - Biết được những việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương.
- Thông hiểu: Hiểu được những truyền thống của quê hương, đất nước. 2 2. Quan tâm, Nhận biết: 4 câu 2 câu 1 câu cảm thông và Nhận biết chia sẻ được những khái niệm của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu: - Hiểu được những hành vi của sự cảm thông. - Hiểu được những việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình và bạn bè trong lớp. Vận dụng: - Đưa ra cách
- ứng xử, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. 3 3. Học Nhận biết: tập tự Biết được các giác, biểu hiện của tích học tập tự cực giác, tích cực. Vận dụng: - Phân biệt được những hành động đúng trong 3 câu 2TN, 1/2TL 1/2TL việc tự giác, tích cực học tập. - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. 40% 30% 20% 10% Tổng Tỉ 100% lệ%
- UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I- NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: GDCD - KHỐI 7 TRÀ VINH Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:..........................................Lớp:..........................SBD:.................................... (Đề gồm 2 trang) A. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng nhất A, B, C hoặc D và ghi vào giấy làm bài (Ví dụ: Câu 1 chọn đáp án đúng là A ghi 1.A) Câu 1. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. địa phương này sang địa phương khác. C. người vùng này sang người vùng khác. D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. Câu 2. Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Yêu nước, đoàn kết, kiên cường. B. Dũng cảm, ích kỉ, bất khuất. C. Cần cù lao động, ích kỉ. D. Lười biếng, kiên cường, vị tha. Câu 3. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua A. định kiến. B. thời gian. C. quan niệm. D. lối sống. Câu 4. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Lao động cần cù. C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 5. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống hiếu học? A. Vì cần cù lao động nên cuối năm vựa lúa nhà ông S đạt sản lượng cao.
- B. Anh P vận động bà con phát triển truyền thống làm nón của quê hương. C. H luôn tự giác trong học tập vì thế năm nào H cũng đạt thành tích cao. D. Chị M thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện. Câu 6. Anh Q sau khi học đại học đã về quê để phát triển nghề làm gốm của quê hương, sau nhiều năm cơ sở sản xuất gốm của anh Q đã được mở rộng, sản phẩm gốm của gia đình anh đã được tiêu thụ nhiều nơi trên đất nước và giải quyết việc làm cho nhiều người dân địa phương. Trường hợp này cho thấy anh Q là người A. Biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương. B. Không biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương. C. Không biết bắt kịp kinh tế thời đại mới. D. Chưa có tầm nhìn xa về việc kinh doanh. Câu 7. Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội là: A. tích cực dọn vệ sinh nơi công cộng B. Trời mưa nên không đến sinh hoạt đội C. Ở nhà viện lí do bị ốm để không đi lao động với lớp D. Tham gia cắm trại chỉ đến cho có chứ không tích cực Câu 8. Quan tâm là thường xuyên chú ý đến A. mọi người và sự việc xung quanh. B. những vấn đề thời sự của xã hội. C. những người thân trong gia đình. D. một số người thân thiết của bản thân. Câu 9. Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về sự cảm thông? A. Tất cả mọi lỗi lầm đều có thể bỏ qua nếu biết cảm thông. B. Người biết cảm thông và thấu hiểu sẽ biết cách ứng xử phù hợp. C. Chỉ những người giỏi giang mới biết cách cảm thông. D. Người biết cảm thông thì luôn phải chịu thiệt thòi. Câu 10. Gia đình Q có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ Q phải một mình làm lụng nuôi hai con. Gần đây, mẹ của Q bị ốm nên Q thường xuyên phải nghỉ học để chăm mẹ. Nếu là bạn cùng lớp, biết được hoàn cảnh của Q em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân mình. B. Kêu gọi các bạn cùng lớp quyên góp, hỗ trợ Q. C. Kêu gọi các bạn trong lớp xa lánh Q. D. Khuyên Q nên nghỉ học để ở nhà làm việc giúp mẹ. Câu 11. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực?
- A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. B. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới. C. Học trước chơi sau. D. Chơi điện tử trong giờ học. Câu 12: Bạn nào dưới đây đã học tập tự giác, tích cực? A. T chỉ chăm học khi sắp đến kì thi. B. H thường nói chuyện trong giờ. C. Trong học tập, C luôn đặt câu hỏi “Vì sao?” và cố gắng tìm cách để trả lời câu hỏi đó nên bạn hiểu các vấn đề rất sâu sắc. D. P chỉ làm các bài tập theo những điều thầy, cô giáo đã hướng dẫn. Câu 13: Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Xác định đúng mục đích học tập. B. Không làm bài tập về nhà. C. Không chuẩn bị bài trước khi đến lớp. D. Thường xuyên nghỉ học để đi chơi. Câu 14. Trong giờ học môn Ngữ văn, mặc dù hiểu bài và biết câu trả lời nhưng bạn C không giơ tay phát biểu. Nếu là bạn của C, em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây? A. Mặc kệ bạn vì đó là quyền của bạn. B. Nói với cô giáo là bạn C biết câu trả lời C. Khuyên bạn mạnh dạn, tự tin giơ tay phát biểu. D. Không quan tâm vì không phải việc của mình. Câu 15. N đang ngồi học bài, D đi quả rủ N đi chơi và bảo: "còn lâu mới thi học kì, cậu đi chơi điện tử với tớ đi, học làm gì sớm vậy". Nếu em là N, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Cùng D đi rủ thêm các bạn khác đi chơi điện tử cùng. B. Khuyên nhủ D về nhà học bài vì học tập là cả một quá trình lâu dài. C. Mặc kệ D, coi như không quan tâm. D. Đi theo D đi chơi điện tử. B. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (1.0 điểm) Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. Câu 2. (2.0 điểm) Em có thể làm gì để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những bạn bè trong lớp? Câu 3 (2.0 điểm) Cho tình huống: Cuối tuần, H đang ngồi làm bài tập trong sách nâng cao thì A đến rủ đi chơi. H từ chối không đi, A liền nói: “Tớ chỉ làm bài tập dễ thôi, còn bài tập khó, nâng cao cô có yêu cầu làm đâu. Đi chơi điện tử với tớ đi.". a) Em có nhận xét gì về ý thức học tập của H và A?
- b) Nếu là H, em sẽ góp ý với A như thế nào? …………Hết………. Lưu ý: Giám thị coi thi không giải thích gì thêm
- UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS NĂM HỌC 2023-2024 TRÀ VINH MÔN: GDCD - KHỐI 7 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi câu đúng đạt 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp A A B D C A A A B B D C A C B án II. TỰ LUẬN (5 ĐIỂM) Câu Nội dung Điểm
- 1 * Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi (1.0 điểm) vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, 1.0 được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. 2 * Đối với bạn bè (2.0 điểm) - Lời nói: Hỏi thăm, động viên bạn bè khi bạn bè bị ốm, gặp phải 1.0 chuyện buồn; Chia sẻ niềm vui, nổi buồn cùng với bạn bè; … - Việc làm: Khi bạn bè gặp khó khăn trong học tập thì giúp bạn bằng cách kiên nhẫn giảng bài cho bạn; Khi hạn bị ốm thì đến thăm và động 1.0 viên bạn;
- 3 a) Nhận xét về H và A: 1,0 (2.0 điểm) - H là người biết học tập chủ động, tích cực; chịu khó làm thêm bài tập nâng cao để rèn luyện tư duy. Vì vậy, chắc chắn kết quả học của H sẽ được nâng cao. - Ngược lại A không chủ động học tập tự giác, tích cực; chỉ làm các bài tập dễ cô giao mà bỏ qua các bài tập khó; không những vậy còn thuyết phục H đi chơi đừng làm bài tập. b) Nếu em là H, em sẽ khuyên A rằng nếu muốn nâng cao thành tích học tập thì chỉ làm những bài tập dễ cô giao thôi là không đủ. Khi làm 1,0 thêm những bài tập nâng cao không những giúp ôn luyện lại kiến thức đã học, giúp hiểu sâu và nắm vững kiến thức, mà còn giúp rèn luyện tư duy, khả năng sáng tạo và tính kiên trì. (Tùy vào mức độ giải thích của học sinh mà giáo viên cho điểm phù hợp) NGƯỜI RA ĐỀ DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TM. HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH TỔ TRƯỞNG VÀ IN SAO ĐỀ CHỦ TỊCH Thái Thị Vân
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 221 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 280 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 193 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 218 | 7
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 42 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 244 | 6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 185 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 187 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 29 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 189 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 195 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn