intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các em học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp các em nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 MÔN: GDCD 7 - Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Mức độ đánh giá Nhận biết Vận dụng Vận dụng Số câu Tổng Mạch Nội cao điểm nội dung/Ch dung ủ đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự 4 câu 1 câu 1câu 5 câu 1 câu 3.65 dục đạo hào về đức truyền thống quê hương 2.Quan 4 2 câu 1 câu 6 câu 1 câu 3.98 tâm, câu cảm thông và chia sẻ 4. Học 4 câu 1câu 4 câu 2.32 tập tự giác, tích cực Tổng số 12 3 1 1 câu 1 15 câu 3 câu 18 câu câu
  2. Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% 10% 50% 50% 10 điểm Tỉ lệ 40% 20% 10% 100% chung BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1NĂM HỌC: 2024- 2025 MÔN: GDCD 7 Số câu hoi theo mưc đô nhâṇ thưc ̣ Mức độ đánh ̉ ́ ́ Mạch nội TT Nội dung giá ̉ Vâṇ dung cao dung Nhận biết Thông hiêu â n ̣ d u n g 1 G Tự hào về Nhận biết:
  3. iá truyền - Nêu được một số truyền thống văn hoá o thống quê của quê hương. d hương. ụ - Nêu được truyền thống yêu nước, 4TN 1 TN c chống giặc ngoại xâm của quê 1 đ T hương. ạ L o Vận dụng: đ - Phê phán những việc làm trái ứ ngược với truyền thống tốt đẹp của c quê hương. - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Quan tâm, Nhận biết: cảm thông và chia sẻ. Biết được khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa, việc làm của sự quan t âm, 4TN 2TN cảm thông và chia sẻ với người 1TL khác. Thông hiểu: Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. 1 G Học tập tự 1TL Nhận biết: iá giác, tích
  4. o cực. 4TN Nêu được các biểu hiện, việc làm, d ụ cách cư xử của học tập tự giác, tích c cực. đ Vận dụng cao: ạ o Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự đ giác, tích cực học tập để khắc phục ứ hạn chế này.Thực hiện được việc học c tập tự giác, tích cực. Tổng 12TN 3 TN 1 TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ% 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% PHÒNG GD&ĐT BẮC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRÀ MY NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PDTBTB MÔN CDCD – LỚP 7 THCS Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) LÊ HỒNG PHONG Họ và tên……………………… ….. Lớp: 7/……
  5. Điểm: Nhận xét của GV: ĐỀ BÀI Phần I - Trắc nghiệm khách quan (5 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,33 điểm) Câu 1. Truyền thống quê hương là những giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương được truyền từ A. tỉnh này sang tỉnh khác. B. đời này sang đời khác. C. nơi này sang nơi khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 2. Từ nhỏ, H đã yêu thích những bộ trang phục truyền thống dân tộc mình. H đã tự may cho mình bộ trang phục truyền thống của người Dao quê mình và dự định sẽ mặc trang phục đó mặc trong lễ tốt nghiệp trung học cơ sở. Biết được dự định của H, các bạn P và Q đã cười phá lên và mỉa mai H là quê mùa. Theo em, trong trường hợp trên, nhân vật nào đã có hành vi trái với niềm tự hào về truyền thống quê hương? A. Bạn P và Q. B. Bạn H và P. C. Bạn H và Q. D. Cả 3 bạn H, P, Q. Câu 3. Nội dung nào dưới đây không thuộc về truyền thống quê hương? A. Làn điệu dân ca. B. Trang phục truyền thống. C. Những câu truyện cổ dân gian. D. Các bộ phim khoa học viễn tưởng. Câu 4. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện tốt đẹp của truyền thống quê hương? A. Cần cù lao động. B. Tổ chức ma chay linh đình. C. Trân trọng trang phục truyền thống. D. Yêu thích ẩm thực của địa phương. Câu 5. Lễ hội nào sau đây không phải truyền thống văn hóa của các địa phương ở Việt Nam? A. Lễ hội Chùa Hương. B.Lễ hội té nước. C.Lễ hội chọi trâu D.Lễ hội Đền Hùng.
  6. Câu 6. Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Yêu thương, chăm sóc nhau bằng tình cảm chân thành. B. Đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu cảm xúc của họ. C. Chỉ giúp đỡ người khác khi thấy việc đó đem lại lợi ích cho bản thân. D. Giúp đỡ về vật chất và rinh thần với những người đang gặp khó khăn. Câu 7: Việc làm nào sau đây thể hiện sự quan tâm chia sẻ với mọi người? A. Lắng nghe, động viên, an ủi, chia sẻ với mọi người. B. Chỉ quan tâm tới bản thân mình. C. Thờ ơ với mọi người xung quanh. D. Chỉ quan tâm đến người thân trong gia đình. Câu 8: Việc làm nào sau đây không phải biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ ? A. Quên góp ủng hộ các bạn bị lũ lụt. B. Dắt các em nhỏ sang đường. C. Chê cười khi bạn trong lớp bị điểm kém. D. Quan tâm hỏi han khi bạn bị ốm. Câu 9: Cách ứng xử nào sau đây không thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Hòa đồng với người phạm lỗi lầm biết ăn năn hối cải. B. Biết đoàn kết tương trợ lẫn nhau.
  7. C. Ích kỉ, nhỏ nhen, thờ ơ với khó khăn của mọi người. D. Cùng chia sẻ, gánh vác khó khăn với mọi người . Câu 10. Hành động nào sau đây thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và cảm thông? A. Anh K chỉ kết bạn và chơi thân với các bạn có hoàn cảnh giống mình. B. Lôi kéo, tập hợp một số bạn bè, người thân để chống lại người khác. C. Người dân cả nước cứu trợ hàng hóa cho bà con ở vùng bị lũ lụt. D. Cả lớp cùng thảo luận sôi nổi trong giờ kiểm tra viết môn Toán. Câu 11. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. An ủi. B. Khích lệ. C. Hỏi thăm. D. Mỉa mai. Câu 12. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện thái độ học tập tự giác, tích cực? A. Chia ngọt, sẻ bùi. B. Môi hở, răng lạnh. C. Học bài nào, xào bài ấy. D. Trên kính, dưới nhường. Câu 13. Để có thể học tập tốt, học sinh cần phải: A. giúp đỡ bố mẹ công việc gia đình. B. xác định đúng đắn mục đích học tập. C. thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. D. tích cực tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Câu 14. Ngoài việc hoàn thành những bài tập cô giáo giao trên lớp, khi về nhà T thường dành thêm thời gian mỗi tối để ôn lại bài và tìm những bài khó trên mạng để ôn luyện thêm. Việc làm đó thể hiện T là người A. thiếu tự giác, tích cực. B. thiếu kĩ năng học tập. C. luôn tự tin trong cuộc sống. D. tự giác, tích cực trong học tập. Câu 15. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực? A. Chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. B. Luôn cố gắng vượt khó, kiên trì học tập.
  8. C. Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. D. Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể. Phần II- Tự luận (5.0 điểm) Câu 16: (2.0 điểm) Em hãy nêu một số truyền thống văn hóa quê hương của Xã Trà Đốc (người Ca Dong)? Từ nội dung bài học, em đã làm những gì để góp phần giữ gìn phát huy truyền thống của quê hương em? Câu 17 ( 2.0 điểm) Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình và bạn bè trong lớp có ý nghĩa như thế nào? Câu 18 (1.0 điểm). Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H liền nói: "Đây có phải là những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!". Từ nội dung đã học ở bài 3 “Học tập tự giác, tích cực”, em có đồng tình với ý kiến của H không? Nếu là T, em sẽ nói gì với H? ………………………………….HẾT………………………….
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM I. Phần trắc nghiệm khách quan 5 điểm: trả lời đúng mỗi câu được 0.33 điểm Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 B A D B B C A C Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 12 Câu 13 Câu 14 Câu 15 C C D C B D A II. Phần tự luận 5 điểm.
  10. Câ Đáp án Điểm u 16 Học sinh nêu được: * Truyền thống văn hóa quê hương Trà Đốc: truyền thống văn hóa về ẩm thực: 2.0 cơm Lam, Bánh sừng trâu, bánh tết,thịt xông khói (0.25 điểm) điểm - Lễ hội: lễ hội Tết mùa, lễ hội đâm trâu huê, lễ hội cúng mó Bà. (0.25 điểm) - Nghệ thuật: hát kể, hát đối, múa cồng chiêng. (0.25 điểm) - Trang phục: Trang phục các dân tộc thiểu số Ca Dong. (0.25 điểm) - Tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm…(0.25 điểm) * Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống. - Những việc làm để góp phần tự hào về truyền thống của quê hương: + Tìm hiểu về những truyền thống tốt đẹp của quê hương. (0.25 điểm) + Tham gia những buổi học tập hát Xoan để giữ gìn phát huy (0.25 điểm) + Tham gia vào các hoạt động CLB Cồng Chiêng ở địa phương(0.25 điểm) + Giới thiệu với mọi người truyền thống tốt đẹp của quê hương(0.25 điểm) ………………………… Học sinh có thể có nhiều cách trả lời (đúng 1 ý sẽ được 0.25 điểm). 17 Học sinh giải thích được: 2.0 - Nhận được sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ, mỗi người sẽ có động lực vượt điểm qua khó khăn, thử thách. (0.5 điểm) - Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. (0.5 điểm) - Cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc(0.5 điểm) - Các mối quan hệ trở nên tốt đẹp và bền vững. (0.5 điểm)
  11. 18 - Không đổng tình với lời nói của H vì trong học tập, để nắm vững kiến thức 1.0 thì ngoài việc làm các bài tập trong sách giáo khoa, cần tích cực làm thêm các điểm bài tập mở rộng, nâng cao ở sách tham khảo. Việc làm đó sẽ giúp em nhanh tiến bộ trong học tập. (0.5 điểm) - Giảng giải, phân tích để giúp H hiểu được ý nghĩa của việc tích cực, tự giác ôn tập, làm thêm các bài tập ở ngoài sách giáo khoa để củng cố kiến thức và kĩ năng. Đồng thời khuyên H nên phân bố thời gian hợp lý để dành thời gian cho việc học tập và vui chơi giải trí. (0.5 điểm) Người duyệt đề Người ra đề Hồ Thị Thai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2