intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum” là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

  1. PHÒNG GD & ĐT TP KON TUM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022- 2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 Mức độ nhận thức Tổng TT Chủ đề Nội dung Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tỉ lệ điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 2 câu 0,75 1. Tôn trọng sự đa dạng của 2 câu các dân tộc. (0,75đ) Giáo dục 1 đạo đức 1 câu ½ câu ½ câu 7 câu 2 câu 9,25 2. Bảo vệ lẽ phải 7 câu (3đ) (3đ) (1đ) (2,25đ) Tổng 9 câu 1 câu ½ câu ½ câu 9 câu 2 câu 10 đ Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70% 10 Tỉ lệ chung 60% 40% 100% 10 . DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TỔ CM GIÁO VIÊN LẬP MA TRẬN (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) Phạm Văn Hoan Lê Thị Hạnh
  2. PHÒNG GD & ĐT TP KON TUM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KTĐG GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 TT Mạch nội Nội dung Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ đánh giá dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1. Tôn trọng sự Nhận biết: đa dạng của Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của 2 TN các dân tộc. các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. 2. Bảo vệ lẽ Nhận biết: phải Nêu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải Thông hiểu: Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết phải bải vệ lẽ phải Vận dụng: - Khích lệ, đọng viên bạn bè có thái độ, hành 7 TN 1TL ½ TL ½ TL vi bảo vệ lẽ phải. - Phê phán những thái độ hành vi không bảo vệ lẽ phải. Vận dụng cao: Thực hiện việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Tổng 10 câu TNKQ 1 câu TL ½ câu TL ½câu TL Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40% .
  3. DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TỔ CM GIÁO VIÊN LẬP BẢNG (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) Phạm Văn Hoan Lê Thị Hạnh
  4. PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022-2023 Họ và tên HS:.................................. MÔN: GDCD - LỚP 8 Lớp :......... Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 11 câu, 02 trang) ĐỀ 1 Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) I. Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất ở các câu sau (từ câu 1 đến câu 7). Câu 1. (0,25 điểm )Biểu hiện nào dưới đây là tôn trọng lẽ phải? A. Chỉ làm những việc mà mình thích. B. Chấp hành tốt những quy định chung nơi mình sống, học tập, làm việc. C. Phê phán gay gắt những người có ý kiến khác với mình. D. Khi thấy mọi người tranh luận thì im lặng, không đưa ra ý kiến riêng. Câu 2. (0,25 điểm) Sống trong sạch, không hám danh lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen được gọi là A. Giữ chữ tín. B. Liêm khiết C. Tôn trọng lẽ phải. D. Tôn trọng người khác . Câu 3. (0,25 điểm) Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về học hỏi dân tộc khác: A. Chỉ những nước kinh tế phát triển mới đáng để nước khác học hỏi. B. Chỉ những nước có nhiều công trình lớn mới đáng để ta học hỏi. C. Tiếp thu tất cả những gì mới lạ của nước khác là học hỏi văn hoá của dân tộc đó. D. Một dân tộc còn lạc hậu cũng có bản sắc riêng về văn hoá đáng để ta học tập. Câu 4. (0,25 điểm) Giữ chữ tín là : A. Chỉ giữ lời hứa khi có điều kiện thực hiện. B. Chỉ cần đảm bảo chất lượng tốt nhất đối với những hợp đồng quan trọng. C. Coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp. D. Có thể không giữ lời hứa với khách hàng nhỏ để giữ được khách hàng lớn. Câu 5. (0,25 điểm) Hành vi sau đây thể hiện con người không liêm khiết ? A. Luôn làm giàu bằng tài năng của mình. B. Sẵn sàng dùng tiền bạc, quà cáp để đạt được mục đích. C. Không nhận hối lộ của người khác. D. Đấu tranh chống quay cóp trong giờ kiểm tra, thi cử. Câu 6. (0,25 điểm ) Câu tục ngữ thể hiện tính liêm khiết là: A. Cây thẳng bóng ngay, cây cong bóng vẹo. B. Ăn một miếng, tiếng một đời. C. Của vào nhà quan như than vào lò. D. Ăn ngập mặt ngập mũi. Câu 7. (0,25 điểm) Hành vi thái độ nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng người khác ? A. Giữ yên lặng trong cuộc họp. B. Nhận xét bình phẩm người khác khi không có mặt họ. C. Xì xào bàn tán khi người khác đang phát biểu ý kiến. B. Hay chê bai người khác. II. Điền những từ, cụm từ còn thiếu vào các chỗ trống để hoàn thành khái niệm về tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. (0,5 điểm). Câu 8. (0,5 điểm) Hãy điền từ còn thiếu vào khoảng trống (.....), để hoàn thành khái niệm về tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác ………….………......(1) và học hỏi các dân tộc khác là …………….….........(2) chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc; luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình.
  5. III. Ghép nội dung ở cột A với khái niệm ở cột B sao cho đúng và điền kết quả vào cột C. (0,75 điểm). Câu 9. A B C 1. Không nói chuyện riêng trong giờ học. a.Tôn trọng người khác. 1- 2. Liêm khiết là sống trong sạch, không b.Tình bạn trong sáng, lành mạnh. hám danh, hám lợi. 2- 3.Giúp bạn cai nghiện ma tuý. c. Liêm khiết . 3- B. PHẦN TỰ LUẬN: (7,0 điểm) Câu 10.( 4,0 điểm) Cho tình huống sau: Đã 23 giờ, Hoà vẫn bật nhạc to. Bác Trung nhà bên chạy sang bảo: “Cháu nghe nhạc thì vặn nhỏ thôi để cho hàng xóm còn ngủ”. a. Trong trường hợp này, Hòa có thể có những cách ứng xử như thế nào? b. Theo em việc làm của Hòa đã thể hiện tôn trọng người khác chưa? Vì sao c. Nếu là Hoà, em sẽ chọn cách ứng xử nào ? Vì sao ? Câu 11.(3.0 điểm) Theo em, vì sao trong cuộc sống chúng ta phải biết tôn trọng người khác? Để tôn trọng người khác bản thân em cần phải làm những gì? BÀI LÀM
  6. PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022-2023 Họ và tên HS:.................................. MÔN: GDCD - LỚP 8 Lớp :......... Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 11 câu, 02 trang) ĐỀ 2 Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) I. Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất ở các câu sau (từ câu 1 đến câu 7). Câu 1. (0,25 điểm) Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về học hỏi dân tộc khác? A. Chỉ những nước kinh tế phát triển mới đáng để nước khác học hỏi. B. Tiếp thu tất cả những gì mới lạ của nước khác là học hỏi văn hoá của dân tộc đó. C. Chỉ những nước có nhiều công trình lớn mới đáng để ta học hỏi. D. Một dân tộc còn lạc hậu cũng có bản sắc riêng về văn hoá đáng để ta học tập. Câu 2. (0,25 điểm) Giữ chữ tín là? A. Chỉ giữ lời hứa khi có điều kiện thực hiện. B. Chỉ cần đảm bảo chất lượng tốt nhất đối với những hợp đồng quan trọng. C. Coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp. D. Có thể không giữ lời hứa với khách hàng nhỏ để giữ được khách hàng lớn. Câu 3. (0,25 điểm) Hành vi sau đây thể hiện con người không liêm khiết? A. Luôn làm giàu bằng tài năng của mình. B. Không nhận hối lộ của người khác. C. Sẵn sàng dùng tiền bạc, quà cáp để đạt được mục đích. D. Đấu tranh chống quay cóp trong giờ kiểm tra, thi cử. Câu 4. (0,25 điểm) Câu tục ngữ thể hiện tính liêm khiết là? A. Cây thẳng bóng ngay, cây cong bóng vẹo. B. Ăn một miếng, tiếng một đời. C. Của vào nhà quan như than vào lò. D. Ăn ngập mặt ngập mũi. Câu 5. (0,25 điểm )Biểu hiện nào dưới đây là tôn trọng lẽ phải ? A. Phê phán gay gắt những người có ý kiến khác với mình. B. Chỉ làm những việc mà mình thích. C. Chấp hành tốt những quy định chung nơi mình sống, học tập, làm việc. D. Khi thấy mọi người tranh luận thì im lặng, không đưa ra ý kiến riêng. Câu 6. (0,25 điểm) Sống trong sạch, không hám danh lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen được gọi là: A. Giữ chữ tín B. Liêm khiết C. Tôn trọng người khác D. Tôn trọng lẽ phải Câu 7. (0,25 điểm) Hành vi thái độ nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng người khác ? A. Giữ yên lặng trong cuộc họp. B. Hay chê bai người khác. C. Nhận xét bình phẩm người khác khi không có mặt họ. D. Xì xào bàn tán khi người khác đang phát biểu ý kiến. II. Điền những từ, cụm từ còn thiếu vào các chỗ trống để hoàn thành khái niệm về tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. (0,5 điểm). Câu 8. (0,5 điểm) Hãy điền từ còn thiếu vào khoảng trống (.....), để hoàn thành khái niệm về tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. …………………......(1) và học hỏi các dân tộc khác là ………….…….........(2) chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc; luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình.
  7. III. Ghép nội dung ở cột A với khái niệm ở cột B sao cho đúng và điền kết quả vào cột C. (0,75 điểm). Câu 9. A B C 1. Không nói chuyện riêng trong giờ học. a. Liêm khiết . 1- 2. Giúp bạn cai nghiện ma tuý. b.Tôn trọng người khác. 2- 3. Liêm khiết là sống trong sạch, không c.Tình bạn trong sáng, lành mạnh. hám danh, hám lợi. 3- II. PHẦN TỰ LUẬN: (7,0 điểm) Câu 10.( 4,0 điểm) Cho tình huống sau: Đã 23 giờ, Hoà vẫn bật nhạc to. Bác Trung nhà bên chạy sang bảo: “Cháu nghe nhạc thì vặn nhỏ thôi để cho hàng xóm còn ngủ”. a. Trong trường hợp này, Hòa có thể có những cách ứng xử như thế nào? b. Theo em việc làm của Hòa đã thể hiện tôn trọng người khác chưa? Vì sao? c. Nếu là Hoà, em sẽ chọn cách ứng xử nào? Vì sao? Câu 11.(3.0 điểm) Theo em, vì sao trong cuộc sống chúng ta phải biết tôn trọng người khác? Để tôn trọng người khác bản thân em cần phải làm những gì? BÀI LÀM
  8. PHÒNG GD & ĐT TP KONTUM ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 -2023 MÔN: GDCD - LỚP 8 ĐỀ CHÍNH THỨC (Bản hướng dẫn gồm 02 trang) A. ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM. I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (chung cho cả 2 mã đề) Mã đề 01 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đáp án B B D C B A A (1) Tôn trọng 1.a (2) tôn trọng 2.c 3.b Mã đề 02 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đáp án D C C A C B A (1) Tôn trọng 1.b (2) tôn trọng 2.c 3.a II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) (chung cho cả 2 mã đề) Câu Đáp Án Biểu Điểm Câu 10 a. Có 4 cách ứng xử cơ bản có thể xảy ra: (4,0 điểm) + Cách 1: Hoà vẫn tiếp tục nghe nhạc to như trước. 0,5 + Cách 2: Hoà vặn nhỏ âm lượng đĩa nhạc. 0,5 + Cách 3: Hoà tắt đĩa nhạc. 0,5 + Cách 4. Hòa xin lỗi bác Trung rồi tắt nhạc đi ngủ. 0,5 b. Việc làm của Hòa chưa thể hiện tôn trọng người khác. Vì đêm 1,0 khuya là thời gian nghỉ ngơi của mọi người mình cần tôn trọng không gian, thời gian riêng tư của người khác. c. Nếu em là Hoà: Em sẽ chọn cách ứng xử hợp lý và giải thích lí do 1,0 phù hợp. (Có thể là cách thứ 4 - Vì làm như vậy, tuy không được tiếp tục nghe nhạc, nhưng lại không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh và giữ gìn được sức khoẻ của bản thân). Câu 11 * Chúng ta phải biết tôn trọng người khác vì: (3,0 điểm) - Người biết tôn trọng người khác sẽ được người khác tôn trọng lại. 0,5 - Mọi người biết tôn trọng lẫn nhau sẽ góp phần làm cho mối quan hệ. xã hội trong sáng, lành mạnh và tốt đẹp. 0,5 * Để tôn trọng người khác bản thân cần làm : - Ở trường: + Đối với thầy cô giáo: lễ phép, nghe lời, kính trọng. 0,25 + Đối với bạn bè: chan hòa, đoàn kết, thông cảm, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. 0,25 - Ở nhà: + Đối với ông bà, cha mẹ: kính trọng, vâng lời. 0,25 + Đối với anh chị em: nhường nhịn, yêu thương, quý mến. 0,25 + Lắng nghe ý kiến của các thành viên trong gia đình người. 0,25 - Ở nơi công cộng: + Tôn trọng nội quy nơi công cộng. 0,25 + Không chen lấn xô đẩy. 0,25 + Bỏ rác đúng nơi quy định. 0,25
  9. B. HƯỚNG DẪN CHẤM I. Phần trắc nghiệm: + Đối với câu 1 đến câu 7 chấm như đáp án. + Câu 8: HS trình bày rõ ràng, điền từ đúng đủ như đáp án được điểm tối đa (mỗi đáp án đúng 0,25 điểm). + Câu 9: HS chọn đúng các đáp án đạt điểm tối đa (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm). II. Phần tự luận: Câu 10,11: Tùy vào cách trình bày của học sinh, song đảm bảo trình bày rõ ràng, đúng, đủ ý có giải thích và lập luận chặt chẽ đạt điểm tối đa. Học sinh trình bày sai hoặc thiếu ý tùy vào mức độ mà giáo viên linh động cho điểm. III. Hướng dẫn chấm dành cho học sinh khuyết tật: - Phần trắc nghiệm chấm theo đáp án. - Phần tự luận: + Câu 10: HS đưa ra được cách ứng xử và cách lựa chọn không giải thích được vẫn cho điểm tối đa. + Câu 11: HS đưa ra được các tình huống cần phải tôn trọng người khác không đầy đủ vẫn cho điểm tối đa. *. Điểm của bài kiểm tra. - Bài thi thang điểm là 10 điểm. - Bài kiểm tra có phần điểm lẻ được tính từ 0,25 điểm. DUYỆT CỦA CM TRƯỜNG DUYỆT CỦA TỔ CM DUYỆT CỦA TỔ CM (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) Phạm Văn Hoan Lê Thị Hạnh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2