intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn GDCD - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ nhận thức Tổng Nội dung T Mạch nội Vận dụng ( Tên bài/Chủ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng số câu Tổng T dung cao đề) điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về truyền thống 1 1 5 / 1 / / / / 6 dân tộc Việt 1đ 1đ 3 Nam 1 Giáo dụcTôn trọng sự 4 1 1 đạo đức đa dạng của / 1 / / / / 5 3,66 2đ 2đ các dân tộc Lao động cần 1 1 3,34 3 / 1 / / / / 4 cù, sáng tạo 2đ 2đ Tổng số câu 12 3 1 1 1 15 3 Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% 10% 10 điểm Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 8 (Thời gian: 45 phút) Nội Số câu hỏi theo mức độ đánh Mạch dung giá T nội (Tên Mức độ đánh giá Vận T Nhận Thông Vận dung bài/Chủ dụng biết hiểu dụng đề) cao Nhận biết: - Nêu được một số truyền thống của dân 5 TN Bài 1. tộc Việt Nam. Tự hào - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về về truyền thống của dân tộc Việt Nam. truyền Thông hiểu: thống - Nhận diện được giá trị của các truyền 1TN dân tộc thống dân tộc Việt Nam. Việt Vận dụng cao: 1TL Nam Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. Nhận biết: Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của 4TN Tôn các dân tộc và các nền văn hoá trên thế trọng giới. 1TN sự đa Thông hiểu: 1TL dạng Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự của các đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá dân tộc trên thế giới. Dánh giá được việc làm phù hợp hay không phù hợp thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc. Nhận biết: - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong 3TN lao động. Giáo - Nêu đư ợc một số biểu hiện của cần dục cù, sáng tạo trong lao động. Lao 1 đạo Thông hiểu: động đức Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo cần cù, 1TN trong lao động. sáng Vận dụng: tạo - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. 1TL - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. 3TN, Tổng 12TN 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  3. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Lớp:…………… I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Đối với mỗi quốc gia, truyền thống dân tộc có giá trị như thế nào? A. Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Tươi đẹp D. Xấu xa. Câu 2. Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã lấy ngày 18/7 hằng năm làm ngày gì? A. “Ngày Quốc tế Hạnh phúc”. B. “Ngày Quốc tế Giáo dục”. C. “Ngày khí tượng Thế giới”. D. “Ngày Quốc tế Man-đê-la”. Câu 3. Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kì thị dân tộc các quốc gia chậm phát triển. B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 4. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới tạo……. để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh hoa văn hoá của các dân tộc khác. A. cơ hội. B. tiền đề. C. nền móng. D. động lực. Câu 5. Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. duy trì hạnh phúc gia đình. B. hội nhập của đất nước. C. phát triển của mỗi cá nhân. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 6. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. hủ tục của các dân tộc. B. truyền thống của các dân tộc. C. vũ khí của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc. Câu 7. Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. Câu 8. Một trong những biểu hiện của lao động cần cù và sáng tạo là gì? A. Làm việc theo thói quen. B. Làm việc tự do, cẩu thả. C. Làm việc thường xuyên, nỗ lực. D. Làm theo mệnh lệnh người khác. Câu 9. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 10. Hành động nào sau đây không góp phần kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc? A. Quảng bá các làng nghề truyền thống. B. Mặc cảm về trang phục dân tộc mình. C. Thi tìm hiểu về lễ hội truyền thống. D. Tôn tạo và chăm sóc di tích lịch sử. Câu 11. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 12. Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng gì?
  4. A. Chăm chỉ, chịu khó làm việc. B. Sao chép kết quả người khác. C. Tìm tòi, cải tiến phương pháp. D. Hưởng lợi từ việc làm của bạn bè. Câu 13. Mọi người sẽ có thái độ như thế nào đối với người lao động cần cù và sáng tạo? A. Ghen ghét và căm thù. B. Tìm cách hãm hại. C. Xa lánh và hắt hủi. D. Yêu quý và tôn trọng. Câu 14. Câu ca dao “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng” thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Tôn sư trọng đạo. B. Yêu nước. C. Uống nước nhớ nguồn. D. Đoàn kết. Câu 15. Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. B. Do áp lực gia đình và bạn bè. C. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. D. Hoàn thiện và phát triển bản thân. II. TỰ LUẬN (5.0 ĐIỂM) Câu 1 (2 điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng, Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: a) Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình. b) Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng. Câu 2 (2 điểm): Nhóm bạn của K thường xuyên trêu đùa một bạn trong lớp vì có bố là thương binh, bị mất một cánh tay trong khi làm thực hiện tác chiến. Nhóm bạn cho rằng vì bố của bạn không giống với mọi người nên thật đáng chê. Theo em thái độ của nhóm bạn trên đã đúng hay chưa, em sẽ nói gì nếu chứng kiến nhóm bạn trêu bạn học kia? Câu 3 ( 1 điểm): Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”. a) Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao? b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A? -Hết
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM I. P HẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Đáp án A D B A C B D C Câu Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 12 Câu 13 Câu 14 Câu 15 Đáp án A B A C D C D II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Nội dung Điểm - Ý kiến a) Không đồng tình. Vì: mỗi dân tộc đều có những cái hay, cái đẹp để chúng ta học hỏi. Việc học hỏi, tiếp thu có chọn lọc nét 1.0 điểm Câu 1 đẹp văn hóa của các dân tộc khác sẽ giúp chúng ta bổ sung, phát triển (2,0 và làm phong phú thêm văn hóa của dân tộc mình. điểm) - Ý kiến b) Đồng tình. Vì: các dân tộc trên thế giới tuy có sự khác biệt nhất định về: màu da, ngoại hình, văn hóa,..song đều bình đẳng với 1.0 điểm nhau. - Hành động của nhóm bạn là sai Câu 2 0,5 điểm (2,0 điểm) - Thay vì trêu chọc bạn học kia, nhóm bạn của K phải tỏ thái độ 1.5 điểm biết ơn trước những hy sinh mà bố bạn đã cống hiến cho đất nước - a) Lời nói của bạn A chưa đúng. Vì: lời nói và hành động của A đã thể hiện thái độ lười biếng, ỷ lại vào người khác, thiếu sự tích cực và 0.5 điểm tự giác trong quá trình học tập. Câu 3 (1,0 - b) Nếu là bạn B, em sẽ nói với A rằng: “H có kết quả học tập tốt, 0.5 điểm điểm nhưng chúng ta không nên ỷ lại vào cậu ấy, vì đây là nhiệm vụ học tập chung của cả nhóm, chúng ta nên tích cực hợp tác, trao đổi, đưa ra ý kiến để cùng hoàn thành nhiệm vụ này”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2