intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tam Kỳ” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tam Kỳ

  1. MA TRẬN ĐỀ KT GIỮA KỲ MÔN CÔNG DÂN 8, NĂM HỌC 2023-2024 1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 8 2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TNTL 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra: STT Mạch Chủ đề/Bài Mức độ đánh giá Tổng % điểm nội dung Nhận Thôn VD VD biết g hiểu Thấp Cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 1.Tự 4 câu 1 câu 1 câu 2,65đ hào (1,32 (0,33 (1đ) ểm về đ) đ) truyề n thống dân Giáo tộc dục 4 câu 1 câu 2 câu 3,48 đạo 2.Tôn (1,32 (1,5đ) (0,66 điểm đức trọng đ) đ) sự đa dạng của các dân tộc 3.Lao 4 câu 1câu 1 câu 3,82đ động (1,32 (1,5đ) (1đ) ểm cần đ) cù, sáng tạo Tổng 12 2câu 3 câu 1câu 1câu 9,95điểm câu câu Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 10điểm
  2. % Tỉ lệ chung 70% 30% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KT GIỮA KỲ MÔN CÔNG DÂN 8 NĂM HỌC 2023-2024 STT Mạch ND Nội dung Mức độ Số câu hỏi theo mứ c đô đánh giá ̣ đánh giá Nhâṇ Thông Vâṇ Vân dụng biết hiểu dung cao 1 1.Tự hào Nhận 4TN 1 TN 1TL về truyền biết: thống - Nêu dân tộc được một Việt số truyền Nam. thống của dân tộc Giáo dục Việt Nam. đạo đức - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Vậndụng :
  3. Xác định được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc Vậndụng cao: Thực hiện  được  những  việc làm  cụ thể để  giữ gìn,  phát huy truyền  thống của  dân tộc. Nhậnbiết 4TN 1 TL 2TN 2. Tôn : trọng sự Nêu được đa dạng một số của các biểu hiện dân tộc. sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Thônghiể u: Giải thích được ý nghĩa của
  4. việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Vậndụng : - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hoá. - Xác định được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới phù hợp với bản thân. 3. Lao Nhậnbiết 4TN 1 TL động cần : 1TL cù, sáng - Nêu
  5. tạo. được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Thônghiể u: Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng thấp: Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. Tổng 12 TN 2TL 3TN 1TN 1TL 1TL Tỉ lệ 40% 30% 20% 10%
  6. Tỉ lệ 70% 30% chung TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Điểm Họ tên:………………………… NĂM HỌC 2023-2024 Lớp 8/… MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Thời gian : 45 phút. Mã đề A I. TRẮC NGHIỆM: (5đ)Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Hành động nào sau đây là biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Kiên cường chống giặc ngoại xâm. B. Thường xuyên thay đổi theo thời đại. C. Loại trừ văn hoá các dân tộc khác. D. Dựa dẫm và phụ thuộc dân tộc khác. Câu 2. Câu ca dao: “Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy” nói về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Truyền thống yêu nước. B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống văn hóa. Câu 3. Hành vi nào sau đây không thể hiện việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Tìm hiểu phong tục tập quán địa phương. B. Giới thiệu về nghệ thuật chèo. C. Coi nhẹ các hoạt động lao động chân tay. D. Quan tâm, yêu thương mọi người. Câu 4. Em hãy cho biết đâu là truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Vắt chanh bỏ vỏ. B. Bắt cá hai tay. C. Có trăng phụ đèn. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 5. Dù bận nhiều việc nhưng chị H vẫn dành thời gian để chăm sóc mẹ. Việc làm này thể hiện chị H đã phát huy truyền thống nào dưới đây? A. Yêu nước. B. Đoàn kết. C. Hiếu học. D. Hiếu thảo. Câu 6. Việc làm nào dưới đây không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Tự hào về giá trị tốt đẹp của dân tộc. B. Chê bai người dân cần cù lao động. C. Trân trọng giá trị tốt đẹp của dân tộc. D. Học theo những chuẩn giá trị tốt đẹp.
  7. Câu 7. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng: A. Tính cách của các dân tộc. B. Tư tưởng bá quyền của dân tộc. C. Giá trị đồng tiền của dân tộc. D. Số dân của mỗi dân tộc. Câu 8. Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc khác là biểu hiện của: A. Sính ngoại. B. Học hỏi lẫn nhau. C. Ham học hỏi. D. Học hỏi các dân tộc khác. Câu 9. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 10. Cháo Ka-sa là món ăn truyền thống của quốc gia nào? A. Hàn Quốc. B. Nga C. Nhật Bản D. Ai Cập Câu 11. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác cần chú ý đến điều gì? A. Học hỏi phải chọn lọc và phù hợp. B. Học hỏi mặt tích cực. C. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. D.Học hỏi các nước giàu có. Câu 12. Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. cần cù. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 13: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. suy nghĩ, tìm tòi. B. lười biếng, ỷ lại. C. ỷ lại, dựa dẫm. D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 14. Câu tục ngữ: “Có chí thì nên” nói về đức tính nào của con người? A. Sáng tạo trong lao động. B. Nghiêm túc trong lao động. C. Cẩn thận trong lao động. D. Cần cù trong lao động. Câu 15. Việc làm nào sau đây thể hiện sự cần cù trong lao động? A. Thường xuyên làm việc nhà. B. Làm một cách qua loa. C. Làm khi được giao việc. D. Dựa dẫm vào người khác. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5đ) Câu 1(1 điểm): Em hãy nêu hai việc làm cụ thể của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc? ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ .............................................................................................................................................. Câu 2(1,5 điểm): Bạn V là học sinh rất năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu”. Câu hỏi: a. Em có đồng ý với đánh giá và suy nghĩ của M về V không? Vì sao? ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................
  8. ................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................... b. Nếu là bạn của M, em khuyên bạn ấy như thế nào? ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................... Câu 3: (1,5 điểm) Vì sao cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ......................................................................................... Câu 4(1 điểm): Em hãy chia sẻ về một tấm gương lao động cần cù, sáng tạo ở lớp em? Em đã học tập được điều gì từ tấm gương đó? ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ............................................................................................................................. TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Điểm Họ tên:………………………… NĂM HỌC 2023-2024 Lớp 8/… MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Thời gian : 45 phút. Mã đề B I. TRẮC NGHIỆM: (5đ)Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Hành động nào sau đây là biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Tham gia các lễ hội truyền thống. B. Xâm phạm các khu di tích lịch sử. C. Loại trừ văn hoá các dân tộc khác. D.Tiếp thu mọi nền văn hoá của các dân tộc. Câu 2. Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nói về truyền thống nào của dân tộc Việt Nam? A. Truyền thống yêu nước B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống văn hóa. Câu 3: Việc làm nào dưới đây không thể hiện việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. B. Viết tên mình lên di tích lịch sử. C. Kính trọng, lễ phép với thây, cô giáo. D. Thực hiện nghĩa vụ quân sự. Câu 4: Em hãy cho biết đâu là truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Ăn cháo đá bát. C.Qua cầu rút ván. D. Có mới nới cũ. Câu 5: Năm nào bạn A cũng đạt học sinh giỏi và nhiều giải thưởng trong các cuộc thi ở thành phố. Việc làm này thể hiện A đã phát huy truyền thống nào dưới đây?
  9. A. Yêu nước. B. Đoàn kết. C. Hiếu học. D.Hiếu thảo. Câu 6. Việc làm nào dưới đây không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Tự hào về giá trị tốt đẹp của dân tộc.B. Chê bai người dân cần cù lao động. C. Trân trọng giá trị tốt đẹp của dân tộc.D. Học theo những chuẩn giá trị tốt đẹp Câu 7. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng: A. Ngôn ngữ của các dân tộc. B. Tư tưởng bá quyền của dân tộc. C. Giá trị đồng tiền của dân tộc. D. Số dân của mỗi dân tộc. Câu 8. Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc khác là biểu hiện của: A. Sính ngoại. B. Học hỏi lẫn nhau. C. Ham học hỏi. D. Học hỏi các dân tộc khác. Câu 9: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 10. Kim Tự Tháp là biểu tượng văn hóa của quốc gia nào? A. Hàn Quốc. B. Trung Quốc C. Nhật Bản D. Ai Cập Câu 11. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác cần chú ý đến điều gì? A. Học hỏi phải chọn lọc và phù hợp. B. Học hỏi mặt tích cực. C. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. D. Học hỏi các nước giàu có. Câu 12. Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. cần cù. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 13. Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. suy nghĩ, tìm tòi. B. lười biếng, ỷ lại. C. ỷ lại, dựa dẫm. D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 14. Việc làm nào sau đây thể hiện sự cần cù trong lao động? A. Thường xuyên làm việc nhà. B. Làm một cách qua loa. C. Làm khi được giao việc. D. dựa dẫm vào người khác. Câu 15. “Học một biết mười” nói về đức tính nào của con người? A. Sáng tạo trong lao động B. Nghiêm túc trong lao động C. Cẩn thận trong lao động D. Cần cù trong lao động II. PHẦN TỰ LUẬN: (5đ) Câu 1(1 điểm): Em hãy nêu hai việc làm cụ thể của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc? ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ Câu 2(1,5 điểm): Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”.
  10. Câu hỏi: a. Em có đồng ý với đánh giá và suy nghĩ của M về V không? Vì sao? ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ b. Nếu là bạn của M, em khuyên bạn ấy như thế nào? ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................. Câu 3: (1,5 điểm) Vì sao cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ .......................................................................................................................................... Câu 4(1 điểm): Em hãy chia sẻ về một tấm gương lao động cần cù, sáng tạo ở lớp em? Em đã học tập được điều gì từ tấm gương đó? ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... .. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: GDCD - LỚP 8 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mã đề A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/án A C C D C B A D A B A A A D A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 Hs tự kể được hai việc làm cụ thể của bản thân để giữ gìn và phát 1,0 huy truyền thống dân tộc như tìm hiểu về phong tục tập quán của
  11. dân tộc, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, có thái độ tôn trọng, quý trọng truyền thông dân tộc, biết ơn người có công với đất nước,..(Mỗi việc làm đúng được 0,5 điểm, tuỳ vào đáp án GV cho điểm phù hợp) 2 a. Em không đồng tình với đánh giá của bạn M về bạn V.Vì: 0,25 + Những việc làm của bạn V cho thấy bạn V đã có thái độ tích cực, luôn chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong học tập. 0,25 + Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp bạn V đạt được kết quả cao, 0,25 và chắc chắn sẽ được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng giúp đỡ được nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích và học tập theo bạn V. + Những hành động và lời đánh giá của bạn M cho thấy, bạn M còn 0,25 lười biếng, chưa chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. 0,5 b.Em khuyên bạn M cần:Cần cù, sáng tạo trong học tập, đây là đức tính tốt đẹp cần có ở mỗi người. Chúng ta hãy rèn luyện những đức tính này ngay từ hôm nay, ngay từ những việc làm nhỏ nhất (Tuỳ vào cách trả lời của HS GV linh hoạt cho điểm phù hợp) 3 -Tạo cơ hội để có thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân 0,5 loại. 0,5 - Phong phú thêm những giá trị của dân tộc Việt Nam. - Củng cố niềm tin sự đồng cảm và tang cường tình hữu nghị, hợp 0,5 tác giữa các nước. 4 Hs chia sẻ được tấm gương và sự học hỏi qua tấm gương. 1,0 (Tuỳ vào cách trả lời của HS GV linh hoạt cho điểm phù hợp)
  12. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: GDCD - LỚP 8 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mã đề B Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/án B C B A C B A D A D A A A A A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 Hs tự kể được hai việc làm cụ thể của bản thân để giữ gìn và phát 1,0 huy truyền thống dân tộc như tìm hiểu về phong tục tập quán của dân tộc, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, có thái độ tôn trọng, quý trọng truyền thông dân tộc, biết ơn người có công với đất nước,..(Mỗi việc làm đúng được 0,5 điểm, tuỳ vào đáp án GV
  13. cho điểm phù hợp) 2 b. Em không đồng tình với đánh giá của bạn M về bạn V.Vì: 0,25 + Những việc làm của bạn V cho thấy bạn V đã có thái độ tích cực, luôn chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong học tập. 0,25 + Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp bạn V đạt được kết quả cao, 0,25 và chắc chắn sẽ được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng giúp đỡ được nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích và học tập theo bạn V. + Những hành động và lời đánh giá của bạn M cho thấy, bạn M còn 0,25 lười biếng, chưa chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. 0,5 b.Em khuyên bạn M cần:Cần cù, sáng tạo trong học tập, đây là đức tính tốt đẹp cần có ở mỗi người. Chúng ta hãy rèn luyện những đức tính này ngay từ hôm nay, ngay từ những việc làm nhỏ nhất (Tuỳ vào cách trả lời của HS GV linh hoạt cho điểm phù hợp) 3 -Tạo cơ hội để có thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân 0,5 loại. 0,5 - Phong phú thêm những giá trị của dân tộc Việt Nam. - Củng cố niềm tin sự đồng cảm và tang cường tình hữu nghị, hợp 0,5 tác giữa các nước. 4 Hs chia sẻ được tấm gương và sự học hỏi qua tấm gương. 1,0 (Tuỳ vào cách trả lời của HS GV linh hoạt cho điểm phù hợp)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2