intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An

  1. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM Môn: GDCD – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5.0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5.0 điểm Mạch Nội Mức Tổng nội dung/ độ dung Chủ đánh đề/Bà giá i Nhận Thôn Vận Vận Số Điểm biết g hiểu dụng dụng câu cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. 5 / 1 0.5 / 0.5 / / 6 1 4 dục Tự 1đ 1đ 2đ đạo hào đức về truy ền thốn g dân tộc Việt Na m 2. 4 / 2 / / 1 / / 6 1 3 Tôn 1đ 1đ trọng sự đa dạng của các dân tộc 3. 3 / / 0.5 / / / 0.5 3 1 3 Lao 1đ 1đ 2đ động cần cù
  2. sáng tạo Tổng 12 / 3 1 / 1.5 / 0.5 15 3 18 số câu Tỉ lệ 40% / 10% 20% / 20% / 10% 50% 50% 100% % Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50% 100% chung UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM Môn: GDCD – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Nội Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/chủ đánh giá Mạch nội TT đề/bài dung Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1. Tự Nhận 5 câu 1.5 câu 0.5 câu 1 Giáo dục hào về biết: đạo đức truyền - Nêu thống được một dân tộc số truyền Việt thống của Nam dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền
  3. thống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: - Nhận diện được giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam. - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Vận dụng: Xác định được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. 2. Tôn Nhận biết: 4 câu 2 câu 1 câu trọng sự Nêu được đa dạng một số của biểu hiện các dân sự đa dạng tộc của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Thông
  4. hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Vận dụng: - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hoá. - Xác định được những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới phù hợp với bản thân. Nhận biết: 3 câu 0.5 câu 0.5 - Nêu được câu 3. Lao khái niệm động cần cần cù, cù, sáng sáng tạo tạo trong lao động. - Nêu được một số biểu hiện của cần cù,
  5. sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng cao: Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. 3TN Tổng 12TN 1.5TL 0.5TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  6. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM Môn: GDCD – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên: ............................................................. Lớp: ...................................................................... A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Câu 1. Truyền thống quê hương là những giá trị văn hóa tốt đẹp được A. truyền từ đời này sang đời khác. B. truyền từ nơi này sang nơi khác. C. truyền từ tỉnh này sang tỉnh khác. D. truyền từ vùng này sang vùng khác. Câu 2. Truyền thống dân tộc là những giá trị có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc? A. Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Lạc hậu. D. Xấu xa. Câu 3. Câu ca dao dưới đây đề cập đến truyền thống nào của tỉnh Bắc Ninh? “Ai về Nội Duệ, Cầu Lim Nghe câu quan họ, đi tìm người thương” A. Đờn ca tài tử. C. Nhã nhạc cung đình. B. Dân ca ví, dặm. D. Dân ca quan họ.
  7. Câu 4. Hành động nào dưới đây thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương? A. Bạn M xấu hổ về nghề làm gốm của địa phương vì cho rằng nghề này lạc hậu. B. Bà P tăng giá cả hàng hóa gấp nhiều lần khi bán cho khách du lịch nước ngoài. C. Bạn K lập nhóm tìm hiểu truyền thống yêu nước của thành phố nơi mình sống. D. Chị G tuyên truyền những thông tin sai lệch về văn hóa quê hương trên Fakebook. Câu 5. Truyền thống dân tộc là những giá trị A. vật chất. B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản. Câu 6: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 7. Luôn tích cực tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc là A. tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá khác. B. thể hiện sự giúp đỡ đới với các dân tộc khác. C. hành động xính ngoại, đua đòi. D. không yêu nước, không có trách nhiệm. Câu 8. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới chúng ta cần thể hiện thái độ như thế nào đối với dân tộc mình? A. Tự ti về dân tộc mình. B. Tự hào về dân tộc mình. C. Từ bỏ nguồn gốc dân tộc. D. Phê phán mọi dân tộc. Câu 9. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 10. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. tính cách của các dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của dân tộc. C. giá trị đồng tiền của dân tộc. D. dân số của mỗi dân tộc. Câu 11. Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Phân biệt giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc. Câu 12. Điền vào chỗ trống trong câu sau: “Mỗi dân tộc đều có những……….về tính cách, truyền thống, phong tục tập quán, ngôn ngữ,… Đó là những………..của nhân loại cần được………., kế thừa và phát triển.” A. nét riêng/ thành công/ nâng cao B. nét riêng/ vốn quý/ tôn trọng
  8. C. vốn quý/ thành tựu/ học hỏi D. đặc điểm/ vốn quý/ lưu truyền Câu 13. Chăm chỉ, chịu khó, làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lao động tích cực. B. Lao động sáng tạo. C. Lao động cần cù. D. Lao động tự giác. Câu 14. Điền vào chỗ trống trong câu sau: “Lao động sáng tạo là luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để…….…cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhắm không ngừng………chất lượng, hiệu quả lao động.” A. tìm tòi/ nâng cao C. sáng tạo/ nâng cao B. tìm tòi/ sáng tạo D. sáng tạo/ tích cực Câu 15. Đâu không phải là biểu hiện của lao động cần cù? A. Chăm chỉ. B. Chịu khó. C. Làm việc càng nhanh càng tốt. D. Làm việc thường xuyên. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm). Đầu năm, P rủ các bạn đi xem bói để xem vận mệnh năm nay của mình như thế nào, thi cử có đỗ đạt không và bạn cho rằng đó cũng là một nét đẹp của truyền thống dân tộc. a) Em có đồng tình với bạn P không? Vì sao? b) Em hãy kể tên một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? Câu 2 (1.0 điểm). Hãy nêu ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? Câu 3 (2.0 điểm). Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi rồi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”. a) Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao? b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A? _HẾT_ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 (2023 – 2024) MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0.33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐA A A D C B B A B A A A B C A C B. PHẦN TỰ LUẬN: (5.0 điểm)
  9. Câu Nội dung đáp án Điểm - Không đồng tình với bạn P (0.25đ) - vì xem bói là mê tín dị đoan, không phải là nét đẹp truyền thống của dân tộc. Vận mệnh tốt 1.0 Câu 1 hay xấu và việc thi cử đỗ đạt là do sự nỗ lực, (2.0 chăm chỉ học tập của bản thân,... (0.75đ) điểm) - Một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta: 1.0 Yêu nước, nhân nghĩa, đoàn kết, hiếu học,… (HS kể được 1 truyền thống cho 0.25đ, 4 truyền thống trở lên được 1.0đ) - Ý nghĩa: + Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết; + Tiếp thu tinh hoa văn hoá của dân tộc khác, Câu 2 làm phong phú thêm giá trị của dân tộc mình; 1.0 (1.0 + Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hoà hợp và điểm) tăng cường tình hữu nghị , hoà bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới,... (Mỗi ý đúng 0.33đ) - Lời nói của bạn A là không đúng. - Bởi vì: Lời nói ấy thể hiện sự thiếu tự giác, 1.0 thiếu trách nhiệm trong công việc chung của nhóm, ỷ lại vào bạn H quá nhiều thiếu sự cần Câu 3 cù, sáng tạo trong học tập. (2.0 - Nếu là bạn B, em sẽ giải thích cho A hiểu về điểm) vai trò và trách nhiệm của mỗi người trong 1.0 công việc chung. Nếu A vẫn không nghe, em sẽ nêu ý kiến với trưởng trưởng nhóm đánh giá đúng sự đóng góp của các thành viên và cho điểm. * Lưu ý: GV chấm linh hoạt theo cách trả lời của học sinh, đảm bảo đuungs yêu cầu của đề. ĐỀ KIỂM TRA CHO HỌC SINH HÒA NHẬP ( KHUYẾT TẬT) UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM Môn: GDCD – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên: .............................................................
  10. Lớp: ...................................................................... I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Câu 1. Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là A. ích kỉ, keo kiệt. B. thiếu trách nhiệm. C. Yêu nước. D. vô kỉ luật. Câu 2. Biểu hiện của không tự hào về truyền thống của dân tộc được biểu hiện qua hành động nào sau đây? A. Học hành chăm chỉ, đạt được nhiều giải thưởng lớn. B. Chung tay xoa dịu mất mát cùng đồng bào gặp lũ lụt. C. Xuyên tạc, châm biếm về các sự kiện lịch sử. D. Tham gia nghĩa vụ quân sự. Câu 3: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. truyền thống của các dân tộc. B. hủ tục của các dân tộc. C. vũ khí của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc. Câu 4: Đâu không phải là biểu hiện của lao động cần cù? A. Chăm chỉ B. Chịu khó C. Lười biếng D. Làm việc thường xuyên Câu 5. Trang phục truyền thống của dân tộc ta là gì? A. Hanbok. B. Sari. C. Kimono. D. Áo dài. Câu 6. Hành động nào sau đây thể hiện không tôn trọng sự đa dạng của các quốc gia? A. Không đến tham quan ở các nước nghèo. B. Ăn các món ăn truyền thống của các dân tộc. C. Tìm hiểu về quốc hoa của các nước. D. Tìm hiểu học hỏi tiếng nước ngoài. Câu 7: Một trong những biểu hiện của lao động cần cù là lao động với tinh thần A. chăm chỉ. B. lười biếng. C. ỷ lại. D. dựa dẫm. Câu 8: Biểu hiện của lao động sáng tạo là A. tự giác học bài và làm bài. B. cải tiến phương pháp học tập. C. thực hiện nội quy của trường. D. đi học đúng giờ quy định. Câu 9: Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phế phán hành vi nào dưới đây? A. Kỳ thị giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc.
  11. Câu 10: Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người A. ghen ghét và căm thù. B. yêu quý và tôn trọng. C. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1 (3.0 điểm). Hãy Kể tên một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? Câu 2 (2.0 điểm). Sau khi đi học về bạn Đ luôn chủ động giúp mẹ nấu ăn và thường xuyên cải biến các món ăn mới để cả nhà được ngon miệng. - Theo em, bạn Đ có phải là một người cần cù, sáng tạo không? Chỉ ra việc làm thể hiện cần cù, sáng tạo của bạn Đ? _HẾT_ HƯỚNG DẪN CHẤM CHO HỌC SINH HÒA NHẬP ( KHUYẾT TẬT)
  12. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM Môn: GDCD – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM:(5.0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0.5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ/A C C A C D A A B A B II. TỰ LUẬN:(5.0 điểm) Câu hỏi Đáp án Điểm Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống đáng tự hào như: Câu 1 yêu nước, nhân nghĩa, cần cù lao động, hiếu học, tôn sư 3.0 trọng đạo, hiếu thảo,.. (HS ghi được 3 ý trở lên được điểm tối đa) - Đ là một người cần cù, sáng tạo (1 điểm) - Việc làm: Sau khi đi học về giúp mẹ nấu ăn (sự cần cù), 2.0 Câu 2 tìm tòi phương pháp nấu món mới để cả nhà ăn ngon miệng (sự sáng tạo) (1 điểm) * Lưu ý: GV chấm linh hoạt theo cách trả lời của học sinh, đảm bảo đuungs yêu cầu của đề.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0