intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề) KHUNG MA TRẬN Mức độ nhận Tổng Nội dung thức TT Vận Nhận Thông Vận dung Mạch nội dụng Số câu Tổng điểm biết hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truyền 5 1 6 Giáo thống 1 câu 1 câu câu câu câu 3.98 1 dục dân 2,0đ 2đ 1,65đ 0,33đ 1,98đ đạo tộc đức Việt Nam 2. Tôn trọng sự đa 3 2 5 dạng 1 câu 1 câu câu câu câu 2.66 của 1đ 1đ 0,99đ 0,66đ 1,66đ các dân tộc 3. Lao động 4 1 câu 4 cần 1 câu câu 2đ câu 3.32 cù, 2đ 1,32đ 1,32đ sáng tạo Tổng 12 3 1 1 1 15 3 10 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% % Tỉ lệ chung 70% 30% 100% Hiệu trưởng
  2. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hoi theo mưc đô nhâṇ thưc ̣ Mức độ ̉ ́ ́ Mạch nội TT Nội dung đánh giá Thông Vâṇ dung dung Nhận Vâṇ ̉ cao biết hiêu dung 1. Tự hào Nhận biết: 5 TN 1 TN về truyền - Nhận biết 1 TL thống dân một số giá tộc Việt trị truyền Nam thống tốt đẹp của dân tộc. Thông Giáo dục hiểu: 1 đạo đức - Hiểu được Giáo dục giá trị, các đạo đức câu ca dao, hát quan họ nói về truyền thống dân tộc. - Hiểu được các giá trị
  3. truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN. 2. Tôn Nhận biết: 3TN 2TN 1TL trọng sự đa - Nhận biết dạng của một số biểu các dân tộc hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa và các hoạt động thể hiện sự tôn trọng các dân tộc khác. Vận dụng cao: - Giải thích ý kiến “chỉ có những dân tộc lớn trên thế giới mới có những nét đặc sắc về văn hoá” 3. Lao - Nhận 4 TN 1 TL động cần biết: - - Nhận cù, sáng biết một số tạo đặc trung trong lao động cần cù và sáng tạo. - Vận dụng: - - Giải quyết tình
  4. huống Tổng 12TN 3TN 1 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ% 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề) I/Trắc nghiệm (5.0 điểm): Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng Câu 1. Truyền thống dân tộc là những giá trị có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc? A. Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Lạc hậu. D. Xấu xa. Câu 2. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 3. Truyền thống dân tộc là những giá trị A. vật chất. B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản Câu 4. Ý kiến nào sau đây đúng khi nói về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Truyền thống gia đình là những gì lạc hậu cần được xóa bỏ. B. Dòng họ là những gì xa vời, thuộc về quá khứ không cần quan tâm lắm. C. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp và đáng quý. D. Con cái phải theo nghề của bố mẹ mới là giữ gìn phát huy truyền thống gia đình. Câu 5. Việc làm nào dưới đây không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Tự hào về những giá trị tốt đẹp của dân tộc. B. Chê bai người dân cần cù lao động. C. Trân trọng những giá trị tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị tốt đẹp của dân tộc Câu 6. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 7. Câu tục ngữ nào dưới đây không thể hiện sự cần cù trong lao động? A. Có công mài sắt có ngày nên kim. B. Ăn kỹ no lâu, cày sâu tốt lúa. C. Chịu khó mới có mà ăn. D. Cần cù bù thông minh. Câu 8. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. truyền thống của các dân tộc. B. hủ tục của các dân tộc. C. vũ khí của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc.
  5. Câu 9. Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. cần cù. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 10. Câu ca dao: “Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy” nói về truyền thống tốt đẹp nào dưới đây của dân tộc Việt Nam? A. Truyền thống yêu nước. B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống văn hóa. Câu 11. Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng A. chờ đợi kết quả người khác. B. tìm tòi, cải tiến phương pháp. C. sao chép kết quả người khác. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè Câu 12. Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động, em cần tránh điều nào sau đây? A. Tích cực tìm hiểu những điều mình chưa biết. B. Tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà. C. Thực hiện đúng thời gian biểu hàng ngày. D. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới học bài. Câu 13. Hát quan họ là nét đẹp truyền thống của tỉnh nào sau đây? A. Hải Phòng. B. Hà Nội. C. Bắc Ninh. D. Hải Dương. Câu 14. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống cần cù lao động? A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh X thường bỏ cuộc. B. Anh Q hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ 18 tuổi. C. Bạn A luôn đạt thành tích cao trong học tập vì sự nỗ lực của bản thân. D. Chị P được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc vì sự chăm chỉ và sáng tạo. Câu 15. Các hoạt động thể hiện việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Chỉ dùng hàng nước ngoài không dùng hàng Việt Nam. B. Tìm hiểu các phong tục, tập quán của các nước trên thế giới. C. Bắt chước phong cách ăn mặc hở hang của các ngôi sao trên thế giới. D. Không xem phim của Việt Nam, chỉ xem phim hành động của nước ngoài. II. TỰ LUẬN : (5 điểm) Câu 1. (2 điểm ) “Hiếu học, yêu nước, đoàn hết, hiếu thảo” là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta: Em hãy tìm ra giá trị của các truyền thống này? Câu 2. (1 điểm ) Có ý kiến cho rằng: “chỉ có những dân tộc lớn trên thế giới mới có những nét đặc sắc về văn hoá” Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao? Hãy lí giải ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? Câu 3. (2 điểm) Cho tình huống sau: “Trong giờ Toán của lớp 8A, cô giáo có ra một đề toán khó, các bạn trong lớp rất chăm chú để tìm ra được lời giải đúng cho bài toán. Trong khi đó Mai, còn cố gắng tìm ra thêm được cách giải ngắn gọn, dễ hiểu cho bài toán đó, khi cô giáo xem bài của Mai thì đã rất ngạc nhiên, vì cách giải của em ngắn gọn và vô cùng logic. Cô khen Mai trước cả
  6. lớp, tuy nhiên các bạn lại cho rằng vì Mai muốn được khen nên mới cố gắng tìm ra thêm lời giải khác”. a. Em có nhận xét gì về suy nghĩ của các bạn trong lớp Mai? b. Em sẽ làm gì trong tình huống này? HẾT PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ II. NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm, 3 câu = 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A A B C B A B A A C B D C A B II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Đáp án chi tiết điểm - Truyền thống hiếu học giúp cho cá nhân có ý thức trách nhiệm học tập với gia đình, cha mẹ, ông bà và tổ tiên. Đồng thời các thế hệ trong gia đình chăm học hơn, có một tương lai tốt 0,5 hơn... - Truyền thống yêu nước giúp người Việt luôn kiên cường, bất khuất trong quá trình xây 0,5 1 dựng và bảo vệ Tổ quốc... - Truyền thống đoàn kết tạo nên sức mạnh giúp dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn 0,5 trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm và trong xây dựng đất nước... - Truyền thống hiếu thảo: Hiếu thảo là nét đẹp đáng tự hào trong văn hoá của người Việt. Sự 0,5 hiếu thảo giúp chúng ta biết cách cư xử tốt với cha mẹ, ông bà.... Em không đồng ý với ý kiến trên 0,25 Vì: Tất cả các dân tộc trên thế giới đều có những nét đặc sắc riêng về văn hoá.... 0,25 2 Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng: + Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh hoa văn hóa của các dân tộc 0,25 khác; làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình; + Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hoà hợp và tăng cường tình hữu nghị, hoà bình, hợp tác 0,25 giữa các quốc gia trên thế giới. a. Suy nghĩ của các bạn trong lớp của Mai là chưa đúng, vì không chỉ cần chăm chỉ học hành 1.0 mà còn phải không ngừng sáng tạo tìm tòi cách học mới để đạt hiệu quả học tập tốt hơn..... 3 b. Em sẽ học tập bạn Mai sẽ cần cù sáng tạo trong học tập.... 1.0 * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. Giáo viên duyệt đề Giáo viên ra đề
  7. Nguyễn Thị Thuỳ Dung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2