intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Tràng An” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS TRÀNG AN NĂM HỌC 2021 – 2022 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Ngày kiểm tra: …../11/2021 Thời gian làm bài: 45 phút PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Em hãy chọn phương án trả lời đúng nhất cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 8. (Đúng 1 câu được 0,5 điểm) Câu 1: Quan điểm nào dưới đây đúng khi nói về hợp tác? A. Hợp tác chỉ mang lại phiền phức, ràng buộc lẫn nhau. B. Hợp tác chỉ thành công khi có sự tôn trọng, bình đẳng giữa các bên. C. Chỉ những người bất tài mới cần hợp tác với người khác. D. Không thể có sự hợp tác bình đẳng giữa các đối tác kinh tế. Câu 2: “Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc” có tên viết tắt là? A. FAO B. WHO C. ASEAN D. UNESCO Câu 3: Chọn từ phù hợp điền vào chỗ trống: “Dân chủ……để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào công việc chung”. A. Là động lực. B. Là điều kiện. C. Tạo cơ hội. D. Là tiền đề Câu 4: Hành vi nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? A. Nói tự do trong lớp khi thầy cô giáo đang giảng bài. B. Chăm chú nghe thầy cô giảng bài và hăng hái xây dựng bài trong tiết học. C. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ. D. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các buổi họp/sinh hoạt lớp. Câu 5: Cầu Mỹ Thuận là công trình hợp tác giữa Việt Nam với nước nào trên thế giới? A. Mỹ B. Pháp C. Ô-xtrây-li-a (Úc) D. Nhật Câu 6: Những biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ? A. Từ chối lời rủ đi chơi của bạn thân để làm xong bài tập cô giáo giao. B. Dù như thế nào cũng luôn luôn hành động theo ý mình. C. Luôn có ý nghĩ đi chơi về rồi làm bài tập.
  2. D. Luôn làm theo số đông. Câu 7: Để thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày, em không chấp nhận việc làm nào dưới đây? A. Khoan dung với mọi người xung quanh. B. Tôn trọng, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè quốc tế. C. Giải quyết mâu thuẫn cá nhân bằng thương lượng. D. Không chơi với người khác tôn giáo với mình. Câu 8: Hành vi nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống? A. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân. B. Bắt mọi người phải phục tùng ý kiến của mình. C. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc, các màu da. D. Biết lắng nghe ý kiến người khác. PHẦN II: TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm): Học xong bài “Hợp tác cùng phát triển”, bạn A và B tranh luận với nhau. A cho rằng trong học tập và công việc, nếu hợp tác với những người giỏi hơn thì chúng ta mới có thể phát triển được. Bạn B cho rằng, chỉ nên hợp tác với những người có cùng trình độ như mình, nếu hợp tác với những người giỏi hơn hoặc kém hơn sẽ không có sự hợp tác bình đẳng. Em có đồng ý với ý kiến nào không? Tại sao? Câu 2 (3,0 điểm): Thế nào là hợp tác? Nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta? Nêu một số thành quả của sự hợp tác giữa nước ta với các nước khác. Câu 3 (2,0 điểm): Cho tình huống sau: Toàn là học sinh lớp 9. Bố mẹ toàn là công nhân của một nhà máy dệt, đời sống có phần eo hẹp. Thấy nhiều bạn đi học bằng xe đạp thể thao, trông rất thời trang và bắt mắt, Toàn đòi bố mẹ nhất định phải mua xe đạp mới cho mình. Câu hỏi: a/ Em có tán thành với việc làm của Toàn không? Tại sao? b/ Nếu em là bạn của Toàn, em sẽ khuyên Toàn như thế nào? ------------Hết----------- - Học sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị coi kiểm tra không giải thích gì thêm. Họ tên học sinh…………………………….Lớp:…………….SBD……………...… Chữ ký giám thị:………………………………………………………………..…….
  3. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS TRÀNG AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN CÔNG DÂN 9 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1- 0,5 điểm/câu đúng 8 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 4,0 điểm Đáp B A C B C A D D án Câu PHẦN II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) Điểm - Các ý kiến trên đều phiến diện và không đầy đủ. Câu 1: - Bởi vì: Trong học tập và công việc, chúng ta cần phải có 1,0 điểm (1,0 sự hợp tác với tất cả mọi người vì bất kì người nào cũng có điểm) điểm mạnh và điểm yếu riêng. Có như thế, chúng ta mới học hỏi được cái hay lẫn nhau để cùng phát triển. Câu 2: *Khái niệm hợp tác: Hợp tác là cùng chung sức làm 1,0 điểm (3,0 việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực điểm) nào đó vì mục đích chung.. *Nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta: 0,5 điểm - Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc tăng cường hợp tác với các nước xã hội chủ nghĩa, các nước trong khu vực và trên thế giới theo nguyên tắc: - Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau 0,5 điểm không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực; bình đẳng cùng có lợi; - Giải quyết các bất đồng và tranh chấp thương lượng hòa 0,5 điểm bình; phản đối mọi âm mưa và hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền. * Nêu một số thành quả của sự hợp tác giữa nước ta với 0,5 điểm các nước khác: + Sự hợp tác giữa VN và Úc trong vấn đề giao thông vận tải, VN với USA trong lĩnh vực y tế nhân đạo.
  4. + Thuỷ điện Hoà Bình + Cầu Thăng Long. + Khai thác dầu: Vũng Tàu, Dung Quất. + Bệnh viện liên kết quốc tế: Việt- Đức, Việt Nam-Thụy Điển. a/Yêu cầu nêu được: - Em không tán thành với việc làm của Toàn. 0,5 điểm - Vì việc làm đó cho thấy Toàn là một người không có tính tự chủ (không biết kiềm chế những ham muốn của bản 0,5 điểm Câu 3 thân, chỉ hành động theo ý mình mà không quan tâm đến (2,0 hoàn cảnh của gia đình). điểm) b/Em có thể khuyên Toàn là: - Không nên đòi bố mẹ mua xe mới cho mình, làm như vậy 0,5 điểm là không biết thương bố mẹ. - Hơn nữa đang là học sinh thì việc quan trọng nhất phải là học tập chứ không phải là việc chạy theo mốt. Có như vậy 0,5 điểm thì sau này chúng ta mới có một cuộc sống tốt đẹp… Tổng 10 điểm Lưu ý: Trong quá trình học tập của HS, GV có thể đánh giá, động viên, khuyến khích điểm nỗ lực cho HS có nhiều chuyển biến tích cực (số điểm tùy thuộc vào sự linh động của GV, có thể từ 0,5 đến 1,0 điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2