intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS NĂM HỌC: 2023 – 2024 TRÀ KA MÔN: Giáo dục công dân 9 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Tổng số Mức độ đánh giá câu Tổng STT Tên chủ đề/ Bài học NB TH VD VDC điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 CHÍ CÔNG VÔ TƯ 1 1 1 1 2,33 2 TỰ CHỦ 1 2 3 1,0 3 DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT 1 1 1 1 1,33 4 BẢO VỆ HÒA BÌNH 1 1 1 3 1,0 TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA 5 CÁC DÂN TỘC 2 1 2 5 1,67 CHỦ TRÊN THẾ ĐỀ: GIỚI SỐNG HỘI HỢP TÁC NHẬP 6 CÙNG PHÁT 1 1 1/2 1/2 2 1 2,67 TRIỂN Tổng số câu 6 1 6 1 3 1/2 0 1/2 15 3 10 Tỉ lệ % 20 20 20 10 10 10 0 10 50% 50% % % % % % % % 100% Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 50% 50%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2023- 2024 MÔN: Giáo dục công dân 9 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức STT Nội dung/ Bài học Mức độ đánh giá NB TH VD VDC TN TL TN TL TN TL TN TL Nhận biết: - Hành vi biểu hiện chí công vô tư/thiếu chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày. 1 CHÍ CÔNG VÔ TƯ 1 1 - Nêu được thế nào là chí công vô tư; một hành vi thể hiện chí công vô tư của học sinh. Nhận biết: Biểu hiện của người có tính tự chủ Thông hiểu: Hiểu được thế nào là tự chủ; ý nghĩa câu 2 TỰ CHỦ 1 2 thành ngữ, tục ngữ liên quan Thông hiểu: - Phân biệt được hành vi thực hiện dân chủ, thiếu DÂN CHỦ VÀ KỈ 3 dân chủ trong công việc chung 1 1 LUẬT - Tự giác thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường Nhận biết: Biểu hiện của sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày 4 BẢO VỆ HÒA BÌNH Thông hiểu: Giá trị của hòa 1 1 1 bình Vận dụng: Ngày kỉ niệm quốc tế hòa bình (Hòa bình thế giới) Nhận biết: Hành vi, hoạt động TÌNH HỮU thể hiện tình hữu nghị, hợp tác NGHỊ Thông hiểu: Xác định được nội GIỮA CÁC dung, ý nghĩa của quan hệ hữu 5 2 1 2 DÂN TỘC nghị TRÊN THẾ Vận dụng: Tán thành/ không GIỚI tán thành ý kiến liên quan đến CHỦ chủ đề ĐỀ: Nhận biết: Nguyên tắc hợp tác SỐN quốc tế của Đảng và Nhà nước G ta HỘI Thông hiểu: Tham gia các hoạt NHẬ HỢP TÁC động hợp tác quốc tế phù hợp P CÙNG với khả năng của bản thân 6 1 1 1/2 1/2 PHÁT Vận dụng: Nhận xét, đánh giá TRIỂN hành vi đúng, sai liên quan đến chủ đề. Giải thích vì sao. Vận dụng cao: Ứng xử tình huống thực tế liên quan đến chủ đề Tổng 6 1 6 1 3 1/2 0 1/2 Tỉ lệ % 20 20 20 10% 10 10 0 10 % % % % % % % Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10%
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS NĂM HỌC: 2023 – 2024 TRÀ KA MÔN: GDCD 9 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu tiên của đáp án đúng Câu 1: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa A. những nước láng giềng. B. nước này với nước khác. C. các nước đang phát triển. D. tôn giáo này với tôn giáo khác. Câu 2: Hoạt động nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? A. Tham quan, dã ngoại. B. Tham gia các hoạt động biểu tình. C. Giao lưu với các bạn thiếu nhi quốc tế. D. Đăng ảnh bạo lực lên mạng xã hội. Câu 3: Tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới không nhằm mục đích A. thêm bạn, bớt thù. B. để các nước lớn sắp xếp lại trật tự thế giới. C. cùng ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình. D. tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển kinh tế. Câu 4: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính tự chủ? A. Vội vàng quyết định mọi việc. B. Bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. C. Hoang mang khi gặp khó khăn. D. Ủng hộ mọi ý kiến của người khác. Câu 5: Câu ca dao, tục ngữ nào thể hiện tự chủ? A. Học thầy không tày học bạn. B. Kiến tha lâu ngày cũng đầy tổ. C. Tích tiểu thành đại. D. Đừng ăn thỏa đói, đừng nói thỏa giận. Câu 6: Người chí công vô tư là người luôn sống A. ích kỉ, hẹp hòi. B. mánh khoé, vụ lợi. C. gió chiều nào, xoay chiều nấy. D. công bằng, chính trực. Câu 7: Chúng ta thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài với thái độ, cử chỉ, việc làm là A. tôn trọng, bình đẳng. B. xây dựng mối quan hệ thân thiện. C. tôn trọng và thân thiện. D. hợp tác và giao lưu 2 bên cùng có lợi. Câu 8: Cần bảo vệ hoà bình vì hoà bình A. là khát vọng của toàn nhân loại. B. mang đến thảm hoạ cho loài người. C. giúp nhân dân được tự do làm theo ý thích của mình. D. giúp các nước lớn có khả năng điều khiển các nước nhỏ hơn. Câu 9: Trường em tổ chức ngày hội nói tiếng anh, giao lưu với các bạn học sinh người nước ngoài. Nhằm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè, em sẽ làm gì trong buổi giao lưu đó? A. Niềm nở, vui vẻ giao tiếp với các bạn người nước ngoài. B. Đứng ngoài quan sát để dễ học hỏi kinh nghiệm hay của họ. C. Cố gắng bắt chước điệu bộ, cử chỉ của các bạn người nước ngoài. D. Ở nhà không tham gia vì không biết nói gì với các bạn người nước ngoài. Câu 10: Người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình là người A. độc đoán. B. liêm khiết. C. tự lực. D. tự chủ. Câu 11: Ngày kỉ niệm Quốc tế hòa bình hằng năm diễn ra vào A. ngày 29/1 B. ngày 21/9 C. ngày 29/9 D. ngày 21/1 Câu 12: Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ và kỉ luật của học sinh? A. Tìm mọi lí do để trốn tránh trách nhiệm trước tập thể. B. Nhắc nhỡ, phê bình những bạn nói chuyện riêng trong lớp.
  4. C. Bảo vệ ý kiến của mình đến cùng trong các cuộc thảo luận. D. Tìm ra lỗi sai của bạn để phê bình vì hôm trước bạn đã phê bình mình trước lớp. Câu 13: Việc làm nào dưới đây không đúng khi thể hiện tình hữu nghị với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày? A. Giúp đỡ những bạn học kém hơn mình. B. Thân thiện, hoà đồng với các bạn trong lớp. C. Tôn trọng và ủng hộ mọi ý kiến dù sai của tập thể lớp. D. Tham gia các hoạt động giao lưu do nhà trường tổ chức. Câu 14: Hợp tác cùng phát triển phải dựa trên nguyên tắc A. chỉ cần hai bên cùng có lợi. B. một bên làm và cùng hưởng lợi. C. cùng làm và một bên được hưởng lợi. D. cùng có lợi, không làm tổn hại đến người khác. Câu 15: Để chuẩn bị cho tiết kiểm tra tuần tới, T (ngồi cạnh) rủ em chia đôi bài ra học cho đỡ vất vả để đến giờ kiểm tra cùng làm bài vừa nhanh vừa hiệu quả. Là người hiểu về sự hợp tác cùng phát triển, em sẽ làm gì? A. Không nhận lời vì sợ cô giáo phát hiện. B. Đồng ý với ý kiến của T và cùng thực hiện việc đó. C. Không đồng ý với ý kiến của T nhưng cũng không nói gì. D. Giải thích cho T hiểu học không phải chỉ để làm bài kiểm tra. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Thế nào là chí công vô tư? Nêu một việc làm thể hiện chí công vô tư của bản thân em? Câu 2 (1,0 điểm): Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, bản thân em cần phải làm gì? Câu 3 (2,0 điểm): Có ý kiến cho rằng học sinh không nên hợp tác với nhau trong học tập, vì như vậy sẽ làm mất đi tính độc lập, tự chủ của mỗi cá nhân. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được tính 0,33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B C B B D D C A A D B B C D D II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. (1,5 điểm) 1 Một việc làm chí công vô tư: Một học sinh không vì cảm tình riêng mà bỏ qua 2,0 điểm hoặc che dấu khuyết điểm cho bạn; một người dân hiến đất của gia đình để xây trường học cho trẻ em; ... Nêu được 1 việc làm tính 0,5 điểm * Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải: + Có ý thức rèn luyện, có ý thức tổ chức kỉ luật + Thực hiện đúng nội quy của nhà trường, của lớp đề ra + Tham gia phát biểu xây dựng bài 2 1,0 điểm + Tham gia góp ý xây dựng kế hoạch của lớp, góp ý xây dựng trong những giờ sinh hoạt lớp + Dân chủ nhưng cần có tổ chức, có ý thức xây dựng tập thể lớp ( Mỗi ý đúng 0,25 điểm) - Không đồng ý với ý kiến đó. (0,5 điểm) - Hợp tác trong học tập theo đúng nghĩa là phải trên cơ sở có sự nỗ lực cá nhân, mỗi người phải có sự chuẩn bị và có ý kiến riêng của mình để tham gia vào hoạt động 3 học tập chung của nhóm. (0,75 điểm) 2,0 điểm - Hợp tác trong học tập không làm mất đi tính độc lập, tự chủ của mỗi cá nhân, trái lại qua học tập hợp tác, các ý kiến được bổ sung sẽ trở nên phong phú, giúp mỗi cá nhân học tập được nhiều hơn, tốt hơn. (0,75 điểm) GV ra đề GV duyệt đề Hồ Thị Hồng Trương Văn Nhàn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2