intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Duy Hiệu, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Duy Hiệu, Thăng Bình” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Duy Hiệu, Thăng Bình

  1. A/ MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn GDCD - lớp 9 Đề A I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1.Về kiến thức: Kiểm tra nội dung kiến thức của học sinh đã học trong chương trình GDCD 6 giữa học kỳ I. 2.Về kỹ năng: HS vận dụng được kiến thức đã học để làm bài kiểm tra. 3.Về thái độ: Làm tốt bài kiểm tra trong thời gian quy định. 4. Định hướng phát triển năng lực học sinh: - Năng lực xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống. - Năng lực xác định các giá trị sống đúng đắn và vận dụng vào thực tiễn. Vận dụng Vận Cấp độ Nhận biết Thông hiểu thấp dụng cao Cộng TNK Nội dung TNKQ TL TNKQ TL TL TL Q - Biết được những - Hiểu, lựa chọn việc Chí công vô biểu hiện của chí làm để giừ chí công vô tư công vô tư tư Số câu 3 1 4 Số điểm 1 0,33 1,33 Tỉ lệ 10% 3,33% 13,33% - Hiểu được ý nghĩa Nhận biết được của giữ chữ tín Tự chủ biểu hiện của tính tự chủ Số câu 3 2 5 Số điểm 1 0,66 1,66 Tỉ lệ 10% 6,6% 16,6% Dân chủ và kỷ Nhận biết được luật thế nào là dân chủ ,kỉ luật 1/2 3-1/2 Số câu 3 1,0 2 Số điểm 1 10 20% Tỉ lệ 10% % Hiểu Nhận biết được Hòa bình, ý nghĩa của Hiểu được được n/ Bảo vệ hòa thế nào là Bảo vệ bảo vệ hòa bình vì sao nhân bình hòa bình . phải bảo c/t và h/q vệ của nó Số câu 1/3 2,5-2/3 2 1/2 1/3 Số điểm 1,0 3,66 0,66 1 1,0 Tỉ lệ 10 36,6% 6,6% 10% 10% % Hợp tác Nhận biết được Biết được hợp tác và Vận dụng cùng phát thế nào là phát triển là gì kiến thức triển và đã học để Tình hữu giải quyết nghị giữa tình huống
  2. Hợp tác cùng phát triển và các dân tộc Tình hữu trên thế giới nghị giữa các dân tộc trên thế giới Số câu 1/2 2,5-1/3 1 1/3 Số điểm 1 2,33 0,33 1,0 Tỉ lệ 10% 23,3% 3,3% 10% Tổng số câu 12 3 1 2/3 17 1/3 100% 2,0 Tổng điểm 4 2,99 10,0 Tỉ lệ 40% 30 % 20% 10% 100% B/ .BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN CÔNG DÂN 9 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Vận Nhận Thông Vận dung Mức độ kiến thức, kĩ năng cần dụng T biết hiểu dụng kiến kiểm tra, đánh giá cao T thức TN T T TL TN TL TN TL L N Nhận biết: - Nêu được thế nào là chí công vô tư. (CCVT)? Nêu được b hiện của chí công vô tư? - Hiểu được ý nghĩa của phẩm chất Bài 1: chí công vô tư? Chí Thông hiểu 1 công vô 4 0 0 1 0 1 0 0 - Biết thể hiện chí công vô tư trong tư cuộc sống hằng ngày. Vận dụng : - Đồng tình ủng hộ việc làm chí công vô tư, phê phán những biểu hiện thiếu chí công vô tư. 2 Bài 2: Nhận biết: 4 0 0 0 0 0 0 Tự -Biết được thế nào là tự chủ.? Nêu chủ. được biểu hiện của người có tính tự 0 chủ ? - Hiểu được vì sao con người cần phải biết tự chủ? - Phân tích được các nguyên nhân
  3. và nguy cơ tai nạn bom mìn(THGDTNBM) Thông hiểu: - Có khả năng làm chủ bản thân trong học tập, sinh hoạt - Có ý thức rèn luyện tính tự chủ. Vận dụng : -Tự chủ bản thân trong học tập, sinh hoạt đời sống hằng ngày, Nhận biết: - Biết được thế nào là dân chủ và kỉ luật.? - Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ Bài 3: luật ? Dân Thông hiểu: 3 chủ và 2 0 0 0 0 0 0 0 - Ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật và kỷ luật thực hiện quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật của tập thể. Vận dụng: - Thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật của tập thể. Nhận biết: - Biết thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình.? G/thích được vì sao cần phải bảo vệ hòa bình? - Nêu được ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh đang diễn ra ở Việt Nam và Bài 4: trên thế giới. Nêu được những biểu Bảo vệ hiện sống hòa bình trong sinh hoạt hòa hằng ngày. 3 0 0 1 0 1 0 0 bình - Trình bày được sự nguy hiểm, hậu quảtai nạn bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Thông hiểu: - Tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh Vận dụng: Yêu hòa bình, ghét chiến tranh phi nghĩa. Bài 5: Nhận biết: 2 0 0 0 0 2 0 1 Chủ đề - Biết được thế nào là tình hữu nghị Tình giữa các dân tộc? hữu Thông hiểu: nghị- Ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các hợp tác dân tộc? Nêu được các biểu hiện cùng của tình hữu nghị giữa các dân tộc? phát Vận dụng: triển - Biết thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi và nhân dân các nước khác trong cuộc sống hằng
  4. ngày bằng các việc làm cụ thể phù hợp với khả năng. - Ủng hộ chính sách hòa bình, hữu nghị của Đảng và Nhà nước ta.Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi và nhân dân các nước khác. Tổng 1A 2A 1A 15 0 0 0 0 1B 2B !B Trường TH & THCS Nguyễn Duy Hiệu KIỂM TRA GIỮA KỲ I Năm học: 2023-2024 Họ và tên HS:………………………………………… … Môn/DGCD 9 ĐỀ: A Lớp: ……………… Thời gian: 45 phút Phòng thi số:…… …; Số báo danh:………….. (không kể thời gian giao đề) Nhận xét của thầy, cô Điểm:............................. ............................................................................................................................. (Bằng chữ:..................................................) ............................................................................................................................. I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Biểu hiện nào sau đây thể hiện chí công vô tư? A. Chỉ làm những gì nếu thấy có lợi cho bản thân. B. Khi giải quyết công việc luôn ưu tiên cho người thân quen. C. Đối xử công công bằng với bạn bè và mọi người. D. Kiên quyết không hi sinh lợi ích của cá nhân cho lợi ích của tập thể. Câu 2 : Những người sau đây cần rèn luyện chí công vô tư? A. Những người có chức có quyền B. Người trưởng thành C. Cán bộ, công nhân viên chức nhà nước D.Tất cả mọi công dân Câu 3. Biểu hiện nào sau đây trái với chí công vô tư? A. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. B. Hoang mang sợ hãi trước khó khăn. C. Công bằng không thiên vị khi giải quyết công việc D. Luôn tính toán, so đo thiệt hơn khi tham gia vào các hoạt động tập thể. Câu 4. Em không tán thành ý kiến nào sau đây? A. Chí công vô tư phải thể hiện ở cả lời nói và việc làm. B. Người chí công vô tư luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. C. Chí công vô tư là phẩm chất tốt đẹp của công dân. D. Học sinh còn nhỏ tuổi thì không thể rèn luyện được phẩm chất chí công vô tư. Câu 5. Biểu hiện nào sau đây thể hiện tính tự chủ? A. Luôn làm theo ý mình để được lợi. B. Làm chủ được tình cảm, hành vi của bản thân. C. Do dự trước những khó khăn, thử thách. D. Giải quyết công việc vội vàng không cần suy nghĩ. Câu 6. Tính tự chủ có ý nghĩa như thế nào? A. Suy nghĩ trước khi hành động. B. Sau mỗi việc làm, cần xem lại mình đúng hay sai C. Giúp con người biết sống và ứng xử đúng đắn có văn hóa hơn. D. Nao núng, hoang mang khi gặp khó khăn. Câu 7. Việc làm nào dưới đây là thiếu dân chủ trong trường học?
  5. A. Chi đội trưởng tự quyết định danh sách các bạn đi dự Đại hội Liên đội đầu năm học. B. Học sinh lớp 6/a1 chưa chấp hành nghiêm túc bản nội quy nhà trường. C. Đại hội chi đội đầu năm, các bạn đội viên đã bình bầu Ban chỉ huy chi độị. D. Lớp trưởng triển khai kế hoạch tuần của lớp, các bạn sôi nổi phát biểu ý kiến. Câu 8: Tự chủ là ? A.làm chủ bản thân, làm chủ tình cảm B. làm chủ bản thân, làm chủ suy nghĩ C.làm chủ suy nghĩ, làm chủ tình cảm D. làm chủ suy nghĩ, làm chủ tình cảm, làm chủ bản thân, Câu 9. Phương châm thực hiện dân chủ của Đảng và Nhà nước ta? A. Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng thụ. B. Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. C. Nước ta là nước dân chủ, bao nhiêu lợi ích đều vì dân. D. Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân. Câu 10. Phát huy dân chủ và chấp hành kỉ luật đem lại lợi ích nào dưới đây? A. Tạo điều kiện để mọi người đòi hỏi quyền lợi cá nhân. B. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật. C. Tạo điều kiện để đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả. D. Nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, lao động và hoạt động xã hội. Câu 11. Hành vi nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày? A. Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác. B. Dùng vũ lực để gải quyết các mâu thuẫn cá nhân. C. Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình. D. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. Câu 12. Em không tán thành ý kiến nào dưới đây về hòa bình? A. Mọi người đều có quyền được sống trong hòa bình. B. Chỉ các nước lớn, nước giàu mới ngăn chặn được chiến tranh. C. Học sinh viết thư, tặng quà cho trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh. D. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc khác. Câu 13. Để góp phần bảo vệ cuộc sống hòa bình, theo em cách ứng xử nào sau đây là phù hơp? A. Ủng hộ các cuộc chiến tranh phi nghĩa. B. Không dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. C. Phân biệt đối xử với những người không đồng quan điểm với mình. D. Tham gia diễn đàn đấu tranh vì hòa bình ở trong nước và trên thế giới. Câu 14: Vì sao phải hợp tác ? A.Làm giàu B. Phát triển và giải quyết những vấn đề có tính toàn cầu C. Buôn bán D. Học hỏi các nước phát triển Câu 15: Tục ngữ cao dao khuyên ta về tự chủ ? A. Nóng mất ngon, giận mất khôn B. Dĩ hòa vy quý. C. Lá lành đùm lá rách. D, Nhất tự vi sư, bán tự vi sư II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 16. (3 điểm) 16.1 /Thế nào là hợp tác cùng phát triển? 16.2 /Nêu một hành vi, một hoạt động thể hiện hợp tác cùng phát triển về lĩnh vực phòng chống dịch bệnh? 16.3 Nhà bạn M sống cạnh bờ sông LyLy, để cho tiện đôi bề M thường đem rát thải sinh họat gia đình đổ hết xuống đó, thấy vậy các bạn hỏi tại sao làm vậy nó ảnh hưởng đến môi trường nước thì sao? M trả lời: Miễn là nhà tớ sạch sẽ là được, hơi đâu mà các bạn lo chuyện môi trường nước, chuyện đó có Nhà nước lo rồi
  6. Dựa vào chủ đề: Tình hữu nghị-Hợp tác cùng phát triển hãy nhận xét về bạn M và cho cách giải quyết tình huống đó? Câu 17:(2 điểm) 17.1 /Thế nào là chí công vô tư ? 17.2 /Nêu những biểu hiện chí công vô tư ? BÀI LÀM I. TRẮC NGHIỆM Đề A 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… C/ ĐÁP ÁN,THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN GDCD 9 ĐỀ A Năm học :2023-2024 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đề A C D C D B C C D B D A B D B A II. Tự luận : ( 5 điểm ) 16.1 Thế nào là hợp tác cùng phát triển? ( 0,5 điểm ) Hîp t¸c: chung søc lµm viÖc, gióp ®ì, hç trî, nhau v× lîi Ých chung Nguyªn t¾c: b×nh ®¼ng, ®«i bªn cïng cã lîi, kh«ng h¹i ®Õn lîi Ých cña ngêi kh¸c ( 1 điểm ) 16.2 Nêu một hành vi, một hoạt động thể hiện hợp tác cùng phát triển về lĩnh vực phòng chống dịch bệnh? Nêu được một hoạt động thể hiện hợp tác cùng phát triển về lĩnh vực phòng chống dịch bệnh covid19 vừa qua ở địa phương ( 1 điểm ) 16.2:(1,5đ) Dựa vào chủ đề Tình hữu nghị-Hợp tác cùng phát triển em hãy nhận xét về bạn M và cho cách giải quyết tình huống đó? - M thiếu ý thức bảo vệ môi trường, đây là việc làm không những cho gia đinh,xã hội mà còn mang tính toàn cầu:(0,5đ) - Nhận thức được bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề mang tính toàn cầu nên phải thực hiện tốt bảo vệ môi trường:(0,5đ) - Thực hiện tốt vấn đề vệ sinh môi trường ở mọi nơi, mọi lúc:(0,5đ) Câu 17:Hiểu được thế nào là chí công vô tư?:(1đ) 17.1- Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. ( 1 điểm ) 17.2 Biểu hiện của chí công vô tư ? Sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung. Không tham lam, không ích kỷ, không nhỏ nhen hẹp hòi( 1 điểm ) A/ MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn GDCD - lớp 9 Đề B I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
  7. 1.Về kiến thức: Kiểm tra nội dung kiến thức của học sinh đã học trong chương trình GDCD 6 giữa học kỳ I. 2.Về kỹ năng: HS vận dụng được kiến thức đã học để làm bài kiểm tra. 3.Về thái độ: Làm tốt bài kiểm tra trong thời gian quy định. 4. Định hướng phát triển năng lực học sinh: - Năng lực xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống. - Năng lực xác định các giá trị sống đúng đắn và vận dụng vào thực tiễn. Vận dụng Vận Cấp độ Nhận biết Thông hiểu thấp dụng cao Cộng T Nội dung TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL L - Biết được những - Hiểu, lựa chọn việc Chí công vô biểu hiện của chí làm để giừ chí công vô tư công vô tư tư Số câu 4 3 1 Số điểm 1,33 1 0,33 Tỉ lệ 13,33 10% 3,33% % Nhận biết được - Hiểu được ý nghĩa Tự chủ biểu hiện của tính của giữ chữ tín tự chủ Số câu 3 2 5 Số điểm 1 0,66 1,66 Tỉ lệ 10% 6,6% 16,6% Dân chủ và kỷ Nhận biết được luật thế nào là dân chủ ,kỉ luật Số câu 3 1/2 3-1/2 Số điểm 1 1,0 2 Tỉ lệ 10% 10% 20% Hiểu Nhận biết được Hòa bình, ý nghĩa của Hiểu được được n/ Bảo vệ hòa thế nào là Bảo vệ bảo vệ hòa bình vì sao phải nhân bình hòa bình . bảo vệ c/t và h/q của nó Số câu 2 1/2 1/3 1/3 2,5-2/3 Số điểm 0,66 1 1,0 1,0 3,66 Tỉ lệ 6,6% 10% 10% 10% 36,6% Hợp tác Nhận biết được Biết được hợp tác và Vận dụng cùng phát thế nào là phát triển là gì kiến thức triển và đã học để Tình hữu giải quyết nghị giữa tình huống các dân tộc Hợp tác trên thế giới cùng phát triển và Tình hữu nghị giữa
  8. các dân tộc trên thế giới Số câu 1/2 2,5-1/3 1 1/3 Số điểm 1 2,33 0,33 1,0 Tỉ lệ 10% 23,3% 3,3% 10% Tổng số câu 12 3 1 2/3 17 1/3 100% 2,0 10,0 Tổng điểm 4 2,99 Tỉ lệ 40% 30 % 20% 10% 100% B/ .BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN CÔNG DÂN 9 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Vận Nhận Thông Vận dung Mức độ kiến thức, kĩ năng cần dụng T biết hiểu dụng kiến kiểm tra, đánh giá cao T thức TN T T TL TN TL TN TL L N Nhận biết: - Nêu được thế nào là chí công vô tư. (CCVT)? Nêu được b hiện của chí công vô tư? - Hiểu được ý nghĩa của phẩm chất Bài 1: chí công vô tư? Chí Thông hiểu 1 công vô 4 0 0 1 0 1 0 0 - Biết thể hiện chí công vô tư trong tư cuộc sống hằng ngày. Vận dụng : - Đồng tình ủng hộ việc làm chí công vô tư, phê phán những biểu hiện thiếu chí công vô tư. 2 Bài 2: Nhận biết: 4 0 0 0 0 0 0 Tự -Biết được thế nào là tự chủ.? Nêu chủ. được biểu hiện của người có tính tự 0 chủ ? - Hiểu được vì sao con người cần phải biết tự chủ? - Phân tích được các nguyên nhân và nguy cơ tai nạn bom mìn(THGDTNBM) Thông hiểu: - Có khả năng làm chủ bản thân trong học tập, sinh hoạt - Có ý thức rèn luyện tính tự chủ.
  9. Vận dụng : -Tự chủ bản thân trong học tập, sinh hoạt đời sống hằng ngày, Nhận biết: - Biết được thế nào là dân chủ và kỉ luật.? - Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ Bài 3: luật ? Dân Thông hiểu: 3 chủ và 2 0 0 0 0 0 0 0 - Ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật và kỷ luật thực hiện quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật của tập thể. Vận dụng: - Thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật của tập thể. Nhận biết: - Biết thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình.? G/thích được vì sao cần phải bảo vệ hòa bình? - Nêu được ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh đang diễn ra ở Việt Nam và Bài 4: trên thế giới. Nêu được những biểu Bảo vệ hiện sống hòa bình trong sinh hoạt hòa hằng ngày. 3 0 0 1 0 1 0 0 bình - Trình bày được sự nguy hiểm, hậu quảtai nạn bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Thông hiểu: - Tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh Vận dụng: Yêu hòa bình, ghét chiến tranh phi nghĩa. Bài 5: Nhận biết: 2 0 0 0 0 2 0 1 Chủ đề - Biết được thế nào là tình hữu nghị Tình giữa các dân tộc? hữu Thông hiểu: nghị- Ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các hợp tác dân tộc? Nêu được các biểu hiện cùng của tình hữu nghị giữa các dân tộc? phát Vận dụng: triển - Biết thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi và nhân dân các nước khác trong cuộc sống hằng ngày bằng các việc làm cụ thể phù hợp với khả năng. - Ủng hộ chính sách hòa bình, hữu nghị của Đảng và Nhà nước ta.Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi và nhân
  10. dân các nước khác. Tổng 1A 2A 1A 15 0 0 0 0 1B 2B !B Trường TH & THCS Nguyễn Duy Hiệu KIỂM TRA GIỮA KỲ I Năm học: 2023-2024 Họ và tên HS:………………………………………… … Môn/DGCD 9 ĐỀ: B Lớp: ……………… Thời gian: 45 phút Phòng thi số:…… …; Số báo danh:………….. (không kể thời gian giao đề) Nhận xét của thầy, cô Điểm:............................. ............................................................................................................................. (Bằng chữ:..................................................) ............................................................................................................................. I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Tính tự chủ có ý nghĩa như thế nào? A. Suy nghĩ trước khi hành động. B. Sau mỗi việc làm, cần xem lại mình đúng hay sai C. Giúp con người biết sống và ứng xử đúng đắn có văn hóa hơn. D. Nao núng, hoang mang khi gặp khó khăn. Câu 2. Việc làm nào dưới đây là thiếu dân chủ trong trường học? A. Chi đội trưởng tự quyết định danh sách các bạn đi dự Đại hội Liên đội đầu năm học. B. Học sinh lớp 6/a1 chưa chấp hành nghiêm túc bản nội quy nhà trường. C. Đại hội chi đội đầu năm, các bạn đội viên đã bình bầu Ban chỉ huy chi độị. D. Lớp trưởng triển khai kế hoạch tuần của lớp, các bạn sôi nổi phát biểu ý kiến. Câu 3: Tự chủ là ? A.làm chủ bản thân, làm chủ tình cảm B. làm chủ bản thân, làm chủ suy nghĩ C.làm chủ suy nghĩ, làm chủ tình cảm D. làm chủ suy nghĩ, làm chủ tình cảm, làm chủ bản thân, Câu 4. Phương châm thực hiện dân chủ của Đảng và Nhà nước ta? A. Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng thụ. B. Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. C. Nước ta là nước dân chủ, bao nhiêu lợi ích đều vì dân. D. Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân. Câu 5. Phát huy dân chủ và chấp hành kỉ luật đem lại lợi ích nào dưới đây? A. Tạo điều kiện để mọi người đòi hỏi quyền lợi cá nhân. B. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật. C. Tạo điều kiện để đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả. D. Nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, lao động và hoạt động xã hội. Câu 6. Hành vi nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày? A. Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác. B. Dùng vũ lực để gải quyết các mâu thuẫn cá nhân. C. Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình. D. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. Câu 7. Em không tán thành ý kiến nào dưới đây về hòa bình? A. Mọi người đều có quyền được sống trong hòa bình. B. Chỉ các nước lớn, nước giàu mới ngăn chặn được chiến tranh. C. Học sinh viết thư, tặng quà cho trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh. D. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc khác.
  11. Câu 8. Để góp phần bảo vệ cuộc sống hòa bình, theo em cách ứng xử nào sau đây là phù hơp? A. Ủng hộ các cuộc chiến tranh phi nghĩa. B. Không dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. C. Phân biệt đối xử với những người không đồng quan điểm với mình. D. Tham gia diễn đàn đấu tranh vì hòa bình ở trong nước và trên thế giới. Câu 9: Vì sao phải hợp tác ? A.Làm giàu B. Phát triển và giải quyết những vấn đề có tính toàn cầu C. Buôn bán D. Học hỏi các nước phát triển Câu 10: Tục ngữ cao dao khuyên ta về tự chủ ? A. Nóng mất ngon, giận mất khôn B. Dĩ hòa vy quý. C. Lá lành đùm lá rách. D, Nhất tự vi sư, bán tự vi sư Câu 11. Biểu hiện nào sau đây thể hiện chí công vô tư? A. Chỉ làm những gì nếu thấy có lợi cho bản thân. B. Khi giải quyết công việc luôn ưu tiên cho người thân quen. C. Đối xử công công bằng với bạn bè và mọi người. D. Kiên quyết không hi sinh lợi ích của cá nhân cho lợi ích của tập thể. Câu 12 : Những người sau đây cần rèn luyện chí công vô tư? A. Những người có chức có quyền B. Người trưởng thành C. Cán bộ, công nhân viên chức nhà nước D.Tất cả mọi công dân Câu 13. Biểu hiện nào sau đây trái với chí công vô tư? A. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. B. Hoang mang sợ hãi trước khó khăn. C. Công bằng không thiên vị khi giải quyết công việc D. Luôn tính toán, so đo thiệt hơn khi tham gia vào các hoạt động tập thể. Câu 14. Em không tán thành ý kiến nào sau đây? A. Chí công vô tư phải thể hiện ở cả lời nói và việc làm. B. Người chí công vô tư luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. C. Chí công vô tư là phẩm chất tốt đẹp của công dân. D. Học sinh còn nhỏ tuổi thì không thể rèn luyện được phẩm chất chí công vô tư. Câu 15. Biểu hiện nào sau đây thể hiện tính tự chủ? A. Luôn làm theo ý mình để được lợi. B. Làm chủ được tình cảm, hành vi của bản thân. C. Do dự trước những khó khăn, thử thách. D. Giải quyết công việc vội vàng không cần suy nghĩ. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 16. (3 điểm) 16.1 /Thế nào là hợp tác cùng phát triển? 16.2 /Nêu một hành vi, một hoạt động thể hiện hợp tác cùng phát triển về lĩnh vực phòng chống dịch bệnh? 16.3 Nhà bạn M sống cạnh bờ sông LyLy, để cho tiện đôi bề M thường đem rát thải sinh họat gia đình đổ hết xuống đó, thấy vậy các bạn hỏi tại sao làm vậy nó ảnh hưởng đến môi trường nước thì sao? M trả lời: Miễn là nhà tớ sạch sẽ là được, hơi đâu mà các bạn lo chuyện môi trường nước, chuyện đó có Nhà nước lo rồi Dựa vào chủ đề: Tình hữu nghị-Hợp tác cùng phát triển em hãy nhận xét về bạn M và cho cách giải quyết tình huống đó? Câu 17:(2 điểm) 17.1 /Hòa bình là gì ? 17.2/Nêu những nguyên nhân của chiến tranh, hậu quả của nó ? BÀI LÀM I. TRẮC NGHIỆM
  12. Đề B 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN,THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN GDCD 9 ĐỀ B Năm học :2023-2024 Đề B 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 C C D B D A B D B A C D C D B 16.1 Thế nào là hợp tác cùng phát triển? ( 0,5 điểm ) Hîp t¸c: chung søc lµm viÖc, gióp ®ì, hç trî nhau v× lîi Ých chung Nguyªn t¾c: b×nh ®¼ng, ®«i bªn cïng cã lîi, kh«ng h¹i ®Õn lîi Ých cña ngêi kh¸c 16.2 Nêu một hành vi, một hoạt động thể hiện hợp tác cùng phát triển về lĩnh vực phòng chống dịch bệnh? ( 1 điểm ) Nêu được một hoạt động thể hiện hợp tác cùng phát triển về lĩnh vực phòng chống dịch bệnh covid19 vừa qua ở địa phương 16.2:(1,5đ) Dựa vào chủ đề sống hội nhập em hãy nhận xét về bạn Dũng và cho cách giải quyết tình huống đó? - Dũng thiếu ý thức bảo vệ môi trường, đây là việc làm không những cho gia đinh,xã hội mà còn mang tính toàn cầu:(0,5đ)
  13. - Nhận thức được bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề mang tính toàn cầu nên phải thực hiện tốt bảo vệ môi trường:(0,5đ) - Thực hiện tốt vấn đề vệ sinh môi trường ở mọi nơi, mọi lúc:(0,5đ) Câu 17.1 Hòa bình là tình trạng đất nước không có chiến tranh, không có xung đột vũ trang, là mối quan hệ bạn bè thân thiết giữa các dân tộc các quốc gia với nhau. .- Baûo veä hoøa bình laø: Giöõ gìn cuoäc soáng bình yeân; Duøng thöông löôïng ñaøm phaùn ñeå giaûi quyeát moïi maâu thuaãn... ( 1 điểm ) 17.2 Nguyên nhân của chiến tranh( 1 điểm ) Xâm chiếm mở rông lãnh thổ Vơ vét kinh tế ; Can thiệp nội bộ lật đổ thay đổi chế độ Không hiểu nhau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2