intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thị trấn Bắc Yên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thị trấn Bắc Yên” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thị trấn Bắc Yên

  1. UBND HUYỆN BẮC YÊN KHUNG MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ TRƯỜNG TH&THCS THỊ TRẤN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ Đề kiểm tra giữa kỳ I CHÍNH THỨC MÔN: GDCD LỚP 9 THỜI GIAN: 45’ NĂM HỌC: 2024 - 2025 ̉ TT Mạch nội dung Chủ đề Tông Nhận Thông Vận Vận T ̉ biết ̉ dụng dụng ỉ Tông hiêu cao ̉ điêm l ệ TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Sống 4 câu 1/2 câu 1/2 câu 4 1 3 1 dục có lí đạo tưởng đức 2. 4 câu 1 câu 4 1 3 Khoan dung 3. Tích 4 câu 1/2 câu 1/2 câu 4 1 4 cực tham gia các hoạt động
  2. cộng đồng. T12 1/2 1 1 1/2 12 3 10 điểm 30 2 1 30% 70% 40% % 0 0 % % lê % ̣ 70% 30% T ı ̉ l ê c ̣ h u n g Sô câu hoi theo mưc đô đánh giá ́ ̉ ́ ̣ TT Mạch nội dung Chủ đề Mưc đô đanh giá ́ ̣ ́ Nhân biêt ̣ ́ Thông hiêu ̉ Vân dung ̣ ̣ Vân dung cao ̣ ̣ 1 Giáo dục đạo đức 1. Sống có lý  Nhận biết:  ½ TL tưởng ­   Nêu   được   khái  4 TN niệm   sống   có   lí  tưởng.
  3. ­  Nêu   được  lí  ½ TL tưởng   sống   của  thanh   niên   Việt  Nam. Thông hiểu: ­ Giải thích được ý  nghĩa   của   việc  sống có lí tưởng. Vận dụng:  ­ Xác định được lí  tưởng   sống   của  bản thân.  Vận dụng cao:  ­   Học   tập,   rèn  luyện theo lí tưởng  đã   xác   định   của  bản thân. 2. Khoan dung Nhận biết:  ­   Nêu   được   khái  4 TN niệm khoan dung. ­ Liệt kê được các  1 TL biểu   hiện   của  khoan dung. Thông hiểu: ­   Giải   thích   được  giá   trị   của   khoan  dung. Vận dụng:  ­     Phê   phán   các  biểu   hiện   thiếu  khoan dung. ­   Thực   hiện   được  những việc làm thể  hiện   sự   khoan  dung   trong   những  tình huống cụ  thể, 
  4. phù   hợp   với   lứa  tuổi. 3. Tích cực tham  Nhận biết: 4 TN gia các hoạt động  ­ Liệt kê được một  ½ TL cộng đồng số  hoạt động cộng  đồng. ­  Nêu   được   trách  nhiệm của học sinh  trong việc tham gia  vào các hoạt  động  ½ TL cộng đồng. Thông hiểu:  ­   Hiểu   được   thế  nào   là   hoạt   động  cộng đồng. ­  Giải   thích   được  sự   cần   thiết   phải  tham   gia   các   hoạt  động cộng đồng. Vận dụng: ­   Phê   phán   biểu  hiện   thờ   ơ,   thiếu  trách   nhiệm   với  các hoạt động cộng  đồng. ­   Xác   định   được  những   hoạt   động  chung   của   cộng  đồng   mà   học   sinh  có thể tham gia. Vận dụng cao: ­   Lựa   chọn  được  những   việc   làm  phù   hợp   với   lứa  tuổi   để   tham   gia  tích   cực,   tự   giác 
  5. các   hoạt   động  chung   của   cộng  đồng và thực hiện  những   việc   làm  đã chọn. 12 TN Tông ̉ 1 TL 1 TL 1/2 TL ½ TL Ti lê % ̉ ̣ 40 30 20 10 Ti lê chung ̉ ̣ 70% 30%
  6. Phần I ­ Trắc nghiệm khách quan. (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Chọn câu trả lời đúng: Câu 1. Xác định được mục đích cao đẹp và có kế  hoạch, quyết tâm phấn đấu để  đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại  là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây?  A. Sống vì bản thân.             B. Sống có lí tưởng.                     C. Sống vụ lợi.                        D. Sống tư lợi.  Câu 2. Một trong những lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay là gì? A. Luôn luôn phấn đấu vì lí tưởng của Đảng và Bác Hồ. B. Làm việc tuỳ hứng không có mục tiêu phấn đấu. C. Thường xuyên vi phạm kỉ luật và không tuân thủ pháp luật. D. Trở lên giàu có, có địa vị trong xã hội bất chấp mọi thủ đoạn. Câu 3. Việc làm nào không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện   nay? A. Phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. B. Nỗ lực học tập, rèn luyện sức khỏe. C. Cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung.  D. Tham gia các tổ chức chống phá Đảng và Nhà nước. Câu 4. Biểu hiện nào sau đây thể hiện lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam? A. Ỷ lại mọi công việc được giao, làm việc theo cảm tính. B. Lười học, ham chơi, thường xuyên đua xe, sử dụng chất kích thích. C. Luôn luôn phấn đấu vì lí tưởng ích kỷ của bản thân. D. Tích cực học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Câu 5. Khoan dung là A. rộng lòng tha thứ. B. ích kỉ cá nhân. C. không bao giờ tha thứ.  D. bao che cho người khác. Câu 6. Việc làm nào sau đây không phải là biểu hiện của lòng khoan dung? A. Biết tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. B. Luôn đoàn kết, giúp đỡ các bạn trong học tập và rèn luyện. C. Luôn nói xấu các bạn trong lớp, đổ lỗi cho bạn khi mình mắc lỗi. D. Không cố chấp, không bảo thủ, không định kiến với người khác.
  7. Câu 7. Biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 8. Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về người lòng khoan dung? A. Là người không định kiến, hẹp hòi. B. Không có tính ghen ghét, đố kị, C. Không phân biệt đối xử với mọi người. D. Là người yếu đuối, thiếu cương quyết. Câu 9. Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Hoạt động thiện nguyện. B. Tổ chức, mua bán chất cấm. C. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Bảo vệ môi trường sống. Câu 10: Hoạt động cộng đồng nào dưới đây thể hiện sự tương thân, tương ái? A. Bảo tồn di sản văn hóa. B. Phòng, chống tệ nạn xã hội. C. Bảo vệ môi trường, cảnh quan. D. Quyên góp đồ dùng cho trẻ vùng cao. Câu 11. Học sinh cần có việc làm nào khi sống trong cộng đồng? A. Không quan tâm đến người khác. B. Sống có trách nhiệm. C. Chia bè, kết phái. D. Sống khép mình. Câu 12. Việc làm thể hiện học sinh tích cực tham gia hoạt động cộng đồng là A. chăm chỉ làm bài tập về nhà.  B. cho bạn mượn đồ dùng học tập.  C. trồng cây xanh trong vườn nhà.  D. tham gia quét dọn đường làng. Phần II. Tự luận (7 điểm) Câu 1 ( 2 điểm): 1. Em đồng tình/ không đồng tình với ý kiến nào dưới đây về lòng khoan dung? Vì sao? a) Khoan dung là bỏ qua mọi lỗi lầm của người khác. b) Khoan dung không chỉ là tha thứ cho người khác mà còn là tha thứ cho chính mình. c) Không bao giờ phê bình người khác là biểu hiện của khoan dung. d) Khoan dung là chấp nhận mọi sở thích, thói quen của người khác. 2. Để trở thành người khoan dung, em cần phải làm gì? Câu 2 ( 3 điểm): Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi A là thành viên tích cực tham gia hoạt động cộng đồng ở trường học. Ngoài
  8. thời gian học tập trên lớp, A thường cùng với thầy cô và bạn bè tham gia các dự án thiện nguyện, quyên góp, ủng hộ sách vở, đồ dùng học tập cho các bạn học sinh khó khăn trên khắp mọi miền của đất nước. Khi tham gia vào các dự án vì cộng đồng, A và các bạn luôn cố gắng hết mình, tôn trọng, lắng nghe và sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết. A luôn tâm niệm rằng cho đi là còn mãi, chia sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn là đang ươm mầm hạnh phúc. a) Em hãy cho biết hoạt động cộng đồng nào được thể hiện trong trường hợp trên. Hoạt động đó do chủ thể nào thực hiện? b) Em hãy cho biết ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đó đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo em, khi các chủ thể tham gia hoạt động cộng đồng trên sẽ mang lại những lợi ích gì cho bản thân? Câu 3 (2 điểm). Những suy nghĩ, hành động, việc làm nào của chủ thể dưới đây thể hiện lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? Giải thích vì sao? Em hãy liên hệ lí tưởng sống của bản thân, việc sống có lí tưởng có ý nghĩa như thế nào? Anh K rất say mê nghiên cứu, chế tạo, anh đã chế tạo một chiếc xe tải cũ thành thư viện lưu động để mang sách đọc đến cho người dân ở vùng sâu, vùng xa. ­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: GDCD 9 Phần I. Phần trắc nghiệm (3 điểm): Mỗi câu lựa chọn đúng được 0,25 điểm. Câu  1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án B A D D A C C D B D B D Phần II. Tự luận (7 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 1. 0,25 (2 điểm) - Ý kiến a) Không đồng tình, vì: Chúng ta chỉ nên khoan dung, tha thứ cho người khác, khi họ nhận thức được sai lầm của bản thân và có thái độ, hành động sửa chữa những sai lầm, thiếu sót đó. - Ý kiến b) Đồng tình: Biểu hiện của khoan dung là tha 0,25 thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm; Tha thứ cho chính mình; Không cố chấp, hẹp hòi, định kiến. - Ý kiến c) Không đồng tình: Chúng ta chỉ nên khoan 0,25 dung, tha thứ cho người khác, khi họ nhận thức được sai lầm của bản thân và có thái độ, hành động sửa chữa những sai lầm, thiếu sót đó. Trước những lỗi sai, thiếu sót của người khác, chúng ta nên phê bình, góp ý với tinh thần xây dựng. - Ý kiến d) Không đồng tình, vì: Một trong những biểu 0,25 hiện của khoan dung là tôn trọng sở thích, thói quen tốt của người khác. Đối với những sở thích, thói quen xấu, gây hại cho chính bản thân người đó và xã hội, thì chúng ta cần phê bình, góp ý với tinh thần xây dựng. 2. Để trở thành người khoan dung, HS cần phải: - Luôn thể hiện sự thân thiện, sống chân thành, rộng lượng,
  10. biết tha thứ. 0,5 - Tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của người khác. - Phê phán sự định kiến, hẹp hòi, thiếu khoan dung. 0,25 0,25 2 - Hoạt động cộng đồng và chủ thể thực hiện trong trường 1 hợp trên là: (3 điểm) + Hoạt động: các dự án thiện nguyện, quyên góp, ủng hộ sách vở, đồ dùng học tập cho các bạn học sinh khó khăn trên khắp mọi miền của đất nước + Chủ thể: Thầy cô và các em học sinh thực hiện. - Ý nghĩa 1 + Đối với xã hội: Góp phần giúp các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập và tiếp cận tri thức để vươn lên. Góp phần cải thiện điều kiện sống của cộng động và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. - Các chủ thể tham gia vào hoạt động cộng đồng sẽ góp phần tạo cơ hội để mỗi cá nhân được giáo lưu, học hỏi và 1 rèn luyện, mở rộng hiểu biết và nâng cao giá trị bản thân và được mọi người yêu mến. 3 - Suy nghĩ, hành động, việc làm thể hiện lý tưởng sống 0,5 đúng đắn: (2 điểm) + Đam mê nghiên cứu khoa học + Không ngừng tìm tòi và chế tạo thành công thư viện lưu động để giúp người dân tiếp cận tri thức mới - Giải thích. Những hành động và việc làm trên đã mang lại giá trị to lớn cho cộng đồng và xã hội đó là góp phần 0,5 giúp người dân vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận với các tri thức. - Liên hệ lí tưởng sống của bản thân và ý nghĩa của lí tưởng sống. 1  ­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­   GV RA ĐỀ TỔ CM DUYỆT BGH DUYỆT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2