Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành
lượt xem 0
download
Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2024 -2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 9 Mức độ đánh giá Tổng Mạch Nội Vâ dụng T Nhâ Thông Vâ dụng Tỉ lệ nội dung/chủ cao Tổn T biết hiểu dung đề/bài g TN T TN TL TN TL TN TL TN TL điểm L 1 Sống có lí 3 1 1 câu 4 câu 1 câu 4 tưởng câu câu Giáo 3 dục Khoan dung 1 câu 3 câu 1 câu 2,5 câu đạo Tích cực đức tham gia các 2 1 1 câu 3 câu 1 câu 3,5 hoạt động câu câu cộng đồng. Tổng 8 2 1 1 1 10 3 Tı̉ lê ̣% 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10 điểm Tı̉ lê ̣chung 70% 30% 100% Thời gian: - Thời gian làm bài: 45 phút. - Phần trắc nghiệm: 10 câu = 20 phút. (5 điểm) - Phần tự luận: 3 câu = 25 phút. (5 điểm)
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2024 -2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 9 Mạch Đơn vị Số câu hỏi theo mứ c đô ̣nhận nội kiến Mức đô ̣kiến thức, kĩ thức TT dung, thức năng cần kiểm tra, đánh Vận kiến (chủ giá Nhận Thông Vận dụng thức đề/bài) biết hiểu dụng cao *Nhận biết: Nắm được khái niệm, mục đích, ý nghĩa, biểu hiện và hành vi của sống có lí tưởng. 1. Sống có 1TN *Thông hiểu: 1 lí 3 TN Xác định được lí tưởng 1TL tưởng. sống của thanh niên và liên hệ bản thân. * Lồng ghép bảo vệ QPAN. *Nhận biết: - Nhận biết được khoan dung. - Biết ý nghĩa của khoan Giáo dung. dục - Nhận biết được nhận Khoan đạo dung. định sai về khoan dung. đức - Nhận biết được vai trò 2 của khoan dung. 3 TN 1TL - Nhận biết được hành vi không thể hiện khoan dung. *Vận dụng cao: Nhân xét thái độ và hành vi chưa thể hiện được lòng khoan dung và liên hệ bản thân . Tích *Nhận biết: cực - Biết được ý nghĩa, lợi 3 than gia ích của hoạt động cộng 2 TN 1TN 1TL các đồng. hoạt - Nhận biết được hành vi
- động thiếu trách nhiệm vì cộng cộng đồng. đồng. *Thông hiểu: - Hiểu được trách nhiệm của mỗi người khi tham gia hoạt động cộng đồng. *Vận dụng: - Kể tên được các hoạt động. - Ý nghĩa khi tham gia các hoạt động cộng đồng - Hiểu được lợi ích của các hoạt động cộng đồng đem lại, việc làm và cảm xúc của bản thân khi tham gia hoạt động cộng đồng. 2TN, Tổng 8 TN 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 %
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH MÔN: GDCD- KHỐI LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao dề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm 02 trang) ĐỀ A: PHẦN I.TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài, mỗi câu đúng 0.5 điểm. Câu 1: Sống có lí tưởng là A. học tập và làm việc theo sự áp đặt của gia đình. B. chỉ sống vì lợi ích của bản thân không quan tâm tới người khác. C. xác định được mục đích cao đẹp, phấn đấu đạt được mục đích đó. D. luôn quan tâm tới lợi ích cộng đồng không quan tâm tới gia đình. Câu 2: Mục đích của sống có lí tưởng là gì? A. Đóng góp cho lợi ích cộng đồng, quốc gia. B. Được xã hội công nhận, tôn trọng. C. Tăng cường hoạt động trải nghiệm, kĩ năng sống để thành đạt. D. Giúp bản thân giàu có và khá giả hơn. Câu 3: Người sống có lý tưởng sẽ được xã hội A. Đề bạt. B. Tôn trọng. C. Bổ nhiệm. D. Tài trợ. Câu 4: Đâu không phải là biểu hiện của người thanh niên sống có lí tưởng? A. Biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. B. Phấn đấu làm giàu chính đáng cho mình, gia đình và xã hội. C. Đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. D. Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự vì lí do cá nhân. Câu 5: Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung? A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp. B. G sẵn sàng tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình. D. K che giấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt. Câu 6: Người có khoan dung sẽ nhận được điều gì? A. Được mọi người yêu mến, tin cậy. B. Có chức vị cao trong xã hội. C. Có nhiều của cải, vật chất. D. Lợi dụng được nhiều mối quan hệ trong xã hội. Câu 7: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của lòng khoan dung? A. Biết tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. B. Giúp bạn vượt khó trong học tập và cuộc sống C. Lắng nghe ý kiến đóng góp của bạn bè, thầy cô. D.Nói xấu các bạn trong lớp, đổ lỗi cho bạn khi mình mắc lỗi. Câu 8: Dòng nào sau đây không phải là ý nghĩa của hoạt động cộng đồng? A. Mở rộng tầm hiểu biết. B. Rèn luyện kĩ năng sống. C. Mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình. D. Phát huy truyền thống văn hóa.
- Câu 9: Trước những hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng, học sinh cần có thái độ nào dưới đây? A. Phê phán. B. Cổ xúy. C. Thờ ơ D. Ủng hộ. Câu 10: Hoạt động nào dưới đây là hoạt động vì cộng đồng? A.Tham gia các tổ chức mua bán, sản xuất, vận chuyển chất cấm để làm giàu. B. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan khu xóm. C. Du lịch nhiều nơi để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người. D. Khám sức khoẻ định kì 6 tháng một lần để bảo vệ sức khoẻ của bản thân. PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0 ĐIỂM) Câu 11: (2.0 điểm) Dựa vào nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam, em hãy xác định nhiệm vụ của bản thân phải thực hiện trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc? Câu 12: (2.0 điểm) Kể tên 2 hoạt động cộng đồng mà em đã tham gia. Các hoạt động cộng đồng đó đem lại lợi ích gì? Em hãy chia sẻ cảm xúc của bản thân khi tham gia hoạt động cộng đồng đó? Câu 13: (1.0 điểm) Tình huống: H và M ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, H vô ý làm dây mực ra vở của M. H đã xin lỗi, nhưng M lại nổi cáu, mắng H là cố ý vẩy mực vào vở M. Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của M. Nếu em là M, em sẽ xử lí vấn đề trên như thế nào? *** HẾT ****
- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN GDCD 9 NĂM HỌC 2024 - 2025 ĐỀ A: PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C A B D B A D C A B PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0điểm) Câu/điểm Nội dung cần đạt Điểm * Những nhiệm vụ của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: - Tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, 0.5 11 xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (2.0 điểm) - Gương mẫu chấp hành và vận động mọi người thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. 0.5 - Tham gia các hoạt động xã hội để góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ QPAN 1.0 * Đối với hs khuyết tật trả lời được 1/2 nội dung thì cho điểm tối đa - Kể tên được 2 hoạt động cộng đồng bất kì mà học sinh tham gia, mỗi hoạt động đúng được 0.25 điểm. Ví dụ: + Tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. 0.25 + Tham gia hoạt động ủng hộ, giúp đỡ gia đình chính sách 0.25 + Tham gia các hoạt động cộng đồng không chỉ mang đến lợi ích cho cộng đồng mà còn đem lại lợi ích rất lớn cho bản thân cụ thể: - Lợi ích + Đối với cộng đồng: Phát huy các truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, tăng cường sức mạnh toàn dân, trong cộng đồng, góp phần 0.5 12 cải thiện điều kiện sống trong cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển của (2.0 điểm) xã hội… + Đối với cá nhân: Tạo cơ hội cho mỗi cá nhân được giao lưu học hỏi, 0.5 rèn luyện các kỹ năng, mở rộng hiểu biết về mọi mặt, nâng cao giá trị bản thân và được mọi người yêu mến… - Chia sẻ việc làm và cảm xúc về hoạt động cộng đồng mà mình tham gia: 0.5 + Cảm xúc: Vui, hạnh phúc vì đã làm được việc có ý nghĩa… Gv linh động chấm ….. *Đối với hs khuyết tật chỉ cần nêu được 1/2 nội dung đúng thì cho điểm tối đa Gợi ý trả lời: - M không độ lượng, khoan dung với việc làm vô ý của H. Hành vi 0.5 13 của M là hành vi cố tình làm điều sai trái, đáng chê trách. (1.0 điểm) -HS nêu được dùng lòng khoan dung để xử lý tình huống. GV linh động chấm. 0.5
- *Đối với hs khuyết tật chỉ cần nêu được 1 ý đúng thì cho điểm tối đa UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH MÔN: GDCD- KHỐI LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao dề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm 02 trang) ĐỀ B: PHẦN I.TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài. Mỗi câu đúng 0.5 điểm. Câu 1: Người sống có lý tưởng sẽ được xã hội A. Tôn trọng. B. Đề bạt. C. Bổ nhiệm. D. Tài trợ. Câu 2: Đâu không phải là biểu hiện của người thanh niên sống có lí tưởng? A. Biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. B. Phấn đấu làm giàu chính đáng cho mình, gia đình và xã hội. C. Đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. D. Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự vì lí do cá nhân. Câu 3: Lí tưởng sống là gì? A.Mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà con người mong muốn đạt tới. B.Mọi ước mơ của con người trong cuộc đời. C.Những nhiệm vụ mà mỗi người phải thực hiện trong cuộc sống. D.Những quyền lợi mà con người được hưởng trong xã hội. Câu 4: Ý kiến nào không đúng về ý nghĩa của việc sống có lý tưởng? A.Được Có động lực phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống. B.Xã hội ca tụng và trở thành người nổi tiếng. C.Góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh văn minh. D.Được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng. Câu 5: Người có khoan dung sẽ nhận được điều gì? A. Có chức vị cao trong xã hội. B. Lợi dụng được nhiều mối quan hệ trong xã hội. C. Có nhiều của cải, vật chất. D.Được mọi người yêu mến, tin cậy. Câu 6: Biểu hiện nào sau đây là đúng với sự khoan dung ? A.Hay chấp vặt, thù dai. B.Định kiến phân biệt đối xử. C.Tha thứ cho mình và người khác khi đã biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. D.Ích kĩ, chỉ nghĩ cho bản thân. Câu 7: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của lòng khoan dung? A. Nói xấu các bạn trong lớp, đổ lỗi cho bạn khi mình mắc lỗi. B. Giúp bạn vượt khó trong học tập và cuộc sống C. Biết tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
- D. Lắng nghe ý kiến đóng góp của bạn bè, thầy cô. Câu 8: Hoạt động nào dưới đây là hoạt động vì cộng đồng? A.Tham gia các tổ chức mua bán, sản xuất, vận chuyển chất cấm để làm giàu. B. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan khu xóm. C. Du lịch nhiều nơi để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người. D. Khám sức khoẻ định kì 6 tháng một lần để bảo vệ sức khoẻ của bản thân. Câu 9: Dòng nào sau đây không phải là ý nghĩa của hoạt động cộng đồng? A. Mở rộng tầm hiểu biết. B. Rèn luyện kĩ năng sống. C. Phát huy truyền thống văn hóa. D. Mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình. Câu 10: Trước những hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng, học sinh cần có thái độ nào dưới đây? A. Ủng hộ. B. Thờ ơ. C. Phê phán. D. Cổ xúy. PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0 ĐIỂM) Câu 11 (2.0 điểm) Dựa vào nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam, em hãy xác định nhiệm vụ của bản thân phải thực hiện trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc? Câu 12: (2.0 điểm) Học sinh cần làm gì khi tham gia các hoạt động cộng đồng? Em hãy nêu những hoạt động mà em đã được tham gia do trường hoặc địa phương em tổ chức. Câu 13: (1.0 điểm) Tình huống: A và H là bạn cùng lớp, trong một lần H tự ý lấy xe đạp của A để đạp trong sân trường thì bị ngã và hư hỏng nhẹ. Biết mình có lỗi nên H đã chủ động tìm A để xin bồi thường số tiền sửa xe. A đã không lấy số tiền của H, chỉ khuyên H sau này muốn dùng đồ vật gì của ai thì nên hỏi trước rồi mới sử dụng, không nên tự ý như thế. Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của A ? Từ nhân vật A em rút ra được bài học gì cho bản thân? *** HẾT ****
- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN GDCD 9 NĂM HỌC 2024 - 2025 ĐỀ B: PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu đúng 0.5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D A B D C A B D C PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0điểm) Câu/điểm Nội dung cần đạt Điểm * Những nhiệm vụ của bản thân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: - Tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, 0.5 xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 11 - Gương mẫu chấp hành và vận động mọi người thực hiện đường lối, (2.0 điểm) chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. 0.5 - Tham gia các hoạt động xã hội để góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ QPAN 1.0 *Đối với hs khuyết tật chỉ cần nêu được 1/2 nội dung đúng thì cho điểm tối đa Thái độ của HS trong các hoạt động cộng đồng. - Cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng do nhà 0.5 trường, địa phương tổ chức. - Tích cực vận động người thân, bạn bè cùng tham gia. 0.5 - Phê phán những biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt 0.5 12 động cộng đồng. (2.0 điểm) Kể tên các hoạt động em đã tham gia ở trường hoặc địa phương. Nêu 0.5 được 1-2 hoạt động. GV linh hoạt chấm. *Đối với hs khuyết tật chỉ cần nêu được 1/2 nội dung đúng thì cho điểm tối đa 0.5 Gợi ý trả lời: - A độ lượng, khoan dung với việc làm của H. Hành vi của A là hành 0.5 vi đúng đắn, biết khuyên nhủ bạn làm điều đúng đắn 13 -HS nêu được : học tập được đức tính khoan dung của A, đó là một (1.0 điểm) 0.5 đức tính tốt mà mỗi người cần phải có. GV linh động chấm *Đối với hs khuyết tật chỉ cần nêu được 1 ý đúng thì cho điểm tối đa
- Tam Anh Bắc, ngày 24 tháng 10 năm 2024 TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Mỹ Trang Phan Thị Thanh Triều
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 205 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 175 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn