intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÁM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 6 HƯỚNG DẪN ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Giáo dục địa phương, lớp 6 - Thời gian kiểm tra: - Thời lượng kiểm tra: 1 tiết (45 phút) - Hình thức kiểm tra: Viết trên giấy. I. NỘI DUNG ÔN TẬP: TT Chủ đề Nội dung ôn tập 1 Chủ đề 1 - Trình bày những nét chính về sự hình thành và phát triển tỉnh Quảng Nam- từ Quảng Nam. nguồn gốc đến - Nhận biết được những nét chính về tình hình kinh tế xã hội và thế kỉ X những thành tựu văn hóa tiêu biểu của cư dân Sa Huỳnh, cư dân Chăm-pa ở Quảng Nam. - Giữ gìn những thành tựu của hai nền văn hoá Sa Huỳnh và Chăm- pa ở Quảng Nam 2 Chủ đề 2 - Trình bày được đặc điểm chính về vị trí địa lí, lãnh thổ và các Vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên của tỉnh Quảng Nam. điều kiện tự - Nêu được những ảnh hưởng của vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên đến sản xuất và đời sống ở tỉnh Quảng Nam. nhiên tỉnh - Có ý thức và hành động thiết thực, phù hợp góp phần bảo vệ tài Quảng Nam nguyên thiên nhiên. II. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ: TT Nội dung Tiêu chí đánh giá 1 Quảng Nam- từ - Mức Đạt: Trình bày chính xác, rõ ràng từ 50% trở lên các nội nguồn gốc đến dung về: lịch sử hình thành và phát triển Quảng Nam; kinh tế, văn thế kỉ X hoá, xã hội tiêu biểu của cư dân Sa Huỳnh, Chăm-pa ở Quảng Nam - Mức Chưa Đạt: + Trình bày chưa đạt tới 50% sự chính xác, rõ ràng các nội dung về: lịch sử hình thành và phát triển Quảng Nam; kinh tế, văn hoá, xã hội tiêu biểu của cư dân Sa Huỳnh, Chăm-pa ở Quảng Nam + Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan hoặc không trình bày nội dung, về lịch sử hình thành và phát triển Quảng Nam; kinh tế, văn hoá, xã hội tiêu biểu
  2. của cư dân Sa Huỳnh, Chăm-pa ở Quảng Nam 2 Vị trí địa lí và - Mức Đạt: Trình bày chính xác, rõ ràng từ 50% trở lên các nội điều kiện tự dung về: vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và ảnh hưởng của vị trí, điều nhiên tỉnh kiện tự nhiên đến đời sống con người của tỉnh Quảng Nam. Liên hệ Quảng Nam thực tế đối với bản thân học sinh về trách nhiệm về bảo vệ tài nguyên - Mức Chưa Đạt: + Trình bày chưa đạt tới 50% sự chính xác, rõ ràng các nội dung về: vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và ảnh hưởng của vị trí, điều kiện tự nhiên đến đời sống con người của tỉnh Quảng Nam. Liên hệ thực tế đối với bản thân học sinh về trách nhiệm về bảo vệ tài nguyên + Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan hoặc không trình bày nội dung, về vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và ảnh hưởng của vị trí, điều kiện tự nhiên đến đời sống con người của tỉnh Quảng Nam. Liên hệ thực tế đối với bản thân học sinh về trách nhiệm về bảo vệ tài nguyên III. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS LÊ VẮN TÁM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 Họ và tên:…………………….Lớp 6/... MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 6 Thời gian 45 phút (Không kể thời gian giao đề) XẾP Nhận xét của giáo viên LOẠI Câu 1. Trình bày tên gọi Quảng Nam qua các thời kì? Câu 2. Trình bày những nét chính về kinh tế, văn hoá chủ yếu của cư dân Chăm-pa ở Quảng Nam? Câu 3. Nêu những khó khăn và đưa ra các biện pháp để giải quyết những khó khăn về mặt tự nhiên của tỉnh Quảng Nam? IV. HƯỚNG DẪN CHẤM GIỮA HỌC KỲ I MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG 6
  3. GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024- 2025 Nội dung TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ - Danh xưng Quảng Nam ra đời từ năm 1471, khi vua Lê Thánh Tông lập đạo Thừa Tuyên Quảng Nam. - Năm 1831 vua Minh Mạng đặt lại các đơn vị hành chính, cả nước có 30 tỉnh trong đó có Quảng Nam. Câu 1 - Năm 1997 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ Tên gọi X, tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng được tách thành 2 đơn vị hành Quảng Nam chính trực thuộc trung ương là tỉnh Quảng Nam và Tp Đà qua các thời Nẵng. kì - Mức Đạt: Trình bày chính xác, rõ ràng từ 50% trở lên tên gọi Quảng Nam qua các thời kì - Mức Chưa Đạt: + Trình bày chưa đạt tới 50% sự chính xác, rõ ràng về tên gọi Quảng Nam qua các thời kì + Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan hoặc không trình bày nội dung, yêu cầu cần đạt về tên gọi Quảng Nam qua các thời kì Câu 2 - Chủ yếu sống bằng nghề nông trồng lúa nước, khai thác lâm Các thành thổ sản, buôn bán… - Người Chăm-pa chủ yếu theo đạo Bà-la-môn, đạo Phật, đạo tựu kinh tế, Hồi văn hoá chủ - Chữ viết: dựa trên chữ Phạn của người Ấn Độ yếu của cư - Có tục ở nhà sàn và hoả táng người chết. dân Chăm-pa - Người Chăm-pa đã tạo ra những công trình nghệ thuật, ở Quảng Nam kiến trúc độc đáo, tiêu biểu là các tháp Chăm và trang trí phù điêu, hoa văn. - Mức Đạt: Trình bày chính xác, rõ ràng từ 50% trở lên các nội dung về kinh tế, văn hoá chủ yếu của cư dân Chăm-pa ở Quảng Nam - Mức Chưa Đạt: Trình bày chưa đạt tới 50% sự chính xác, rõ ràng các nội dung về về kinh tế, văn hoá chủ yếu của cư dân Chăm-pa ở Quảng Nam + Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan hoặc không trình bày nội dung, về về kinh tế, văn hoá chủ yếu của cư dân Chăm-pa ở Quảng Nam
  4. Câu 3 * Khó khăn Những khó - Đất cồn cát, đất bạc màu nhiều. khăn về mặt - Nhiều thiên tai. tự nhiênvà - Nạn phá rừng. biện pháp để * Biện pháp giải quyết - Cải tạo các loại đất. những khó - Sử dụng các loại đất hợp lí. khăn về mặt - Bảo vệ các nguồn tài nguyên. tự nhiên của - Tăng cường hệ thống thuỷ lợi. tỉnh Quảng - Mức Đạt: Trình bày chính xác, rõ ràng từ 50% trở lên các Nam nội dung về khó khăn và biện pháp khắc phục về mặt tự nhiên của tự nhiên ở Quảng Nam - Mức Chưa Đạt: Trình bày chưa đạt tới 50% sự chính xác, rõ ràng các nội dung về khó khăn và biện pháp khắc phục về mặt tự nhiên của tự nhiên ở Quảng Nam + Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan hoặc không trình bày nội dung về khó khăn và biện pháp khắc phục về mặt tự nhiên của tự nhiên ở Quảng Nam ĐÁNH GIÁ TOÀN BÀI KIỂM TRA: - Tất cả các câu đều Đạt - Tỉ lệ giữa mức Đạt với mức Chưa Đạt của các câu trong bài lớn hơn 1: Xếp loại Đạt. V. HƯỚNG DẪN CHẤM GIỮA HỌC KỲ I MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG 6 DÀNH CHO HSKT GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024- 2025 Nội dung TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ - Danh xưng Quảng Nam ra đời từ năm 1471, khi vua Lê Thánh Tông lập đạo Thừa Tuyên Quảng Nam. - Năm 1831 vua Minh Mạng đặt lại các đơn vị hành chính, cả nước có 30 tỉnh trong đó có Quảng Nam. Câu 1 - Năm 1997 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ Tên gọi X, tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng được tách thành 2 đơn vị hành Quảng Nam chính trực thuộc trung ương là tỉnh Quảng Nam và Tp Đà qua các thời Nẵng.
  5. kì - Mức Đạt: Trình bày chính xác, rõ ràng từ 50% trở lên tên gọi Quảng Nam qua các thời kì - Mức Chưa Đạt: + Trình bày chưa đạt tới 50% sự chính xác, rõ ràng về tên gọi Quảng Nam qua các thời kì + Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan hoặc không trình bày nội dung, yêu cầu cần đạt về tên gọi Quảng Nam qua các thời kì Câu 3 * Khó khăn Những khó - Đất cồn cát, đất bạc màu nhiều. khăn về mặt - Nhiều thiên tai. tự nhiênvà - Nạn phá rừng. biện pháp để * Biện pháp giải quyết - Cải tạo các loại đất. những khó - Sử dụng các loại đất hợp lí. khăn về mặt - Bảo vệ các nguồn tài nguyên. tự nhiên của - Tăng cường hệ thống thuỷ lợi. tỉnh Quảng - Mức Đạt: Trình bày chính xác, rõ ràng từ 50% trở lên các Nam nội dung về khó khăn và biện pháp khắc phục về mặt tự nhiên của tự nhiên ở Quảng Nam - Mức Chưa Đạt: Trình bày chưa đạt tới 50% sự chính xác, rõ ràng các nội dung về khó khăn và biện pháp khắc phục về mặt tự nhiên của tự nhiên ở Quảng Nam + Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan hoặc không trình bày nội dung về khó khăn và biện pháp khắc phục về mặt tự nhiên của tự nhiên ở Quảng Nam ĐÁNH GIÁ TOÀN BÀI KIỂM TRA: - Tất cả các câu đều Đạt - Tỉ lệ giữa mức Đạt với mức Chưa Đạt của các câu trong bài lớn hơn 1: Xếp loại Đạt. Tiên Phong, ngày 20 tháng 10 năm 2024 DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Người ra đề Đỗ Thị Hồng Điều Lê Thị Ngọc Phương
  6. DUYỆT CỦA PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Ngọc Thành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2