Đề thi giữa học kì 1 môn HĐTN-HN lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam
lượt xem 3
download
Với “Đề thi giữa học kì 1 môn HĐTN-HN lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn HĐTN-HN lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam
- SỞ GDĐT QUẢNG NAM MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NỘI DUNG HĐTN-HN LỚP 10 NĂM HỌC 2023 - 2024 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIÊM TRA 1. Kiến thức: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ theo yêu cầu cần đạt của nội dung Hoạt động trải nghiệm - Hướng nghiệp lớp 10 nửa đầu học kỳ I thuộc các chủ đề: Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường. Chủ đề 2: Khám phá bản thân Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân. 2. Phẩm chất: - Học sinh trung thực trong kiểm tra, có trách nhiệm trong việc hoàn thành bài kiểm tra theo yêu cầu. - Học sinh thể hiện được sự tự hào về truyền thống nhà trường, có trách nhiệm trong việc phát huy điểm mạnh và rèn luyện khắc phục những điểm còn hạn chế của bản thân. - Học sinh thể hiện được tư duy tích cực để thay đổi bản thân trong học tập và trong các hoạt động của tập thể lớp. 3. Năng lực: Phát huy năng lực tự chủ và tự học, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: 1. Hình thức: Tự luận, thời gian 60 phút. 2. Cách thức tổ chức kiểm tra: Kiểm tra chung. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ Cấp độ Cộng Chủ đề thấp cao Chủ đề 1: Nêu ít nhất 02 Phát huy truyền thống truyền thống của nhà trường, nhà trường liệt kê được những việc bản thân đã làm được và sẽ thực hiện để phát huy những truyền thống đó của nhà trường. Số câu: 1 1 Số điểm: 3.0 0% 0% 0% 3.0 Tỉ lệ %: 30 % 30 % Chủ đề 2: Nhận biết được Phân tích được Nhận thức và Khám phá bản tư duy và cách vấn đề tiêu cực trình bày được thân ứng xử tiêu cực về tư duy và cách tư duy, ứng trong học tập cách ứng xử xử tích cực trong của nhân vật ở của nhân vật tình huống đề ra. tình huống đề trong tình ra. huống đề ra. 1
- Số câu: 1/3 1/3 1/3 1 Số điểm: 1.0 0% 2.0 1.0 4.0 Tỉ lệ %: 10 % 20 % 10 % 40 % Chủ đề 3: Trình bày được Rèn luyện bản những biểu thân hiện của một học sinh có trách nhiệm trong tập thể lớp. Liên hệ được những hành động thể hiện tính trách nhiệm của bản thân trong tình huống đề ra. Số câu: 1 1 Số điểm: 0% 3.0 0% 0% 3.0 Tỉ lệ %: 30 % 30 % Tổng số câu: 1.3 1 1.3 1.3 3 Tổng số điểm: 4.0 3.0 2.0 1.0 10.0 Tỉ lệ %: 40 % 30 % 20 % 10 % 100% 2
- SỞ GDĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NỘI DUNG HĐTN-HN - LỚP 10 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 60 phút (không kể thời gian chép đề) Câu 1 (3 điểm). Em hãy nêu ít nhất 02 truyền thống của nhà trường nơi em đang học tập? Những việc bản thân em đã làm được và sẽ thực hiện để phát huy những truyền thống đó của nhà trường (mỗi ý trình bày ít nhất 04 việc làm cụ thể)? Câu 2 (4 điểm). Vĩnh đang học lớp 10, được cha mẹ trang bị điện thoại thông minh như nguyện vọng của bản thân. Tuy nhiên, Vĩnh thường xuyên lén thức khuya vì dùng điện thoại chơi game, truy cập mạng xã hội. Đến đợt kiểm tra giữa kỳ, vì ôn tập sơ sài nên nhiều môn Vĩnh làm bài không tốt. Nhưng Vĩnh lại nói với cha mẹ do các giáo viên bộ môn của lớp giảng dạy khó hiểu, coi kiểm tra khó và không cho học sinh trao đổi bài trong giờ kiểm tra nên Vĩnh bị điểm thấp. Theo em, tư duy và cách ứng xử của Vĩnh trong trường hợp trên là tích cực hay tiêu cực? Vì sao? Vĩnh cần tự điều chỉnh tư duy và cách ứng xử như thế nào mới là đúng đắn nhất trong trường hợp này? Câu 3 (3 điểm). Em hãy nêu những biểu hiện của một học sinh có trách nhiệm trong tập thể lớp? Em sẽ làm gì nếu có một số bạn trong lớp có ý định không tham gia lao động vệ sinh trường học khi GVCN phân công? --------------------------Hết-------------------------- 3
- SỞ GDĐT QUẢNG NAM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 10 NĂM HỌC 2023-2024 (Hướng dẫn chấm này gồm có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Cán bộ chấm thi cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có tư duy tích cực, liên hệ thực tế tốt, thể hiện được sự nỗ lực cố gắng, tiến bộ của học sinh. - Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.25 điểm. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Câu Nội dung cần đạt Điểm * Học sinh nêu được ít nhất 02 trong các truyền thống tốt Mỗi truyền đẹp của nhà trường như sau: thống đúng 0,5 - Truyền thống "Tôn sư trọng đạo". điểm. Tổng 02 - Truyền thống "Dạy tốt - Học tốt". truyền thống - Truyền thống nhân ái. đúng sẽ được - Truyền thống văn nghệ. 1.0 điểm. * Những việc học sinh đã làm được và sẽ thực hiện để phát huy truyền thống của nhà trường Câu 1 - Học sinh tự liên hệ thực tế bản thân để trình bày theo 2 vế: (3 điểm) + Những việc đã làm được: trình bày ít nhất có 04 việc làm cụ thể. Mỗi ý đúng 0,5 Ví dụ: tham gia ủng hộ bạn gặp khó khăn, lễ phép và kính trọng điểm. thầy cô giáo.... Tổng 08 ý đúng + Những việc sẽ thực hiện ngay trong thời gian tới để khắc phục sẽ được 2.0 hạn chế của bản thân và góp phần phát huy truyền thống của nhà điểm trường: trình bày ít nhất có 04 việc làm cụ thể. Ví dụ: chăm chỉ học bài hơn, tích cực phát biểu, giúp bạn học tập tiến bộ... * Tư duy và cách ứng xử của Vĩnh trong trường hợp trên là tiêu cực. 1.0 điểm * Vì: - Không nhận thấy lỗi sai của bản thân và cho rằng điểm kiểm 0.25 điểm tra của mình thấp là do lỗi của người khác. - Thiếu ý thức học tập. 0.25 điểm - Không nhận thức đúng về quy chế kiểm tra của nhà trường. 0.25 điểm Câu 2 - Tức giận khi giáo viên không cho học sinh trao đổi bài trong 0.25 điểm (4 điểm) lúc kiểm tra định kỳ. * Vĩnh cần tự điều chỉnh tư duy và cách ứng xử đúng đắn như sau: - Tư duy tích cực: + Bản thân chưa siêng năng học tập, chưa sử dụng điện thoại 0.5 điểm thông minh lành mạnh, đúng mục đích, còn tư tưởng trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác nên điểm thấp và đó là lỗi của bản thân. 4
- + Cần nỗ lực khắc phục để tiến bộ hơn. 0.5 điểm - Ứng xử tích cực: + Nhận khuyết điểm của bản thân với bố mẹ và thầy cô. 0.25 điểm + Không trách móc người khác khi lỗi do bản thân mình tạo ra. 0.25 điểm + Nỗ lực chăm chỉ học tập, sử dụng điện thoại thông minh lành 0.25 điểm mạnh, đúng cách. + Thực hiện tốt các quy chế kiểm tra của nhà trường. 0.25 điểm * Những biểu hiện của một học sinh có trách nhiệm trong tập thể lớp: - Thực hiện tốt các nội quy lớp học. 0.5 điểm Câu 3 - Hoàn thành đúng yêu cầu các công việc trong lớp được giao. 0.5 điểm (3 điểm) - Tham gia hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ các học sinh khác cùng hoàn thành nhiệm vụ. 0.5 điểm - Vận động các học sinh khác tích cực tham gia các hoạt động của lớp. 0.5 điểm * Nếu có một số bạn trong lớp có ý định không tham gia lao động vệ sinh khi GVCN phân công, em sẽ: - Tìm hiểu lý do, giải thích lợi ích, ý nghĩa của việc lao động và vận động các bạn tích cực tham gia lao động. 0.5 điểm - Bản thân làm gương trong việc tích cực lao động và hỗ trợ các 0.5 điểm bạn hoàn thành công việc. Tiêu chí nhận xét, đánh giá Đạt/Không đạt: - Đạt: + Học sinh hoàn thành nội dung trả lời ít nhất ½ số câu hỏi đề ra. + Tổng điểm của bài làm từ 6 điểm trở lên. * Chú ý: Trong mỗi phần trả lời, học sinh có thể diễn đạt khác nhau nhưng đồng nghĩa/tương tự ý của phần hướng dẫn chấm và phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức, đúng pháp luật vẫn được tính điểm. - Chưa đạt: Học sinh chỉ hoàn thành nội dung trả lời 01 câu hỏi và tổng điểm dưới 6 điểm. -------------Hết--------------- 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 220 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 13 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p | 22 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 29 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn