intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn HĐTN lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 1 môn HĐTN lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn HĐTN lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước

  1. PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP, LỚP 8 I. MỤC TIÊU 1. Đánh giá năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động thực hiện tình huống, xây dựng được tình huống với các cách giải quyết vấn đề cụ thể, phù hợp của học sinh. 2. Giáo dục thái độ trân trọng những giá trị tốt đẹp của tình bạn. 3. Rèn luyện kĩ năng tranh biện, thương thuyết; năng lực giao tiếp, hợp tác. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ Học sinh làm bài thực hành theo nhóm, cụ thể: 1. Giáo viên chia học sinh trong lớp ra thành 4 nhóm, mỗi nhóm từ 5 đến 6 học sinh; 2. Mỗi nhóm bốc thăm tình huống liên quan đến chủ đề 1, 2 để thực hiện; sản phẩm đạt được của mỗi nhóm là kết quả xếp loại của từng cá nhân trong nhóm. III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ 1. Các chủ đề thực hành a) Chủ đề 1: Em với nhà trường Tình huống: Mai và Hoa chơi thân từ nhỏ, luôn tin tưởng, chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống và giúp đỡ nhau trong học tập. Nhưng thời gian gần đây Hoa rất buồn vì nghe các bạn kể lại là Mai đi nói xấu mình. Em hãy cùng các bạn trong nhóm sắm vai giải quyết tình huống trên nhằm “xây dựng và giữ gìn tình bạn” Yêu cầu thực hành: - Về xây dựng tình huống: Các nhóm phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, cùng nhau trao đổi, thảo luận, xây dựng tình huống, chuẩn bị các đạo cụ (nếu có) - Về thực hiện tình huống: + Nội dung tình huống phải hướng đến việc xây dựng và giữ gìn tình bạn, cách xử lí tình huống hợp lý, hay, khéo léo, thuyết phục. + Lời thoại rõ ràng, kết hợp cử chỉ, điệu, nét mặt, ánh mắt…phù hợp. + Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình thực hiện tình huống. + Đảm bảo thời gian quy định (Lưu ý: Thời gian thực hiện tình huống từ 5-7 phút/ nhóm). b) Chủ đề 2: Khám phá bản thân Tình huống: Nam rất muốn tham gia các hoạt động xã hội do Đoàn Thanh niên ở địa phương tổ chức vào chủ nhật hằng tuần, nhưng mẹ Nam không đồng ý vì sợ Nam không đủ sức khoẻ và ảnh hưởng đến việc học tập. Em hãy cùng các bạn trong nhóm sắm vai giải quyết tình huống trên nhằm thể hiện: “khả năng tranh biện và thương thuyết của bản thân” Yêu cầu thực hành: - Về xây dựng tình huống: các nhóm phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, cùng nhau trao đổi, thảo luận, xây dựng tình huống.
  2. - Về thực hiện tình huống: + Nội dung tình huống phải phù hợp với yêu cầu, giải quyết được vấn đề, thể hiện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân. + Lời thoại phải rõ ràng, phù hợp; kết hợp với các phương tiện phi ngôn ngữ: cử chỉ, nét mặt, ánh mắt, điệu bộ… phù hợp. + Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình thực hiện. + Đảm bảo thời gian quy định. (Lưu ý: Thời gian thực hiện tình huống từ 5-7 phút/ nhóm) 2. Hướng dẫn đánh giá a) Chủ đề 1: Em với nhà trường Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa đạt Về 1. Tình huống xây dựng rõ ràng, cụ thể, phù hợp xây dựng 2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng tình huống 3. Nội dung tình huống: đưa ra những cách xử lí, giải quyết vấn đề phù hợp đảm bảo hướng đến việc xây dựng và giữ gìn tình bạn (phù hợp với chủ đề) 4. Phần thực hiện phải có sự tham gia của các thành viên trong nhóm. 5. Lời nói phải rõ ràng, phù hợp, dễ hiểu Về thực 6. Biết sử dụng kết hợp với các phương tiện phi ngôn tình ngữ: cử chỉ, nét mặt, ánh mắt, điệu bộ… phù hợp. huống 7. Kĩ năng ứng xử, giải quyết tình huống phù hợp, đúng đắn, khéo léo, thuyết phục 8. Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình thực hiện giải quyết tình huống 9. Biết tự điều chỉnh hành vi hợp lí, kịp thời. 10. Đảm bảo thời gian quy định. Đạt: Nhóm đạt được từ 5 chỉ báo trở lên Chưa đạt: Nhóm chỉ đạt từ 4 chỉ báo trở xuống b) Chủ đề 2: Khám phá bản thân Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa đạt Về xây 1. Xây dựng tình huống cụ thể, rõ ràng, phù hợp dựng tình 2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng huống Về thực 3. Nội dung tình huống: giải thích, thuyết phục, giải hiện tình quyết vấn đề thể hiện khả năng tranh biện, thương huống thuyết phù hợp. 4. Phần thực hiện phải có sự tham gia của các thành
  3. viên trong nhóm. 5. Trình bày, lập luận phải rõ ràng, chặt chẽ, thiện chí, tự tin 6. Biết sử dụng kết hợp với các phương tiện phi ngôn ngữ: cử chỉ, nét mặt, điệu bộ… phù hợp. 7. Kĩ năng giải quyết tình huống phù hợp, đúng đắn, khéo léo, thuyết phục, thể hiện quan điểm của bản thân 8. Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình thực hiện tình huống 9. Biết tự điều chỉnh hành vi hợp lí, kịp thời 10. Đảm bảo thời gian quy định. Đạt: Nhóm đạt được từ 5 chỉ báo trở lên Chưa đạt: Nhóm chỉ đạt từ 4 chỉ báo trở xuống
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2