intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2022-2023 đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2022-2023 đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2022-2023 đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

  1. PHÒNG GD & ĐT TP KON TUM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022- 2023 MÔN: LỊCH SỬ - LỚP 8 Múc độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TL TL 1.Thời kì xác lập của - Nhận biết cuộc CMTS đầu tiên trên thế giới. Giải thích So sánh điểm khác CNTB - Các đẳng cấp trong xã hội Pháp trước nguyên nhân nhau về hình thức cách mạng. dẫn đến các đấu tranh của Cách - Hình thức đấu tranh ban đầu của giai cuộc cách mạng mạng tư sản Anh và cấp công nhân. tư sản. cuộc đấu tranh giành - Thành tựu của Cách mạng công nghiệp. độc lập của 13 thuộc - Ý ngĩa của cách mạng tư sản Mĩ. địa Anh ở Bắc Mĩ. - Ý nghĩa của Cách mạng tư sản Pháp. Số câu 6 1 1 8 Số điểm 3,0 2,0 1,0 6,0 Tỷ lệ % 30% 20% 10% 60% 2 .Các nước - Ý nghĩa lịch sử của Công xã Pa-ri. Hiểu được những mâu thuẫn chủ Âu-Mĩ cuối TK -Thành tựu về KH TN. yếu giữa các đế quốc Anh, XIX -Đầu XX. -Đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Anh. Phápvới các đế quốc Đức, Mĩ và - Vị thứ của các nước tư bản cuối thế kỉ sự ảnh hưởng của nó đến chính XIX-đầu thế kỉ XX. sách đối ngoại của các nước trên. Số câu 4 1 5 Số điểm 1,0 3,0 4,0 Tỷ lệ % 10% 30% 40% Tổng số câu 10 1 1 1 13 Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% . DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TỔ CM GIÁO VIÊN LẬP MA TRẬN (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) Phạm Văn Hoan Phạm Văn Hoan
  2. PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022-2023 Họ và tên HS:.................................. MÔN: LỊCH SỬ - LỚP 8 Lớp 8......... Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 13 câu, 02 trang) ĐỀ 1 Điểm: Lời phê của thầy (cô) giáo: A.Phần trắc nghiệm (4,0 điểm) I. Chọn đáp án trả lời đúng nhất trong các câu sau bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu đáp án (từ câu 1 dến câu 8). Câu 1. Cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới là: A. Cách mạng Pháp cuối thế kỉ XIII. B. Cách mạng tư sản Anh. C. Cách mạng Hà Lan. D. Cải cách nông nô ở Nga. Câu 2. Xã hội nước Pháp trước cách mạng tồn tại ba đẳng cấp nào dưới đây? A. Tăng lữ, quý tộc và nô lệ. B. Tăng lữ, quý tộc và nông dân. C. Tăng lữ, lãnh chúa và nông nô. D. Tăng lữ, quý tộc và đẳng cấp thứ 3. Câu 3. Hình thức đấu tranh đầu tiên của công nhân chống lại tư sản là? A. Đập phá máy móc, đốt công xưởng. B. Mít tinh, biểu tình C. Khởi nghĩa vũ trang. D. Bãi công Câu 4. Ý nghĩa nào sau đây không phải là bài học mà Công xã Pa-ri để lại? A. Phải kiên quyết trấn áp kẻ thù, xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân. B. Phải thực hiện liên minh công - nông vững chắc. C. Phải xây dựng một chính đảng chân chính của giai cấp vô sản. D. Phải đoàn kết, liên minh với giai cấp vô sản quốc tế. Câu 5: Vì sao Lê-nin gọi chủ nghĩa đế quốc Anh là : “Chủ nghĩa đế quốc thực dân”? A. Nước Anh có thuộc địa và lãnh thổ rộng lớn. B. Tư sản Anh chú trọng đầu tư vào thuộc địa. C. Tư sản Anh xâm chiếm và bóc lột một hệ thống thuộc địa rộng lớn trên thế giới. D. Anh có một nền kinh tế công nghiệp phát triển bậc nhất thế giới. Câu 6. Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX nền kinh tế 4 quốc gia tư bản được xếp theo vị thứ là: A. Anh - Đức - Mĩ – Pháp. A. Đức - Mĩ – Pháp – Anh. C. Anh - Đức - Mĩ – Pháp. D. Mĩ - Đức – Anh – Pháp. Câu 7. Vì sao có thể gọi cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ là cuộc cách mạng tư sản? A. Đã dẫn tới sự ra đời một quốc gia mới Hợp chúng quốc Hoa Kì. B. Mĩ là nước cộng hòa liên bang theo chế độ tổng thống. C. Giải phóng nhân dân Bắc Mĩ khỏi ách đô hộ của thực dân Anh, mở đường cho kinh tế tư bản Mĩ phát triển. D. Có ảnh hưởng đến phong trào giải phóng dân tộc ở nhiều nước. Câu 8. Người tìm ra thuyết vạn vật hấp dẫn là A. Đác Uyn B. Lô-mô-m-nô-xốp C. Niu-tơn D. Puốc-kin-giơ II. Điền những từ, cụm từ còn thiếu vào các chỗ trống. Câu 9. Chọn từ, cụm từ phù hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tư sản Pháp cuối thê kỉ XVIII. ( a. giai cấp tư sản b. giai cấp tư bản c. chủ nghĩa tư bản d. cách mạng e. chế độ phong kiến ) Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII đã lật đổ (1)…………………, đưa (2)…………………...… ……… lên cầm quyền, xoá bỏ nhiều trở ngại trên con đường phát triển của (3)…………………………..
  3. Quần chúng nhân dân là lực lượng chủ yếu đưa (4)……………………… đạt đến đỉnh cao – nền chuyến chính dân chủ Gia-cô-banh. III.Sắp xếp mốc thời gian ở cột A và sự kiện ở cột B sao cho đúng rồi điền kết quả vào cột C. Câu 10. Cột A Cột B Cột C 1. Năm 1764 A. Ét-mơn Các-rai chế tạo ra máy dệt đầu tiên ở Anh. 1................. 2. Năm 1769 B. Giêm Ha-gri-vơ sáng chế máy kéo sợi Gien-ni. 2................. 3. Năm 1784 C. Ác-crai-tơ phát minh máy kéo sợi chạy bằng sức nước. 3................. 4. Năm 1785 D. Giêm Oát hoàn thành phát minh máy hơi nước. 4................. E. Coóc-tơ sáng chế ra lò luyện gang. II. Phần tự luận ( 6,0 điểm) Câu 11: (2,0đ) Nguyên nhân dẫn đến các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại? Câu 12: (3,0đ) Mâu thuẫn chủ yếu giữa các đế quốc “già” (Anh, Pháp) với các đế quốc “trẻ” (Đức, Mĩ) là gì? Những mẫu thuẫn đó đã chi phối đến chính sách đối ngoại của các nước đó như thế nào? Câu 13: (1,0đ) Cuộc cách mạng ở Anh và ở Mĩ có điểm gì khác nhau (Hình thức thực hiện của cách mạng)? BÀI LÀM
  4. PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022-2023 Họ và tên HS:.................................. MÔN: LỊCH SỬ - LỚP 8 Lớp 8......... Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 13 câu, 02 trang) ĐỀ 2 Điểm: Lời phê của thầy (cô) giáo: A.Phần trắc nghiệm (4,0 điểm) I.Sắp xếp mốc thời gian ở cột A và sự kiện ở cột B sao cho đúng rồi điền kết quả vào cột C. Câu 1. Cột A Cột B Cột C 1. Năm 1764 A. Ét-mơn Các-rai chế tạo ra máy dệt đầu tiên ở Anh. 1................. 2. Năm 1769 B. Giêm Ha-gri-vơ sáng chế máy kéo sợi Gien-ni. 2................. 3. Năm 1784 C. Ác-crai-tơ phát minh máy kéo sợi chạy bằng sức nước. 3................. 4. Năm 1785 D. Giêm Oát hoàn thành phát minh máy hơi nước. 4................. E. Coóc-tơ sáng chế ra lò luyện gang. II. Chọn đáp án trả lời đúng nhất trong các câu sau bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu đáp án (từ câu 2 dến câu 9). Câu 2. Vì sao Lê-nin gọi chủ nghĩa đế quốc Anh là : “Chủ nghĩa đế quốc thực dân”? A. Nước Anh có thuộc địa và lãnh thổ rộng lớn. B. Tư sản Anh chú trọng đầu tư vào thuộc địa. C. Tư sản Anh xâm chiếm và bóc lột một hệ thống thuộc địa rộng lớn trên thế giới. D. Anh có một nền kinh tế công nghiệp phát triển bậc nhất thế giới. Câu 3. Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX nền kinh tế 4 quốc gia tư bản được xếp theo vị thứ là: A. Anh - Đức - Mĩ – Pháp. A. Đức - Mĩ – Pháp – Anh. C. Anh - Đức - Mĩ – Pháp. D. Mĩ - Đức – Anh – Pháp. Câu 4. Vì sao có thể gọi cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ là cuộc cách mạng tư sản? A. Đã dẫn tới sự ra đời một quốc gia mới Hợp chúng quốc Hoa Kì. B. Mĩ là nước cộng hòa liên bang theo chế độ tổng thống. C. Giải phóng nhân dân Bắc Mĩ khỏi ách đô hộ của thực dân Anh, mở đường cho kinh tế tư bản Mĩ phát triển. D. Có ảnh hưởng đến phong trào giải phóng dân tộc ở nhiều nước. Câu 5. Người tìm ra thuyết vạn vật hấp dẫn là A. Đác Uyn B. Lô-mô-m-nô-xốp C. Niu-tơn D. Puốc-kin-giơ Câu 6. Cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới là: A. Cách mạng Pháp cuối thế kỉ XIII. B. Cách mạng tư sản Anh. C. Cách mạng Hà Lan. D. Cải cách nông nô ở Nga. Câu 7. Xã hội nước Pháp trước cách mạng tồn tại ba đẳng cấp nào dưới đây? A. Tăng lữ, quý tộc và nô lệ. B. Tăng lữ, quý tộc và nông dân. C. Tăng lữ, lãnh chúa và nông nô. D. Tăng lữ, quý tộc và đẳng cấp thứ 3. Câu 8. Hình thức đấu tranh đầu tiên của công nhân chống lại tư sản là? A. Đập phá máy móc, đốt công xưởng. B. Mít tinh, biểu tình C. Khởi nghĩa vũ trang. D. Bãi công Câu 9. Ý nghĩa nào sau đây không phải là bài học mà Công xã Pa-ri để lại? A. Phải kiên quyết trấn áp kẻ thù, xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân.
  5. B. Phải thực hiện liên minh công - nông vững chắc. C. Phải xây dựng một chính đảng chân chính của giai cấp vô sản. D. Phải đoàn kết, liên minh với giai cấp vô sản quốc tế. II. Điền những từ, cụm từ còn thiếu vào các chỗ trống. Câu 10. Chọn từ, cụm từ phù hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tư sản Pháp cuối thê kỉ XVIII. ( a. giai cấp tư sản b. Giai cấp tư bản c. chủ nghĩa tư bản d. cách mạng e. chế độ phong kiến ) Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII đã lật đổ (1)…………………, đưa (2)…………………...… ……… lên cầm quyền, xoá bỏ nhiều trở ngại trên con đường phát triển của (3)………………………….. Quần chúng nhân dân là lực lượng chủ yếu đưa (4)……………………… đạt đến đỉnh cao – nền chuyến chính dân chủ Gia-cô-banh. II. Phần tự luận ( 6,0 điểm) Câu 11: (2,0đ) Nguyên nhân dẫn đến các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại? Câu 12: (3,0đ) Mâu thuẫn chủ yếu giữa các đế quốc “già” (Anh, Pháp) với các đế quốc “trẻ” (Đức, Mĩ) là gì? Những mẫu thuẫn đó đã chi phối đến chính sách đối ngoại của các nước đó như thế nào? Câu 13: (1,0đ) Cuộc cách mạng ở Anh và ở Mĩ có điểm gì khác nhau (Hình thức thực hiện của cách mạng)? BÀI LÀM
  6. PHÒNG GD & ĐT TP KONTUM ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 -2023 MÔN: GDCD - LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC (Bản hướng dẫn gồm 02 trang) A: ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM: I. Phần trắc nghiệm. (4,0 điểm) chung cho cả đề 1 và 2. ĐỀ 1 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án 1.e 2.a 1.B 2.C C D A D C D C C 3.c 4.d 3.D 4.A . ĐỀ 2 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án 1.B 2.C 1.e 2.a C D C C C D A A 3.D 4.A 3.c 4.d II. Phần tự luận. (6,0 điểm) chung cho cả đề 1 và 2. Câu Nội dung Điểm 1 Nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự bùng nổ của các cuộc cách mạng tư sản thời cận đại: - Do mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất tư bản chủ nghĩa với quan hệ sản xuất phong kiến. 1,0đ - Lực lượng sản xuất tư bản chủ nghĩa phát triển nhưng lại bị quan hệ sản xuất kìm hãm. Vì vậy cần phải xóa bỏ chế độ phong kiến để mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển 1,0đ 2 Mâu thuẫn chủ yếu giữa các nước đế quốc "già" (Anh, Pháp) và các nước đế quốc "trẻ" (Mĩ, Đức) là sự phát triển kinh tế và vấn đề thuộc địa không đều nhau. 1,0đ + Các nước Anh, Pháp có nền kinh tế phát triển chậm lại, tụt xuống vị trí thứ ba, thứ tư, nhưng ngược lại có hệ thống thuộc địa rộng lớn nhất, nhì trên thế giới. 1,0đ + Các nước Mĩ, Đức có nền kinh tế phát triển rất nhanh, vươn lên đứng nhất nhì thế giới nhưng ngược lại có hệ thống thuộc địa nhỏ bé, rất ít. 1,0đ 3 Điểm khác nhau giữa cách mạng Anh và cách mạng ở Mĩ (Hình thức thực hiện). Cách mạng tư sản Anh diễn ra dưới hình thức một cuộc nội chiến giữa vua Sác- lơ I với quốc hội nhằm lật đổ chế độ phong kiến chuyên chế, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển. 0,5đ Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ diễn ra dưới hình thức một cuộc chiến tranh giành độc lập để lật đổ nền thống trị của thực dân Anh, giải phóng dân tộc, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển. 0,5đ B. HƯỚNG DẪN CHẤM: 1. Hướng dẫn chung: a. Phần trắc nghiệm : (4,0 điểm) áp dụng cho cả 2 mã đề. - Chấm như đáp án. - Mỗi ý trả lời đúng đạt 0,25 điểm. b. Phần tự luận: (6,0 điểm) - Không yêu cầu HS trả lời theo câu từ trong đáp án. Nếu HS nêu được ý khác mà nội dung phù hợp với yêu cầu đề bài thì vẫn có thể cho điểm tùy theo mức độ chính xác.
  7. c. Điểm của bài kiểm tra. - Bài thi thang điểm là 10 điểm. - Bài kiểm tra có phần điểm lẻ được tính từ 0,25 điểm. - Giáo viên làm tròn điểm khi vào SMAS. Ví dụ; 8,25 = 8,3; 8,75 =8,8 2. Hướng dẫn chấm dành cho học sinh khuyết tật: - Không nhất thiết yêu cầu học sinh trả lời theo câu từ trong đáp án. - Chỉ nêu thật ngắn gọn, một số ý chính của yêu cầu đề bài. DUYỆT CỦA CM TRƯỜNG DUYỆT CỦA TỔ CM GIÁO VIÊN RA ĐỀ (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) (Kí, ghi rõ họ và tên) Phạm Văn Hoan Phạm Văn Hoan
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2