intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tám, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÁM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024-2025 MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 I. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ Lớp 7 Mức độ Tổng nhận Nội Chương thức dung/đơ / Vận n vị kiến Nhận Thông Vận chủ đề biết dụng thức hiểu dụng (TNKQ cao ) (TL) (TL) (TL) TT PHÂN MÔN LỊCH SỬ 1 TÂY 1. Quá ÂU TỪ trình THẾ hình KỈ V thành ĐẾN và phát 3 NỬA triển 25% ĐẦU chế độ 2,5 THẾ phong điểm KỈ XVI kiến ở Tây Âu 2. Các cuộc phát 1 kiến địa lí 3. 3 Phong trào văn
  2. hoá phục hưng và cải cách tôn giáo 4. Trung Quốc từ thế kỉ TRUN 2 VII đến ½ (a) ½ (b) G giữa thế QUỐC kỉ XIX VÀ ẤN 25% ĐỘ 5. Ấn 2,5điể THỜI Độ từ m TRUN thế kỉ G ĐẠI 2 IV đến giữa thế kỉ XIX Số câu 8 ½(a) 1 ½(b) 10 Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 50% PHÂN MÔN ĐỊA LÍ 1 Châu Bài 1. 50 % Âu Vị trí 5.0 địa lí. 1* điểm Đặc 3 điểm tự 1* nhiên châu Âu Bài 2. Đặc điểm 3 dân cư, xã hội châu Âu Bài 3. ½*(a) ½(b) Khai ½*(a) thác, sử
  3. dụng và bảo vệ thiên nhiên ở châu Âu Số câu 6 1 ½(a) ½(b) 8 Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 50% Tổng 40% 30% 20% 10% 100% II. BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
  4. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơ Mức độ TT Nhận Thông Vận dụng Chủ đề n vị kiến đánh giá Vận dụng biết hiểu cao thức PHÂN MÔN LỊCH SỬ 1 TÂY 1. Quá Nhận ÂU TỪ trình biết THẾ KỈ hình -Biết V ĐẾN thành và được NỬA phát Lãnh ĐẦU triển chế chúa 3 THẾ KỈ độ phong XVI phong kiến kiến ở được Tây Âu hình thành từ tầng lớp nào - Biết được hai giai cấp trong xã hội phong kiến Tây Âu -Biết được đặc trưng kinh tế của lãnh địa phong kiến là 2. Các Vận 1 cuộc dụng
  5. Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT dung/Đơ Nhận Thông Vận dụng Chủ đề đánh giá Vận dụng n vị kiến biết hiểu cao thức phát kiến -Xác địa lí định được, trong các hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí, hệ quả nào là quan trọng nhất. Và giải thích được vì sao. 3. Phong Nhận trào văn biết hoá phục -Trình 3 hưng và bày được cải cách những tôn giáo thành tựu tiêu biểu của phong trào văn hoá Phục hưng -Biết được phong trào Văn hóa Phục
  6. Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT dung/Đơ Nhận Thông Vận dụng Chủ đề đánh giá Vận dụng n vị kiến biết hiểu cao thức hưng bắt đầu từ nước nào -Biết được tôn giáo nào là chỗ dựa vững chắc nhất của chế độ phong kiến, chi phối toàn bộ đời sống tinh thần của xã hội châu Âu 2 TRUNG 4. Trung Thông ½ (a) ½ (b) QUỐC Quốc từ hiểu VÀ ẤN thế kỉ VII -Hiểu ĐỘ đến giữa được THỜI thế kỉ những TRUNG XIX biểu ĐẠI hiện nổi bật về sự phát triển kinh tế thời Minh- Thanh. Vận
  7. Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT dung/Đơ Nhận Thông Vận dụng Chủ đề đánh giá Vận dụng n vị kiến biết hiểu cao thức dụng cao Qua tìm hiểu rút ra được kinh tế dưới thời kỳ Minh - Thanh có điểm gì mới so với thời Đường. 5. Ấn Độ Nhận từ thế kỉ biết 2 IV đến – Biết giữa thế được kỉ XIX những nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ – Biết được tình hình kinh tế, xã hội của Ấn Độ dưới thời các vương triều Gupta
  8. Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT dung/Đơ Nhận Thông Vận dụng Chủ đề đánh giá Vận dụng n vị kiến biết hiểu cao thức 8 Tổng số câu ½ (a) ½ (b) 1 Tỉ lệ % 20 15 10 5 III. PHÂN MÔN ĐỊA LÍ 1 Châu Âu Bài 1. Vị Nhận 3 (8 tiết trí địa lí. biết: 50% Đặc điểm – Trình 5.0 điểm) tự nhiên bày được châu Âu đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích 1* thước châu Âu. – Trình bày được 1* đặc điểm các đới thiên nhiên: đới nóng; đới lạnh; đới ôn hòa. Thông hiểu: – Phân tích được đặc điểm các khu vực địa hình chính của châu Âu:
  9. khu vực đồng bằng, khu vực miền núi. – Phân tích được đặc điểm phân hoá khí hậu: phân hóa bắc nam; các khu vực ven biển với bên trong lục địa. Bài 2. Nhận Đặc điểm biết: dân cư, - Trình xã hội bày được châu Âu đặc điểm 3 của cơ câu dân cư, di cư và đô thị hoá ở châu Âu. Bài 3. Vận Khai dụng: thác, sử Lựa chọn dụng và và trình ½*(a) bảo vệ bày được ½*(a) thiên một vấn nhiên ở đề bảo vệ châu Âu môi trường ở ½(b) châu Âu: + Bảo vệ Môi
  10. trường không khí + Bảo vệ Môi trường nước Vận dụng cao: Liên hệ bản thân về vấn đề bảo vệ môi trường. Số câu 6 1 1/2 1/2 Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% Tổng 40% 30% 20% 10%
  11. III. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Trường THCS Lê Văn Tám KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 Họ và MÔN: Lịch sử & Địa lí - LỚP 7 tên………………………… .......Lớp… Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) Em hãy chọn chữ cái (A, B, C, hoặc D) đứng đầu câu trả lời đúng (từ câu 1- câu 12) và ghi vào phần bài làm: Câu 1. Lãnh chúa phong kiến được hình thành từ A. chủ nô Rô-ma B. quý tộc Rô-ma. C. quý tộc Giec-man.. D. nông dân tự do. Câu 2. Xã hội phong kiến Tây Âu có hai giai cấp là A. lãnh chúa và nông nô. B. chủ nô và nô lệ.. C. địa chủ và nông dân . D. tư sản và nông dân. Câu 3. Đặc trưng kinh tế của lãnh địa phong kiến là A. kinh tế hàng hoá, trao đổi mua bán tự do. B. tự cung tự cấp, thủ công nghiệp là chủ yếu. C. khép kín, thương nghiệp đóng vai trò chủ đạo. D. tự cấp tự túc, nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo. Câu 4. Đại diện tiêu biểu nhất của phong trào Văn hóa Phục hưng trong lĩnh vực hội họa là A. Đan-tê B. Ga-li-lê. C. Cô-péc-ních.. D. Lê-ô-na đờ Vanh-xi. Câu 5. Phong trào Văn hóa Phục hưng bắt đầu từ nước A. Đức. B. I-ta-li-a. C. Thụy Sĩ. D. Pháp. Câu 6. Thời trung đại, tôn giáo nào là chỗ dựa vững chắc nhất của chế độ phong kiến, chi phối toàn bộ đời sống tinh thần của xã hội châu Âu? A. Đạo Hồi giáo. B. Đạo Phật giáo. C. Thiên Chúa giáo. D. Đạo Nho giáo. Câu 7. Lãnh thổ Ấn Độ thuộc khu vực A. Tây Á B. Nam Á. C. Đông Á. D. Đông Nam Á. Câu 8. Dưới thời vương triều Gúp-ta, công cụ bằng sắt A. đã phổ biến. B. chưa phát triển. C. chưa phổ biến. D. bước đầu phát triển.
  12. Câu 9. Ranh giới giữa Châu Âu và Châu Á là A. dãy U-ran. B. dãy An-đet. C. dãy At-lat. D. dãy Hi-ma-lay-a. Câu 10. Đường bờ biển Châu Âu bị cắt xẻ mạnh, tạo thành A. nhiều đảo, quần đảo. B. nhiều vịnh ăn sâu vào đất liền. C. nhiều ô trũng, vịnh ăn sâu vào đất liền. D. nhiều bán đảo, biển, vũng vịnh ăn sâu vào đất liền. Câu 11. Năm 2020, số dân của Châu Âu khoảng A. 774 triệu người B. 747 triệu người C. 784 triệu người D. 748 triệu người Câu 12. Hậu quả của cơ cấu dân số già là A. thiếu vốn. . B. thiếu việc làm. C. thiếu hụt lao động. . D. thiếu phương tiện đi lại. Câu 13. Nối ý A và ý B sao cho đúng A. Kiểu khí hậu B. Đặc điểm Kết quả 1. Khí hậu ôn đới hải a. mùa đông lạnh và khô, mùa hạ dương nóng 1 +……... 2. Khí hậu ôn đới lục địa b. mùa hạ nóng và khô, mùa đông ấm và mưa nhiều 2 +……... c. ôn hoà, mùa đông tương đối ấm, mùa hạ mát Câu 14. Chọn cụm thích hợp vào chỗ trống (…) sao cho đúng: cao, thấp, 35%,75% Châu Âu là châu lục có mức độ đô thị hoá……………………………., năm 2020 khoảng……….. .…………… số dân châu Âu sống ở khu vực đô thị. II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm): Trong các hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí, theo em hệ quả nào là quan trọng nhất? Vì sao? Câu 2 (2,0 điểm): a) Em hãy trình bày những biểu hiện nổi bật về sự phát triển kinh tế thời Minh- Thanh. b) Qua tìm hiểu em hãy cho biết kinh tế dưới thời kỳ Minh - Thanh có điểm gì mới so với thời Đường? Câu 3 (1.5 điểm): Phân tích đặc điểm các khu vực địa hình ở Châu Âu ? Câu 4 (1.5 điểm): a) Trình bày vấn đề về giải pháp bảo vệ môi trường nước ở Châu Âu? b) Em hãy nêu một số việc có thể làm hàng ngày để bảo vệ môi trường?
  13. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM GIỮA HỌC KỲ I KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC: 2024-2025 HƯỚNG DẪN CHẤM: LỊCH SỬ& ĐỊA LÝ 7 I. TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 C A D D B C B A A D B C Câu 13: 1 + c, 2 + a. Câu 14: cao, 75%. Từ câu 1-12 : Đúng 1 câu ghi 0,25 điểm Câu 13, 14: Đúng 1 câu ghi 0,5 điểm II. TỰ LUẬN (6.0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 Trong các hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí, theo 1 em hệ quả quan trọng nhất là: - Mở ra những con đường mới, tìm ra những vùng đất mới, thị trường mới… là hệ quả quan trọng nhất của các 0,5 cuộc phát kiến địa lí. - Vì: các nhà thám hiểm thực hiện những cuộc phát kiến địa lí với mục đích tìm ra những con đường thương mại 0,5 mới để kết nối phương Đông với phương Tây. Với kết quả đạt được, các cuộc phát kiến địa lí đã đáp ứng được mục tiêu ban đầu đặt ra a) Những biểu hiện nổi bật về sự phát triển kinh tế 1,5 thời Minh-Thanh
  14. - Nông nghiệp: Có những bước tiến về kĩ thuật gieo trồng, diện tích trồng trọt vượt xa thời kỳ trước, sản lượng lương thực tăng 0,5 nhiều - Thủ công nghiệp: + Hình thành những xưởng thủ công tương đối lớn, thuê 0,5 nhiều nhân công, sản phẩm thủ công rất đa dạng, nhiều sản phẩm nổi tiếng như: gốm sứ Giang Tây, lụa Tô Châu… - Thương nghiệp: 0,25 + Hình thành nhiều đô thị lớn, như: Bắc Kinh, Nam Kinh… + Nhiều thương cảng lớn như: Quảng Châu, Phúc Kiến… 0,25 trở thành những trung tâm buôn bán sầm uất + Mầm mống kinh tế tư bản chủ nghĩa xuất hiện nhưng còn nhỏ bé, chưa chi phối mạnh mẽ đời sống kinh tế - xã hội Trung Quốc. b) Điểm mới của kinh tế thời Minh – Thanh so với 0,5 thời Đường là: + Nông nghiệp phát triển hơn, do có nhiều bước tiến về kĩ thuật gieo trồng; diện tích canh tác được mở rộng; sản 0,25 lượng lương thực nhiều hơn. + Thủ công nghiệp hình thành những xưởng thủ công tương đối lớn, thuê nhiều nhân công. Thương nghiệp xuất 0,25 hiện mầm mống kinh tế tư bản chủ nghĩa 3 Phân tích đặc điểm các khu vực địa hình ở Châu Âu 1,5 - Khu vực đồng bằng: +Trải dài từ tây sang đông, chiếm 2/3 diện tích châu lục 0,5 +Có nhiều nguồn gốc hình thành khác nhau, tương đối phẳng
  15. - Khu vực núi già: +Vùng trung tâm, phía bắc châu lục 05 +Độ cao trung bình hoặc thấp - Khu vực núi trẻ: +Chủ yếu phía nam Châu Âu 0,5 +Đỉnh núi nhọn, cao, sườn dốc, phần lớn độ cao TB dưới 2000m. 4 a) Trình bày vấn đề về giải pháp bảo vệ môi trường 1 nước ở Châu Âu - Tăng cường kiểm tra đầu ra nguồn rác thải, hóa chất độc 0,25 hại từ nông nghiệp. - Đảm bảo xử lí rác thải, nước thải từ sinh hoạt, công 0,25 nghiệp trước khi thải ra môi trường. - Kiểm soát, xử lí các nguồn gây ô nhiễm từ hoạt động 0,25 kinh tế biển. - Nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường 0,25 nước,… b) Em hãy nêu một số việc có thể làm hàng ngày để 0,5 bảo vệ môi trường - Đổ rác đúng nơi quy định. 0,5 - Sử dụng tiết kiệm nước, điện. - Sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện. - Sử dụng tiết kiệm giấy. - Không sử dụng túi nilon. - Hạn chế sử dụng rác thải nhựa.
  16. - Đi bộ, xe đạp … ( HS trình bày được 2 ý trở lên đạt điểm tối đa) HS có thể diễn đạt theo ý của mình, nếu đúng vẫn cho điểm tối đa. Tiên Phong, ngày 20 tháng 10 năm 2024 DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Người ra đề Đỗ Thị Hồng Điều Nguyễn Thị Ngọc Linh Lê Thị Ngọc Phương DUYỆT CỦA PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Ngọc Thành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2