intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT B Nghĩa Hưng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT B Nghĩa Hưng” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT B Nghĩa Hưng

  1. MA TRẬN ĐỀ THI ĐỀ KHẢO SÁT GIỮA KỲ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 Thời gian làm bài : 90 phút Người ra đề : Nguyễn Thị Lan Mức độ Tổng số Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng Chủ đề hiểu cao Phần I. Văn bản Chỉ ra - Lí Vận dụng - Từ văn Đọc hiểu nhật dụng phương giải/suy vào tình bản, rút ra thức biểu luận một huống thực thông 01 đoạn tế để giải điệp có ý đạt , ...) thông tin trích: quyết vấn nghĩa(Câ trong văn chính/nổi - Có độ dài bản. (Câu bật được đề... u 4) khoảng 250- 1) nêu trong (Câu 3) 400 chữ. văn bản... (Câu 2) Số câu 1 1 1 1 4 Số điểm 0,5 0,5 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ 5% 5% 10% 10% 30% Phần II. Câu 1. Nghị Viết đoạn 2,0 Làm văn luận xã hội văn nghị luận xã - Viết đoạn hội về văn. một vấn đề được rút ra từ văn bản đọc hiểu Câu 2. Nghị - Viết bài 5,0 luận văn học văn nghị luận văn - Thương vợ học (Trần Tế - Dạng Xương) bài: Nghị luận về 1 1
  2. đoạn thơ Số câu 2 2 Số điểm 7,0 7,0 Tỉ lệ 70% 70% Tổng Số câu 1 1 1 3 6 chung Số điểm 0,5 1,0 1,0 7,5 10,0 Tỉ lệ 5% 10% 10% 75% 100% 2
  3. SỞ GD-ĐT NAM ĐỊNH ĐỀ KHẢO SÁT GIỮA KỲ I TRƯỜNG THPT B NGHĨA HƯNG MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 Thời gian làm bài : 90 phút I.PHẦN 1: ĐỌC HIỂU Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Khó có thể nói có ai đó là hoàn hảo, mặt nào cũng tốt, khi nào cũng tốt và ai đó là hoàn toàn ngược lại, không có gì đáng giá cả, cuộc đời họ là một màu đen tuyền. Ngay cả người được coi là xấu nhất, nếu chịu khó nhìn kỹ, theo dõi kỹ, ta vẫn cảm nhận được không ít điều hay lẽ phải với những nét hấp dẫn mà chưa chắc người bình thường đã có. Còn người tốt thì cũng đừng có nghĩ rằng không có lúc nào họ xấu hoặc có những mặt những tính chất khác người khó chịu, làm nhiều người phiền muộn. Vấn đề ta thường thấy ở đây là có người tốt nhiều, người tốt ít, người xấu nhiều, người xấu ít hoặc người này bản chất là tốt hay người kia bản chất là xấu. Nhà văn hóa M. Twain (Mỹ) có dùng một hình ảnh khá chí lý: "Ai cũng có một vầng trăng và một đám mây đen". Câu nói đó có ý nghĩa tích cực là khuyên răn con người hãy luôn làm cho ánh hào quang của vầng trăng thêm rực rỡ và xóa dần màu xám xịt của đám mây đen. Người tốt cũng đừng chủ quan là mình sẽ không biến chất và người xấu cũng không phải không giáo dục được, không tự tu dưỡng điều chỉnh mình được. Đời người là một sự phấn đấu không ngừng, một sự điều chỉnh bổ sung liên tục. (Phong cách sống của người đời, Nhà báo Trường Giang, https://www.chungta.com) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Theo tác giả, Vấn đề ta thường thấy là vấn đề gì? Câu 3. Theo anh/chị việc xóa dần màu xám xịt của đám mây đen thể hiện trong văn bản có tác dụng gì? Câu 4. Lời khuyên về người tốt và người xấu của tác giả gợi anh/chị suy nghĩ gì? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ ý nghĩa sự phấn đấu không ngừng của con người trong cuộc sống. Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận về hình tượng bà Tú qua đoạn thơ sau Quanh năm buôn bán ở mom sông, Nuôi đủ năm con với một chồng. Lặn lội thân cò khi quãng vắng, Eo sèo mặt nước buổi đò đông. ( Thương vợ - Trần Tế Xương) 3
  4. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI CHI TIẾT Phần Câu/Ý Nội dung Điểm I Đọc hiểu 3.0 1 Phương thức biểu đạt chính: nghị luận. 0,5 2 Theo tác giả, vấn đề ta thường thấy là: có người tốt nhiều, 0,5 người tốt ít, người xấu nhiều, người xấu ít hoặc người này bản chất là tốt hay người kia bản chất là xấu. 3 Việc xóa dần màu xám xịt của đám mây đen có tác dụng: 1,0 - Giúp con người tìm thấy điểm yếu của bản thân và cải thiện chúng nhằm đem lại cho mình sức mạnh thay đổi nhiều khía cạnh của cuộc sống; giải quyết các vấn đề một cách dễ dàng hơn và con người sẽ nhận ra rằng, dù khó khăn thế nào thì vẫn sẽ có cách để thành công. - Giúp con người vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân để làm những điều chưa bao giờ dám nghĩ. Thay vì luôn e sợ và quẩn quanh với những điều quen thuộc thì giờ đây, con người có thể suy nghĩ đến những cảnh tượng mới mẻ hơn và tốt đẹp hơn. 4 Lời khuyên về người tốt và người xấu của tác giả gợi suy nghĩ: 1,0 - Học sinh tóm lược lại lời khuyên về người tốt và người xấu của tác giả thể hiện trong văn bản: Người tốt cũng có lúc mắc sai lầm biến thành người xấu; còn người xấu nếu tìm hiểu kĩ, họ vẫn có không ít điều hay lẽ phải với những nét hấp dẫn; - Nêu suy nghĩ bản thân: Khi đã thành người tốt, càng phải giữ vững và phát huy những điều tốt đẹp, không rơi vào tự cao, tự mãn. Khi lỡ làm điều sai lầm, rơi vào cái xấu, cần phải tìm cách sửa chữa cái sai kịp thời, đừng nên tự ti, mặc cảm tội lỗi. II Làm văn 1 Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy 2,0 viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ ý nghĩa sự phấn đấu không ngừng của con người trong cuộc sống. a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ 0,25 Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích. 4
  5. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: ý nghĩa sự phấn đấu không ngừng của con người trong cuộc sống. 0,25 c. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai 1,0 vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa sự phấn đấu không ngừng của con người trong cuộc sống. Có thể triển khai theo hướng sau: - Ý nghĩa sự phấn đấu không ngừng của con người trong cuộc sống: + Sự phấn đấu không ngừng tạo cho con người sự bền bĩ, gắng sức nhằm đạt tới mục đích cao đẹp; +Sự phấn đấu không ngừng giúp con người trở nên năng nổ, cần cù, không chỉ có thể có được thành tựu trong công việc mà còn có thể tạo cho họ nhiều cơ hội. +Sự phấn đấu không ngừng tạo nên sức mạnh tinh thần để chiến thắng chính mình, xoá tan đám mây đen để hiện ra vầng trăng sáng ngời, thay cái xấu thành cái tốt. d. Sáng tạo 0,25 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, 0,25 đặt câu. Câu 2 Cảm nhận về hình tượng bà Tú qua bài thơ “ Thương vợ” (Tú Xương) Hs đảm bảo các yêu cầu sau: (0,5điểm) a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Có đủ các phần mở bài ,thân bài,kết bài.Mở bài nêu được vấn đề,thân bài triển khai được vấn đề,kết bài kết luận được vấn đề. b.Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Hình tượng bà Tú (0,25 điểm) c.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm;thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận;kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. 5
  6. - Giới thiệu khái quát về tác giả ,bài thơ,hình tượng bà Tú. (0,5 điểm) -Cảm nhận về hình tượng bà Tú trong bài thơ: ( 2,0 điểm) Lam lũ, vất vả Đảm đang,tần tảo, Giàu đức hi sinh vì chồng con - Nghệ thuật: thể thơ,thi liệu VHDG,thành ngữ,đảo ngữ… (0,5 điểm) -Đánh giá chung: về hình tượng nhân vật bà Tú (0,5 điểm) d.Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo,thể hiện suy nghĩ sâu sắc,mới mẻ về vấn đề nghị luận ( 0,5 điểm) e.Chính tả,dùng từ,đặt câu: Đảm bảo qui tắc chính tả,dùng từ,đặt câu (0,25 điểm) 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2