intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam

  1. SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN – LỚP 11 NĂM HỌC 2023-2024 MA TRẬN M ộ nhận th c Tổng Nộ T Kĩ N ận T ng ể Vận ng Vận ng % ng n T năng ểm n TNK T TNK TNK TL TL TNKQ TL Q L Q Q Đọc 60 1 Thơ hiểu 4 0 3 1 0 2 0 0 2 Vi t Viết được một bài văn nghị luận phân tích, đánh 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 giá nội dung và nghệ thuật của bài thơ Tổng 20 10 15 20 0 25 0 10 100 T 30% 35% 25% 10% 1
  2. BẢNG ĐẶC TẢ Đ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Th i gi n làm bài ph t Nộ S ộ ng Đ n M ộ n g n ận n NB TH VD VDC Thơ Nhận bi t: Văn bản - Nhận biết được thể thơ “C n - Xác định được nhân vật trữ q ê” củ tình trong bài thơ. Nguyễn - Biện pháp tu từ được sử dụng Bính trong các dòng thơ. - Nhận biết được hoàn cảnh của nhân vật xuấ hiện trong bài thơ. Thông hiểu: - Hiểu được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể C ư ng TT hiện qua dòng thơ. Chủ ề - Hiểu được nguyên nhân dẫn đến cảm xúc tâm trạng của nhân vật trữ tình. - Hiểu được tình cảm của nhân vật trữ tình với đối tượng “cô gái” trong bài thơ - R t r được ý nghĩ gợi ra từ dòng thơ. Vận d ng: - Rút ra và nêu nhận xét về thông điệp từ bài thơ. - Biết liên hệ trách nhiệm của bản thân đối với vấn đề được gợi lên từ văn bản. 2 Vi t Viết bài văn Nhận bi t: nghị luận Thông hiểu: phân tích, Vận d ng: đánh giá Vận d ng cao: 1* 1* 1* 1TL* nội dung và Phân tích, đánh giá nội dung nghệ thuật và nghệ thuật củ bài thơ của bài thơ Tổng 3 TN 4TN 2 TL 1 TL 1TL 20 40 30 10 T ng 60 40 2
  3. SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM Đ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NĂM HỌC 2023-2024 (Đề thi gồm có 02 trang) Môn: NGỮ VĂN 10 ĐỀ THI CHÍNH THỨC (Thời gian làm bài: 90 phút) I. ĐỌC HIỂU (6,0 ểm) Đọ à s : CHÂN QUÊ (Nguyễn Bính) Hôm qua em đi tỉnh về, Đợi em ở mãi con đê đầu làng. Khăn nhung, quần lĩnh rộn ràng. Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi! Nào đâu cái yếm lụa sồi? Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân? Nào đâu cái áo tứ thân? Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen? Nói ra sợ mất lòng em, Van em! Em hãy giữ nguyên quê mùa. Như hôm em đi lễ chùa, Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh. Hoa chanh nở giữa vườn chanh, Thầy u mình với chúng mình chân quê. Hôm qua em đi tỉnh về, Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều. (Nguyễn Bính1, Nước giếng thơi, NXB Hội Nhà văn, 1 57) Lựa chọn p n úng: Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? A. Thất ngôn bát c Đư ng Luật C. Lục Bát B. Lục bát biến thể D. Song thất lục bát 1 Nguyễn Bính (1918-1966) là một nhà thơ và nhà văn nổi tiếng của Việt N m. Ông được coi là một trong những nhà thơ lớn của th i kỳ trước đổi mới văn học Việt Nam. Sinh ra trong một gi đình nghèo ở miền Nam, Nguyễn Bính đã có cuộc đ i rất khó khăn và đầy biến động. Các tác phẩm của Nguyễn Bính có thể chia làm hai dòng "lãng mạn" và "cách mạng" mà dòng nào cũng có số lượng đồ sộ nhưng khi nói về Nguyễn Bính là nói về nhà thơ lãng mạn của làng quê Việt N m. Thơ Nguyễn Bính đến với bạn đọc như một cô gái quê kín đáo, mặn mà, duyên dáng. Ngư i đọc thấy ở thơ ông những nét dung dị, đằm thắm, thiết th , đậm sắc hồn dân tộc, gần gũi với ca dao. Cái tình trong thơ Nguyễn Bính luôn luôn mặn mà, mộc mạc, sâu sắc và tế nhị hợp với phong cách, tâm hồn củ ngư i Á Đông. Vì vậy thơ Nguyễn Bính sớm đi sâu vào tâm hồn của nhiều lớp ngư i và đã chiếm lĩnh được cảm tình củ đông đảo bạn đọc từ thành thị đến nông thôn. Đặc biệt là lớp ngư i bình dân, họ thuộc lòng, ngâm nga nhiều nhất. Vì ngoài phần ngôn ngữ bình dân dễ hiểu, dễ thuộc còn một vấn đề khác khiến thơ ông trư ng tồn chính là tiếng nói trong thơ ông cũng là tiếng nói của trái tim nhân dân th i đó. Trong khi hầu hết các thi sĩ trong phong trào Thơ mới chịu ảnh hưởng củ thơ phương Tây, Nguyễn Bính lại gắn bó và hấp thụ tinh hoa ca dao, dân ca, truyện thơ dân gi n cả về nội dung lẫn hình thức. Bài thơ "Chân quê" chính là tuyên ngôn củ thơ Nguyễn Bính. 3
  4. Câu 2. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là i? A. Cô gái thôn quê C. Ngư i đàn ông B. Chàng trai thôn quê D. Tác giả Câu 3. Tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì trong hai câu thơ s u Nào đâu cái yếm lụa sồi? Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân? A. Nhân hoá C. Điệp ngữ B. Câu hỏi tu từ D. So sánh Câu 4. Hình ảnh cô gái trong bài thơ được giới thiệu, xuất hiện trong hoàn cảnh cụ thể nào? A. Cô gái chuẩn bị đi tỉnh C. Cô gái đi tỉnh về B. Cô gái đi x về D. Cô gái đi chợ về Câu 5. Câu thơ “Đợi em ở mãi con đê đầu làng” cho thấy chàng trai có tình cảm như thế nào với cô gái? A. Yêu và mong ch C. Thân thiết, gần gũi B. Dửng dưng, x cách D. Giận dỗi vì phải ch đợi Câu 6. Nguyên nhân nào khiến chàng tr i trong bài thơ có tâm trạng đ u khổ, xót xa? A. Cô gái không còn yêu chàng trai C. Sự th y đổi của cô gái B. Cô gái đi lấy chồng D. Cô gái đi tỉnh và không về nữa Câu 7. Nhận xét nào phù hợp nhất để nói về tình cảm của nhân vật trữ tình đối với cô gái được thể hiện trong bài thơ? A. Tình cảm khách sáo, xa lạ B. Tình cảm yêu đương mãnh liệt C. Tình cảm mộc mạc, chân thành, tha thiết D. Tình cảm tương tư, nhớ nhung, tha thiết Trả lời các câu h i/thực hi n các yêu cầu sau: Câu 8. Anh/Chị hiểu như thế nào về ý nghĩ củ câu thơ “Hoa chanh nở giữa vườn chanh”? Câu 9. Nhận xét của anh/chị về thông điệp mà nhà thơ Nguyễn Bính muốn gửi gắm đến bạn đọc qu bài thơ trên. Câu 10. Theo anh/chị, làm thế nào để gìn giữ được những nét đẹp văn hoá truyền thống trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay? II. VIẾT (4,0 ểm) Từ ngữ liệu đọc hiểu anh/chị hãy viết văn bản nghị luận phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài thơ Chân quê của Nguyễn Bình. -----HẾT----- 4
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Đ ểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 A 0,5 6 C 0,5 7 C 0,5 8 Ý nghĩ củ câu thơ Hoa chanh nở giữa vườn chanh 1,0 Thí sinh có thể có nhiều cách lí giải, cảm nhận riêng về ý nghĩa của câu thơ nhưng cần đảm bảo tính hợp lí, biết đặt câu thơ trong cả văn bản để lí giải. Sau đây là gợi ý: - Hoa chanh: Hoa củ cây ch nh, một loại cây quen thuộc ở làng quê; biểu tượng cho vẻ đẹp mộc mạc, tự nhiên, th nh khiết - Vườn chanh không gi n, môi trư ng sống củ ch nh, nơi ch nh được nuôi lớn; biểu tượng cho không gi n văn hoá làng quê quen thuộc, bình dị. => Ý nghĩ cả câu Ho ch nh chỉ đẹp khi nở giữa vườn chanh, nơi nó thuộc về; mỗi con ngư i đều có nguồn cội, vùng quê, ch ng t phải biết trân trọng và sống s o cho phù hợp, hài hoà với phong tục với vẻ đẹp mộc mạc củ quê hương mình. Hướng dẫn chấm: - Thí sinh giải thích được hai hình ảnh “hoa chanh”, “vườn chanh” hoặc giải thích gộp ý nghĩa của hai hình ảnh này một cách hợp lí: 0,25 điểm - Thí sinh giải thích được ý nghĩa cả câu: 0,25 điểm 9 - Thông điệp ý nghĩ mà nhà thơ Nguyễn Bính muốn gửi 0,75 gắm qu bài thơ Có thể theo hướng: Cần giữ gìn nét đẹp văn hó truyền thống củ quê hương - Nhận xét về thông điệp đó Thí sinh đưa ra những nhận xét, đánh giá thuyết phục, hợp lí. Có thể theo hướng: Đó là thông điệp sâu sắc củ một con ngư i nặng lòng gắn bó với quê hương, với những giá trị văn hoá truyền thống. Hướng dẫn chấm: - Thí sinh rút ra thông điệp ý nghĩa qua bài thơ: 0,25 điểm 5
  6. - Thí sinh nhận xét được thông điệp đó: 0,25 điểm 10 Làm thế nào để gìn giữ được những nét đẹp văn hoá 0,75 truyền thống trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay? Thí sinh có thể đưa ra nhiều giải pháp khác nhau nhưng cần đảm bảo tính thuyết phục, không vi phạm các chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Sau đây là gợi ý: - Học tập, tìm hiểu để nhận thức đầy đủ về vẻ đẹp và giá trị văn hoá truyền thống củ quê hương, đất nước mình. - Phát huy những giá trị văn hoá truyền thống, biến nó thành lợi thế để hội nhập, phát triển kinh tế. - Tránh việc bảo thủ, không tiếp nhận những tinh ho văn hoá củ nước ngoài để làm giàu cho văn hoá dân tộc… Hướng dẫn chấm: - Thí sinh nêu được 1 giải pháp hợp lí: 0,25 điểm - Thí sinh nêu được từ 02 giải pháp hợp lí trở lên: 0,25 điểm II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,5 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển kh i được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 - Nội dung và nghệ thuật củ bài thơ “Chân Quê” củ Nguyễn Bính Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm HS có thể viết bài nhiều cách trên cơ sở kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm; đảm bảo các yêu cầu sau: - Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Nguyễn Bính và bài thơ 0,25 “Chân quê”. - Phân tích, đánh giá đặc sắc về nội dung và nghệ thuật 2,0 củ bài thơ Thí sinh có thể nêu cảm nhận, phân tích, đánh giá bài thơ theo nhiều cách hoặc theo quan điểm cá nhân nhưng cần đảm bảo 2 ý cơ bản sau: + Về nội dung Bài thơ viết về tâm trạng của một chàng 6
  7. tr i quê, đ ng đứng trước bi kịch khi muốn níu giữ những vẻ đẹp truyền thống củ quê hương mà ngư i yêu anh lại có sự th y đổi đáng buồn khi “đi tỉnh về”. Cô gái quê đã chịu ảnh hưởng không chỉ từ trang phục mà còn cả lối sống, tâm hồn củ văn hoá thành thị phương Tây. Điều ấy khiến chàng trai ngỡ ngàng, tiếc nuối, buồn khổ. Qu đó, bài thơ là l i nhắn nhủ hãy giữ gìn bản sắc văn hó truyền thống củ quê hương, dân tộc. + Về nghệ thuật: Thể thơ lục bát truyền thống; giọng điệu tâm tình, tha thiết; cách gieo vần, ngắt nhịp vừa kế thừa truyền thống vừa có những cách tân mới mẻ; sự kết hợp các biện pháp tu từ: liệt kê, điệp, câu hỏi tu từ; kết hợp hài hòa giữa tự sự và trữ tình; các từ ngữ, hình ảnh quen thuộc, dân dã; - Đánh giá khái quát về chủ đề, đặc sắc nghệ thuật của bài thơ. Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,5 – 3,0 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,5 điểm – 2,25 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,75 điểm – 1,25 điểm. - Phân tích lan man hoặc lạc đề: 0,0 - 0,5 điểm d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị 0,5 luận; có cách diễn đạt mới mẻ, trong quá trình phân tích biết liên hệ với các tác phẩm khác, liên hệ thực tế đ i sống để khắc sâu thêm giá trị của tác phẩm. Tổng ểm 10.0 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2