intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Trần Quốc Tuấn, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

13
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Trần Quốc Tuấn, Kon Tum” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Trần Quốc Tuấn, Kon Tum

  1. TRƯỜNG THPT TRẦN QUỐC TUẤN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ NGỮ VĂN MÔN NGỮ VĂN LỚP 11, NĂM HỌC 2023 - 2024 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. Mục tiêu: Nhằm đánh giá năng lực học sinh theo các chuẩn sau: - Phần đọc: nắm nội dung chính và các thông tin quan trọng của văn bản, hiểu ý nghĩa về từ ngữ, ngữ pháp dụng ý của văn bản; một số biện pháp nghệ thuật và tác dụng của chúng. - Phần viết: vận dụng tri thức ngữ văn, viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá về đoạn thơ. II. Hình thức kiểm tra: Tự luận III. Thiết lập ma trận: Nội Mức độ nhận thức Tổng Kĩ T dung/đơn năn T vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao g thức 1 Đọc Văn bản - Ngôi kể của - Đặc điểm tâm - Nêu ý - Vận dụng 8 thơ người kể trạng nhân vật nghĩa, tác trải nghiệm về chuyện (c1) (c4) động của bài cuộc sống để - Điểm nhìn - Ý nghĩa độc thơ đối với đánh giá giá (c2) thoại nội tâm của tình cảm, trị nhân sinh - Nhận biết chi nhân vật (c5) cách nghĩ rút ra từ nhân tiết tiêu biểu - Nêu chủ đề của bản thân vật (c8) (c3) truyện (c6) (c7) Số câu: 3 3 1 1 8 Số điểm: 1.5 1.5 1.0 1.0 5.0 Tỷ lệ: 15% 15% 10% 10% 50% 2 Viết Viết văn - Giới thiệu - Trình bày được - Nêu được - Sử dụng kết 1 bản nghị được đầy đủ những nội dung những bài hợp các luận về thông tin khái quát của tác học rút ra từ phương thức một tác chính về tên phẩm tác phẩm. biểu đạt bổ trợ phẩm thơ tác phẩm, tác - Triển khai vấn - Thể hiện để tăng sức giả, thể loại,… đề nghị luận cảm xúc, thuyết phục của tác phẩm. thành những luận quan điểm cho bài viết. - Đảm bảo cấu điểm phù hợp. với thông -Vận dụng trúc, bố cục Phân tích được điệp của tác hiệu quả kiến của một văn những đặc sắc về giả (thể hiện thức tiếng Việt bản nghị luận. nội dung, hình trong tác 11 để tăng tính thức nghệ thuật phẩm). hấp dẫn. và chủ đề của tác phẩm. - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Số câu: 1 Số điểm: 1.0 2.0 1.75 0,25 5.0 Tỷ lệ: 10% 20% 17,5% 2,5% 50% Tổng câu: 1 Số điểm: 2.5 3.5 2.75 1.25 10.0 Tỷ lệ: 25% 35% 28% 12% 100%
  2. Tỉ lệ 100% chung 60% 40% TRƯỜNG THPT TRẦN QUỐC TUẤN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ NGỮ VĂN MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 - NĂM HỌC 2023- 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC
  3. Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: CON CHÓ XẤU XÍ (Trích) Kim Lân (Lược dẫn: Vợ của nhân vật xưng “tôi” mua một con chó, nhưng nó rất xấu xí nên chẳng ai dám đến gần. Mấy người quen của nhân vật “tôi” định bụng sẽ giết thịt nó để làm một chầu nhậu, nhưng rồi giặc đến, mọi người đều phải bỏ làng chạy giặc. Vì vướng víu nên gia đình, nhân vật “tôi” đành phải bỏ con chó lại nhà cụ bếp Móm và nhờ cụ nuôi hộ. Trước khi ra đi, vợ của nhân vật “tôi” đã xích con chó vào gốc cây để nó khỏi chạy theo). “Ắng!… Ắng! Ắng!…” Tiếng con chó lồng lộn, cuống quít đằng sau bước chân tôi. Nó như gọi tôi, nó như kêu cứu, như than khóc, oán trách… Ra khỏi ngõ tôi thoảng nghe tiếng chị vợ cả nói với chồng: – Vợ chồng nhà ấy họ đi đấy à? Này, họ bỏ lại con chó cậu ạ. Và tiếng anh chồng dấm dẳn: – Đến người cũng chả chắc giữ được nữa là con chó!… Tôi xóc lại cái quai ba lô, bước theo hút cái bóng nhà tôi đang đi xăm xắm xuống đồi. […] Tiếng con chó từ trong nhà cụ bếp Móm đưa ra vẫn nghe rõ mồn một “Ắng!… Ắng! Ắng!…”. Tiếng con chó da diết, nhọn hoắt xói vào ruột gan tôi. “Thôi để chuyến này về tao nuôi. Tao sẽ nuôi mày, tao không bỏ mày đâu…”. Tôi nhủ thầm với tôi một lần nữa như vậy. (Lược một đoạn: Sau khi giặc rút, gia đình nhân vật “tôi” về lại làng, nhưng nhân vật “tôi” đã quên bẵng con chó). Một hôm tôi chợt thấy cặp kính trắng lấp loáng của Đặng “cồn” từ đầu ngõ đi vào, bấy giờ tôi mới giật mình, sực nhớ đến con chó. Tôi quay lại hỏi nhà tôi: – À, mình này! Con chó nhà ta đâu nhỉ? Mình chưa vào trong cụ bếp dắt nó về à? Nhà tôi đứng ngẩn ra một lúc. Có lẽ nhà tôi cũng không ngờ rằng tôi đã về bằng ấy ngày giời rồi vẫn không nói chuyện con chó ấy với tôi. – Nó chết rồi!… – Nhà tôi nói khe khẽ. – Chết rồi? Làm sao mà chết được?… Tôi trố mắt lên hỏi lại. Nhà tôi cúi mặt xuống, thở dài: – Nó chết thương lắm cơ mình ạ. Không phải nó chết trong cụ bếp Móm đâu. Nó về nhà ta nó chết đấy. Nhà tôi ngừng lại, cắn môi chớp chớp hai mắt nhìn ra ngoài sân. Lát sau, nhà tôi đứng dậy mời Đặng vào trong nhà, rót nước mời anh rồi mới tiếp tục câu chuyện. Chao ôi! Con chó xấu xí ấy của tôi! Con chó từ lúc mua, đến lúc chết không được một lần vuốt ve! Nó đã chết một cách thảm thương và trung hậu quá. Từ hôm vợ chồng tôi gửi lại nó cho ông cụ bếp Móm, con chó không chịu ăn uống gì. Nó chỉ kêu. Nó kêu suốt ngày, suốt đêm. Một đêm, ông cụ bếp không thấy con chó kêu nữa, thì ra nó đã xổng xích đi đâu mất rồi. Hôm nghe tin giặc rút, ở trong khe đồn Khau Vắt dọn về, nhà tôi tạt vào nhà cụ bếp Móm định đem con chó về nhân thể, nhưng vào đến nơi thì nó không còn đấy nữa. Lúc ấy
  4. nhà tôi cũng yên trí là con chó mất rồi. Chắc chắn nó sẽ lạc vào một trại ấp nào đấy và người ta làm thịt nó. Nhưng khi nhà tôi về đến nhà, bà con xóm giềng vừa chạy sang láo nháo thăm hỏi thì, ở ngoài vườn sau, có mấy tiếng chó hú lên thảm thương và ghê rợn. Từ sau bụi dứa rậm rạp, con chó khốn khổ ấy lảo đảo đi ra. Người nó run lên bần bật. Nó gầy quá, chỉ còn một dúm xương da xộc xệch, rụng hết lông. Nó đói quá, đi không vững nữa. Nó đi ngã dụi bên này, dụi bên kia. Rồi nó không còn đủ sức mà đi nữa. Nó nằm bệt trên đất, rúm người lại, lết lết về phía nhà tôi. Lúc ấy cả người nó chỉ còn có cái đuôi là còn ngó ngoáy được để mừng chủ và cái lưỡi liếm liếm vào tay chủ. Khốn nạn con chó! Được gặp chủ nó mừng quá. Từ trong hai con mắt đờ đẫn của nó mấy giọt nước chảy ra. Lát sau thì nó không liếm được nữa, cái đuôi ngoáy yếu dần, yếu dần rồi im hẳn. Nó chết. Tôi tối sầm mặt lại, vừa thương xót con chó, vừa thấy xấu hổ. Quả thật tôi chỉ là một thằng tồi. Một thằng ích kỷ. Tôi chỉ nghĩ đến mình và vợ con mình. Đến như con chó mình nuôi, mình đối xử với nó có được như cái tình nghĩa của nó đối xử với mình đâu? […] (Trích Con chó xấu xí, Kim Lân, in trong Tuyển tập Kim Lân, Nxb Văn học) Trả lời các câu hỏi sau: Câu 1 (0,5 điểm): Xác định ngôi kể trong đoạn trích trên? Câu 2 (0,5 điểm): Đoạn trích trên chủ yếu được kể từ điểm nhìn của nhân vật nào? Câu 3 (0,5 điểm): Chi tiết nào chứng tỏ con chó luôn yêu thương, trung thành với chủ? Câu 4 (0,5 điểm): Tâm trạng “vừa thương xót con chó, vừa thấy xấu hổ” khi chứng kiến cái chết của con chó đã thể hiện phẩm chất gì của nhân vật tôi? Câu 5 (0,5 điểm): Xét đoạn: “Quả thật tôi chỉ là một thằng tồi. Một thằng ích kỷ. Tôi chỉ nghĩ đến mình và vợ con mình. Đến như con chó mình nuôi, mình đối xử với nó có được như cái tình nghĩa của nó đối xử với mình đâu?”. Hình thức ngôn ngữ độc thoại nội tâm trong đoạn văn cuối văn bản thể hiện điều gì? Câu 6 (0,5 điểm): Nêu chủ đề của truyện “Con chó xấu xí”? Câu 7 (1,0 điểm): Qua câu chuyện, anh/chị rút ra bài học gì cho bản thân? Lí giải ngắn gọn ý nghĩa của bài học đó? Câu 8 (1,0 điểm): Từ truyện ngắn trên, anh/chị suy nghĩ gì về tác hại của thói vô cảm trong cuộc sống. (Viết khoảng 5 – 7 dòng) II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Anh/chị hãy viết bài văn phân tích, đánh giá nét đặc sắc về nội dung tư tưởng truyện và nghệ thuật kể chuyện trong truyện ngắn “Con chó xấu xí” của nhà văn Kim Lân? TRƯỜNG THPT TRẦN QUỐC TUẤN HƯỚNG DẪN CHẤM
  5. TỔ NGỮ VĂN BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 11, NĂM HỌC 2023 - 2024 I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. - Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý. - Tổng điểm trong bài làm của thí sinh làm tròn đến 1 số thập phân (0.25 =0.3, 0.75=0.8). Phần Câu/Ý Nội dung Điểm I Đọc hiểu 6.0 1 - Ngôi kể thứ nhất 0,5 Hướng dẫn chấm: + Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,5 điểm + Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm 2 - Điểm nhìn của nhân vật: Nhân vật xưng “tôi” 0,5 Hướng dẫn chấm: + Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,5 điểm + Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm 3 - Chi tiết: Con chó lết về, mừng và xúc động khi gặp lại chủ trước 0,5 khi chết (Câu văn chứa chi tiết: Lúc ấy cả người nó chỉ còn có cái đuôi là còn ngó ngoáy được để mừng chủ và cái lưỡi liếm liếm vào tay chủ) Hướng dẫn chấm: + Học sinh khái quát đúng chi tiết, hoặc chép đúng câu văn chứ chi tiết: 0,5 điểm. + Học sinh trình bày có ý nhưng rối, chép nhiều, chưa rõ ràng: 0,25 điểm. + Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm * GV dựa vào cách diễn đạt và nội dung đạt được của HS linh hoạt cho điểm 4 - Tâm trạng “vừa thương xót con chó, vừa thấy xấu hổ” đã thể 0,5 hiện phẩm chất: (1) Lòng trắc ẩn, yêu thương loài vật, xót xa cho hoàn cảnh của vật nuôi; (2) Ý thức nhìn nhận bản thân khi cảm thấy xấu hổ về sự vô tâm của mình. Hướng dẫn chấm: + Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,5 điểm
  6. + Học sinh trả lời được 1 vế : 0,25 điểm + Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm 5 - Đoạn văn độc thoại nội tâm cuối văn bản thể hiện suy ngẫm, ý 0,5 thức của nhân vật vật tôi: (1) day dứt, tự trách mình vô tình ; (2) cảm thấy xấu hổ, hổ thẹn trước nghĩa tình của con chó; (3) tự nhắc nhở mình về lối sống trọn tình trọn nghĩa Hướng dẫn chấm: + Học sinh trả lời chính xác như đáp án, hoặc đủ ý 2/3 ý: 0,5 điểm + Học sinh chỉ trả lời được 1/3 ý: 0,25 điểm + Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm 6 Chủ đề truyện: Trong những hoàn cảnh khó khăn, con người cần 0,5 có lòng trắc ẩn và tình yêu thương để sống nghĩa tình. Hướng dẫn chấm: + Học sinh trả lời chính xác như đáp án (từ khoá: lòng trắc ẩn, tình yêu thương, sống nghĩa tình): 0,5 điểm + Học sinh chỉ trả lời được 1 ý trong 3 từ khoá : 0,25 điểm + Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm 7 - Học sinh được tự do rút ra bài học tâm đắc cho bản thân mình, 1,0 miễn là tích cực và liên quan đến nội dung câu chuyện. Ví dụ: bài học về tình yêu thương với muôn loài; bài học về lối sống nghĩa tình; bài học về lòng trắc ẩn; bài học về ý thức nhìn nhận bản thân...(0,5 điểm) - Học sinh lí giải ngắn gọn về ý nghĩa của bài học. Ví dụ: trao niềm tin, gắn kết yêu thương, ý thức phản tỉnh....(0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: + Học sinh rút ra bài học, trình bày thuyết phục: 1,0 điểm. + Học sinh rút ra bài học nhưng trình bày chưa thuyết phục: 0,5 điểm. + Học sinh trình bày bài học, lí giải không rõ ràng, rối ý: 0,25 điểm + Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai, không hiểu đề: 0 điểm * GV dựa vào cách diễn đạt và nội dung đạt được của HS linh hoạt cho điểm 8 Suy nghĩ về tác hại của thói vô cảm trong cuộc sống: 1,0 - Vô cảm khiến tâm hồn con người trở nên chai sạn, không biết yêu thương người khác - Vô cảm khiến con người không tạo lập và duy trì được các mối quan hệ tốt đẹp - Vô cảm khiến con người không nhận được sự giúp đỡ khi gặp khó khăn… Hướng dẫn chấm:
  7. - Học sinh trình bày thuyết phục: 1,0 điểm. + Học sinh trình bày chưa thuyết phục: 0,5 điểm. + Học sinh trình bày chung chung, rối ý: 0,25 điểm + Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm * GV dựa vào cách diễn đạt và nội dung đạt được của HS linh hoạt cho điểm Làm Anh/chị hãy viết bài văn phân tích, đánh giá nét đặc sắc về 5,0 văn nội dung tư tưởng truyện và nghệ thuật kể chuyện trong truyện ngắn “Con chó xấu xí” của Kim Lân? 1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân 0,5 bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. 2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: phân tích, đánh giá nét 0,25 đặc sắc về nội dung và nghệ thuật kể chuyện trong truyện ngắn “Con chó xấu xí” 3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: Học sinh có 3,25 thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: a. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vấn đề nghị luận 0,5 b. Phân tích một số yếu tố nổi bật về nội dung truyện và nghệ thuật kể chuyện của nhà văn - Về mặt nội dung: cốt truyện xoay quanh câu chuyện về con chó xấu xí và quá trình nhận thức của nhân vật tôi. Ẩn sau đó là những 0,75 lời nhắn nhủ đầy tính nhân văn đối với thế hệ trẻ, mở ra tính giáo dục sâu sắc cho tác phẩm. Truyện ngắn là thông điệp về lòng trắc ẩn và tình yêu thương. - Về mặt nghệ thuật kể chuyện: Đoạn trích ngắn gọn nhưng khá tiêu biểu cho thể loại truyện ngắn từ việc lựa chọn điểm nhìn, 1,5 người kể chuyện, xây dựng tuyến nhân vật, không gian, thời gian cho đến việc sử dụng ngôn ngữ, lời văn. + Cách trần thuật theo dòng ý thức của nhân vật: nhân vật ý thức về hoàn cảnh, về hiện tại, về bản thân mình thông qua câu chuyện về con chó xấu xí (0,25 điểm) + Người kể chuyện kể theo ngôi thứ nhất. Truyện chủ yếu kể theo điểm nhìn của người kể chuyện – cũng là điểm nhìn của nhân vật xưng “tôi”. (0,25 điểm) + Cách xây dựng nhân vật theo điểm nhìn trần thuật: “con chó xâu xí” được khắc hoạ từ điểm nhìn bên ngoài (hình dáng, hoàn cảnh); nhân vật “tôi” được nhận thức từ điểm nhìn bên trong (tôi nhận thức chính tôi – thông qua ngôn ngữ độc thoại và độc thoại nội tâm) (0,5 điểm) + Lời văn đa dạng, bao gồm cả lời người kể chuyện và lời nhân vật. Lời kể chuyện gắn liền ngôi kể, điểm nhìn và ý thức, giọng
  8. điệu của người kể chuyện nhân vật tôi. (0,25 điểm) + Giọng điệu: từ giọng kể dửng dưng khách quan (đoạn đầu) đến giọng điệu xót thương, day dứt khi nghe câu chuyện và chứng kiến hoàn cảnh con chó (0,25 điểm) 0,5 c. Đánh giá về giá trị của tác phẩm - Truyện ngắn là thông điệp về lòng trắc ẩn, tình yêu thương, nhất là đối với những số phận bất hạnh; và dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, hãy sống trọn tình, trọn nghĩa. - Truyện ngắn thể hiện cá tính sáng tạo của nhà văn: thường viết về những điều gần gũi nhất xung quanh cuộc sống của mình. Giọng văn gần gũi mà sâu sắc . 4. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp 0,5 tiếng Việt. 5. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có 0,5 cách diễn đạt mới mẻ; biết so sánh với tác phẩm/hình tượng cùng chủ đề... Tổng điểm 10,0 Đăk Hà, ngày 25 tháng 10 năm 2023 Duyệt của BGH Duyệt của TTCM Lê Thị Thứ Vũ Ngọc Đức
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2