intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Thị xã Quảng Trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Thị xã Quảng Trị" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Thị xã Quảng Trị

  1. SỞ GD-ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ THI GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THPT THỊ XÃ QUẢNG TRỊ Môn: Ngữ văn - Lớp: 11 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: ………………...…………….…………Lớp: ………………………… I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau: CÚC ÁO CỦA MẸ Nhất Băng (Trung Quốc) Cậu còn nhớ sinh nhật 12 tuổi. Vừa sáng tinh mơ, đã nghe thấy mẹ nói: “Con trông đây là cái gì?”. Cậu mở to mắt, trước mặt là một chiếc áo mới, kiểu quân phục như cậu từng mơ ước, hai hàng cúc đồng, trên vai áo có ba vạch màu xanh, đó là mốt quần áo “thịnh hành” trong học sinh. Cậu bỗng mừng rơn, vội mặc áo quần. Cậu muốn đến lớp, ra oai với các bạn. Từ nhỏ đến lớn, cậu toàn mặc quần áo cũ của anh, vá chằng vá đụp nữa! Quả nhiên đúng như dự kiến, khi cậu bước vào lớp, ánh mắt của các bạn đều trố lên. Các bạn đều không ngờ được rằng, cậu bạn lúc nào cũng mặt mày lọ lem, đầu bù tóc rối bụi bặm cũng có lúc vẻ vang rạng rỡ như thế. Cậu hoàn thành tiết học đầu tiên một cách vui vẻ, hởi lòng hởi dạ. Trong giờ giải lao, các bạn đều vây quanh cậu. Có bạn bỗng hỏi: “Ô hay! Tại sao khuy áo của bạn không giống của chúng mình nhỉ?” Lúc ấy, cậu mới nhìn kỹ cúc áo của mình, quả thật không giống cúc áo của người khác, hai dãy thẳng đứng. Còn cúc áo của cậu lại nghiêng lệch, hai dãy xếp thành hình chữ “vê” (V). Các bạn bỗng đều cười òa lên. Thì ra, chỗ đính khuy trên chiếc áo trắng của cậu là một miếng vải cũ màu vàng. Cậu cũng hiểu ra, chắc là mảnh vải mẹ mua không đủ may áo đành phải lót bên trong bằng mảnh vải khác, sợ người khác nhìn thấy cúc áo đành phải đính sang bên cạnh. Và cũng để người khác không nhìn thấy, mẹ đã khéo léo đính chéo hàng cúc kia, tự nhiên thành hình chữ “vê” (V).
  2. Biết rõ sự thực, các bạn lại giễu cợt, khiến cho lửa giận bốc lên ngùn ngụt trong lòng cậu. Buổi trưa về đến nhà, cậu cắt nát vụn chiếc áo mới của mình. Mẹ cậu lao đến trước mặt con, giơ cao tay, nhưng cuối cùng không giáng xuống. Cậu liếc nhìn, thấy nước mắt mẹ chảy quanh trong khóe mắt, vội quay đầu chạy biến… (...) Từ hôm ấy trở đi, mẹ làm việc ít nghỉ tay. Cậu tận mắt thấy mẹ gầy sọp đi, thấy mẹ nằm bẹp rồi ra đi mãi mãi… Cậu rất muốn nói một câu: “Con xin lỗi mẹ”, mà không còn cơ hội nữa. Sau này, cậu cố gắng học tập, cậu có rất nhiều, rất nhiều tiền, rồi sửa sang phần mộ của mẹ nhiều lần. Một hôm, cậu tham gia một cuộc trình diễn thời trang của nhà thiết kế bậc thầy. Có một người mẫu nam bước lên sàn diễn khiến mắt cậu bỗng căng lên, đầu óc kêu ong ong hỗn loạn. Bộ áo màu trắng với hai dãy khuy đồng hình chữ “vê” (V). Bên trong có phải là…? Cậu không làm chủ được mình, lao lên sàn diễn, lật ra xem tấm áo của người mẫu nam, lót bên trong tự nhiên cũng là một mảnh vải vàng! Cậu quỳ sụp trước mặt người mẫu nam, òa khóc thống khổ. Sau khi nghe cậu kể hết câu chuyện, tất cả những người có mặt tại hội trường đều trầm ngâm suy nghĩ mãi. Cuối cùng, một nhà thiết kế bậc thầy nói: “Thực ra, tất cả những người mẹ đều là các nhà nghệ thuật!”. (Vũ Phong Tạo dịch, Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, số tháng 3/2011, tr.45-46) Câu 1. Xác định ngôi kể của văn bản trên. Câu 2. Nhân vật “cậu” có thái độ như thế nào khi được mẹ tặng áo mới? Câu 3. Vì sao khi tham gia buổi trình diễn thời trang, nhân vật “cậu” lại “quỳ sụp” trước mặt người mẫu và “òa khóc thống khổ”? Câu 4. Em có đồng tình với ý kiến của nhà thiết kế bậc thầy trong văn bản“Thực ra, tất cả những người mẹ đều là các nhà nghệ thuật! không? Vì sao? Câu 5: Nêu bài học ý nghĩa nhất mà em rút ra từ câu chuyện. Em sẽ làm gì để thực hiện bài học đó? II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1: Từ văn bản ở phần Đọc- hiểu, hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày cảm nhận của em về tình mẫu tử được gợi ra từ câu chuyện. Câu 2: Viết bài văn (khoảng 500 chữ) bàn về sức mạnh của lòng khoan dung.
  3. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn lớp 11 Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Ngôi kể thứ ba 0,75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm 2 Thái độ của nhân vật “cậu” 0,75 - Mừng rơn. - Muốn đến lớp ra oai với các bạn. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 0,75 điểm - Học sinh trả lời 01 ý: 0,5 điểm - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm 3 Vì: 0,75 + Cậu gặp lại hình ảnh chiếc áo mà mẹ cậu tặng năm xưa; + Thể hiện niềm xót xa, ân hận, đau khổ đến tột cùng. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 0,75
  4. điểm - Học sinh trả lời 01 ý: 0,5 điểm - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 4 Học sinh có thể đồng tình hoặc không đồng tình, 0, 75 miễn là có cách lí giải hợp lí và thuyết phục. Gợi ý: Đồng tình vì: người mẹ có thể không phải là người thiết kế tài ba nhưng mẹ là nhà nghệ thuật đại tài. Nhà nghệ thuật ấy sẽ tìm cách giúp cho tấm áo của chúng ta đẹp nhất, hoàn thiện nhất. Người mẹ đã thể hiện rõ nhất chức năng, vai trò của nghệ thuật là làm mọi thứ trở nên quý giá, thiêng liêng, đặc biệt. 5 *Bài học ý nghĩa nhất: (HS có thể trả lời một trong 1,0 những bài học sau): - Hãy biết trân trọng yêu thương mẹ; - Đừng bao giờ làm cho người mình yêu thương nhất phải buồn để rồi phải xót xa ân hận; Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1.0 điểm - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,5 điểm - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm *Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lí là chấp nhận được. VIẾT 6,0 II
  5. Câu Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nói về tình mẫu 2,0 1 tử. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo một cách hoặc kết hợp các cách: diễn dịch, qui nạp, móc xích, song hành, tổng-phân-hợp; đảm bảo yêu cầu về cấu trúc đoạn văn. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25 Tình mẫu tử c. Triển khai vấn đề nghị luận Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách để 1,0 nói về tình mẫu tử. Có thể triển khai theo hướng: - Người mẹ trong truyện ngắn “Cúc áo của mẹ” hiện lên là hình ảnh của một người phụ nữ bình dị nhưng giàu tình yêu thương và sự hy sinh. - Tuy nhiên, sự hy sinh của bà không được con trai nhận ra. Cậu bé trách móc, tỏ ra xấu hổ vì chiếc áo, nhưng bà vẫn âm thầm chịu đựng mà không một lời than phiền. Qua nhân vật người mẹ, ta thấy được hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam giàu đức hy sinh, luôn dành trọn vẹn tình yêu cho con cái. - Dẫu vậy, sự ra đi của mẹ khiến người con sống trong nỗi ân hận khôn nguôi. Đến cuối cùng, khi nhận ra tình yêu thương vô điều kiện của mẹ, cậu đã không còn cơ hội bày tỏ lòng biết ơn. Câu chuyện là lời nhắc nhở sâu sắc: hãy trân trọng và yêu thương mẹ khi còn có thể, bởi tình mẹ là món quà vô giá mà không gì có thể thay thế. d. Chính tả và ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
  6. e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc, có ý tưởng riêng phù hợp 0,25 với vấn đề nghị luận; có cách lập luận, diễn đạt mới mẻ. Câu Em hãy viết bài văn (khoảng 500 chữ) bàn về sức 4,0 2 mạnh của lòng khoan dung. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Sức mạnh của lòng khoan dung. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2,5 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một số gợi ý cần hướng tới: - Khoan dung là rộng lượng, bao dung, biết tha thứ cho lỗi lầm và thiếu sót của người khác. - Ý nghĩa của lòng khoan dung: + Đối với bản thân: khoan dung là đức tính tốt, thể hiện nhân cách cao đẹp, lối sống cao thượng của con người giàu tình yêu thương và lòng nhân ái. Khoan dung khiến tâm hồn thanh thản, được mọi người tin yêu, quí trọng… + Đối với người khác: khoan dung có thể cảm hoá được lỗi lầm, hướng thiện cho con người, tạo động lực cho con người vươn lên hoàn thiện bản thân… + Khoan dung góp phần tạo nên xã hội tốt đẹp, yên bình; gia đình hoà thuận; người với người sống chan hoà, nhân ái… - Khoan dung không đồng nghĩa với nhu nhược, để cho cái xấu, cái ác có cơ hội lộng hành. Hướng dẫn chấm:
  7. - Bài viết đầy đủ, sâu sắc: 2,5 điểm - Bài viết chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm - 2,25 điểm - Viết chung chung, sơ sài: 0,25 điểm - 0,75 điểm e. Sáng tạo: Thể hiện những suy nghĩ sâu sắc về 0,5 vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. I + II 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
111=>0