
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS&THPT Quyết Tiến
lượt xem 1
download

“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS&THPT Quyết Tiến” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS&THPT Quyết Tiến
- SỞ GD&ĐT ĐIỆN BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG THCS &THPT QUYẾT TIẾN NĂM HỌC 2022 - 2023 Đề số: 01 MÔN: Ngữ Văn – LỚP 12 ( Thời gian làm bài : 120 phút ) Đề bài I. ĐỌC - HIỂU (3.0 điểm): Đọc văn bản sau: Hầu như ai thành công cũng đã từng trải qua thất sự thất bại. Bên cạnh những thành công luôn là những lần thất bại. Nhưng hãy coi những lần thất bại đó như những bài học để đi tiếp. Mức độ rủi ro và số lần thất bại cũng tăng dần theo số lần chúng ta trải nghiệm và thử thách. Những người nói với bạn rằng: “Tôi không bao giờ thất bại” chắc hẳn là những người không chịu dấn thân vào những thử thách khác nhau và cũng không năng động, nên việc họ không thất bại là chuyện bình thường. Thất bại không phải là điều quan trọng, mà quan trọng hơn cả là cách bạn xử lý những tình huống thất bại của mình. Nếu không có văn hóa thất bại, chắc chắn chúng ta sẽ không thể thành công. Mỗi công việc đều có độ rủi ro nhất định. Không phải người nào bạn chào hàng cũng sẽ mua món hàng của bạn. Không phải lần thí nghiệm nào cũng cho bạn kết quả tốt. Không phải lần đi xin việc làm nào cũng thành công. Nhưng chính những thử thách sẽ giúp chúng ta tiến đến gần tới thành công hơn nếu chúng ta không sợ bị thất bại. (Trích Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới, Nhà xuất bản Thế giới, 2016) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Theo đoạn trích: “Những người nói với bạn rằng: Tôi không bao giờ thất bại” là những người như thế nào?” Câu 3. Dựa vào đoạn trích, anh/ chị hãy cho biết vì sao nói “Thất bại không phải là điều quan trọng, mà quan trọng hơn cả là cách bạn xử lí những tình huống thất bại của mình”? Câu 4. Lời khuyên “những thử thách sẽ giúp chúng ta tiến gần tới thành công hơn nếu chúng ta không sợ thất bại” trong đoạn trích có ý nghĩa gì đối với anh/ chị? II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2 điểm). Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về những điều cần thiết giúp mỗi người vượt qua thử thách trong cuộc sống. Câu 2 (5 điểm). Cảm nhận đoạn thơ sau. Từ đó nhận xét về tính dân tộc của bài thơ. Ta về, mình có nhớ ta
- Ta về, ta nhớ những hoa cùng người. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi, Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng. Ngày xuân mơ nở trắng rừng, Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang. Ve kêu rừng phách đổ vàng, Nhớ cô em gái hái măng một mình. Rừng thu trăng rọi hòa bình, Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung. (Việt Bắc - Tố Hữu, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012) ……………Hết…………… Thí sinh không sử dụng tài liệu Giám thị coi thi không giải thích gì thêm
- SỞ GD&ĐT ĐIỆN BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM KT GIỮA KÌ TRƯỜNG THCS-THPT QUYẾT TIẾN HỌC KÌ I - MÔN: Ngữ Văn 12 NĂM HỌC 2022 - 2023 Đề số: 01 (Thời gian làm bài: 120 phút) ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM (gồm 05 trang) 1. Về kĩ năng - Trình bày được những kiến thức cơ bản trong phần đọc hiểu. - HS có kĩ năng viết đoạn văn 200 chữ và làm bài văn nghị luận về một đoạn thơ. 2. Về kiến thức: Học sinh trình bày và viết được các nội dung cơ bản sau: Câu Nội dung Điểm Câu 1: Phương thức nghị luận 0.5 Câu 2: Theo đoạn trích: “Những người nói với bạn rằng: Tôi 0.75 không bao giờ thất bại” là: những người không chịu dấn thân vào những thử thách khác nhau và cũng không năng động, nên việc họ không thất bại là chuyện bình thường. Câu 3: “Thất bại không phải là điều quan trọng, mà quan 0.75 Phần I trọng hơn cả là cách bạn xử lí những tình huống thất bại của Đọc mình” là bởi vì: hiểu - Nếu không có văn hóa thất bại, chắc chắn chúng ta sẽ không thể thành công. Chính những thử thách sẽ giúp ta tiến gần đến thành công hơn nếu chúng ta không sợ bị thất bại. - Quan niệm đưa ra trong đoạn trích giúp chúng ta nhìn nhận rõ hơn vai trò, ý nghĩa của việc rút ra cho mình những bài học ứng xử trước những thất bại trong cuộc sống. Từ đó có cái nhìn lạc quan, tích cực hơn mỗi khi đối diện với thất bại. Câu 4: HS trình bày, lí giải theo quan điểm của bản thân sao 1.0 cho thuyết phục: Gợi ý: Lời khuyên “những thử thách sẽ giúp chúng ta tiến gần tới thành công hơn nếu chúng ta không sợ thất bại” trong đoạn trích có ý nghĩa: - Lời khuyên có ý nghĩa như một định hướng về cách thức vượt qua thử thách, thất bại. - Qua lời khuyên ta thấy không thành công nào là thực sự dễ dàng mà không phải trải qua thử thách. Cách duy nhất để vượt qua thử thách là gạt bỏ đi những nỗi sợ hãi thất bại đang độc chiếm tâm hồn mình. Ta cần đối diện với thử thách để có thêm dũng khí, động lực, niềm tin vượt qua khó khăn và vươn đến thành công.
- Câu 1. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về 2.0 những điều cần thiết giúp mỗi người vượt qua thử thách trong cuộc sống. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: Thí sinh có thể 0.25 trình bày đoạn văn theo cách quy nạp, diễn dịch, tổng – phân - hợp, móc xích hoặc song hành với dung lượng khoảng 200 chữ. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: những điều cần thiết 0.25 giúp mỗi người vượt qua thử thách trong cuộc sống. Phần II c. Triển khai vấn đề nghị luận: 1.0 Làm * Giới thiệu vấn đề: văn * Giải thích: Thử thách là những khó khăn, trở ngại cản trở bước chân của ta trên con đường thực hiện mục tiêu, dự định, hoài bão của bản thân. - Vượt qua thử thách là cách con người vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống để đạt được mục tiêu đề ra. * Bàn luận: - Vượt qua thử thách có vai trò và ý nghĩa quan trọng... - Những điều cần thiết giúp mỗi người vượt qua thử thách trong cuộc sống: + Đứng trước thử thách cần nhìn nhận bản thân để thấy điểm mạnh, điểm yếu để phát huy hay loại bỏ, có như vậy mới đương đầu được những khó khăn cản đường. + Muốn vượt qua thử thách cách tốt nhất là dũng cảm đương đầu với nó, rút ra những bài học kinh nghiệm… + Trước mỗi thử thách hãy tìm sự cộng hưởng, giúp đỡ từ những người xung quanh mình để tạo nên sức mạnh vượt qua thử thách vươn đến thành công. - Tấm gương: Câu chuyện về cây ATM gạo hay cách mà các bác sĩ tự may khẩu trang cho bệnh nhân trong đại dịch Covid 19 đã góp phần giúp đất nước khống chế thành công sự lây lan của đại dịch, đó là giải pháp tích cực giúp nhân dân ta trong việc đương đầu và vượt qua thử thách. - Phê phán một bộ phận sống thiếu bản lĩnh vượt qua thử thách, thấy khó khăn là nản lòng, nhụt chí, buông xuôi… * Thông điệp: Đứng trước khó khăn, mỗi người hãy dũng cảm vượt qua thử thách để cuộc sống trở nên tốt đẹp và ý nghĩa hơn... d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0.25 Việt e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có 0.25 cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo. (HS có thể diễn đạt theo nhiều cách, GV linh hoạt trong cách chấm) Câu 2. Cảm nhận đoạn thơ sau. Từ đó nhận xét về tính dân 5.0
- tộc của bài thơ. Ta về, mình có nhớ ta Ta về, ta nhớ những hoa cùng người. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi, Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng. Ngày xuân mơ nở trắng rừng, Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang. Ve kêu rừng phách đổ vàng, Nhớ cô em gái hái măng một mình. Rừng thu trăng rọi hòa bình, Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, 0.25 thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: cảm nhận đoạn thơ và 0.5 tính dân tộc c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: 1. Giới thiệu khái quát về tác giả Tố Hữu, tác phẩm Việt 0.5 Bắc và đoạn trích - Tố Hữu được đánh giá là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng Việt Nam hiện đại. Thơ ca của Tố Hữu là thơ trữ tình chính trị, mang đậm tính dân tộc, chất truyền thống. - Hoàn thành vào tháng 10/1954, bài thơ đã được lấy làm tên chung cho cả tập thơ Việt Bắc. Tác phẩm là đỉnh cao của thơ Tố Hữu và cũng là một sáng tác xuất sắc của thơ ca Việt Nam thời kháng chiến chống Pháp. - Đoạn trích là bức tranh đẹp về thiên nhiên và con người 2. Cảm nhận đoạn thơ : Cảm nhận bức tranh tứ bình - Hai câu đầu + Những câu thơ trong bức tranh tứ bình là lời của người ra đi gửi đến người ở lại. 0.5 + Hai câu thơ đầu của đoạn thơ là lời ướm hỏi của người ra đi băn khoăn về tình cảm ở lại với mình để từ đó giãi bày tâm tư, nỗi nhớ về thiên nhiên và con người Việt Bắc. - Bức tranh mùa đông + “Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi”: sử dụng bút pháp chấm phá: nổi bật trên nền xanh rộng lớn của núi rừng là màu đỏ của hoa chuối (màu đỏ hoa chuối gợi liên tưởng đến hình ảnh ngọn 0.25 đuốc xua đi cái lạnh của của núi rừng mùa đông) và màu vàng của những đốm nắng. + “Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng”: hình ảnh tia nắng ánh lên từ con dao gài thắt lưng gợi dáng vẻ khỏe khoắn, lớn lao
- của người lao động, với tâm thế làm chủ thiên nhiên, cuộc sống. - Bức tranh mùa xuân + “Ngày xuân mơ nở trắng rừng”: màu trắng tinh khôi của hoa 0.25 mơ tràn ngập không gian núi rừng, thiên nhiên tràn đầy nhựa sống khi xuân về. + Người lao động hiện lên với vẻ đẹp tài hoa, khéo léo và cần mẫn: “Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang”, “chuốt từng sợi giang”: hành động chăm chút, tỉ mỉ với từng thành quả lao động của mình. - Bức tranh mùa hạ + “Ve kêu rừng phách đổ vàng”: toàn bộ khung cảnh thiên nhiên như đột ngột chuyển sang sắc vàng qua động từ “đổ” 0.25 + “Nhớ cô em gái hái măng một mình”: “cô em gái” - cách gọi thể hiện sự trân trọng, yêu thương của tác giả với con người Việt Bắc, hình ảnh cô gái hái măng một mình thể hiện sự chăm chỉ, chịu thương chịu khó của con người Việt Bắc. - Bức tranh mùa thu + “Rừng thu trăng rọi hòa bình”: ánh trăng nhẹ nhàng chiếu 0.25 sáng núi rừng Việt Bắc, đó là ánh sáng của “hòa bình”, niềm vui và tự do. + Con người say sưa cất tiếng hát, mộc mạc, chân thành, có tấm lòng thủy chung, nặng ân tình. - Đánh giá chung: + Bức tranh tứ bình đẹp, mỗi mùa có màu sắc, cảnh vật riêng. 0.5 + Người dân Việt Bắc luôn trong tư thế làm chủ thiên nhiên, cần cù lao động, góp sức mình vào cuộc kháng chiến. + Sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người. + Giọng thơ tâm tình, ngọt ngào, tha thiết, đậm đà tính dân tộc, tiêu biểu cho phong cách thơ Trữ tình – chính luận của Tố Hữu 3. Nhận xét về tính dân tộc của bài thơ - Về nội dung: Thơ Tố Hữu đã phản ánh đậm nét hình ảnh, con người Việt Nam, Tổ quốc Việt Nam trong thời đại cách mạng, với truyền thống tinh thần, tình cảm, đạo lí của dân tộc. Bài thơ 0.5 đã làm sống lại vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Việt Bắc, vẻ đẹp của cuộc sống chiến đấu gian khổ nhưng âm áp tình người, vẻ đẹp của lịch sử cách mạng Việt Nam một thời không quên. - Về nghệ thuật: Kế thừa xuất sắc thơ ca dân tộc: thể thơ lục bát. Bài thơ sử dụng cách nói "mình – ta" và lối đối đáp của ca dao dân ca. Sử dụng các biện pháp tu từ so sánh, nhân hoá, 0.5
- phép điệp…. Phát huy nhạc điệu qua việc láy vần, phối thanh. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo 0.5 Có cách diễn đạt độc đáo; suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về nội dung hoặc nghệ thuật đoạn thơ, cụ thể: Học sinh biết vận dụng kiến thức lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật đóng góp riêng của tác giả; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. Tổng điểm: Phần I + II 10 điểm

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
719 |
14
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
777 |
10
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
532 |
8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
717 |
8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
344 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
528 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
681 |
6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
690 |
6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p |
270 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
688 |
4
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
516 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
657 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
677 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Thanh Am
11 p |
76 |
3
-
Bộ 9 đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
89 p |
78 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p |
260 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p |
61 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Thuận Thành số 1
4 p |
66 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
