intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Châu Văn Liêm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Châu Văn Liêm" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Châu Văn Liêm

  1. TRƯỜNG THPT CHÂU VĂN LIÊM KIỂM TRA GIỮA KỲ I LỚP 12 TỔ NGỮ VĂN MÔN: Ngữ văn- Năm học 2023-2024. ( Đề gồm có 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Chúng ta thường có khuynh hướng ngả theo những lựa chọn dễ dàng, những con đường bằng phẳng và chỉ làm những gì cần thiết để hoàn thành công việc. Song, nếu chúng ta chỉ chấp nhận những mức độ sẵn có, chẳng muốn gắng sức vươn lên một tầm cao mới, thì mãi mãi bản thân ta cũng chỉ là một con người bình thường như bao người khác và lúc nào cũng dậm chân tại chỗ. Luôn cố gắng phát huy khả năng của bạn đến mức xuất sắc là điều rất quan trọng trong cuộc sống. Bạn hãy xem xét những công việc nhỏ mà bạn thường làm, rồi tự hỏi xem: Mình có thể thực hiện chúng cách nào tốt hơn? Ví dụ như: bạn hãy quét dọn, lau chùi nhà cửa, rửa xe tỉ mỉ hơn, sạch sẽ hơn hay sẵn sàng làm thêm một số công việc nơi công sở để công việc tiến triển ngày càng tốt. Nếu bạn biết đặt ra cho mình một tiêu chuẩn cao trong bất kỳ công việc nào thì chắc chắn bạn sẽ thấy hài lòng hơn về chính mình. Khi bạn quyết tâm làm mọi việc với một kết quả tốt nhất, nội tâm và cảm xúc trong bạn sẽ sâu sắc hơn, bạn sẽ thấy cuộc đời mình đổi thay đáng kể và con đường tiến tới thành công sẽ rộng mở trước mắt bạn, dù có thể trước đó bạn thấy nó dường như đã đóng kín. (Thay thái độ, đổi cuộc đời – Keith D. Harrell) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2. Theo văn bản, khi con người chẳng muốn gắng sức vươn lên một tầm cao mới thì bản thân sẽ như thế nào? Câu 3. Nêu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong câu nói: Ví dụ như: bạn hãy quét dọn, lau chùi nhà cửa, rửa xe tỉ mỉ hơn, sạch sẽ hơn hay sẵn sàng làm thêm một số công việc nơi công sở để công việc tiến triển ngày càng tốt. Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với ý kiến: Nếu bạn biết đặt ra cho mình một tiêu chuẩn cao trong bất kỳ công việc nào thì chắc chắn bạn sẽ thấy hài lòng hơn về chính mình.”không? Vì sao? II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Từ nội dung văn bản Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lòng quyết tâm trong cuộc sống. Câu 2. (5.0 điểm) Phân tích đoạn thơ sau: Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành (Trích Tây Tiến - Quang Dũng, SGK Ngữ văn 12, tập một- NXB Giáo dục, tr.89) -----------------Hết-------------- Ghi chú: Học sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
  2. TRƯỜNG THPT CHÂU VĂN LIÊM HƯỚNG DẪN CHẤM- ĐÁP ÁN- THANG ĐIỂM TỔ NGỮ VĂN KIỂM TRA GIỮA KỲ I- LỚP 12 MÔN: Ngữ văn - Năm học: 2023-2024 (Đáp án gồm có 02 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I Đọc hiểu 3.0 1 Phương thức biểu đạt chinh: nghị luận 0.5 2 Theo văn bản, khi con người chẳng muốn gắng sức vươn lên một tầm cao mới 0.5 thì bản thân sẽ: chỉ là một con người bình thường như bao người khác và lúc nào cũng dậm chân tại chỗ. 3 Tác dụng của phép tu từ: 1.0 + Phép tu từ: Liệt kê (quét dọn, lau chùi nhà cửa, rửa xe ) + Làm cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn, thuyết phục. + Nhấn mạnh mỗi con người cần phải biết cố gắng, nỗ lực trong công việc, biết phát huy hết khả năng vốn có của mình để thành công và hạnh phúc mỗi ngày. 4 HS có thể đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến miễn lí giải hợp lí, 1.0 thuyết phục. -Nếu đồng tình, HS có thể lí giải: + Khi "biết đặt ra cho mình một tiêu chuẩn cao" bản thân sẽ có động lực phấn đấu, có kế hoạch, tiến trình cụ thể để dễ dàng thành công. + Khi thành công như mong muốn mỗi người sẽ nhận ra giá trị của bản thân và cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. -Nếu không đồng tình, HS có thể lí giải: + Điều đó sẽ tạo áp lực cho bản thân và người xung quanh. + Khi không đạt được các tiêu chuẩn đặt ra con người hoang mang, tuyệt vọng vì thế không có cuộc sống hạnh phúc. II Làm văn 7.0 1 Từ văn bản ở phần Đọc- hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) 2.0 trình bày suy nghĩ về Ý nghĩa của lòng quyết tâm. a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận: 0.25 Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, song hành, móc xích hoặc tổng – phân – hợp; đảm bảo yêu cầu về cấu trúc của đoạn văn. 0.25 b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa của lòng quyết tâm. b. Triển khai vấn đề nghị luận Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề 1.0 nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ các ý sau: - Lòng quyết tâm chính là việc mỗi người nỗ lực hết sức mình, dốc hết khả năng của mình để thực hiện ước mơ, nguyện vọng, mục tiêu mà bản thân đặt ra. - Lòng quyết tâm có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn: + Giúp con người có động lực sống, kiên trì nỗ lực vươn lên để thực hiện những kế hoạch, dự định của cá nhân. + Nếu thiếu đi sự quyết tâm, giấc mơ của con người sẽ dang dở, bản thân không thể phát triển đồng thời những đức tính tốt đẹp sẽ bị bào mòn.
  3. - Phê phán một số người sống không có lòng quyết tâm hoặc quyết tâm làm điều sai trái, tiêu cực. - Bản thân cần có lòng quyết tâm trong học tập và công việc, không ngừng vượt khó nỗ lực để thành công mỗi ngày. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu : Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ 0.25 pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc, có ý tưởng riêng phù hợp với vấn đề 0.25 nghị luận; Có cách lập luận, diễn đạt mới mẻ. 2 Phân tích đoạn thơ trong bài thơ “Tây Tiến” của nhà thơ Quang Dũng . 5.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: 0.25 Bài viết đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề nghị luận, thân bài triển khai được vấn đề nghị luận, kết bài đánh giá khái quát vấn đề nghị luận. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0.5 Đoạn trích trong bài thơ “ Tây Tiến” của tác giả Quang Dũng. b. Triển khai vấn đề nghị luận: HS có thể triển khai theo nhiều cách, cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, phối hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu tác giả Quang Dũng, bài thơ Tây Tiến và đoạn trích. 0.5 * Phân tích đoạn thơ 2.5 - Nội dung: Bức tượng đài về người lính Tây Tiến: + Ngoại hình độc đáo. + Tư thế oai phong, lẫm liệt. + Tâm hồn lãng mạn, đáng yêu. + Lí tưởng sống cao đẹp. + Sự hy sinh bi tráng. - Nghệ thuật: + Kết hợp bút pháp tả thực và cảm hứng lãng mạn. + Ngôn ngữ giàu nhạc tính, từ Hán Việt cổ kính, trang trọng cùng các biện pháp tu từ độc đáo. + Giọng điệu bi tráng, trầm hùng, phù hợp hình tượng và cảm xúc. * Đánh giá: - Đoạn thơ đã khắc họa thành công hình ảnh người lính Tây Tiến trong cuộc 0.5 chiến đấu nhiều gian khổ hi sinh, làm hiện lên vẻ đẹp toàn diện trong tâm hồn các anh, những người lính kiêu dũng, ngang tàng và lãng mạn, tài hoa. - Đoạn thơ góp phần thể hiện những nét đặc sắc trong phong cách thơ Quang Dũng- hồn hậu, lãng mạn, tài hoa. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0.25 Đảm bảo quy tắc chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo 0.5 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0