intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH-THCS NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC 2021-2022 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng số Lĩnh vực cao nội dung I. Đọc hiểu - Ngôi kể và Nội dung của Bày tỏ ý kiến Tiêu chí lựa nhân vật đoạn trích của cá nhân về chọn ngữ liệu: - Từ láy, từ ghép vấn đề (từ đoạn Đoạn văn bản - Cụm danh từ, trích). danh từ trung tâm trong cụm từ - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài văn II. Làm văn kể lại một trải nghiệm - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC 2021-2022 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ MÔ TẢ TỈ LỆ% ĐỌC Nhận biết - Ngôi kể, nhân vật trong đoạn truyện 10 HIỂU - Nhận biết từ láy, từ ghép 10 - Nhận biết cụm danh từ và danh từ trung tâm 10 Thông hiểu - Nội dung phần trích 10 Vận dụng Trình bày ý kiến về một vấn đề đặt ra trong 10 đoạn trích Nhận biết Kiểu văn bản, bố cục văn bản 10 Thông hiểu Hiểu cách kể lại một trải nghiệm từ cuộc sống TẠO LẬP hằng ngày, cách dùng từ ngữ xưng hô theo ngôi VĂN kể thứ nhât 20 BẢN Vận dụng Viết bài văn kể chuyện theo ngôi kể thứ nhất 10 Vận dụng - Ngôn ngữ kể chuỵện chọn lọc, có sử dụng kết 5 cao hợp biện pháp tu từ đã học để miêu tả, kể chuyện - Sáng tạo trong việc lựa chọn các chi tiết, thể 5 hiện tình cảm, cảm xúc trong quá trình kể…
  3. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I (2021-2022) TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm). Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu: Sơn bấy giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn chơi cùng với Hiên, đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm: - Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ. - Ừ, phải đấy. Để chị về lấy. Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp, vui vui. ( Ngữ văn 6, tập Một ) Câu 1 ( 1,0 điểm). Xác định ngôi kể và cho biết các nhân vật nào được nói đến trong phần trích trên. Câu 2 (1,0 điểm). Xác định hai từ láy và hai từ ghép trong những câu in đậm của đoạn văn trên. Câu 3 (1,0 điểm). Tìm cụm danh từ và xác định danh từ trung tâm trong những câu in đậm của phần trích . Câu 4 (1,0 điểm). Nêu ngắn gọn nội dung của phần trích trên. Câu 5 (1,0 điểm). Nếu em là Lan thì em có đồng ý với đề nghị của Sơn hay không? Vì sao? II. LÀM VĂN ( 5,0 điểm) Kể lại một trải nghiệm của em trong cuộc sống hằng ngày. *************************
  4. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC 2021-2022 MÔN :NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút (KKGĐ) HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 2 trang) I. Hướng dẫn chung: - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm A. ĐỌC- HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm 1 - Ngôi kể thứ ba 0,5 đ - Các nhân vật trong phần trích: Sơn, Lan, Hiên,em Duyên, mẹ của 0,5 đ Hiên (nếu học sinh chỉ nêu được hai nhân vật thì cho 0,25 đ) 2 - Học sinh nêu đúng hai từ láy: hăm hở, vui vui 0,5 đ - Nêu đúng hai từ ghép (ví dụ: ngây thơ, tuổi trẻ, lặng yên …) 0,5 đ 3 - Cụm danh từ: lòng ngây thơ của tuổi trẻ 0,5 đ - danh từ trung tâm: lòng 0,5 đ 4 - Nội dung phần trích: Tấm lòng yêu thương của chị em Sơn dành 1,0 đ cho Hiên 5 - Học sinh có thể lựa chọn cách trả lời: đồng ý hoặc không đồng ý và giải thích lí do. - Giải thích:+ lí do đồng ý vì đó là sự đồng cảm, xót thương hoặc cảm mến Hiên, + Không đồng ý vì cái áo bông là kỉ vật của em Duyên nên không thể tự ý lấy đem cho người khác - Mức 1: Học sinh lựa chọn một trong hai cách trả lời và giải thích 1,0 đ được như các ý trên - Mức 2: Nêu được ý kiến lựa chọn nhưng giải thích còn chung chung, chưa thuyết phục 0,75 đ - Mức 3: Nêu ý kiến lựa chọn nhưng chưa giải thích được. 0,25 đ - Mức 4: Chưa làm được. 0đ B. LÀM VĂN ( 5,0 điểm) Tiêu chí Điểm
  5. Yêu cầu - Lựa chọn được câu chuyện hợp lí, có sức hấp dẫn chung - Bài văn trình bày mạch lạc, vận dụng được phương pháp làm văn kể chuyện. - Bố cục đảm bảo ba phần, trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn kể chuyện:Trình bày đầy đủ các 0,25 đ *Yêu cầu phần mở bài, thân bài, kết bài. cụ thể: b. Xác định đúng nội dung câu chuyện: một trải nghiệm của 0,25 đ bản thân c. Triển khai bài văn theo trình tự hợp lí: 3,5 đ - Mở bài: 0,5 đ +Sử dụng ngôi kể thứ nhất + Giới thiếu sơ lược về trải nghiệm và chuyển ý gợi sự tò mò cho người đọc -Thân bài: + Trình bày chi tiết thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện 0,5 đ + Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan 0,5 đ + Trình bày diễn biến các sự việc theo trình tự rõ ràng, hợp lí 1,0 đ + Kết hợp kể và tả 0,5đ - Kết bài: Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân 0,5 đ . d. Sáng tạo: 1,0đ - Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các 0,25đ lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt. - Sử dụng ngôn ngữ kể chuỵện chọn lọc, có sử dụng kết hợp biện pháp tu từ đã học để miêu tả, kể chuyện. Ngôn ngữ giàu 0,5 đ sức biểu cảm, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc. +Sáng tạo trong việc lựa chọn các chi tiết, sự việc để thể hiện tình cảm, cảm xúc của người kể; 0,25đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2