intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

5
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS TRÀNG AN NĂM HỌC 2021 – 2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 Ngày kiểm tra: 03/11/2021 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN ĐỌC-HIỂU: (3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc…” (Trích SGK Ngữ văn 6- Tập 1-NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2 (0,5 điểm): Nhân vật xưng “tôi” trong đoạn văn là ai? Ngôi kể sử dụng là ngôi thứ mấy? Câu 3 (1,0 điểm):Tìm các câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh? Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn văn trên? Câu 4 (0,5 điểm):Từ “Bài học đường đời đầu tiên” của Dế Mèn em rút ra được bài học gì cho bản thân mình? Câu 5 (0,5 điểm):Khái quát nội dung của đoạn văn trên bằng 1-2 câu văn. PHẦN LÀM VĂN: (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Viết một đoạn văn (khoảng từ 7-9 câu) nêu cảm nhận của em về tình mẫu tử thiêng liêng trong bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go trong đó có sử dụng ít nhất 1 biện pháp tu từ đã học. Gạch chân và chỉ ra biện pháp tu từ đó. Câu 2 (5,0 điểm): Hãy kể lại một trải nghiệm thời thơ ấu làm em nhớ mãi. --------Hết-------- -Học sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị coi kiểm tra không giải thích gì thêm. Họ tên học sinh…………………………….lớp:…………….SBD……………… Chữ ký giám thị:………………………………………………………………….
  2. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM TRƯỜNG THCS TRÀNG AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021– 2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 Câu Nội dung Điểm PHẦN ĐỌC –HIỂU: (3,0 điểm) - Văn bản: Bài học 0,25 điểm Câu 1 đường đời đầu tiên - Tác giả: Tô Hoài 0,25 điểm - Nhân vật xưng “tôi” 0,25 điểm trong đoạn trích là: Dế Câu 2 Mèn - Xưng ở ngôi kể: Ngôi 0,25 điểm thứ nhất *Các câu văn có sử 0,5 điểm dụng biện pháp tu từ so sánh: (1)Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. (2)Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai Câu 3 ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. * Tác dụng: 0,5 điểm - Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. - Nhấn mạnh vẻ đẹp khoẻ mạnh, cường tráng của Dế Mèn. -Bài học: Không nên quá 0,5 điểm kiêu căng, tự phụ coi thường người khác phải Câu 4 biết quan tâm, chia sẻ giúp đỡ những người khác, nhất là những kẻ yếu hơn mình. Câu 5 - Nội dung: Miêu tả vẻ 0,5 điểm đẹp cường tráng của Dế
  3. Mèn Lưu ý: Học sinh có thể diễn đạt bằng từ ngữ khác nhưng vẫn đảm bảo đúng ý thì vẫn linh hoạt cho điểm. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) 1. Yêu cầu về hình thức:Đảm bảo thể thức 1 0,5 điểm đoạn văn ghi lại cảm xúc, Câu 1 ít lỗi câu từ, ít sai chính (2,0 điểm) tả, bố cục chặt chẽ,mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn đầy đủ, đúng dung lượng số câu. - Có sử dụng ít nhất 1 phép tu từ đã được học. (Không gạch chân trừ 0,25 điểm). 2.Yêu cầu về nội dung: 1,5 điểm - Viết được đoạn văn hoàn chỉnh theo chủ đề mình lựa chọn một cách rõ ràng, xuyên suốt. - Hành văn mạch lạc, trôi chảy, rõ ràng. - Có sử dụng các phương thức biểu đạt phù hợp, nhuần nhuyễn. - Bài văn có tính sáng tạo. a. Câu mở đoạn:Giới thiệu khái quát về tác giả, nhan đề bài thơ. b.Các câu thân đoạn: Định hướng nội dung: -Tình mẫu tử luôn là tình cảm thiêng liêng và cao cả nhất trong trái tim mỗi người. -Trong câu chuyện mây
  4. rủ đi chơi xa, cậu bé khao khát được bay lên ngắm bình minh và vầng trăng trên trời cao. -Nhưng khi nhận câu trả lời: “hãy đến tận cùng của trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”, cậu đã nghĩ đến mẹ và nhận ra rằng không thể rời xa mẹ để theo đuổi thú vui của mình. -Thay vào đó, là một trò chơi với mẹ -Chỉ cần có mẹ, nơi ấy con có niềm vui và hạnh phúc. -Dù trong hoàn cảnh nào, em cũng luôn mong mẹ sẽ là vầng trăng dịu mát hay bến bờ để con có thể trở về trong vòng tay ấm áp, yêu thương. Hạnh phúc đôi khi bắt đầu từ những gì giản dị, gần gũi và thân thương đến thế. -Nhà văn cũng muốn nhắn nhủ tới người đọc một chân lí đó là không có thứ gì có thể thay đổi được tình mẫu tử, đó là tình cảm thiêng liêng và vĩnh hằng. c. Câu kết đoạn: - Khẳng định lại vấn đề, nêu cảm xúc, suy nghĩ về nội dung mình lựa chọn viết. - Điểm 2,0: Đảm bảo tất cả các yêu cầu trên. - Điểm 1,0-1,5 nêu được
  5. 2/3 các yêu cầu trên. - Điểm 0,5 -1,0: H.s nêu được khoảng 1/3 các yêu cầu trên. - Điểm 0,5: Hầu như không đáp ứng được yêu cầu nào trong các yêu cầu trên. - Điểm 0: Không đáp ứng được bất cứ yêu cầu nào trong các yêu cầu trên. (Lưu ý: Tùy thuộc vào thực tế bài làm của học sinh, giáo viên có thể linh hoạt cho điểm). 1. Yêu cầu về hình thức: - Viết đúng kiểu bài văn tự sự. -Bố cục rõ ràng và cân đối, hợp lí (giữa mở bài- thân bài và kết bài), trình 0,5 điểm bày sạch đẹp, khoa học. - Lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng. Câu 2 - Bài viết có cảm xúc, (5,0 điểm) không sai chính tả, không tẩy xóa, không mắc lỗi sử dụng từ, câu. 2.Yêu cầu về nội dung: a/ Mở bài: 0,5 điểm - Giới thiệu về trải nghiệm sẽ được kể. b/Thân bài: Cần bảo đảm được những ý sau: 1,0 điểm b1. Giới thiệu khái quát về câu chuyện - Giới thiệu thời gian,
  6. không gian xảy ra câu chuyện. 1,0 điểm - Giới thiệu những nhân vật có liên quan đến câu chuyện. b2. Trình bày diễn biến trải nghiệm 1,0 điểm - Điều gì đã xảy ra? - Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy? - Diễn biến của câu chuyện (trải nghiệm). - Kết thúc câu chuyện (trải nghiệm). b3.Cảm xúc của người viết khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại câu chuyện. - Vui, buồn, hạnh phúc, hối hận… c/ Kết bài: - Nêu cảm xúc của người 0,5 điểm viết với trải nghiệm đã xảy ra. * Các tiêu chí khác: 1. Sáng tạo: -Học sinh tỏ ra thành thạo trong cách miêu tả, biết cách dẫn dắt người đọc, gây hấp dẫn cho 0,25 điểm người nghe. Linh hoạt uyển chuyển trong cách sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong tự sự, ngôi kể linh hoạt, phù hợp. 2. Lập luận: -Định được chính xác yêu cầu của đề, biết liên 0,25 điểm kết các câu, các đoạn chặt chẽ, mạch lạc. Tổng 10 điểm
  7. * Lưu ý chung: - Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận cách diễn đạt, thể hiện khác với đáp án mà vẫn đảm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và năng lực, phẩm chất người học. Có thể đánh giá, động viên, khuyến khích điểm nỗ lực cho những HS có nhiều chuyển biến tích cực (số điểm tùy thuộc vào sự linh động của GV, có thể từ 0,25 đến 1,0 điểm).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0