intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

16
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

  1. MA TRẬN, ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ VĂN 6 NĂM HỌC 2022 – 2023 A. MA TRẬN STT Kĩ Nội Tổng Mức độ nhận thức năng dung/đơ điểm n vị kiến Thôn Vận Nhận Vận thức g dụng biết dụng hiểu cao TNK TL TNK TL TNK TL TNK TL Q Q Q Q Truy 4 câu 1 câu 1 câu 60% ện 2,0 đ 1,0 đ 1,0 đ Đọc dân 1 Hiểu gian Tiếng 2 câu 1 câu Việt 1,0 đ 1,0 đ Văn 2 Viết 1 câu 40% tự sự 4,0 đ Tổng 6 câu 2 câu 1 câu 1 câu 100% số - 3,0 - 2,0 – – 4,0 câu, đ đ 1,0đ đ điểm, 30% 20% 10% 40% tỉ lệ Số câu hỏi theo mức độ nhận Chương Nội thức Thông Vận TT / Chủ dung/ Mứ Nhận Vận c độ hiểu dụng đề Đơn vị đán biết dụng cao kiến thức h giá Nhận biết: - Truyện - Nhận biết dân được những dấu 1 Đọc hiểu gian hiệu đặc ( Truyền trưng của thể loại thuyết; Cổ truyện truyền
  2. thuyết, cổ tích. tích). -Nhận biết được tình cảm, - Tiếng cảm xúc Việt: của người viết thể + Từ đơn, hiện qua từ ngôn ngữ văn bản. phức - Nhận diện từ láy, từ ghép, + Thành đặc điểm, ngữ chức năng + Trạng của trạng ngữ ngữ. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa của các chi tiết tiêu 6 TN 2 TL 1TL biểu. - Hiểu được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ. - Hiểu được chủ đề của văn
  3. bản. - Đặt câu có sử dụng đúng trạng ngữ yêu cầu. Vận dụng: - Rút được bài học từ văn bản 2 Viết Văn tự sự. Viết được 1TL bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích. Tổng 6 TN 2 TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 30% 20% 10% 40%
  4. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT Năm học 2022 – 2023 MÔN NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian phát đề) Đề gồm có 02 trang I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (6 điểm) Đọc đoạn văn sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới SỰ TÍCH HOA CÚC TRẮNG Ngày xưa, có một gia đình nghèo gồm hai mẹ con sống nương tựa vào nhau, cuộc sống của họ bình yên trong một ngôi nhà nhỏ. Người mẹ hàng ngày tần tảo làm lụng nuôi con. Người con thì cũng hiếu thảo, biết vâng lời mẹ và chăm chỉ học hành. Một ngày kia, người mẹ bỗng lâm bệnh nặng, mặc dù người con rất thương mẹ, chạy chữa biết bao thầy lang giỏi trong vùng cũng không chữa khỏi cho mẹ. Em buồn lắm, ngày ngày đều cầu phúc cho mẹ. Thương mẹ, người con quyết tâm đi tìm thầy nơi khác về chữa bệnh. Người con đi mãi, qua bao nhiêu làng mạc, núi sông, ăn đói mặc rách vẫn không nản lòng. Đến một hôm, khi đi ngang qua một ngôi chùa, em xin nhà sư trụ trì được vào thắp hương cầu phúc cho mẹ. Lời cầu xin của em khiến trời nghe cũng phải nhỏ lệ, đất nghe cũng cúi mình. Lời cầu xin đó đến tai Đức Phật từ bi, Người cảm thương tấm lòng hiếu thảo đó của em nên đã tự mình hóa thân thành một nhà sư. Nhà sư đi ngang qua chùa và tặng em một bông hoa trắng rồi nói: - Bông hoa này là biểu tượng của sự sống, là bông hoa chứa đựng niềm hi vọng, là ước mơ của loài người, là thần dược để chữa bệnh cho mẹ con, con hãy mang nó về chăm sóc. Nhưng phải nhớ rằng, cứ mỗi năm sẽ có một cánh hoa rụng đi và bông hoa có bao nhiêu cánh thì mẹ con chỉ sống được bấy nhiêu năm. Nói rồi nhà sư biến mất. Em nhận bông hoa, cảm tạ Đức Phật, lòng em rất đỗi vui mừng. Nhưng khi đếm những cánh hoa, lòng em bỗng buồn trở lại khi biết rằng bông hoa chỉ có năm cánh, nghĩa là mẹ em chỉ sống được thêm với em có năm năm nữa. Thương mẹ quá, em nghĩ ra một cách, em liền liều xé nhỏ những cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ, nhiều đến khi không còn đếm được bông hoa có bao nhiêu cánh nữa. Nhờ đó mà mẹ em đã khỏi bệnh và sống rất lâu bên người con hiếu thảo của mình. Bông hoa trắng với vô số cánh nhỏ đó đã trở thành biểu tượng của sự sống, là ước mơ trường tồn, là sự hiếu thảo của người con đối với mẹ, là khát vọng chữa lành mọi bệnh tật cho mẹ của người con. Ngày nay, bông hoa đó được người đời gọi là hoa cúc trắng. (Phỏng theo Truyện cổ Nhật Bản ) Lựa chọn đáp án đúng nhất (Từ câu 1 đến câu 6) Câu 1.Văn bản trên mang đặc điểm của thể loại nào mà em đã học ? A. Truyện truyền thuyết C. Truyện ngụ ngôn B. Truyện cổ tích D. Truyện ngắn
  5. Câu 2 Nhân vật chính trong Truyện Sự tích hoa cúc trắng là ai? A. Em bé B. Người mẹ C. Đức Phật D. Thầy lang Câu 3. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy? A.Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba C. Ngôi thứ hai D. Cả ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba Câu 4. Vì sao em bé lại xé nhỏ các cánh hoa? A. Vì em vốn là đứa trẻ hiếu động B. Vì em nghĩ bông hoa nhiều cánh sẽ đẹp hơn C.Vì em bé muốn mẹ sống lâu bên mình D. Vì em thích bông hoa nhiều cánh Câu 5. Trong câu văn“Người mẹ hàng ngày tần tảo làm lụng nuôi con”, từ nào là từ láy? A. tần tảo C. hàng ngày B. làm lụng D.tần tảo, làm lụng Câu 6. “Ngày xưa, có một gia đình nghèo gồm hai mẹ con sống nương tựa vào nhau, cuộc sống của họ bình yên trong một ngôi nhà nhỏ”.Từ in đậm trong câu văn thuộc loại trạng ngữ nào? A. Trạng ngữ chỉ mục đích C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn D. Trạng ngữ chỉ thời gian Thực hiện yêu cầu: Câu 7. Từ câu văn “Thương mẹ quá, em nghĩ ra một cách, em liền liều xé nhỏ những cánh hoa ra thànhnhiều cánh nhỏ, nhiều đến khi không còn đếm được bông hoa có bao nhiêu cánh nữa.” gợi cho em suy nghĩ gì? (Trả lời khoảng 3 – 4 dòng). (1đ) Câu 8. Qua câu chuyện, em thấy mình cần phải có trách nhiệm gì với cha mẹ?(1đ) Câu 9. Đặt một câu văn có sử dụng trạng ngữ chỉ nơi chốn. (Gạch chân dưới trạng ngữ đã sử dụng)(1đ) II. TẠO LẬP VĂN BẢN (4 điểm) Em hãy viết một bài văn kể lại câu truyện cổ tích mà em yêu thích. ....................................................................Hết................................................................. Họ và tên thí sinh: ......................................................................................................... Số báo danh................................................................................................................... Chữ ký giám thị 1:.........................................................................................................
  6. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT Năm học 2022 – 2023 MÔN: NGỮ VĂN 6 Hướng dấn chấm gồm có 02 trang HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 D 0,5 I 6 D 0,5 7 - HS nêu được suy nghĩ của bản thân về nhân vật. 1,0 VD: tình yêu thương của bạn nhỏ dành cho mẹ vô tận, không gì sánh bằng được. Bạn nhỏ còn thông minh mà khiến mẹ kéo dài tuổi thọ của mình. Bạn nhỏ chính là tấm gương cho chúng ta biết rằng mẹ rất quan trọng. 8 HS tự rút ra được bài học ( Có thể đó là trách nhiệm về nhận thức 1,0 và hành động của bản thân đối với cha mẹ.) Chấm theo hướng mở, miễn là HS đưa ra được bài học phù hợp từ câu chuyện. 9 HS đặt được câu văn có sử dụng trạng ngữ chỉ nơi chốn 1,0 II VIẾT 4,0 A. Yêu cầu: I. Yêu cầu chung: - Kiểu bài. Kể lại một truyện cổ tích yêu thích. - Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ ba. - Giới thiệu được câu chuyện, lí do yêu thích - Tập trung vào sự việc chính, giữ được các chi tiết tưởng tượng kì ảo - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí. - Thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của mình về câu chuyện. Ý nghĩa và bài học rút ra II. Yêu cầu cụ thể: 1. Mở bài: ( 0,5đ) Giới thiệu câu chuyện. 2. Thân bài: (3đ) Kể lại diễn biến của câu chuyện.
  7. + Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những nhân vật có liên quan. + Kể lại các sự việc có trong câu chuyện theo trình tự hợp lí - Sự việc 1……. - Sự việc 2……. - Sự việc 3……. 3. Kết bài: (0,5 đ) Nêu cảm xúc của người viết và rút ra ý nghĩa, bài học. B. Biểu điểm và hướng dẫn chấm: - Điểm 4: Bài viết kể chuyện theo ngôi thứ ba, kể lại được 1 truyện cổ tích, theo đúng bố cục, đầy đủ nhân vật, sự việc; chi tiết kì ảo …, không sai lỗi diễn đạt, chính tả; biết vận dụng linh hoạt Tri thức Ngữ văn về thể loại truyện cổ tích, năng lực viết văn kể chuyện vào bài làm của mình. Biết kể một cách sáng tạo. - Điểm 3,5: Bài viết kể lại truyện cổ tích theo đúng bố cục, đầy đủ nhân vật, sự việc, chi tiết kì ảo, nhưng chưa sáng tạo, sai sót vài lỗi nhỏ về diễn đạt và chính tả; biết vận dụng linh hoạt Tri thức Ngữ văn về thể loại truyện cổ tích, năng lực viết văn kể chuyện vào bài làm của mình - Điểm 2,5 - 3: Biết cách làm bài văn kể lại truyện cổ tích nhưng kể chưa cụ thể hoặc sơ sài; bố cục đầy đủ, có sai sót về nhân vật, sự việc, các chi tiết kì ảo, diễn đạt, chính tả nhưng không trầm trọng. - Điểm 2: Bài làm có kể được một truyện cổ tích, bố cục chưa đầy đủ, diễn đạt lủng củng, sai nhiều lỗi chính tả; chưa biết vận dụng kiến thức, kĩ năng viết văn kể chuyện theo ngôi thứ ba. - Điểm 1 Cho những bài viết bố cục không rõ ràng, chỉ viết được một đoạn ngắn, diễn đạt lủng củng. không chặt chẽ. - Điểm 0: Bỏ giấy trắng hoặc lạc đề hoàn toàn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2