Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành
lượt xem 0
download
Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành
- 1 TRƯỜNG THCS HOÀNG DIỆU TỔ XÃ HỘI 1 MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT I. MA TRẬN Mức Tổng độ nhận Nội thức dung/ Nhận Thôn Vận Vận Số CH Kĩ Đơn biết g dụng dụng TT năng vị (Số hiểu (Số cao kiến câu) (Số câu) (Số thức câu) câu) TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1.Truy 4 0 3 1 1 1 0 0 10 ện đồng thoại Đọc (Ngữ 1 hiểu liệu ngoài SGK) Tỉ lệ 20 15 10 5 10 60 % điểm Kể lại một trải 2 Viết nghiệ 1* 1* 1* 1* 1 m của bản thân. Tỷ lệ 10 10 10 10 40 điểm từng loại câu hỏi Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận 30 35 25 10 100 thức
- 2 II. BẢNG ĐẶC TẢ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơ Mức độ Thông TT Nhận Vận dụng Chủ đề n vị kiến đánh giá hiểu Vận dụng biết cao thức 1 Đọc hiểu 1.Truyện *Nhận 1TN, 1TL đồng thoại biết: 3TN, 1TL (Ngữ liệu - Nhận ngoài biết được 4TN SGK) một số yếu tố của truyện đồng thoại: nhân vật, PTBĐ, ngôi kể… - Nhận biết đặc điểm nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.
- 3 - Nhận biết biện pháp tu từ. *Thông hiểu: - Hiểu được đặc điểm của ngôi kể thứ ba. - Hiểu về ý nghĩa của truyện. - Hiểu được về cấu tạo của từ ghép. *Vận dụng: -Trình bày được ý nghĩa , bài học gợi ra từ đoạn trích. 2 Viết Kể lại một Nhận 1* 1* 1* 1TL* trải biết: nghiệm Nhận biết của bản được yêu thân. cầu của đề về kiểu văn bản. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức: đảm bảo bố cục
- 4 văn bản, diễn biến câu chuyện theo một trình tự nhất định. Vận dụng: Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi. Tổng 4TN 3TN, 1TN, 1 TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 30 35 25 10 Tỉ lệ chung 60 40 * Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm III. ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS HOÀNG DIỆU KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề có 02 trang)
- 5 I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu phía dưới: ANH CÚT LỦI (trích) “ ...Chương trình xây nhà của Cun Cút khá quy mô và tỉ mỉ. [...] Đến lúc phải bắt tay vào việc. Nhưng Cun Cút chợt nghĩ: “Gì mà phải vội! Ngày mai rồi sẽ bắt đầu cũng chẳng sao. Hôm nay là tiết xuân, phải đi chơi một vòng đã.”. [...] Và cứ thế, ngày nào Cun Cút cũng muốn bắt đầu nhưng rồi cũng có lí do để hoãn việc, lúc thì thấy đau đầu, lúc thì thấy chóng mặt, lúc thì nắng gắt quá, lúc thì sẽ có cơn mưa,... [...] Chương trình xây dựng từ mùa này đến mùa khác, từ năm này đến năm khác vẫn còn nằm trong dự định. Ong thợ gặp Cun Cút hỏi: - Nhà cửa đã xong chưa? - Chưa xong gì cả. - Thế khâu nguyên liệu đã đến đâu rồi? - Cũng chưa có gì cả. - Gì chứ gỗ tốt với tre trúc thì có thiếu gì. Tre gỗ bạt ngàn, làm gì cho hết. Nhưng đã nghĩ là phải làm. [...] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được. Cứ lấy cớ này cớ nọ để lùi việc lại ngày mai, có lúc đó cũng là hình thức của sự tránh việc, của sự lười biếng. Anh lười biếng hay kiếm chuyện nói quanh. Cun Cút có nhiều lí do để lùi việc làm nhà. Mãi cho đến ngày nay, Cun Cút vẫn phải chui bờ, ở bụi.” (Theo Võ Quảng, Những truyện hay viết cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2019) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho các câu hỏi từ 1 đến 8: Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? A. Tự sự C. Biểu cảm B. Miêu tả D. Thuyết minh Câu 2: Đoạn trích trên thuộc thể loại gì? A. Truyện ngắn C. Truyện đồng thoại B. Truyện ký D. Truyện dân gian Câu 3: Nhân vật chính trong đoạn trích trên là ai? A. Ong thợ C. Cả Ong thợ và Cun Cút B. Cun Cút D. Không ai cả Câu 4. Trong đoạn trích, đâu không phải là lý do Cun Cút hoãn việc làm nhà? A. Lúc thì thấy đau đầu. C. Lúc thì kêu không có người giúp đỡ. B. Lúc thì thấy chóng mặt. D. Lúc thì nắng gắt quá, lúc thì sẽ có cơn mưa. Câu 5. Theo em, qua nhân vật Cun Cút, nhà văn muốn phê phán kiểu người nào? A. Kiểu người lười biếng, ngại làm việc. B. Kiểu người tự kiêu. C.Kiểu người bất mãn. D. Kiểu người chậm chạp. Câu 6. Biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn trích là gì? A. So sánh B. Ẩn dụ C. Hoán dụ D. Nhân hoá Câu 7: Từ nào sau đây là từ ghép: A. Cun Cút B. lấy cớ C. thiếu gì D. tre trúc
- 6 Câu 8: Cho các từ ngữ: ngôi thứ nhất, giấu mình, xuất hiện trực tiếp, ngôi thứ ba, em hãy chọn từ thích hợp để hoàn thành câu sau: Đoạn trích từ văn bản “Anh Cút Lủi” được kể theo ……………………tức là người kể…………..…… Câu 9: Vì sao anh Cun Cút đến ngày nay vẫn phải nằm bờ, nằm bụi? Câu 10: Câu nói của Ong thợ: “Nhưng đã nghĩ là phải làm. [...] Chúng tôi không bao giờ để đến ngày mai một việc có thể làm ngay hôm nay được” giúp em rút ra bài học gì cho bản thân? II. Viết (4,0 điểm) Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em. ……….Hết………. (Lưu ý: HS làm bài trên giấy thi, không được làm bài trên đề thi) HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 6 A. Hướng dẫn chung: - Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể: I. ĐỌC HIỂU Trắc nghiệm: 8 câu 4 điểm ( 0,5đ/ 1câu) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
- 7 ĐA A C B C A D D Ngôi thứ ba, giấu mình Câu 9 HS lý giải bằng 1,0 đoạn văn ngắn (có độ dài khoảng 3-5 câu), đảm bảo tính logic theo gợi ý sau: Anh Cun Cút đến ngày nay vẫn phải nằm bờ nằm bụi vì: - Anh lười biếng hay kiếm chuyện nói quanh. - Cun Cút có nhiều lí do để lùi việc làm nhà. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được được ý phù hợp, diễn đạt gọn rõ: 1.0 điểm. - Học sinh nêu được ý phù hợp nhưng diễn đạt chưa rõ: 0,5 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời không liên quan: 0,0 điểm. Câu 10 -Trình bày bằng đoạn 1,0 văn ngắn (có độ dài khoảng 5-7 câu): - HS có thể rút ra bài học theo cách diễn đạt khác nhau nhưng đảm bảo theo các ý sau:Câu nói của những chú Ong thợ khiến ta rút ra bài học chính là: +Chúng ta không được sống lười biếng( việc hôm nay chớ để ngày mai) + Chỉ có chăm chỉ cần mẫn, không ngừng cố gắng thì
- 8 chúng ta mới có thể đạt được những điều mình mong muốn vàgặt hái được thành công. Hướng dẫn chấm: - Mức 1 (1đ): Học sinh nêu được bài học phù hợp với nội dung, diễn đạt trôi chảy, mạch lạc. - Mức 2 (0,75đ): Học sinh nêu được bài học phù hợp với nội dung nhưng diễn đạt chưa trôi chảy, mạch lạc. - Mức 3 (0,5đ): Học sinh nêu được bài học phù hợp với nội dung nhưng diễn đạt còn lúng túng, thiếu loogic, mạch lac. - Mức 4 (0,25đ): Học sinh nêu được bài học nhưng chưa phù hợp với nội dung. - Mức 5 (0đ): Trả lời không đúng yêu cầu của đề bài hoặc không trả lời. II VIẾT 4,0 Viết bài văn kể về một trải nghiệm đáng nhớ nhất của em a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn tự sự 0,25
- 9 b. Xác định đúng yêu cầu của đề 0,25 Kể về một trải nghiệm đáng nhớ nhất của em. c. Kể lại một trải nghiệm Hs có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: * Sử dụng ngôi kể thứ nhất. 0,5 * Nội dung: - MB: Giới thiệu được một trải nghiệm của bản thân mà em thấy 2,5 ấn tượng nhất. - TB Các sự kiện chính trong lần trải nghiệm đó đảm bảo theo một hệ thống phù hợp: + Có sự việc khởi đầu + Diễn biến của chuyến trải nghiệm + Kết thúc lần trải nghiệm ấy - KB:Ấn tượng, cảm xúcvề lần trải nghiệm ấy . d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt
- 10 e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,25 Tổ trưởng Người ra đề Nguyễn Thị Thu Hà Trần Thị Ngọc Lan
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 219 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 13 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p | 22 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 29 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn