intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM KIỂM TRA GIỮA KỲ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 - 2024 GV: NGUYỄN THỊ DUYÊN Môn: Ngữ văn KHỐI 6 Thời gian: 90 phút I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA  Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 9) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.  Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về năng lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA  Hình thức: Tự luận  Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo lịch của nhà trường.  III. THIẾT LẬP MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶT TẢ Nội dung/ Mức độ Tt Kĩ năng đơn vị kĩ nhận thức năng1 Thông Tổng Nhận biết Vận dụng điểm dụng % Vận hiểu cao Đọc hiểu Số câu 3 3 1 1 8 1 Tỉ lệ % 15 30 10 5 60 điểm Viết Số câu 1* 1* 1* 1* 1 2 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 điểm Tỉ lệ % 70 30 100 điểm các mức độ Cấp độ Nhận biết Vận dụng Chủ đề Tổng cộng Thông Cấp độ Cấp độ hiểu Số điểm: thấp cao 1. Đọc Thể loại, Chi tiết, ý Bài học áp Trình bày ý hiểu ngôi kể, nghiã, dụng kiến 1
  2. - Truyện: phương thông điệp + Bông thức biểu hoa cúc đạt, biện trắng pháp tu từ - Thực so sánh hành Tiếng Việt: + Nghĩa của từ láy + Biện pháp tu từ so sánh Số câu 3 1 1 8 3 Phân phối điểm 1,5 3 1 0.5 6 2. Viết Viết bài - Văn tự văn kể lại sự một trải nghiệm. Số câu: 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ: % 40 Phân phối 15 1 điểm 1 0,.5 4 Tổng Số 3 3 1 2 9 câu: Phân phối 2.5 45 2 1 10 số điểm IV. RA ĐỀ KIỂM TRA I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 8. CÁ CHÉP VÀ CON CUA Cá chép con dạo chơi trong hồ nước. Lúc đi ngang nhà cua, thấy cua đang nằm, vẻ mặt rất đau đớn, cá chép con bèn bơi lại gần và hỏi: – Bạn cua ơi, bạn làm sao thế? Cua trả lời: – Tớ đang lột xác bạn à. – Ôi, chắc là bạn đau lắm. Nhưng tại sao bạn phải làm như thế?
  3. – Họ hàng nhà tớ ai cũng phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được, dù rất đau đớn cá chép con ạ – À, bây giờ thì tớ đã hiểu. (Những mẩu chuyện thiếu nhi chọn lọc – NXB Kim Đồng, 2009) I. ĐỌC HIỂU (6 điểm) Câu 1. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy? Câu 2: Kể tên nhân vật chính của truyện. Câu 3: Câu chuyện trên sử dụng biện pháp tu từ nào nổi bật? Câu 4: Câu nói nào của Cá Chép làm em thích nhất? Vì Sao? Câu 5: Câu nói: “– À, bây giờ thì tớ đã hiểu.” Theo em, Cá Chép hiểu điều gì? Câu 6: Xác định 1 cụm danh từ trong câu văn sau: “Cá chép con dạo chơi trong một hồ nước trong vắt.” Câu 7. Thông điệp mà em nhận được từ câu chuyện trên là gì?. Câu 8: Viết một đoạn văn ngắn (từ 3-5 câu). Em làm gì để chuẩn bị cho sự trưởng thành của mình? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (4 điểm) Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em. V. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I: Đọc- hiểu (6.0 điểm) CÂU TIÊU CHÍ ĐIỂM YÊU CẦU CẦN ĐẠT Ngôi kể 0.5 Thứ 3 1 Nhân vật chính 2 Trả lời đúng 2 nhân vật 0,5 Cá chép và cua Trả lời đúng 1 nhân vật 0,25 3 Biện pháp tu từ 0,5 Nhân hóa
  4. Nêu đầy đủ 1 chi tiết và 1.0 giải thích hợp lý 4 Nêu được 1 chi tiết và giải thích chưa hợp lý 0,5 lắm Hiểu được đầy đủ hàm ý 1,0 - Họ Cua phải lột xác thì mới lớn của câu nói lên và trưởng thành được, dù rất đau đớn. 5 Hiểu được 1 ý trọn vọn 0.75 - Muốn trưởng thành thì phải trải Hiểu nhưng diễn đạt qua muôn vàn khó khăn, thử 0,5 thách. chưa rõ Xác định được 1 cụm 6 0,5 một hồ nước trong vắt danh từ Muốn lớn lên và trưởng thành, muốn đạt đến thành công thì tất cả muôn loài và con người cần 7 Nêu được thông điệp 1,0 phải trải qua chông gai, thử thách, qua quá trình lột xác đau đớn. .... - Hành trang tri thức, kỹ năng 8 Viết được 3- 5 câu 0,5 sống ... Phần II: Phần tạo lập văn bản (4.0 điểm) 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Yêu cầu cần đạt 0,5 Bài viết đủ 3 phần: Mở - Mở bài: Giới thiệu trải bài, Thân bài và Kết bài. nghiệm Các phần có sự liên kết - Thân bài: Triển khai chặt chẽ, phần Thân bài các sự việc đã trải nghiệm biết tổ chức thành nhiều theo một trình tự hợp lí
  5. đoạn văn - Kết bài: Kết thúc trải nghiệm, cảm xúc, suy nghĩ. 0,25 Bài viết đủ 3 phần nhưng chưa đầy đủ như trên, Thân bài chỉ có 1 đoạn văn 0 Chưa tổ chức bài văn thành 3 phần như trên (thiếu mở bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viết thành một đoạn văn) 2. Tiêu chí 2: Nội dung (1,5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Yêu cầu cần đạt 1,5 - Nội dung câu chuyện: Bài văn có thể trình bày (Mỗi ý trong tiêu chí lựa chọn câu chuyện có ý theo nhiều cách khác được tối đa 0.5đ) nghĩa, nội dung phong nhau nhưng cần thể hiện phú, các sự kiện, chi tiết được những nội dung sau: rõ ràng. - Đó là câu chuyện gì? - Tính liên kết của câu Xảy ra khi nào ? Ở đâu ? chuyện: các sự kiện, chi - Những ai có liên quan tiết được liên kết chặt đến câu chuyện ? Họ đã chẽ, logic, thuyết phục. nói và làm gì ? - Thể hiện cảm xúc - Điều gì đã xảy ra ? Theo trước sự việc được kể: thứ tự nào ? thể hiện cảm xúc trước sự - Vì sao câu chuyện lại việc được kể một cách xảy ra như vậy ? thuyết phục bằng các từ - Cảm xúc của em khi câu ngữ phong phú, sinh động chuyện diễn ra và khi kể - Thống nhất về ngôi kể: lại câu chuyện ? nhất quán dùng ngôi kể - Bài học rút ra... thứ nhất trong toàn câu chuyện
  6. 0.75. - 1.25 - Nội dung câu chuyện: lựa chọn câu chuyện để kể, nội dung tương đối đầy đủ - Tính liên kết của câu chuyện: các sự kiện, chi tiết được liên kết nhưng đôi chỗ chưa chặt chẽ, chưa logic. - Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể bằng các từ ngữ rõ ràng - Thống nhất về ngôi kể: dùng ngôi kể thứ nhất nhưng đôi chỗ chưa nhất quán trong toàn câu chuyện 0.5 - 1.0 - Nội dung câu chuyện: lựa chọn câu chuyện để kể nhưng chưa rõ ràng, nội dung còn sơ sài, chi tiết vụn vặt - Tính liên kết của câu chuyện: các sự kiện, chi tiết chưa thể hiện được liên kết chặt chẽ, xuyên suốt. - Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: thể hiện cảm xúc bằng các từ ngữ chưa rõ ràng - Thống nhất về ngôi kể: dùng ngôi kể thứ nhất nhưng nhiều chỗ chưa
  7. nhất quán trong toàn câu chuyện 0 - Nội dung câu chuyện: chưa có “chuyện’’ để kể, chưa rõ nội dung câu chuyện - Tính liên kết của câu chuyện: các sự kiện, chi tiết chưa thể hiện được liên kết. - Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: chưa thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể - Thống nhất về ngôi kể: chưa biết dùng ngôi kể thứ nhất để kể 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, có từ hay, biểu cảm, kiểu câu đa dạng (Mỗi ý trong - Sử dụng phép liên kết đa dạng, linh hoạt tiêu chí được - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp tối đa 0.5đ) 0.5 – 0.75 - Vốn từ tương đối phong phú, kiểu câu khá đa dạng - Sử dụng được các phép liên kết để liên kết các câu, các đoạn. - Không hoặc mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 0.25 - Vốn từ còn nghèo, kiểu câu đơn điệu - Sử dụng được các phép liên kết ở một số chỗ - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 0 - Vốn từ còn nghèo nàn, câu đơn điệu - Chưa sử dụng được các phép liên kết hoặc sử dụng chưa phù
  8. hợp - Mắc rất nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 4. Tiêu chí 4: Trình bày (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, gạch, xóa rất ít 0.25 Chữ viết rõ ràng, trình bày tương đối sạch sẽ, có một số chỗ gạch, xóa 0 Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ 5. Tiêu chí 5: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có quan điểm hay cách nhìn mới và có chỗ diễn đạt độc đáo, sáng tạo 0.25 Có quan điểm mới hoặc có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo 0 Không có cái nhìn mới và không diễn đạt sáng tạo ---------------- Hết ------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2