intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 Mức độ nhận thức Nội dung/đơn vị kĩ năng Tổng % TT Kĩ năng điểm Thông V. dụng Nhận biết Vận dụng hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Thơ Số câu 10 4 0 3 1 0 1 0 1 10 1 Tỉ , lệ % điểm 60 20 15 10 10 5 60 Viết Kể lại một trải nghiệm của bản thân 2 Số câu 1 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 40 Tỉ lệ % điểm 10 0 10 0 10 0 10 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ 65 35 100 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023-2024
  2. MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 Nội dung/ Số câu hỏi Kĩ TT Đơn vị Mức độ đánh giá theo mức độ nhận thức năng kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Đọc Văn bản Nhận biết: 4 TN hiểu thơ - Nhận biết được thể thơ. - Nhận diện được các yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ. - Nhận ra từ láy, biện pháp tu từ nhân hoá trong bài thơ. Thông hiểu: - Hiểu được nghĩa của một số từ ngữ đặc sắc trong bài thơ - Hiểu được ý nghĩa một số yếu tố tự sự, miêu tả trong bài thơ. - Hiểu được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình trong 3 TN bài thơ 1 TL - Hiểu được thông điệp của bài thơ. 1TL Vận dụng: Trình bày được cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài thơ. Vận dụng cao: Trình bày được bài học về cách nghĩ và cách 1TL ứng xử được gợi ra từ văn bản. 2 Viết Viết bài Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về: thể loại, đề 1* TL văn kể lại tài, ngôi kể (ngôi thứ nhất). một trải Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, hình thức (từ ngữ, diễn nghiệm đạt, bố cục văn bản…) của kiểu bài kể lại một trải nghiệm Vận dụng: Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm có diễn biến của các sự việc, các nhân vật có liên quan; sử dụng các yếu tố miêu tả; ngôn ngữ trong sáng, giản dị. Vận dụng cao:Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt; trình bày được cảm xúc, bài học bản thân rút ra từ trải nghiệm. Tổng 4 TN 3TN+1TL 1 TL 2TL Tỉ lệ % 20+10 25+10 10+10 5+10 Tỉ lệ chung 65 35
  3. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn lớp 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Quạt cho bà ngủ Ơi chích choè ơi Căn nhà đã vắng Chim đừng hót nữa Cốc chén lặng im Bà em ốm rồi Đôi mắt lim dim Lặng cho bà ngủ. Ngủ ngon bà nhé! Bàn tay bé nhỏ Hoa xoan, hoa khế Vẫy quạt thật đều Chín lặng trong vườn Ngấn nắng thiu thiu Bà mơ tay cháu Đậu trên tường trắng. Quạt đầy hương thơm. (Thạch Quỳ) Câu 1. Bài thơ “Quạt cho bà ngủ” được viết theo thể thơ nào? A. Thơ tự do. B. Thơ lục bát. C. Thơ bốn chữ. D. Thơ năm chữ. Câu 2. Không gian trong bài thơ rất tĩnh lặng, chỉ có một âm thanh nghe rõ nhất, đó là: A. tiếng vẫy quạt của bé B. tiếng cốc chén va vào nhau C. tiếng gió thổi xào xạc trên những vòm lá D. tiếng chim chích chòe hót Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ 3 là: A. so sánh B. ẩn dụ C. điệp ngữ D. nhân hoá Câu 4: Trong hai khổ thơ thứ 2 và thứ 3 có bao nhiêu từ láy? A. Một từ B. Hai từ C. Ba từ D. Bốn từ Câu 5. Từ “thiu thiu” trong câu thơ “Ngấn nắng thiu thiu” có nghĩa là gì? A. Ngủ say và ngon giấc. B. Đang mơ màng, sắp ngủ. C. Ngủ không ngon giấc. D. Vừa mới ngủ dậy Câu 6: Mọi vật trong nhà có điểm gì giống nhau? A. Tất cả trò chuyện nhẹ nhàng để bà ngủ. B. Tất cả ngủ thiếp đi theo bà. C. Tất cả lặng yên để cho bà ngủ. D. Tất cả cùng em bé quạt cho bà ngủ. Câu 7: Bài thơ thể hiện tình cảm gì của người cháu đối với bà? A. Hiếu thảo B. Biết ơn C. Nuối tiếc D. Thương nhớ Câu 8: Thông điệp được gửi gắm qua bài thơ là gì? Câu 9: Nhận xét của em về bạn nhỏ trong bài thơ? Câu 10: Từ nội dung bài thơ khơi gợi cho em những tình cảm gì? II. Viết: (4.0 điểm) Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em.
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024, MÔN NGỮ VĂN 6 (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời C D D B B C A Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh nêu được thông điệp HS nêu được thông điệp Trả lời sai hoặc không phù hợp với nội dung bài thơ: phù hợp nhưng chưa đầy trả lời. Gợi ý: (HS nêu đúng 1 trong đủ, diễn đạt chưa ngắn các ý sau ghi điểm tối đa) gọn. - Hãy yêu thương, chăm sóc, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. - Hãy quan tâm, chăm sóc ông bà nhất là khi đau ốm. … Câu 9: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh có thể có cách diễn HS nêu được 1 nội dung Trả lời sai hoặc không đạt khác nhau song cần đảm như ở mức 1 trả lời. bảo hướng đến 2 nội dung sau thì ghi điểm tối đa: Gợi ý: - Là đứa trẻ ngoan ngoãn, hiếu thảo. - Là đứa cháu biết thương yêu bà, quan tâm, lo lắng, chăm
  5. sóc bà chu đáo. Câu 10 (0.5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh nêu được bài học có ý Học sinh nêu được tình cảm Trả lời sai hoặc nghĩa sâu sắc, phù hợp với nội bản thân rút ra từ bài thơ không trả lời. dung bài thơ. phù hợp nhưng chưa sâu Gợi ý: (HS nêu đúng 1 trong sắc, diễn đạt chưa thật rõ. các ý sau ghi điểm tối đa) - Tình yêu thương sự quan tâm, hiếu thảo đối bà và với những người trong gia đình của mình. - Thương mến gia đình, ngôi nhà, mảnh vườn yêu dấu, quen thân,… … Phần II: VIẾT (4 điểm) A. Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài và - Mở bài: Giới thiệu trải Kết bài. Phần Thân bài biết tổ chức thànhnghiệm. 0.5 nhiều đoạn văn có sự liên kết chặt chẽ với - Thân bài: Kể lại diễn nhau. biến của trải nghiệm. Bài viết đủ 3 phần nhưng Thân bài chỉ có - Kết bài: Kết thúc trải 0.25 nghiệm và cảm xúc của một đoạn. người viết. 0.0 Chưa tổ chức được bài văn thành 3 phần (thiếu Mở bài hoặc Kết bài, hoặc cả bài
  6. viết là một đoạn văn) 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 - Lựa chọn và giới thiệu được câu chuyện Bài văn có thể trình bày (Mỗi ý trong có ý nghĩa, phù hợp với yêu cầu của đề. theo nhiều cách khác nhau tiêu chí được Giới thiệu được thời gian, không gian, nhưng cần thể hiện được tối đa 0.5 hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. những nội dung sau: điểm) - Sự việc được kể phong phú, trình bày cụ - Đó là câu chuyện gì? thể, rõ ràng theo trình tự hợp lý và kể cụ Xảy ra khi nào? Ở đâu? thể các chi tiết những nhân vật có liên - Những ai có liên quan quan. đến câu chuyện? Họ đã - Sử dụng được các chi tiết miêu tả cụ thể nói và làm gì? về thời gian, không gian, nhân vật,… và - Điều gì đã xảy ra? Theo cảm xúc của người viết trước sự việc được thứ tự nào? kể. Dùng ngôi kể thứ nhất trong toàn câu - Vì sao câu chuyện lại chuyện. xảy ra như vậy? - Nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với - Thời gian, không gian, bản thân. nhân vật…cần miêu tả? - Lựa chọn được câu chuyện để kể, nhưng - Cảm xúc của em khi câu ý nghĩa chưa cao. Giới thiệu được sơ lược chuyện diễn ra và khi kể về không gian, thời gian, hoàn cảnh xảy ra lại câu chuyện? câu chuyện. - Rút ra được ý nghĩa và - Các sự việc được trình bày theo trình tự tầm quan trọng của trải hợp lý nhưng đôi chỗ chưa chặt chẽ. Có đề nghiệm đối với bản thân. 1.25 - 1.75 cập đến những nhân vật liên quan. - Có miêu tả và nêu được cảm xúc nhưng miêu tả chưa cụ thể và cảm xúc thiếu chân thực còn gượng ép. Ngôi kể đôi chỗ còn chưa nhất quán trong toàn câu chuyện. - Có nêu được ý nghĩa của trải nghiệm nhưng tính thuyết phục chưa cao. 0.5-1.0 - Biết lựa chọn câu chuyện để kể nhưng nội dung chưa cụ thể, rõ ràng.
  7. - Các sự việc, chi tiết còn rời rạc, chưa thể hiện được sự logic về nội dung. - Thiếu yếu tố miêu tả và cảm xúc. - Dùng ngôi kể thứ nhất nhưng nhiều chỗ chưa nhất quán trong toàn câu chuyện hoặc chưa biết dùng ngôi thứ nhất để kể. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các 0.75 – 1.0 câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 – 0.5 - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách kể chuyện và diễn đạt. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024, MÔN NGỮ VĂN 6 (Dành cho học sinh khuyết tật) A. HƯỚNG DẪN CHUNG Học sinh khuyết tật không làm các câu 9,10 của phần đọc – hiểu B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
  8. Phần I: ĐỌC HIỂU 1.Trắc nghiệm khách quan (5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời C D D B B C A Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 1.0 1.0 1.0 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh nêu được thông điệp HS nêu được thông điệp Trả lời sai hoặc không phù hợp với nội dung bài thơ: phù hợp nhưng chưa đầy trả lời. Gợi ý: (HS nêu đúng 1 trong đủ, diễn đạt chưa ngắn gọn. các ý sau ghi điểm tối đa) - Hãy yêu thương, chăm sóc, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. - Hãy quan tâm, chăm sóc ông bà nhất là khi đau ốm. … Phần II: VIẾT (4 điểm) Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 1.0 - Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài. 2. Nội dung 0.5 - Xác định đúng kiểu bài kể lại một trải nghiệm 1.5 - Kể được 1 số sự việc xảy ra trong trải nghiệm 3. Trình bày, diễn đạt Trình bày tương đối mạch lạc, dễ theo dõi. Diễn đạt ngắn 1.0 gọn, rõ ràng Tiên Châu, ngày 23 tháng 10 năm 2023 Tổ trưởng Nhóm trưởng chuyên môn Giáo viên bộ môn Trần Đức Phùng Lê Thị Xuyên Lê Thị Xuyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2