intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDT BTTHCS Môn: Ngữ văn – Lớp 6 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 7) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN KHUNG MA TRẬN Hình thức: Trắc nghiệm; tự luận. Mức độ nhận thức Nội dung/đơn vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT Kĩ năng Tổng thức (số câu) (số câu) (số câu) (số câu) TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Thơ 3 0 4 1 0 1 0 1 10 hiểu Tỉ lệ % điểm 15 20 10 10 5 60 2 Viết Viết bài văn tự sự 0 1 0 1 0 1 0 1 5 Tỉ lệ điểm từng loại câu hỏi 10 15 10 0 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 30 40 20 10 100
  2. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi Kĩ Nội dung/ Đơn theo mức độ nhận thức TT Mức độ đánh giá Vận năng vị kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao 1 Đọc Thơ Nhận biết: 4TN 3TN, 1TL 1TL 1TL hiểu. - Cách gieo vần. - Thể thơ. - Từ láy. - Biện pháp tu từ. Thông hiểu: - Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh. - Nghĩa của từ. - Hành động của nhân vật trong đoạn trích. - Hiểu được nội dung đoạn trích. Vận dụng: - Cảm nhận về tình cảm của nhân vật trong đoạn trích. - Điều em học tập được từ đoạn trích.
  3. Viết bài văn kể *Nhận biết: 1*TL một trải nghiệm 2. Viết - Xác định được ngôi kể, phương thức biểu đáng nhớ nhất đạt. của em. 1*TL *Thông hiểu: - Sắp xếp sự việc theo trình tự hợp lí. *Vận dụng: 1*TL -Vận dụng các kiểu câu, các BPTT….và kết hợp linh hoạt các PTBĐ phù hợp. *Vận dụng cao: 1*TL Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ; người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm mà mình đã trải qua và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc trước sự việc được kể.
  4. PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NĂM HỌC 2024 - 2025 CHU HUY MÂN Môn: NGỮ VĂN - LỚP 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm): Đọc đoạn thơ sau : Anh đội viên thức dậy Thấy trời khuya lắm rồi Mà sao Bác vẫn ngồi Đêm nay Bác không ngủ. Lặng yên bên bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm Ngoài trời mưa lâm thâm Mái lều tranh xơ xác. Anh đội viên nhìn Bác Càng nhìn lại càng thương Người Cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm Rồi Bác đi dém chăn Từng người từng người một Sợ cháu mình giật thột Bác nhón chân nhẹ nhàng Anh đội viên mơ màng Như nằm trong giấc mộng Bóng Bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng. (Trích “Đêm nay Bác không ngủ”, Minh Huệ) * Thực hiện các yêu cầu sau: Chọn câu trả lời đúng ghi vào giấy làm bài ( từ câu 1 đến câu 7). Câu 1: Đoạn thơ được viết theo thể thơ gì? A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Tự do D. Lục bát Câu 2: Đoạn thơ có cách gieo vần như thế nào? A. Vần lưng B. Vần lưng kết hợp vần chân C. Vần chân D. Không gieo vần Câu 3: Đoạn thơ có bao nhiêu từ láy? A. Năm từ B. Sáu từ C. Bảy từ D. Tám từ
  5. Câu 4: Dòng thơ “Người Cha mái tóc bạc” sử dụng biện pháp tu từ gì? A. Ẩn dụ B. Nhân hóa C. So sánh D. Hoán dụ Câu 5. Biện pháp tu từ so sánh trong hai dòng thơ: “Bóng Bác cao lồng lộng/ Ấm hơn ngọn lửa hồng” có tác dụng gì? A. Giúp cho hình ảnh Bác Hồ hiện lên rõ ràng, chân thực, gần gũi và gắn bó với con người. B. Giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, hình ảnh Bác Hồ hiện lên chân thực, cụ thể. C. Nhấn mạnh hình ảnh miêu tả, tạo nhịp điệu cho câu thơ, thể hiện tình cảm kính yêu của anh đội viên đối với Bác Hồ. D. Giúp tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, hình ảnh Bác Hồ hiện lên lớn lao mà gần gũi, ấm áp tình người. Câu 6. Hành động “nhón chân nhẹ nhàng” của Bác thể hiện điều gì? A. Là thói quen trong việc đi lại hằng ngày của Bác. B. Thể hiện sự quan sát tinh tế và bày tỏ ước mơ của nhân vật trữ tình. C. Tấm lòng yêu thương sâu xa và sự tôn trọng, nâng niu của vị lãnh tụ đối với bộ đội. D. Thể hiện sự quan sát tinh tế của nhà thơ, đồng thời giúp cho việc thể hiện ý nghĩa bài thơ được cụ thể, sâu sắc hơn. Câu 7: Nghĩa của từ “mơ màng” trong đoạn thơ là: A. Thấy phảng phất, không rõ ràng, trong tình trạng mơ ngủ hay giống như mơ ngủ. B. Mong mỏi một cách không thiết thực những điều không rõ ràng, không có trong thực tế. C. Say mê theo đuổi những hình ảnh xa xôi, hư ảo, xa lìa với thực tại. D. Luôn luôn nghĩ tới, tưởng tượng điều mình mong ước. * Trả lời câu hỏi: Câu 8: Nêu nội dung chính của đoạn thơ. Câu 9: Cảm nhận của em về tình cảm của anh đội viên đối với Bác Hồ trong đoạn thơ. Câu 10: Bác Hồ là tấm gương sáng về đạo đức. Qua đoạn thơ trên, em học tập được điều gì ở Bác Hồ kính yêu? II. VIẾT (4,0 điểm) Viết bài văn kể về một trải nghiệm đáng nhớ nhất của em. --------HẾT-------
  6. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Tiêu chí đánh giá Điểm I I. ĐỌC HIỂU 6,0 1-7 Mỗi câu đúng ( 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 3,5 Đáp án B C B A D C A 8 Nội dung chính của đoạn trích: Tâm trạng ngạc 1,0 nhiên, xúc động của anh đội viên trước cử chỉ ân cần, sự quan tâm chu đáo của Bác Hồ dành cho mình và các chiến sĩ. Hình ảnh Bác Hồ hiện lên vừa lớn lao, vĩ đại nhưng lại hết sức gần gũi sưởi ấm lòng anh hơn cả ngọn lửa hồng. 9 Cảm nhận của em về tình cảm của anh đội viên đối với Bác Hồ trong đoạn trích - Yêu cầu chung + Tình cảm của anh đội viên đối với Bác Hồ trong đoạn trích: Anh đội viên yêu thương, kính trọng và biết ơn Bác – vị lãnh tụ vĩ đại, người cha già kính yêu của dân tộc. + Diễn đạt gọn, rõ ý. - Hướng dẫn chấm: 1,0 + Mức 1: HS trả lời cơ bản được ý trên; diễn đạt gọn, rõ: 1,0 điểm. + Mức 2: HS trả lời được 1/2 ý trên; diễn đạt chưa 0,5 gọn, rõ: 0,5 điểm + Mức 3: Học sinh không trả lời hoặc trả lời không liên quan: 0,0 điểm. 0,0 10 Học sinh trình bày được điều mình học tập ở Bác Hồ kính yêu từ đoạn thơ trên. 0,5 - Mức 1: Học sinh nêu được điều mình học tập ở Bác Hồ kính yêu có ý nghĩa đúng đắn, hợp lý. Sau đây là gợi ý: + Lòng yêu thương con người; + Sự quan tâm đến mọi người; - Mức 2: HS có nêu được điều mình học nhưng không trọng tâm. 0,25 - Mức 3: HS nêu nhưng không liên quan đến nội dung đoạn thơ hoặc không trả lời. 0
  7. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn tự sự 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một trải nghiệm 0,25 đáng nhớ nhất. c. Kể lại trải nghiệm đáng nhớ. 3 Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; sử dụng ngôi kể phù hợp để chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. 1. Mở bài - Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm đáng nhớ cùng với người thân 0,5 2. Thân bài 0,25 - Lý do xuất hiện trải nghiệm. 0,75 - Diễn biến của trải nghiệm: 0,25 + Thời gian, địa điểm diễn ra trải nghiệm. 0,25 + Ngoại hình, tâm trạng: khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười… 0,25 + Hành động, cử chỉ: trò chuyện, giúp đỡ… + Tình cảm, cảm xúc: yêu quý, trân trọng, biết ơn… 0,25 3. Kết bài - Bài học nhận ra sau trải nghiệm. 0,5 - Thái độ, tình cảm đối với người thân sau trải nghiệm. d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về sự 0,5 việc được kể. e. Chính tả, ngữ pháp: Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn 0,25 trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt… Giáo viên ra đề Giáo viên duyệt đề Nguyễn Thị Diệu Hồ Thị Minh Tri
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2