intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Kon Tum được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi toán nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Kon Tum

  1. UBND TP KON TUM MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH -THCS NGUYỄN DU NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: Ngữ văn 6 I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ( Hình thức và cấu trúc: Tự luận 100% ) Mức độ nhận thức Năng Tổng TT Đơn vị kiến thức Vận dụng lực Nhận biết Thông hiểu Vận dụng % điểm cao 3 1 1 50 1 Đọc hiểu Ngữ liệu: Văn bản truyện truyền thuyết (3,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết bằng lời 1* 1* 1* 1* 50 2 Viết văn của em. (1,0 điểm) (2,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 100% Tỉ lệ chung 70 30 ( 1* là các câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, sẽ được thể hiện cụ thể trong phần hướng dẫn chấm) II. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Năng Đơn vị kiến TT Mức độ đánh giá Nhận Vận dụng lực thức Thông hiểu Vận dụng biết cao Văn bản Nhận biết: thể loại truyền thuyết; chi tiết tiêu biểu; từ láy; Đọc truyện Thông hiểu: ý nghĩa của hình ảnh. 1 3 1 1 hiểu truyền Vận dụng: rút ra thông điệp ý nghĩa thuyết Nhận biết: Xác định đúng kiểu bài văn tự sự bằng lời văn Viết bài văn của mình để kể tự sự kể lại Thông hiểu: Hiểu nhiệm vụ từng phần của bài văn tự sự một truyện Vận dụng: Viết bài văn tự sự bằng lời văn để kể chuyện 1* 2 Viết truyền đảm bảo các sự việc, nhân vật, lời kể chuyện, cốt truyện. Thể thuyết bằng hiện cảm xúc của bản thân trước sự việc được kể. lời văn của Vận dụng cao: Có sáng tạo riêng trong quá trình kể chuyện em. nhưng vẫn đảm bảo các sự việc chính lời văn giàu cảm xúc. Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 ( 1* là các câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, sẽ được thể hiện cụ thể trong phần hướng dẫn chấm)
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH-THCS NGUYỄN DU NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Ngữ văn Lớp: 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI: I/ ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: CON RỒNG CHÁU TIÊN Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, cứ như bây giờ là bắc bộ nước ta, có một vị thần nòi rồng, con trai thần Long Nữ, tên là Lạc Long Quân. Thần mình rồng, thường ở dưới nước, thỉnh thoảng lên sống trên cạn, sức khoẻ vô địch, có nhiều phép lạ. Thần giúp dân diệt trừ Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh – những loài yêu quái bấy lâu làm hại dân lành. Thần dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở. Xong việc, thần thường về thủy cung với mẹ, khi có việc cần, thần mới hiện lên. Bấy giờ, ở vùng núi cao phương Bắc, có nàng Âu Cơ thuộc dòng họ Thần nông, xinh đẹp tuyệt trần. Nghe tiếng vùng đất Lạc có nhiều hoa thơm cỏ lạ, nàng bèn tìm đến thăm. Âu Cơ và Lạc Long Quân gặp nhau, đem lòng yêu nhau rồi trở thành vợ chồng, cùng chung sống trên cạn ở cung điện Long Trang. Ít lâu sau, Âu Cơ có mang. Đến kì sinh, chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng; trăm trứng nở ra một trăm người con hồng hào đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần. Thế rồi một hôm, Lạc Long Quân vốn quen ở dưới nước cảm thấy mình không thể sống mãi trên cạn được, đành từ biệt Âu Cơ và đàn con trở về thủy cung. Âu Cơ ở lại một mình nuôi con, tháng ngày chờ mong, buồn tủi. Cuối cùng nàng gọi chồng lên và than thở: - Sao chàng bỏ thiếp mà đi, không cùng thiếp nuôi các con? Lạc Long Quân nói : - Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là dòng tiên ở chốn non cao. Kẻ ở cạn, người ở nước, tính tình, tập quán khác nhau, khó mà ăn ở cùng nhau một nơi lâu dài được. Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. Kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên lời hẹn. Âu Cơ và trăm con nghe theo, rồi chia tay nhau lên đường. Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Triều đình có tướng văn, tướng võ; con trai vua gọi là Lang, con gái vua gọi là Mị Nương; khi cha chết thì ngôi được truyền cho con trưởng, mười mấy đời truyền nối ngôi vua đều lấy hiệu là Hùng Vương, không hề thay đổi. Cũng bởi sự tích này mà về sau, người Việt Nam ta – con cháu Vua Hùng khi nhắc đến nguồn gốc của mình, thường xưng là con Rồng cháu Tiên. ( Theo Nguyễn Đổng Chi – SGK văn 6 – NXBGD ) Câu 1. (0, 5 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại truyện nào em đã học ? Câu 2. (0,5 điểm) Tìm và ghi lại hai từ láy có trong câu văn sau: “Đến kì sinh, chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng; trăm trứng nở ra một trăm người con hồng hào đẹp đẽ lạ thường.” Câu 3. (2,0 điểm) Trong văn bản, Lạc Long Quân đã chia con như thế nào? Việc chia con nhằm mục đích gì ? Câu 4. (1,0 điểm) Theo em, hình ảnh “ cái bọc trăm trứng” có ý nghĩa gì? Câu 5. (1,0 điểm) Từ nội dung văn bản, thông điệp ý nghĩa mà em nhận được là gì? (trả lời khoảng từ 2 đến 3 câu văn) II/ VIẾT (5,0 điểm) Câu 6. Viết bài văn kể lại truyện “ Con Rồng Cháu Tiên” bằng lời văn của em. -----------HẾT-------------
  3. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN, ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH -THCS NGUYỄN DU NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn: Ngữ văn Lớp: 6 Thời gian làm bài: 90 phút I. HƯỚNG DẪN CHUNG (Bản Hướng dẫn chấm này có 03 trang) - Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với Hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của Hướng dẫn chấm; - Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Đọc hiểu 5,0 1 Thể loại truyện truyền thuyết. 0,5 HS chỉ ra hai từ láy có trong đoạn văn: hồng hào, đẹp đẽ 0,5 2 HS nêu đúng mỗi từ láy như trên: 0,25 điểm - Theo văn bản, Lạc Long Quân đã chia con như sau: (1,0 điểm) 2,0 + năm mươi con theo cha xuống biển + năm mươi con theo mẹ lên núi 3 - Việc chia con nhằm mục đích: (1,0 điểm) + chia nhau cai quản các phương. + kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau. HS nêu đúng mỗi ý như trên : 0,5 điểm. Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn đúng ý vẫn đạt điếm tối đa. Hình ảnh “cái bọc trăm trứng” có ý nghĩa: 1,0 - giải thích nguồn gốc của người Việt Nam I - tinh thần đoàn kết, đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ nhau lúc khó 4 khăn HS nêu đúng mỗi ý như trên : 0,5 điểm. Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn đúng ý vẫn đạt điếm tối đa. Từ nội dung văn bản, thông điệp ý nghĩa mà em nhận được: 1,0 HS nêu thông điệp ý nghĩa nhất. Chẳng hạn: +Thông điệp về sự đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau lúc khó khăn +Thông điệp về niềm tự hào nguồn gốc tổ tiên người Việt. +Thông điệp về lòng biết ơn quê hương, cội nguồn 5 +….. - HS nêu được một thông điệp ý nghĩa nhất, có lí giải hợp lí, viết câu đúng cú pháp. Lời văn trôi chảy, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả. (1,0 điểm) - HS chỉ nêu được thông điệp mà không lí giải: 0,5 điểm Viết 5,0 II Hãy kể lại truyện “Con Rồng Cháu Tiên” bằng lời văn của em. 5,0
  4. a.Đảm bảo cấu trúc bài văn kể lại một truyện truyền thuyết bằng lời văn của HS. Mở bài: Giới thiệu tên truyện, lí do kể; Thân bài: Kể 0,5 diễn biến các sự việc theo trình tự; Kết bài: Rút ra bài học/ Lời khuyên,…; Sử dụng đúng ngôi kể theo đúng ngôi kể . 6 b.Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại truyền thuyết “Con Rồng, 0,5 cháu Tiên” bằng lời văn của mình để kể. c.HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài: (0,5 điểm) Giới thiệu câu chuyện và nêu lí do để kể. *Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu và có dẫn nhập hợp lí: 0,5 điểm + Chỉ giới thiệu mà không có phần dẫn nhập: 0,25 điểm 2. Thân bài: (2,0 điểm) Kể diễn biến câu chuyện - Xuất thân của các nhân vật. - Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện. - Diễn biến chính theo trình tự các sự việc: + Giới thiệu Lạc Long Quân và Âu cơ + Âu Cơ sinh nở kì lạ : bọc trăm trứng, nở ra một trăm con + Lạc Long Quân quen sống dưới nước , để Âu Cơ và 100 ở lại về thủy cung sống. + Âu Cơ và Lạc Long Quân chia con : 50 theo cha xuống biển, 50 theo mẹ lên non. 3,0 + Người con trưởng lên làm vua lấy hiệu là Vă Lang *Hướng dẫn chấm: + Đảm bảo các sự việc chính, nội dung câu chuyện sinh động, lôi cuốn người đọc/nghe: 1,75 - 2,0 điểm + Đảm bảo các sự việc chính, nhưng chưa sinh động, cụ thể: 1,0 – 1,5 điểm + Viết sơ sài, thiếu ý: 0,25 - 0,75điểm + Không viết phần thân bài hoặc viết sai: 0 điểm 3. Kết bài: (0,5 điểm) -Cảm nghĩ về câu chuyện -Rút ra bài học ý nghĩa. *Hướng dẫn chấm: - Rút ra bài học ý nghĩa, sâu sắc để lại ấn tượng: 0,5 điểm - Rút ra bài học hợp lý nhưng chưa thật ấn tượng: 0,25 điểm - Không thể hiện nội dung kết thúc. Hoặc có nhưng sai lệch: 0 điểm d.Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. *Hướng dẫn chấm: - Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, 0,5 đặt câu, mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,5 điểm - Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi: 0,25 điểm - Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm e.Sáng tạo: Có cách diễn đạt, trình bày mới mẻ; độc đáo, hấp dẫn; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. *Hướng dẫn chấm: 0,5 - Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,5 điểm - Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm
  5. BGH DUYỆT TCM DUYỆT NGƯỜI RA ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2