Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh
lượt xem 1
download
Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh
- TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM KIỂM TRA GIỮA KỲ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024 - 2025 GV: NGUYỄN THỊ DUYÊN Môn: Ngữ văn KHỐI 6 Thời gian: 90 phút I. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ TT nhận thức Nội dung/ Kĩ năng đơn vị kĩ năng1 Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao Đọc hiểu Truyện 3 3 1 1 8 1 Số câu 15 30 10 5 60 Tỉ lệ % điểm 1 1
- Văn tự sự Viết 1* 1* 1* 1* 1 2 Số câu 10 15 10 5 40 Tỉ lệ % điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 2
- II. BẢNG ĐẶC TẢ Vận Cấp độ Nhận Thông dụng Tổng cộng biết hiểu Cấp độ Cấp độ Số điểm: Chủ đề thấp cao 1. Đọc hiểu Thể Chi tiết, ý Trình bày Trình bày - Truyện: truyện đồng thoại loại, nghiã, hiểu được bài ý kiến + Câu chuyện về chim Én và ngôi kể, được đặc học về cách Dế Mèn nhân vật điểm nhân nghĩ, cách - Thực hành Tiếng Việt: chính vật thể hiện ứng xử từ + Biện pháp tu từ so sánh, qua ý nghĩ văn bản gợi nhân hóa của nhân ra. vật, biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, tác dụng của 2 biện pháp tư từ đó. Số câu 3 3 1 1 8 Phân phối điểm 1,5 3 1 0.5 6.0 2. Viết -Xác - Hiểu vai -Vận dụng - Diễn đạt - Văn tự sự: định trò của chất liệu sáng tạo, Viết bài văn kể lại một trải được ngôi kể, lời trong các có giọng nghiệm. kiểu bài kể, trong văn bản tự điệu riêng tự sự, văn tự sự. sự đã học để chuyện câu để viết bài kể hấp chuyện văn tự sự. dẫn lôi cần kể. - Sử dụng cuốn. .. ngôi kể thứ nhất. Số câu: 1 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ: % 4.0 Phân phối điểm 1 15 1 0.5 4 Tổng Số câu: 3 3 1 2 9 Phân phối số điểm 2.5 4.5 2.0 1.0 10 3
- I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: CÂU CHUYỆN VỀ CHIM ÉN VÀ DẾ MÈN Mùa xuân, đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giản dị: Hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi. Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ . Sao ta không quăng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành. (Theo Đoàn Công Lê Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò số 1056. 21/4/2014) Câu 1: Văn bản trên được viết theo thể loại nào? Câu 2: Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? Câu 3: Kể tên các nhân vật chính trong văn bản? Câu 4. Nhân vật trong văn bản được xây dựng bằng phép tu từ nào? Nêu tác dụng của phép tu từ đó? Câu 5: Chỉ ra hình ảnh và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu: “Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành.” Câu 6. Chi tiết: Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ . Sao ta không quăng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Chi tiết này thể hiện nhà văn đã khắc họa nhân vật Dế Mèn qua phương diện nào? Qua đó, thể hiện những đặc điểm tính cách nào của nhân vật Dế Mèn? Câu 7: Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc văn bản? Câu 8: Viết đoạn văn khoảng (3-5 câu) lý giải rõ thái độ của em thích hoặc không thích 1 nhân vật bất kì trong văn bản trên. II. VIẾT: (4.0 điểm) Hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc… của em. 4
- VI. HƯỚNG DẪN CHẤM - Học sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo yêu cầu về kiến thức cơ bản dưới đây. - Khuyến khích và đánh giá cao những bài viết có tính sáng tạo, thể hiện khả năng cảm thụ tinh tế, có phát hiện mới. PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) CÂ TIÊU CHÍ ĐIỂM YÊU CẦU CẦN ĐẠT U 1 Thể loại 0,5 Truyện đồng thoại 2 Ngôi kể 0.5 Ngôi thứ 3 Nêu đầy đủ 2 nhân 0,5 vật chính 3 Chim Én và Dế Mèn Trả lời 1 nhân vật 0.25 Chỉ ra được phép tu từ xây dựng nhân 1.0 vật và nêu được 2 - Phép tu từ: nhân hóa tác dụng trở lên. - Tác dụng: - Chỉ ra được nhân Làm cho câu chuyện sinh vật trong văn bản động, hấp dẫn. 0.5 4 xây dựng bằng phép Tăng sức gợi hình, gợi cảm tu từ . Truyền tải thông điệp một - Tác dụng: cách nhẹ nhàng, hiệu quả + Nêu được 2 tác 0,5 Mở rộng trí tưởng tượng dụng trở lên Tạo ra sự hài hước, dí dỏm … + Nêu được 1 tác 0.25 dụng 5 Chỉ ra được đầy đủ - Hình ảnh so sánh: "rơi vèo hình ảnh so sánh và 1.0 xuống đất như một chiếc lá lìa nêu tác dụng. cành” Chỉ ra được hình - Tác dụng: 0.5 Giúp diễn đạt của câu văn ảnh so sánh hay hơn, sinh động hơn. Tác dụng Diễn đạt được đầy đủ hơn, + Nêu được 2 tác 0,5 sâu sắc hơn về hành động dụng trở lên của nhân vật Dế Mèn. + Nêu được 1 tác 0.25 Giúp người đọc (người dụng nghe) có thể hình dung, 5
- liên tưởng một cách dễ dàng hình ảnh Dế Mèn khi Nêu được phương diện xây dụng nhân 1.0 vật và nêu được ý nghĩa của chi tiết. - Nhà văn khắc họa - Nhà văn khắc họa nhân vật qua 6 nhân vật qua phương diện suy nghĩ 0.5 phương diện suy - Ích kỉ, suy nghĩ hạn hẹp, vô ơn. nghĩ. - Suy nghĩ đó thể hiện đặc điểm của 0.5 Dế Mèn. * Biết ơn và trân trọng: Dế Mèn đã không biết ơn sự giúp đỡ của hai chú chim én khi chúng giúp Mèn bay lên trời. Câu chuyện nhắc nhở chúng ta luôn biết ơn những người đã giúp đỡ mình và trân trọng những gì mình có. * Không nên tự cao tự đại: Dế Mèn ban đầu rất kiêu căng, cho rằng mình là người có ơn với hai chú chim én. Điều này cho thấy sự tự cao tự đại có thể khiến chúng ta đánh mất đi những mối Nêu được 1 bài học quan hệ tốt đẹp. 7 1.0 * Hợp tác và sẻ chia: Hai chú chim én đã cùng nhau nghĩ cách để giúp Dế Mèn bay lên trời. Điều này cho thấy tầm quan trọng của sự hợp tác và sẻ chia. * Không nên ích kỷ: Dế Mèn đã nghĩ rằng mình phải gánh hai chú chim én trên lưng là một việc nặng nhọc. * Mỗi người đều có những giá trị riêng: Mặc dù Dế Mèn không biết bay, nhưng hai chú chim én vẫn muốn chia sẻ niềm vui bay lượn với bạn. 6
- - Hình thức: đoạn văn 3 -5 câu Viết được 3 - 5 câu - Nội dung: 8 0,5 Trình bày rõ được thái độ thích hoặc không thích 1 trong hai nhân vật (Dễ Mèn, chim Én) Phần II: VIẾT (4.0 điểm) 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Yêu cầu cần đạt 0,5 Bài viết đủ 3 phần: Mở - Mở bài: Giới thiệu trải bài, Thân bài và Kết bài. nghiệm vui. Các phần có sự liên kết - Thân bài: Triển khai các chặt chẽ, phần Thân bài sự việc đã trải nghiệm biết tổ chức thành nhiều theo một trình tự hợp lí đoạn văn - Kết bài: Kết thúc trải 0,25 Bài viết đủ 3 phần nhưng nghiệm, cảm xúc, suy chưa đầy đủ như trên, nghĩ. Thân bài chỉ có 1 đoạn văn 0 Chưa tổ chức bài văn thành 3 phần như trên (thiếu mở bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viết thành một đoạn văn) 2. Tiêu chí 2: Nội dung (1,5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Yêu cầu cần đạt 1,5 - Nội dung câu chuyện: Bài văn có thể trình bày (Mỗi ý trong tiêu chí được lựa chọn câu chuyện có ý theo nhiều cách khác nhau tối đa 0.5đ) nghĩa, nội dung phong nhưng cần thể hiện được phú, các sự kiện, chi tiết những nội dung sau: rõ ràng. - Đó là câu chuyện gì? - Tính liên kết của câu Xảy ra khi nào ? Ở đâu ? 7
- chuyện: các sự kiện, chi - Những ai có liên quan tiết được liên kết chặt chẽ, đến câu chuyện ? Họ đã logic, thuyết phục. nói và làm gì ? - Thể hiện cảm xúc - Điều gì đã xảy ra ? Theo trước sự việc được kể: thứ tự nào ? thể hiện cảm xúc trước sự - Vì sao câu chuyện lại việc được kể một cách xảy ra như vậy ? thuyết phục bằng các từ - Cảm xúc của em khi câu ngữ phong phú, sinh động chuyện diễn ra và khi kể - Thống nhất về ngôi kể: lại câu chuyện ? nhất quán dùng ngôi kể - Bài học rút ra... thứ nhất trong toàn câu chuyện 0.75. - 1.25 - Nội dung câu chuyện: lựa chọn câu chuyện để kể, nội dung tương đối đầy đủ - Tính liên kết của câu chuyện: các sự kiện, chi tiết được liên kết nhưng đôi chỗ chưa chặt chẽ, chưa logic. - Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể bằng các từ ngữ rõ ràng - Thống nhất về ngôi kể: dùng ngôi kể thứ nhất nhưng đôi chỗ chưa nhất quán trong toàn câu chuyện 0.5 - 1.0 - Nội dung câu chuyện: lựa chọn câu chuyện để kể nhưng chưa rõ ràng, nội dung còn sơ sài, chi tiết vụn vặt - Tính liên kết của câu chuyện: các sự kiện, chi tiết chưa thể hiện được liên kết chặt chẽ, xuyên suốt. - Thể hiện cảm xúc 8
- trước sự việc được kể: thể hiện cảm xúc bằng các từ ngữ chưa rõ ràng - Thống nhất về ngôi kể: dùng ngôi kể thứ nhất nhưng nhiều chỗ chưa nhất quán trong toàn câu chuyện 0 - Nội dung câu chuyện: chưa có “chuyện’’ để kể, chưa rõ nội dung câu chuyện - Tính liên kết của câu chuyện: các sự kiện, chi tiết chưa thể hiện được liên kết. - Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: chưa thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể - Thống nhất về ngôi kể: chưa biết dùng ngôi kể thứ nhất để kể 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, có từ hay, biểu cảm, kiểu câu đa dạng (Mỗi ý trong - Sử dụng phép liên kết đa dạng, linh hoạt tiêu chí được - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp tối đa 0.5đ) 0.5 – 0.75 - Vốn từ tương đối phong phú, kiểu câu khá đa dạng - Sử dụng được các phép liên kết để liên kết các câu, các đoạn. - Không hoặc mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 0.25 - Vốn từ còn nghèo, kiểu câu đơn điệu - Sử dụng được các phép liên kết ở một số chỗ - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 0 - Vốn từ còn nghèo nàn, câu đơn điệu - Chưa sử dụng được các phép liên kết hoặc sử dụng chưa phù hợp - Mắc rất nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 9
- 4. Tiêu chí 4: Trình bày (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, gạch, xóa rất ít 0.25 Chữ viết rõ ràng, trình bày tương đối sạch sẽ, có một số chỗ gạch, xóa 0 Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ 5. Tiêu chí 5: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có quan điểm hay cách nhìn mới và có chỗ diễn đạt độc đáo, sáng tạo 0.25 Có quan điểm mới hoặc có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo 0 Không có cái nhìn mới và không diễn đạt sáng tạo VII. KIỂM TRA ĐỀ GV ra đề: NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Thị Duyên 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 207 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 275 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 189 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 207 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 179 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
7 p | 22 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 27 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 179 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Núi Thành
3 p | 25 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 20 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
5 p | 10 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
13 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn