intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Mức Tổng độ % điểm Nội nhận dung/ thức Kĩ đơn Thôn Vận năng vị Nhận Vận g dụng TT kiến biết dụng hiểu cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Bài hiểu thơ Ngày đầu 4 0 3 1 0 2 0 60 tiên đi học 2 Viết Viết bài văn trình bày cảm xúc 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 về bài thơ Ngày đầu tiên đi học Tổng 20 10 15 20 0 25 0 10 100 Tỉ lệ % 30% 35% 25% 10%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Chương/ dung/Đơn Mức độ Thông TT Vận dụng Chủ đề vị kiến đánh giá Nhận biết hiểu Vận dụng thức cao 1 Đọc hiểu Bài thơ * Nhận 4 TN 2 TL Ngày đầu biết: 3 TN tiên đi -Nhận biết cách 1TL học gieo vần -Nhận biết thể thơ - Nhận biết từ láy. * Thông hiểu: - Nêu được chủ đề, thông điệp của văn bản; - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ; rút ra chủ đề, thông điệp của tác phẩm; phân tích được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần
  3. nhịp, biện pháp tu từ * Vận dụng: - Thể hiện được ý kiến, quan điểm về những vấn đề đặt ra trong ngữ liệu. - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. - Đánh giá được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. 2 Viết Viết bài Nhận biết: Nhận
  4. văn trình biết được yêu cầu bày cảm của đề về xúc về kiểu văn trình bày 1* 1* 1* bài thơ 5 1TL chữ cảm xúc về bài thơ 5 chữ Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung, hình thức Vận dụng: Viết được bài văn trình bày cảm xúc về bài thơ 5 chữ. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, làm sáng tỏ cảm xúc của người viết về bài thơ. Vận dụng cao: Viết được bài văn trình bày cảm xúc về bài thơ 5 chữ . Bài viết có đủ những thông tin về tác giả, tác phẩm,
  5. chủ đề; trình bày được những cảm xúc về nội dung, nghệ thuật của bài thơ. Tổng 20 TN 3TN 2 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 30 35 25 10 Tiên Lộc, ngày 27/10/2022 NGƯỜI DUYỆT ĐỀ GIÁO VIÊN RA ĐỀ Phạm Văn Vinh Trường THCS Lê Đình Chinh KIỂM TRA GIỮA KÌ I Họ và tên: ................................................ NĂM HỌC 2022-2023 Lớp: ................................................ Môn: Ngữ văn 7 Thời gian: 90 phút Điểm Nhận xét của giáo viên
  6. I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC Ngày đầu tiên đi học Ngày đầu như thế đó, Mẹ dắt tay đến trường Cô giáo như mẹ hiền Em vừa đi vừa khóc Em bây giờ cứ ngỡ Mẹ dỗ dành bên em. Cô giáo là cô Tiên. Ngày đầu tiên đi học Em bây giờ khôn lớn Em mắt ướt nhạt nhoà Bỗng nhớ về ngày xưa Cô vỗ về an ủi Ngày đầu tiên đi học Chao ôi! Sao thiết tha. Mẹ cùng cô vỗ về. (Tác giả: Viễn Phương) Lựa chon đáp án đúng nhất. Câu 1. Bài thơ “Ngày đầu tiên đi học” được viết theo thể thơ nào? A. Thơ tự do. B. Thơ lục bát. C. Thơ bốn chữ. D. Thơ năm chữ. Câu 2. Khổ thơ thứ 3 trong bài thơ có cách gieo vần như thế nào? A. Gieo vần lưng. B. Gieo vần chân. C. Gieo vần lưng kết hợp vần chân. D. Gieo vần linh hoạt. Câu 3. Có bao nhiêu từ láy được sử dụng trong bài thơ? A. 3. B. 4. C. 5. D. 6. Câu 4. Phép tu từ được sử dụng trong câu thơ “Cô giáo là cô Tiên” là gì? A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ. Câu 5. Em hiểu từ “thiết tha” Trong câu thơ : «Chao ôi! Sao thiết tha» có nghĩa là gì? A. Tình cảm hết lòng, luôn nghĩ đến, quan tâm đến. B. Tình cảm say đắm, dạt dào, thương yêu. C. Tình cả nồng nàn, dào dạt, mạnh mẽ. D. Tình cảm quan tâm một cách cuồng nhiệt, đắm say. Câu 6. Ý nghĩa của câu thơ: “Cô giáo như mẹ hiền” là gì? A. Cô giáo cũng trẻ đẹp, hiền từ như mẹ. B. Em yêu cô giáo như chính mẹ của mình. C. Cô giáo dịu dàng, yêu thương học sinh như mẹ yêu con. D. Cô giáo và mẹ đều quan trọng với con. Câu 7. Trong ngày đầu tiên đi học, khi em bé khóc, mẹ và cô đã có những cử chỉ, hành động gì đối với em bé ? A. Mẹ và cô la mắng vì con không chịu nghe lời. B. Mẹ và cô bỏ mặt không quan tâm. C. Mẹ và cô mua nhiều đồ chơi để dỗ dành em. D. Mẹ và cô đã dỗ dành, vỗ về, động viên em. Trả lời các câu hỏi. Câu 8 (1 điểm). Nêu nội dung chính của bài thơ?
  7. Câu 9 (0,5 điểm). Hãy đặt một câu thể hiện tình cảm của em đối với mẹ hoặc thầy cô giáo? Câu 10 (1 điểm). Ngày đầu tiên đi học với em có đặc biệt không? Hãy nêu một vài cảm xúc của em về ngày đầu tiên đi học của mình? II. VIẾT (4.0 điểm). Viết bài văn trình bày cảm xúc của em về bài thơ “Ngày đầu tiên đi học” của tác giả Viễn Phương. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
  8. Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời D B C A A C D Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh có thể nêu được HS nêu được cách hiểu Trả lời sai hoặc không các cách hiểu khác nhau, song phù hợp nhưng chưa sâu trả lời. cần phù hợp với nội dung bài sắc, toàn diện, diễn đạt thơ, đảm bảo chuẩn mực đạo chưa thật rõ. đức, pháp luật. Gợi ý: +Những kỉ niệm trong sáng của của nhân vật trữ tình về ngày đầu tiên đi học. +Cảm nhận được tình cảm quan tâm, yêu thương của mẹ và cô giáo trong ngày đầu tiên đi học của con. +Một sự khẳng định về tình cảm của con đối với mẹ và cô giáo khi con đã trưởng thành. … Câu 9. (0.5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh viết được câu văn thể Học sinh viết được câu văn Trả lời nhưng hiện tình cảm của bản thân đối thể hiện tình cảm của bản không chính xác, với mẹ hoặc cô giáo. Câu văn thân đối với mẹ hoặc cô giáo không liên quan
  9. đảm bảo CN,VN nhưng còn sai sót về từ ngữ đến câu hỏi, hoặc hoặc lỗi chính tả. không trả lời. Câu 10 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu những cảm xúc Học sinh nêu được những Trả lời nhưng của bản thân về ngày đầu tiên đi cảm xúc của bản thân về không chính xác, học của minh. ngày đầu tiên đi học của không liên quan Gợi ý: Có đặc biệt: minh nhưng chưa sâu sắc, đến câu hỏi, hoặc +Hồi hộp, lo lắng nhưng háo diễn đạt chưa thật rõ. không trả lời. hức, chờ mong. +Bỡ ngỡ, rụt rè khi gặp bạn mới, cô giáo mới +Cảm nhận được sự quan tâm của ba mẹ trong ngày đầu đi học của con +Cảm nhận được tình cảm của thầy cô giáo … Phần II: VIẾT (4 điểm) PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 ĐIỂM) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 05 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ
  10. 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần - Mở bài: Giới thiệu tác mở bài, thân bài, kết bài; giả, tác phẩm, chủ đề, nội phần thân bài: biết tổ dung chính bài thơ. chức thành nhiều đoạn - Thân bài: Trình bày văn liên kết chặt chẽ với được những cảm xúc của nhau . bản thân về nội dung, 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng nghệ thuật của bài thơ. thân bài chỉ có một đoạn - Kết bài: Khái quát lại nội dung và giá trị của bài thơ. 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần( thiếu phần mở bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viết là một đọn văn 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
  11. 2.0 điểm -Tâm trạng của nhân vật Bài văn có thể trình bày trữ tình và sự cảm nhận theo nhiều cách khác nhau về tình yêu, sự quan tâm nhưng cần thể hiện được (0.25 điểm) của mẹ và cô dành cho em các nội dung sau: bé trong ngày đầu tiên đi 0.75điểm học (3 khổ thơ đầu). -Tâm trạng của nhân vật +Tâm trạng lo lắng, cảm trữ tình và sự cảm nhận giác bỡ ngỡ của em về tình yêu, sự quan tâm bé(Em vừa đi vừa khóc). của mẹ và cô dành cho em +Mẹ nhẹ nhàng trấn an, bé trong ngày đầu tiên đi dỗ dành con (Mẹ dỗ dành học (3 khổ thơ đầu). 1 điểm yêu thương). +Tâm trạng lo lắng, cảm +Cô giáo ân cần, nhẹ giác bỡ ngỡ của em nhàng chỉ bảo, dành sự bé(Em vừa đi vừa khóc). quan tâm cho học sinh +Mẹ nhẹ nhàng trấn an, (Cô vỗ về an ủi). dỗ dành con (Mẹ dỗ dành +Em cảm nhận được tình yêu thương). cảm ấy sao quá thiết tha +Cô giáo ân cần, nhẹ qua từ chao ôi! nhàng chỉ bảo, dành sự +Khổ thơ thứ 3 đặc biệt quan tâm cho học sinh thể hiện tình cảm của em (Cô vỗ về an ủi). bé với cô giáo: +Em cảm nhận được tình Phép so sánh Cô giáo cảm ấy sao quá thiết tha như mẹ hiền vừa thể hiện qua từ chao ôi! tình cảm của cô giáo, vừa +Khổ thơ thứ 3 đặc biệt thể hiện tình cảm của em thể hiện tình cảm của em bé với cô. Cô như người bé với cô giáo: mẹ của mình. Cô giáo vừa Phép so sánh Cô giáo đẹp người vừa dịu dàng như mẹ hiền vừa thể hiện như nàng tiên. tình cảm của cô giáo, vừa -Khổ thơ cuối là sự khẳng thể hiện tình cảm của em định về kỉ niệm ngày đầu bé với cô. Cô như người tiên đi học sẽ không phai mẹ của mình. Cô giáo vừa mờ trong em. Đặc biệt em đẹp người vừa dịu dàng mãi khắc ghi tình cảm của như nàng tiên. mẹ và cô đã dành cho em. -Khổ thơ cuối là sự khẳng -Với thể thơ 5 chữ, lờ thơ định về kỉ niệm ngày đầu mộc mạc, phép tu từ so tiên đi học sẽ không phai sánh, bài thơ đã làm lay mờ trong em. Đặc biệt em động lòng người… mãi khắc ghi tình cảm của
  12. 1.0- 1.5 - Học sinh cơ bản trình mẹ và cô đã dành cho em. bày được những cảm xúc -Với thể thơ 5 chữ, lời thơ của mình về nội dung, mộc mạc, phép tu từ so nghệ thuật bài thơ nhưng sánh, bài thơ đã làm lay chưa ở mức sâu sắc động lòng người… 0.5 Có trình bày được cảm xúc về một vài chi tiết, nhưng còn đơn giản. 0.0 Bài làm lạc đề hoặc không làm bài 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ…
  13. 5. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ, quan điểm 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0.0 Chưa có sáng tạo ……………Hết…………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2