intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế An’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế An

  1. PHÒNG GDĐT QUẾ SƠN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS QUẾ AN Môn: Ngữ văn- lớp 7 Năm học 2022-2023 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian : 90 phút, (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) (Chọn phương án đúng từ câu 1 đến câu 7, câu 8, 9, 10 trả lời tự luận) Đọc văn bản sau: Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước. (Đưa con đi học-Tế Hanh, Thu 1964 -In trong Khúc ca mới, NXB Văn học) Câu 1 (0.5) . Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Tự do. C. Lục bát. B. Năm chữ. D. Bốn chữ. Câu 2 (0.5). Từ “đường” trong câu thơ “Sương đọng cỏ bên đường” và từ "đường" trong cụm từ "Ngọt như đường" thuộc loại từ nào? A. Từ đồng âm. C. Từ đồng nghĩa. B. Từ trái nghĩa. D. Từ đa nghĩa. Câu 3 (0.5). Bài thơ có cách gieo vần như thế nào? A. Gieo vần lưng. C. Gieo vần chân. B. Gieo vần linh hoạt. D. Vần lưng kết hợp vần chân. Câu 4 (0.5). Cụm từ "nhìn quanh bỡ ngỡ" trong câu “Con nhìn quanh bỡ ngỡ” là cụm từ gì? A. Cụm danh từ. C. Cụm động từ. B. Cụm tính từ. D. Cụm chủ vị. Câu 5 (0.5). Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ "bỡ ngỡ" được sử dụng trong bài thơ? A. cảm giác sợ sệt trước những điều mới. B. có cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì còn mới, chưa quen. C. cảm giác lạ lẫm, bối rối trước mọi việc.
  2. D. cảm thấy lo lắng không yên tâm. Câu 6 (0.5). Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" là gì? A. làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người. B. làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi cảm. C. làm cho câu thơ giàu nhịp điệu. D. nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến trong câu thơ. Câu 7 (0.5). Theo em, hình ảnh hạt ngọc được nhắc đến trong bài thơ biểu thị hình ảnh nào? A. Nắng mùa thu. B. Gió mùa thu. C. Hương lúa mùa thu. D. Sương trên cỏ bên đường. Câu 8 (0.5). Chủ đề của bài thơ là gì ? Câu 9 (1.0). Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau? Con ơi đi với cha Trường của con phía trước. Câu 10 (1.0). Từ tình cảm của người cha trong đoạn thơ, em thấy mình cần làm gì để đền đáp tình cảm với cha mẹ của mình? II. VIẾT (4,0 điểm) Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang trở nên nghiêm trọng. Em hãy đề xuất những giải pháp nhằm làm cho môi trường quanh ta trở nên xanh - sạch - đẹp. ------------------------- Hết -------------------------
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn lớp 7 HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời B A C C B A D Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8:(0.5điểm) Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh hiểu, nắm được chủ đề HS nêu được chủ đề Trả lời sai hoặc không đầy đủ. nhưng chưa đầy đủ. trả lời. Gợi ý: Sáng mùa thu đẹp trời cha đưa con đi học Câu 9: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh có thể nêu được các HS nêu được cách hiểu Trả lời sai hoặc không cách hiểu khác nhau, song cần phù hợp nhưng chưa sâu trả lời. phù hợp với nội dung câu thơ, sắc, toàn diện, diễn đạt đảm bảo chuẩn mực đạo đức, chưa thật rõ. pháp luật. Gợi ý: Cha muốn nói: + Bước chân của con luôn có cha đồng hành, cha sẽ đi cùng con trên mọi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp.
  4. + Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vọng ở con.… Câu 10 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu những việc làm, hành Học sinh nêu được những việc Trả lời nhưng động có ý nghĩa sâu sắc, có tính nhân làm, hành động phù hợp không chính xác, văn phù hợp với chuẩn mực đoạn nhưng chưa sâu sắc, diễn đạt không liên quan đức của con người. chưa thật rõ. đến câu hỏi, hoặc Gợi ý: không trả lời. - Biết hiếu thảo; vâng lời, kính trọng, quan tâm, yêu thương bố mẹ. - Biết chia sẻ, giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức; - Thấu hiểu cha mẹ;… Phần II: VIẾT (4 điểm)
  5. Nội dung Điểm a. Đảm bảo cấu trúc của bài nghị luận 0,25 - Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận. - Thân bài: ý kiến của mình về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đang trầm trọng. - Kết bài: Khẳng định lại những suy nghĩ của mình về vấn đề trên. b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang trở nên nghiêm trọng. Em hãy đề xuất những giải pháp nhằm làm cho môi trường quanh ta trở nên xanh - sạch - đẹp. c. Triển khai vấn đề nghị luận: 2,5 HS trình bày ý kiến của mình về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đang trầm trọng, theo những cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Giải thích “môi trường” là gì? - Trình bày ngắn gọn thực trạng đáng báo động của môi trường sống hiện nay. + Môi trường không khí đang bị ô nhiễm hết sức nặng nề. + Ô nhiễm môi trường nước. + Ô nhiễm môi trường đất. - Các giải pháp để bảo vệ môi trường. + Tuyên truyền những thông tin, kiến thức về vấn đề ô nhiễm môi trường để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mọi người. + Áp dụng khoa học công nghệ để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay. + Tích cực trồng và bảo vệ cây xanh, không xả rác bừa bãi, sử dụng sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường, sử dụng tiết kiệm điện, nước… + Có biện pháp xử lí nghiêm minh những trường hợp vi phạm. - HS trình bày ý kiến của mình về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đang trầm trọng, theo những cách khác nhau nhưng chưa nêu rõ thực trạng; nêu được biện pháp khắc phục còn hạn hẹp. - HS trình bày ý kiến của mình về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đang trầm trọng, theo những cách khác nhau nhưng chưa giải thích rõ hiện tượng; nêu thực trạng; biện pháp khắc phục còn chưa rõ. d. Chính tả, ngữ pháp 0.5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt e. Sáng tạo 0,5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ, quan điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2