Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh
lượt xem 0
download
“Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh” là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh
- PHÒNG GDĐT PHÚ NINH KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2023 - 2024 TR. THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM Môn Ngữ văn - Lớp 7 MA TRẬN ĐỀ I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 14) so với yêu cầu về năng lực và phẩm chất của chương trình giáo dục Phổ thông 2018. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Ttự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề chung của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức Tổn Tỉ lệ % tổng điểm độ g Nội nhận dung Kĩ thức /đơn TT năng Nhậ Thô Vận Vận Số vị n ng dụng dụng câu KT biết hiểu cao hỏi TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Văn 3 3 1 0 1 08 5 bản thơ Đọc “Dạ 1 hiểu khúc vầng trăn g” Tỉ lệ 15 15 10 10 50 % điểm 2 Viết Viết bài 1* 1* 1* 1 1 1
- văn kể lại một trải nghi ệm về tình bạn sâu sắc nhất Tỉ lệ 50 50 % điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 15 15 10 60 9 100 nhận thức VI. BẢNG ĐẶC TẢ Cấp độ Vận dụng Cộng Nhận biết Thông hiểu Chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (5 điểm) Câu 1 (0.5 điểm) Nhận biết được thể thơ Câu 2
- (0.5 điểm)Nhận biết được ngắt Câu 3 nhịp Câu 4 Mở rộng thành Bài học mà em Nhận biết phép phần câu rút ra cho bản tu từ (0.5điểm) thân qua đoạn trích trên. Câu 5 -(1đ) Liên tưởtng so sánh hình ảnh Câu 6: của trăng( 0.5điểm) Giải thích nghĩa cảu từu( 0.5điểm) Câu 7: Nêu ý nghĩa của hai câu thơ(1 điểm) Câu 8 Cảm nhận về mẹ( 1 điểm) B, Tạo lập văn - Biết vận dụng bản kiến thức, kĩ ( 5 điểm) năng để viết bài (5đ) ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ PHÒNG GDĐT HUYỆN PHÚ NINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM
- I. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Dạ khúc vầng trăng Trăng non ngoài cửa sổ Trăng thấp thoáng cành cây Mảnh mai như lá lúa Tìm con ngoài cửa sổ Thổi nhẹ thôi là bay Cửa nhà mình bé quá Con ơi ngủ cho say Trăng lặn trước mọi nhà Để trăng thành chiếc lược Vai mẹ thành võng đưa Chải nhẹ lên mái tóc Theo con vào giấc ngủ Để trăng thành lưỡi cày Trăng thành con thuyền nhỏ Rạch bầu trời khuya nay Đến bờ bến tình yêu… (Duy Thông) 1. Phần trắc nghiệm: (5.0 điểm) Câu 1 (0.5 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Câu 2 (0.5 điểm): Hai câu thơ Cửa nhà mình bé quá Trăng lặn trước mọi nhà được ngắt nhịp như thế nào? Câu 3. (0.5 điểm) Trăng thấp thoáng cành cây Tìm con ngoài cửa sổ Cửa nhà mình bé quá Trăng lặn trước mọi nhà Đoạn thơ trên có sử dụng phép tu từ gì ? Câu 4. (0.5 điểm) Mở rộng thành phần vị ngữ của câu sau “Trăng thành con thuyền nhỏ “ Câu 5. (0.5 điểm) Trong bài thơ, tác giả liên tưởng và so sánh trăng với những hình ảnh nào ? Câu 6. (0.5 điểm) Em hiểu như thế nào về từ “non” trong câu thơ “Trăng non ngoài cửa sổ” ? Câu 7. (1.0 điểm)
- Vai mẹ thành võng đưa Theo con vào giấc ngủ Em hiểu ý nghĩa của hai câu thơ trên như thế nào? Câu 8. (1.0 điểm) Hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về người mẹ của mình II. LÀM VĂN (5.0 điểm). Từ tấm lòng nhân hậu, biết yêu thương loài vật của hai anh em Mon và Mên trong văn bản “Bầy chim chìa vôi” của Nguyễn Quang Thiều, em hãy viết bài văn kể lại một câu chuyện mà em đã từng đối xử tốt và rất thương yêu một con vật nào đó. --------------------------------------------- (Lưu ý: Học sinh làm bài trên giấy riêng) V. HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm A.PHẦN ĐỌC – HIỂU (5 điểm) CÂU 1 2 3 5 HỎI ĐÁP ÁN Thơ 5 Nhịp Nhân Lá chữ 2/3 hoá lúa, chiếc lược, lươic cày,
- con thuyền ĐIỂM 0,5 0,5 0,5 0,5 Câu 4: Trăng thành con thuyền nhỏ lênh đênh trên bầu trời( HS có thể có những cảm nhận riêng GV tuỳ trường hợp để ghi điểm) (0.5điểm) Câu 6: Trăng giữa tháng (0.5điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm Người mẹ ẳm con trên đôi tay 0.5 Câu 7 (1.0 đ) mình và ru con ngủ Đứa con hồn nhiên, vô tư ngủ 0.5 ngon trên đôi vai và vòng tay ấm áp của mẹ… (HSKT:1.0) *HSKT : Chỉ cần ghi được “mẹ ru” hoặc “con ngủ” thì GV cho tròn 1.0 điểm Câu 8 (1.0 đ) - Khẳng định tình mẫu tử thật 0.5 thiêng liêng và cao cả. - Thể hiện được lòng yêu 0.5 thương cha mẹ và là điểm tựa sẽ giúp con người vượt qua được tất cả những gì khó khăn nhất trong cuộc sống… B.LÀM VĂN (5.0 điểm) Viết bài văn kể lại một câu chuyện mà em đã từng xử tốt và rất thương yêu một con vật nào đó Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, cách kể chuyện hấp dẫn, diễn đạt mạch lạc; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Biết kết hợp nhuần giữa tự sự với các yếu tố miêu tả và biểu cảm. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, 0.25 kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu chung được câu chuyện;
- phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau, có mở đầu – diễn biến – kết thúc; phần kết bài: thể hiện được ấn tượng, cảm xúc của cá nhân. b .Xác định đúng câu chuyện cần kể: 0.25 c.Triển khai câu chuyện: Vận dụng tốt kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả và biểu cảm; học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý: c1. Mở bài: 0.5 - Giới thiệu chung về bối cảnh dẫn đến việc bản thân có dịp đối xử và thương yêu con vật c2. Thân bài: Diễn biến câu chuyện. - Không gian, thời gian diễn ra câu chuyện (Ở đâu? Vào lúc nào?) - Những nhân vật có mặt trong câu chuyện (Câu chuyện có những ai? Hành 3.0 động, lời nói, thái độ của các nhân vật?) - Câu chuyện có các tình tiết, sự việc nào thật đáng nhớ? - Tâm trạng cảm xúc của em lúc đó? Ấn tượng khó phai đối với em đối với là gì? (Chú ý kể sinh động, hấp dẫn; kết hợp miêu tả, biểu cảm hợp lí) c3. Kết bài: 0.5 - Nêu cảm nghĩ của em về việc làm và hành động của mình . d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề rút 0.25 ra từ câu chuyện. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0.25
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 202 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 270 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 187 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 233 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 175 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 180 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 201 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 179 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 183 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 23 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 36 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 22 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 18 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 174 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 168 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 180 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 17 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn