intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Năm học: 2023-2024 Mức Tổng độ % điểm TT Nội nhận dung/ thức Kĩ đơn Vận năng vị Nhận Thôn Vận dụng kiến biết g hiểu dụng cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Văn hiểu bản thơ SC 4 0 3 1 0 1 0 1 10 TL( 20 15 10 0 10 5 60 %) 2 Làm Viết văn bài văn cảm nhận về bài thơ 4 chữ 5 chữ. SC 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 TL( 10 15 10 5 40 %) Tỉ lệ chung 70% 30%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT TT Chương/ Nội dung/ Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Đơn vị đánh giá Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng kiến thức hiểu cao 1 Đọc hiểu Thơ Nhận 4 TN 3TN,1TL 1TL 1TL biết: - Nhận biết được thể loại thơ. - Xác định vần, nhịp - Xác định từ láy. Thông hiểu: - Tác dụng của biện pháp tu từ trong thơ. - Giải thích nghĩa của từ trong ngữ cảnh. - Hiểu được một số nội
  3. dung liên quan đến văn bản được trích. Vận dụng: - Biết trình bày những hiểu biết và cảm nhận của bản thân về vấn đề được nêu ra trong văn bản trích. - Rút ra việc làm phù hợp của bản thân với vấn đề được nêu. 2 Làm văn Biểu cảm Nhận 1*TL về bài biết: thơ bốn Nhận biết được yêu chữ , hoặc cầu của năm chữ đề về kiểu 1*TL văn biểu cảm về bài thơ 4 chữ hay 5 1*TL chữ . Thông hiểu: Viết 1*TL đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục đoạn văn…) Vận
  4. dụng: Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, đặt câu , cách diễn đạt. . Lựa chọn chi tiết , hình ảnh hay trong văn bản để cảm nhận. Tổng 4TN và 3TN và 1 1TL và 1TL và 1*TL TL, 1*TL 1*TL 1*TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  5. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ 1- NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN:NGỮ VĂN LỚP: 7 Thời gian làm bài: 90 phút (Không tính thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU: Đọc văn bản sau: “Anh đội viên thức dậy Thấy trời khuya lắm rồi Mà sao Bác vẫn ngồi Đêm nay Bác không ngủ. Lặng yên bên bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm Ngoài trời mưa lâm thâm Mái lều tranh xơ xác. Anh đội viên nhìn Bác Càng nhìn lại càng thương Người Cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm. Chọn câu trả lời đúng: Câu 1: Văn bản trên thuộc thể thơ gì? A. Thơ lục bát B. Thơ bốn chữ C. Thơ năm chữ D. Thơ văn xuôi Câu 2: Đoạn thơ được trích gieo vần gì? A. Vần chân và vần liền B. Vần chân và vần cách C. Vần lưng và vần chân D. Vần hỗn hợp Câu 3: Đoạn thơ được trích chủ yếu ngắt nhịp như thế nào? A. Nhịp 2/3 B. Nhịp 1/4 C. Nhịp 3/2 D. Nhịp 4/1 Câu 4: Từ nào sau đây không phải là từ láy? A. Bên bếp B. Trầm ngâm C. Lâm thâm D. Xơ xác Câu 5: Tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu“Người cha mài tóc bạc-Đốt lửa cho anh nằm” là gì? A. Cho thấy được sự quan tâm của Bác Hồ với bộ đội và chiến sĩ. B. Cho thấy được tình yêu thương, sự gần gũi của Bác Hồ như người cha. C. Cho thấy Bác Hồ rất quan tâm, yêu thương đốt lửa sưởi ấm cho bộ đội và chiến sĩ. D. Cho thấy các chiến sĩ và bộ đội rất yêu quý Bác Hồ. Câu 6: Từ nào diễn tả đúng nhất tâm trạng của anh đội viên trong đoạn thơ trên? A. Buồn bã, chán nản B. Vui vẻ, hạnh phúc C. Giận dỗi, trách móc D. Lo lắng, xúc động Câu 7: Ý nào giải thích đúng nghĩa của từ “trầm ngâm”: A. là có dáng vẻ đang suy nghĩ, nghiền ngẫm điều gì. B. là đang suy nghĩ mơ màng. C. là say mê nghiên cứu, suy nghĩ về điều gì. D. là đang lo lắng một điều gì .
  6. Câu 8: Câu thơ “Bóng Bác cao lồng lộng-Ấm hơn ngọn lửa hồng” giúp em cảm nhận sâu sắc tình cảm của ai dành cho ai? Đó là tình cảm gì? Câu 9: Qua văn bản trên, em có suy nghĩ gì về việc làm và hành động của Bác Hồ đối với các chiến sĩ ? Câu 10: Là học sinh lứa tuổi thiếu niên em làm gì để thể hiện lòng kính yêu và biết ơn với Bác Hồ? II. LÀM VĂN(4,0 điểm): Hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về bài thơ bốn chữ, hoặc năm chữ (bài thơ ngoài chương trình SGK Ngữ văn 7, tập 1- Kết nối tri thức với cuộc sống) ……………..Hết……………….. (Đề này có 2 trang)
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 NĂM HỌC 2023-20234 (Hướng dẫn chấm này có 03 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU 1.Trắc nghiệm khách quan : Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời C A C A B D A Điểm 0,5đ 0,5đ 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 đ đ đ đ đ 2. Trắc nghiệm tự luận: Câu 8 (1 đ): HS có thể trả lời như theo gợi ý sau: -Ý 1: Câu thơ là tình cảm của anh đội viên với Bác Hồ (0,5đ) -Ý 2: Đó là tình cảm: Sự xúc động và biết ơn trước tình yêu thương và sự quan tâm chăm sóc của Bác Hồ.(0.5đ) Câu 9: (1 điểm): HS có thể trả lời theo gợi ý sau: - Bác Hồ rất ân cần, chu đáo chăm sóc cho các chiến sĩ như tình cảm của người cha dành cho con. - Em cảm nhận được tình yêu thương bao la của Bác Hồ. - Em thấy cảm phục và biết ơn Bác vô cùng. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đầy đủ như gợi ý: 1điểm. - Học sinh trả lời tương đối đầy đủ như gợi ý: 0,75điểm. - Học sinh nêu được 1 trong các ý của gợi ý :0,5 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời không liên quan: 0.0 điểm GV linh hoạt ghi điểm cho học sinh nếu các em trả lời hợp lí chứ không nhất thiết phải rập khuôn như gợi ý nhằm phát huy sự sáng tạo của học sinh. Câu 10 (0.5 điểm) Học sinh có thể nêu những việc làm khác nhau song phải phù hợp với yêu cầu của đề, khả năng của học sinh và chuẩn mực đạo đức, pháp luật. Sau đây là một số gợi ý: - Chăm ngoan, học giỏi. - Làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.
  8. - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ … Gợi ý: Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được 02 việc làm phù hợp: 0.5 điểm. - Học sinh nêu được 01 việc làm phù hợp: 0,25 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời không liên quan: 0,0 điểm. -… Phần II:PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (4.0 ĐIỂM) A. Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc đoạn văn 0,5 2. Xác định đúng đối tượng biểu cảm 0,25 3. Trình bày được cảm nhận về đối tượng biểu cảm 2,5 4. Chính tả, ngữ pháp 0,25 5. Sáng tạo 0,5 B. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0,5 Bài viết đủ 3 phần: Mở 1. Mở đoạn: Giới thiệu đoạn, Thân đoạn và Kết nhan đề bài thơ, tên tác giả đoạn. Mở đoạn giới thiệu và nêu cảm xúc chung về được đối tượng biểu cảm. bài thơ bốn chữ hoặc năm Phần Thân đoạn Trình bày chữ mà em đã chọn. các chi tiết thể hiện cảm 2. Thân đoạn: Trình bày xúc của em về bài thơ. Kết các chi tiết thể hiện cảm đoạn nêu tình cảm của bản xúc của em về nội dung và thân. Các phần các câu nghệ thuật của bài thơ. văn có sự liên kết chặt 3. Kết đoạn: Khẳng định chẽ với nhau. cảm xúc của bài thơ và ý 0,25 Bài viết đủ 3 phần nhưng nghĩa của nó đối với bản chưa đầy đủ nội dung. thân. 0,0 Chưa tổ chức đoạn văn thành 3 phần như trên (thiếu mở đoạn hoặc kết đoạn, ) 2.Xác định đúng đối tượng biểu cảm 0,25 Xác định đúng đối tượng Trình bày được cảm xúc biểu cảm của bản thân về một bài 0,0 Xác định không đúng đối thơ bốn chữ hoặc năm chữ tượng biểu cảm . 3.Trình bày cảm xúc của bản thân về đối tượng biểu cảm .
  9. 2.0-2.5 - Nội dung : đảm bảo - Giới thiệu được tác giả nội dung : và bài thơ; nêu ấn tượng, - Giới thiệu được tác giả cảm xúc chung về bài thơ. và bài thơ; nêu ấn tượng, - Diễn tả được những cảm xúc chung về bài thơ. cảm xúc về nội dung và - Diễn tả được những nghệ thuật của bài thơ. cảm xúc về nội dung và - Khái quát được cảm nghệ thuật của bài thơ. xúc về bài thơ. - Khái quát được cảm xúc về bài thơ. Tính liên kết của đoạn văn: Các câu văn có sự liên kết chặt chẽ với nhau. 1.0-1.75 - Nội dung : đảm bảo nội dung : - Giới thiệu được tác giả và bài thơ; nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ. - Diễn tả được những cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ nhưng còn thiếu ý, chưa sâu sắc, diễn đạt chưa thật rõ. - Khái quát được cảm xúc về bài thơ - Tính liên kết của đoạn văn: Các câu văn có sự liên kết với nhau. 0.25-1.0 - Nội dung : đảm bảo nội dung : - Chưa giới thiệu được tác giả và bài thơ; chưa nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ. - Diễn tả được những cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ chưa đầy đủ . - Chưa nêu khái quát được cảm xúc về bài thơ. - Tính liên kết của đoạn văn: Các câu văn chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau. 0.0 Bài làm không phải là đoạn văn biểu cảm hoặc không làm bài. 4.Chính tả, ngữ pháp:
  10. 0.25 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các phần trong đoạn văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… 0.0 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 5.Sáng tạo 0.5 Có sáng tạo trong cách diễn đạt. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2