intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Xã Thanh Nưa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Xã Thanh Nưa’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Xã Thanh Nưa

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS XÃ THANH NƯA NĂM HỌC: 2023 – 2024 Môn: Ngữ văn - Lớp 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề có 02 trang) Mã đề: 01 Họ và tên ……………………………………………Lớp…………….Điểm …………................ Giáo viên nhận xét: :………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………… ĐỀ BÀI I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: MẸ VẮNG NHÀ NGÀY BÃO Mấy ngày mẹ về quê Nhưng chị vẫn hái lá Là mấy ngày bão nổi Cho thỏ mẹ, thỏ con Con đường mẹ đi về Em thì chăm đàn ngan Cơn mưa dài chặn lối. Sớm lại chiều no bữa Bố đội nón đi chợ Hai chiếc giường ướt một Mua cá về nấu chua… Ba bố con nằm chung Vẫn thấy trống phía trong Thế rồi cơn bão qua Nằm ấm mà thao thức. Bầu trời xanh trở lại Mẹ về như nắng mới Nghĩ giờ này ở quê Sáng ấm cả gian nhà. Mẹ cũng không ngủ được Thương bố con vụng về Tác giả: Đặng Hiển. Củi mùn thì lại ướt. (Trích Hồ trong mây) Thực hiện các yêu cầu: Đọc các câu hỏi từ 1 đến 8 và chọn đáp án đúng nhất điền vào bảng dưới đây: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án Câu 1. Trong khổ thơ 1, tác giả gieo vần ở A. vần lưng, liền vần. C. vần chân, liền vần. B. vần lưng, cách vần. D. vần chân, cách vần. Câu 2. Từ “Thao thức” trong câu “Nằm ấm mà thao thức” được hiểu là gì? A. Trăn trở, khó chịu. B. Trằn trọc không ngủ được vì có điều phải suy nghĩ không yên. C. Buồn chán, thất vọng. D. Buồn, chán nản, tâm trạng bất ổn. Câu 3. Trong bài thơ trên có mấy số từ? A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn Câu 4. Câu thơ nào nói lên niềm vui của cả nhà khi mẹ về? A. Thế rồi cơn bão qua C. Bầu trời xanh trở lại B. Mẹ về như nắng mới D. Bố đội nón đi chợ Câu 5. Tình cảm, cảm xúc của con dành cho mẹ trong bài thơ là gì? A. Niềm vui sướng khi có mẹ bên. C. Tình cảm yêu thương và nhớ mong mẹ.
  2. B. Buồn, cô đơn, khi mẹ vắng nhà D. Tình cảm yêu thương và biết ơn mẹ. Câu 6. Chủ đề của bài thơ này là gì? A. Vai trò của người mẹ và tình cảm gia đình. B. Tình cảm nhớ thương của con dành cho mẹ. C. Ca ngợi đức hạnh người phụ nữ Việt Nam. D. Ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng. Câu 7. Lí do nào khiến người mẹ ở quê cũng không ngủ được? A. Thương bố con vụng về. C. Củi mùn thì lại ướt. B. Vì một chiếc giường bị ướt. D. Vì con phải chăm đàn ngan. Câu 8. Câu thơ “Cơn mưa dài chặn lối.” có sử dụng biện pháp tu từ nào? A. Nhân hóa. C. Nói giảm nói tránh. B. So sánh. D. Ẩn dụ Câu 9. Cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong bài thơ. Câu 10. Thông qua văn bản trên em thấy mình cần phải có trách nhiệm gì với gia đình. II. PHẦN VIẾT (4.0 điểm) Học sinh chọn 1 trong 2 đề sau: Đề 1: Suy nghĩ của em về vấn đề nghiện game online của HS hiện nay. Đề 2: Suy nghĩ của em về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay. BÀI LÀM
  3. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS XÃ THANH NƯA KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2023 – 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn - Lớp 7 Mã đề:01 HDC có 03 trang Phần Câ Nội dung Điểm u I ĐỌC HIỂU 6,0 1 D 0, 5 2 B 0, 5 3 C 0, 5 4 B 0, 5 5 D 0, 5 6 A 0, 5 7 A 0, 5 8 A 0, 5 9 - Hình ảnh người mẹ trong bài thơ hiện lên là một người mẹ tần 1 tảo sớm khuya, giàu đức hi sinh, hết lòng vì chồng, con. 10 - Không có gì hạnh phúc hơn là được sống trong mái ấm gia 1 đình. Bởi vậy, mỗi người trong chúng ta phải có trách nhiệm gìn giữ, vun đắp để nơi ấy mãi mãi là tổ ấm mà ai cũng muốn tìm về sau mỗi ngày học tập và làm việc mệt mỏi. II VIẾT 4,0 I.Yêu cầu chung Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về văn tự sự , văn miêu tả, nghị luận để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp… II. Yêu cầu cụ thể 1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận. Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn nghị luận. Phần thân bài biết tổ 0,5 chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng hướng về chủ đề của bài văn nghị luận. Phần kết bài kết thúc, khẳng đinh lại vấn đề, đưa ra lời kêu gọi, nhắn nhủ. 2. Xác định đúng đối tượng 0,25 Xác định đúng yêu cầu của bài văn nghị lụân: nghị lụân về 1 hiện tượng đời sống 3. Lựa chọn những đặc điểm tiêu biểu của đối tượng để nghị luận: nghị lụân theo một trình tự hợp lí, có sự liên kết … có thể trình bày theo định hướng sau: Đề 1 a. Mở bài: - Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề 0,25 - Khái quát về tác hại của trò chơi điện tử. b. Thân bài: * Hiện trạng:
  4. - Số lượng cửa hàng dịch vụ trò chơi điện tử ngày càng nhiều, thu 2,0 hút mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, đặc biệt là lứa tuổi học sinh. - Nhiều bạn học sinh mê mẩn với những trò chơi trên máy mà sao nhãng học hành và còn phạm nhiều sai lầm khác nữa… * Nguyên nhân: - Đây là một thú vui tiêu khiển rẻ tiền, dễ chơi với những âm thanh, đồ họa rất sống động, bắt mắt, mới lạ, hợp với tính cách của giới trẻ. Do bản thân chưa có ý thức tự giác, còn mải chơi; do gia đình, bố mẹ còn lỏng lẻo trong việc quản lí con cái… * Tác hại: - Tốn thời gian, sao nhãng việc học tập, kết quả thấp kém, trốn học, bỏ học… - Ảnh hưởng đến sức khỏe : cận thị, đầu óc mệt mỏi, đầu óc mụ mẫm, ảo giác, thiếu vốn sống thực tế… - Vi phạm đạo đức, pháp luât: trộm cắp, cướp giật, mắc vào các tệ nạn xã hội… * Giải pháp khắc phục, lời khuyên: - Mỗi học sinh cần phải có ý thức tự giác, tự quản bản thân - Các bậc phụ huynh cần quản lí con em mình chặt chẽ. - Nhà trường và các tổ chức xã hội cần tổ chức các sân chơi lành mạnh nhằm thu hút các em. - Các cơ quan chức năng cần quản lí và kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ điện tử, và xử phạt nghiêm đối với các đối tượng vi phạm… c. Kết bài: 0,25 - Khẳng định lại vấn đề - Đúc kết bài học kinh nghiệm, đưa ra lời kêu gọi, nhắn nhủ. Đề 2 a. Mở bài - Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề - Khái quát chung về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay. b. Thân bài *. Biểu hiện của ô nhiễm môi trường - Ô nhiễm môi trường không khí ( dẫn chứng) - Ô nhiễm môi trường nước (dẫn chứng). - Ô nhiễm môi trường đất (dẫn chứng). *. Nguyên nhân của ô nhiễm môi trường - Ý thức của một số doanh nghiệp còn kém. - Người dân xả rác thải dẫn đến tình trạng ô nhiễm diện rộng . - Sự quản lý của nhà nước còn nhiều yếu kém. *. Giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường - Cần có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước trong việc xử lý những doanh nghiệp cá nhân vi phạm. - Tăng cường tuyên truyền để cho nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời nêu rõ tác hại của ô nhiễm
  5. môi trường đối với hệ sinh thái, sức khỏe con người. c. Kết bài - Kêu gội mọi người hãy hành động để bảo vệ môi trường, bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. 4. Sáng tạo: Diễn đạt sáng rõ, hợp lí, logic, nhận thức tốt về vấn đề nghị luận 0,5 mà mình quan tâm. 5. Chính tả, dùng từ đặt câu: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25 BGH DUYỆT ĐỀ TỔ SOÁT VÀ DUYỆT ĐỀ GIÁO VIÊN RA ĐỀ Bùi Thị Hồi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
30=>0