intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Kon Tum" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Kon Tum

  1. PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH -THCS NGUYỄN DU NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: Ngữ văn 7 I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ( Hình thức: Tự luận 100% ) Mức độ nhận thức Tổng TT Năng lực Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % điểm 1,5 1,5 1 50 1 Đọc hiểu Ngữ liệu: Văn bản thơ năm chữ (2,0 điểm) (2,0 điểm) (1,0 điểm) Viết bài văn tự sự kể lại một sự việc có thật liên quan đến 1* 1* 1* 1* 50 2 Viết nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. (2,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 100% Tỉ lệ chung 70 30 ( 1* là các câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, sẽ được thể hiện cụ thể trong phần hướng dẫn chấm) II. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Năng lực Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết: Nhận biết thể thơ năm chữ, nhịp thơ, cách Văn bản thơ năm gieo vần; Xác định được biện pháp tu từ nhân hóa 1 Đọc hiểu 1,5 1,5 1 chữ Thông hiểu: Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá, nội dung chính của bài thơ Nhận biết: Xác định đúng kiểu bài văn tự sự kể lại một Viết bài văn tự sự sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử. kể lại một sự việc Thông hiểu: Hiểu nhiệm vụ từng phần bố cục bài văn . 1* 2 Viết có thật liên quan Vận dụng: Viết bài văn tự sự với trình tự hợp lý. đến nhân vật hoặc Vận dụng cao: Viết bài văn tự sự sinh động, hấp dẫn, sự kiện lịch sử. sáng tạo, giàu hình ảnh, cảm xúc. Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 ( 1* là các câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, sẽ được thể hiện cụ thể trong phần hướng dẫn chấm)
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH-THCS NGUYỄN DU NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI: I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu: “Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa toả bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước”. (Đưa con đi học, Tế Hanh, in trong Khúc ca mới, Tr.32, NXB Văn học,1966) Câu 1. (1,5 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Chỉ ra nhịp thơ và cách gieo vần trong khổ cuối của bài thơ. Câu 2. (1,5 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tư từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" ? Câu 3. (1,0 điểm) Nêu nội dung chính của bài thơ. Câu 4. (1,0 điểm) Qua bài thơ “Đưa con đi học”, em rút ra được những bài học ý nghĩa nào cho bản thân. II. VIẾT (5,0 điểm) Câu 5. Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em ấn tượng./. ………………………..HẾT……………………..
  3. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HD ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH -THCS NGUYỄN DU NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn Ngữ văn - Lớp7 Thời gian làm bài: 90 phút I. HƯỚNG DẪN CHUNG (Bản Hướng dẫn chấm này có 03 trang) - Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với Hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của Hướng dẫn chấm; - Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Đọc hiểu 5,0 Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Chỉ ra nhịp thơ và cách 1,5 gieo vần trong khổ cuối của bài thơ. - Bài thơ trên được viết theo thể thơ: năm chữ - Nhịp thơ: 2/3 ; 3/2 1 - Gieo vần chân, vần cách: la - cha; nước – trước *Hướng dẫn chấm: +Xác định đúng thể thơ: 0,5 điểm +Xác định đúng nhịp thơ: 0,5 điểm +Xác định đúng cách gieo vần: 0,5 điểm Tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: "Lúa 1,5 đang thì ngậm sữa" -Biện pháp nhân hoá (ngậm sữa) -Tác dụng: + giúp câu thơ thêm sinh động, gần gũi, hấp dẫn, giàu sức sống. I 2 + làm nổi bật sự cảm nhận tinh tế, độc đáo của nhà thơ trước vẻ đẹp của cảnh đồng lúa. Qua đó bộc lộ tình yêu quê hương của nhà thơ. *Hướng dẫn chấm: +Xác định đúng biện pháp nhân hoá: 0,25 điểm +Xác định đúng từ ngữ thể hiện nhân hoá (ngậm sữa): 0,25 điểm +Xác định đúng 1 tác dụng của biện pháp nhân hóa: 0,5 điểm. Nêu nội dung chính của bài thơ trên: 1,0 Diễn tả vẻ đẹp của quê hương và tình yêu thương, sự quan tâm của người cha dành cho con. Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn là đúng ý. 3 *Hướng dẫn chấm: +Trả lời đúng nội dung, diễn đạt mạch lạc: 1,0 điểm + Trả lời đúng 1 ý về tình cảm của người cha dành cho con/ vẻ đẹp của quê hương, diễn đạt thành câu: 0,5 điểm
  4. HS nêu được những bài học cụ thể, có ý nghĩa với bản thân. Chẳng 1,0 hạn: + Phải luôn yêu thương, kính trọng cha mẹ. + Luôn có thái độ biết ơn đối với công lao sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ. + Học tập, rèn luyện thật tốt để mẹ cha được vui lòng + Luôn biết trân trọng những khoảnh khắc được bên cha mẹ, bên 4 người thân… -HS nêu được từ ba bài học: 0,75 điểm -HS diễn đạt thành câu, đúng cấu trúc ngữ pháp, diễn đạt mạch lạc, không sai lỗi chính tả: 0,25 điểm -HS chỉ nêu được một bài học: 0,25 điểm Tuỳ mức độ diễn đạt của HS mà GV linh động chấm điểm cho phù hợp. Viết Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện 5,0 lịch sử mà em ấn tượng. Đảm bảo cấu trúc bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. a Mở bài: Giới thiệu được sự việc; Thân bài: Kể diễn biến các sự việc 0,5 theo trình tự; Kết bài: Nêu được suy nghĩ, ấn tượng về sự việc được nói tới. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một sự việc có thật liên quan b 0,5 đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. Kể diễn biến các sự việc theo trình tự. HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài: (0,5 điểm) Giới thiệu sự việc liên quan đến nhân vật/ sự kiện và nêu lý do để kể *Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu đối tượng kể có dẫn nhập hợp lí : 0,25 điểm II + Chỉ giới thiệu đối tượng mà không có phần dẫn nhập: 0,25 điểm 2. Thân bài: (2,0 điểm) Bài văn tự sự có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm - Gợi lại không gian, thời gian xảy ra câu chuyện, hoặc các dấu tích liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử được nhắc đến. c - Thuật lại diễn biến của sự việc có thật liên quan sự kiện lịch sử hoặc 3,0 nhân vật theo trình tự: mở đầu - diễn biến - kết thúc. - Sử dụng tư liệu, trích dẫn và kết hợp kể chuyện với miêu tả. - Nêu vai trò, ý nghĩa hoặc tầm ảnh hưởng của sự việc đối với đời sống hoặc đối với nhận thức về sự kiện lịch sử hoặc nhân vật. *Hướng dẫn chấm: + Đảm bảo các yêu cầu trên; nội dung sinh động ,lôi cuốn người đọc/nghe; kết hợp tốt các yếu tố miêu tả, tự sự: 1,75 -2,0 điểm + Chưa làm nổi bật được đối tượng kể, chưa kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm: 1,0 – 1,5 điểm + Viết sơ sài, thiếu ý:0,25 - 0,75điểm + Không viết phần thân bài hoặc viết sai: 0 điểm 3. Kết bài: (0,5 điểm)
  5. - Nêu cảm nghĩ về nhân vật hoặc sự kiện - Rút ra bài học. *Hướng dẫn chấm: - Có cảm nghĩ sâu sắc, ấn tượng, có sức vang âm, bài học sâu sắc: 0,5 điểm - Có nội dung kết thúc đúng; hợp lý nhưng chưa thật ấn tượng, sâu sắc: 0,25 điểm - Không thể hiện nội dung kết thúc. Hoặc có nhưng sai lệch: 0 điểm Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. *Hướng dẫn chấm: d - Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt 0,5 câu, đôi chỗ có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,5 điểm - Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi: 0,25 điểm - Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm Sáng tạo: Có cách diễn đạt, trình bày mới mẻ; độc đáo, hấp dẫn; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. e *Hướng dẫn chấm: 0,5 - Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,5 điểm - Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm BGH DUYỆT TPCM DUYỆT NGƯỜI RA ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2