intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

10
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. MA TRẬN Cấp Vận dụng Cộng độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Lĩnh vực cao 1.Phần -Nhận biết tên văn - Hiểu nội dung - Trình bày ý Đọc- hiểu: bản, tác giả, ngôi kể, chính của đoạn trích. kiến của bản Ngữ liệu: các PTBĐ của - Hiểu yếu tố nghệ thân từ vấn Một phần phần trích. thuật của truyện đề liên quan trích từ -Nhận biết được từ văn bản đã loại, trường từ vựng đến đoạn học. - Phương tiện liên trích. kết đoạn, cách trình bày nội dung đoạn văn. Số câu: Số câu: 3 Số câu: 1,5 Số câu: 0,5 5 Số điểm: Số điểm: 3,0 Số điểm: 1.5 Số điểm: 0,5 5.0 Tỉ lệ %: TL: 30% TL: 10% TL: 5% 50% Viết bài văn 2. Phần tự sự (kết hợp Làm văn: miêu tả và biểu cảm). Số câu: Số câu: 1 1 Số điểm: Số điểm: 5.0 5.0 Tỉ lệ %: TL: 50% 50% TS câu Số câu: 3 Số câu: 1.5 Số câu: 1,5 6 TS điểm Số điểm: 3,0 Số điểm: 1.5 Số điểm: 5,5 10 Tỉ lệ % TL: 30% TL: 15% TL: 55% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC 2021-2022 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ MÔ TẢ TỈ LỆ% ĐỌC Nhận biết - Nhận biết tên văn bản, tác giả, ngôi kể, PTBĐ 10 HIỂU - Nhận biết từ loại, trường từ vựng 10 - Nhận biết phương tiện liên kết đoạn, cách trình bày nội dung trong một đoạn văn 10 Thông hiểu - Nội dung phần trích 10 - Đặc điểm nghệ thuật trong tác phẩm truyện 5 Vận dụng Trình bày ý kiến về một vấn đề đặt ra trong đoạn 5 trích TẠO LẬP Nhận biết Kiểu văn bản, bố cục văn bản 10 VĂN Thông hiểu Hiểu cách xây dựng câu chuyện và ngôi kể thứ 15 BẢN nhất Vận dụng Viết bài văn tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm 15 Vận dụng -Vận dụng linh hoạt các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu 5 cao cảm trong quá trình kể chuyện. - Sáng tạo trong việc lựa chọn thứ tự kể, thể hiện 5 tình cảm, cảm xúc trong quá trình kể, trong việc sử dụng ngôn ngữ...
  3. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm). Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu: (1) Hôm sau, bác sĩ bảo Xiu: “Cô ấy khỏi nguy hiểm rồi, chị đã thắng. Giờ chỉ còn việc bồi dưỡng và chăm nom – thế thôi”. (2) Và buổi chiều hôm đó, Xiu tới bên giường Giôn xi nắm, thấy Giôn-xi đang vui vẻ đan một chiếc khăn choàng len màu xanh thẫm rất vô dụng, chị ôm lấy cả người Giôn-xi lẫn những chiếc gối. “Chị có chuyện này muốn nói với em, con chuột bạch của chị”, cô nói, “Cụ Bơ- men đã chết vì sưng phổi hôm nay ở bệnh viện rồi. Cụ ốm chỉ có hai ngày. Buổi sáng ngày thứ nhất, bác gác cổng thấy cụ ốm nặng trong căn phòng của cụ ở tầng dưới. Giày và áo quần của cụ ướt sũng và lạnh buốt. Chẳng ai hình dung nổi cụ đã ở đâu trong một đêm khủng khiếp như thế. Nhưng rồi người ta tìm thấy một chiếc đèn bão vẫn còn thắp sáng và một chiếc thang đã bị lôi ra khỏi chỗ để của nó, và vài chiếc bút lông rơi vung vãi, và một bảng pha màu có màu xanh và màu vàng trộn lẫn với nhau, và – em thân yêu ơi, em hãy nhìn ra ngoài cửa sổ, nhìn chiếc lá thường xuân cuối cùng ở trên tường. Em có lấy làm lạ tại sao chẳng bao giờ nó rung rinh hoặc lay động khi gió thổi không? Ồ, em thân yêu, đó chính là kiệt tác của cụ Bơ-men,- cụ vẽ nó ở đấy vào cái đêm mà chiếc lá cuối cùng đã rụng”. (Ngữ văn 8, tập I) Câu 1 (1,0 điểm): Phần trích trên rút ra từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định ngôi kể và các phương thức biểu đạt của phần trích đó. Câu 2 ( 0,5 điểm): Xác định các trợ từ trong câu “Cụ ốm chỉ có hai ngày”.Đặt tên trường từ vựng của những từ được in đậm trong phần trích . Câu 3 (1,0 điểm): Nội dung đoạn (2) của phần trích trên được trình bày theo cách nào? Chỉ ra phương tiện liên kết giữa đoạn (1) và đoạn (2) trong phần trích trên. Câu 4 (1,0 điểm) Nêu ngắn gọn nội dung của phần trích. Câu 5 (1,5 điểm) Tại sao kết thúc tác phẩm, tác giả không để Giôn-xi có phản ứng gì? Nếu em là Giôn-xi, em sẽ phản ứng như thế nào? Vì sao? II. LÀM VĂN ( 5,0 điểm) Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ nhất về tình thầy trò của em. **************************************
  4. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 2 trang) I. Hướng dẫn chung: - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm A. ĐỌC- HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm 1 - Văn bản “Chiếc lá cuối cùng” 0,25 đ - Tác giả O.Hen-ri 0,25 đ - Ngôi kể thứ ba 0,25 đ - Các phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm 0,25 đ 2 -Trợ từ: chỉ có 0,5 đ -Trường từ vựng: hội họa 0,5đ 3 -Nội dung đoạn (2) được trình bày theo cách song hành 0,5 đ - Các phương tiện liên kết: Và buổi chiều hôm đó 0,5 đ 4 Nội dung đoạn trích: Sau khi Giôn-xi khỏi bệnh, Xiu kể cho cô ấy nghe về cái chết của Bơ-men và kiệt tác chiếc lá cuối cùng của cụ 1,0đ để lại. 5 - Trong tác phẩm “Chiếc lá cuối cùng”, tác giả O.Hen –ri sử dụng lối kết thúc mở, để cho bạn đọc tự hình dung ra suy nghĩ cảm xúc của nhân vật nên không để cho Giôn-xi có phản ứng gì 0,5đ - Học sinh có thể có nhiều ý kiến khác nhau. Chẳng hạn: +Cảm thấy ân hận, đau khổ vì sự yếu đuối, suy nghĩ tiêu cực của bản thân đã làm liên lụy đến người khác. + Bàng hoàng, xót thương khi nghe tin cụ Bơ-men đã ra đi vì sự sống của mình, đồng thời tự hứa với lòng mình sẽ sống và cống hiến cho nghệ thuật chân chính để xứng đáng với sự hi sinh cao cả của người nghệ sĩ Bơ-men. -Mức 1: Nêu được ý kiến cá nhân phù hợp như định hướng trên 0,5 đ - Mức 2: Nêu được ý kiến nhưng chưa thật sự phù hợp. 0,25đ - Mức 3: Ý kiến hoàn toàn không hợp lí hoặc bỏ giấy trắng 0đ
  5. B. LÀM VĂN ( 5,0 điểm) Tiêu chí Điểm Yêu cầu - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài tự chung sự; bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu; kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm. a. Đảm bảo cấu trúc bài tự sự:Trình bày đầy đủ các phần 0,25 đ *Yêu cầu mở bài, thân bài, kết bài. cụ thể: Phần mở bài: giới thiệu câu chuyện được kể. Phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau để trình bày diễn biến của sự việc. Phần kết bài: kết thúc câu chuyện và thể hiện được suy nghĩ, cảm xúc đối với sự việc. b. Xác định đúng sự việc cần kể: một kỉ niêm đáng nhớ về 0,25 đ tình thầy trò c. Triển khai câu chuyện theo trình tự hợp lí: 4,0 đ - Đảm bảo những sự việc chính: 3,25 đ + Hoàn cảnh (thời gian, không gian) diễn ra sự việc + Diễn biến của câu chuyện và tâm trạng của “tôi” trước những cử chỉ, lời nói, việc làm…của thầy (cô) giáo + Những ấn tượng sâu sắc nhất về tình thầy trò do sự việc đem lại + Suy nghĩ, cảm xúc của tôi sau khi sự việc kết thúc - Vận dụng linh hoạt các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm trong quá trình kể. Sử dụng ngôi kể và cách xưng hô phù 0,75 đ hợp. . d. Sáng tạo: Sáng tạo trong việc lựa chọn thứ tự kể, thể 0,25đ hiện tình cảm, cảm xúc trong quá trình kể, trong việc sử dụng ngôn ngữ... e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, 0,25đ dùng từ, đặt câu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2